Thứ Hai, 3 tháng 5, 2010

Đi trốn nhậu.

Dải đất miền Trung có rất nhiều nơi đáng đi chơi. Ngoài dọc bờ biển rất đẹp mà tỉnh nào cũng có, mỗi nơi có cái riêng về điểm thắng cảnh, nếp sinh hoạt và những món ăn ngon. Đọc quảng cáo trên trang của công ty Du lịch Việt thật là hấp dẫn với một vòng Huế, Quảng Bình, Đà Nẵng và Hội An. Bé Nhí ở nhà rất thích thú vừa đi chơi vừa học bằng thực tế được nhiều về lịch sử và địa lý.
Biết là đi chơi vào những ngày nghỉ lễ sẽ không bằng những ngày thường, đơn giản là là ai cũng được nghỉ, ai cũng muốn đi chơi, người đi sẽ đông hơn rất nhiều lần, tất cả sự phục vụ của du lịch sẽ kém đi.
Một năm được một hai dịp nghỉ trùng, dài ngày hơn, hội thường nhậu Sài Gòn có dịp rủ rê bù khú. Cả tháng nay nhậu quá, cổ phiếu "uy tín" mất điểm nặng, năm nay quyết định trốn nhậu, thế là đi.

Huế mấy ngày lễ như có đủ bốn mùa. Ngày tới Huế trời không nắng, sau mấy cơn mưa đầu mùa cây cỏ xanh tươi, đường phố vốn sạch sẽ thêm mát mẻ dễ chịu. Hôm sau nắng cho khách đi chơi và hôm sau nữa thấy mưa tới từ sáng sớm tiễn khách về. Mưa chi lạ, gặp hai lần mưa cuối mùa và đầu mùa, không lớn, cứ rả rích, tà tà, cười cười như người Huế.

Đà Nẵng phát triển nhanh. Thành phố sạch sẽ, bãi biển đẹp, đường bờ biển dài được quy hoạch cẩn thận và nay mai chắc sẽ là thành phố có phong cách riêng, hơn nhiều thành phố khác.

Hội An lên thành phố chừng hai năm, sạch đẹp hơn, nhiều nhà mới ngói đỏ, khách sạn xa xa khu phố cổ và mọi người ở đây vẻ như quan trọng hơn, tự hào hơn, thấy ai cũng thích nói câu di sản văn hóa và Unesco. Như là mọi người cứ sợ du khách chỉ biết mỗi Tam Kỳ là thành phố của Quảng Nam sao ấy. Bãi biển Hội An cũng đẹp, nhưng sao lại có thể lãng phí cảnh quan đến thế.

Đến động Phong Nha, trước giờ người ta đã khen nhiều rồi, nhưng thích nhất lại là dòng sông Son nước trong vắt, mát rượi và những núi đá vôi lô nhô thật đẹp. Mà sao người ta lại để cho một khu thị tứ mới hình thành ở Phong Nha, vô cùng nhếch nhác làm phá vỡ hết cảnh quan một khu du lịch hang động độc đáo này.

Từ Huế đi sáng sớm tới tối đêm mới về, chỉ để chen chúc chui vào động trên một dòng sông ngầm là vô lý. Lòng sông trong hang sâu năm sáu mét, hang động tối thui, người già con trẻ nhóc, thuyền ghe nêm chật cứng, nói dại có bục một con thuyền sẽ là thảm họa. Có mua bảo hiểm đặc biệt cũng không dám đi kiểu này. Về nhà đọc báo mạng thấy Phong Nha tự hào với lượng khách đông nhất trước nay.

Biết sợ những cái nhất rồi. Thêm một cáp treo Bà Nà nhất gì không biết, vé tăng gấp đôi, hàng nghìn nghìn con người chen chúc nhau, mồ hôi đẫm áo, trẻ nít khóc vang trời. Thế là phải hủy. Một đoàn bạn đến Huế sau một ngày alu nói bữa ni đi thăm lăng tẩm, kẹt đường khỏi nhúc nhích, bỏ xe lội bộ, hai ba cây số sụm giò bỏ về hết.

Không nghĩ lại thất vọng Du lịch Việt đến thế, và tiếc cho ngành du lịch, làm ăn thế này chỉ lo rằng du khách tới chơi nhà rồi "một đi không trở lại" thì buồn lắm.

Có anh bạn trẻ trong đoàn hỏi sao ở Huế, ở Hội An, nhân viên phục vụ cứ lựa cạnh bàn họ đặt đồ ăn nhỉ, sao không dọn dẹp đi, để ngay ngắn giữa bàn, hỏi thì chẳng thấy họ nói, kêu gì họ cũng chỉ cười. Biết trả lời sao, nói bạn rằng vậy là bình thường, nơi lịch sự người ta ít nói, cười là nghe rồi đó, kêu gì hồi là có. Nếu càng ra xa ngoài kia, vào quán mà bạn kêu, bạn hỏi hoài là coi chừng còn bị mắng đấy. Không như ở Sài Gòn bạn có thể kêu một tiếng sẽ có hai ba tiếng dạ ran, khoái cái lỗ tai.

Một chuyến đi chỉ có chạy và chạy, chen và chen, chắp vá nên bé Nhí chẳng thu hoạch được bao nhiêu, đúng nghĩa một chuyến đi trốn nhậu. Về nhà đọc báo còn thấy ở nhiều điểm du lịch khác còn cực hơn nhiều, lại nhớ đến câu nếu bạn... Nhưng, ai ơi xin nhớ chớ có đi chơi vào ngày lễ.

10 nhận xét:

  1. Nghỉ lễ cứ ở nhà là tốt nhất anh ạ. Đến mấy chỗ đó vừa hành xác vừa mất tiền.

    Trả lờiXóa
  2. Ừ nhỉ, bữa nay đi nghỉ lễ về có thêm từ hành xác nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Bác đi chơi trốn nhậu à? Tiếc nhỉ. Thế mà tui đã tính bữa nào tui ới bác đi nhậu nè :D

    Trả lờiXóa
  4. VMC đúng đấy, ngày lễ không nên đi đâu, trong khi ở lại TP đường phố thông thoáng, người đi không vội, thích vô cùng.

    Trả lờiXóa
  5. @Hậu: Chị ơi hình như chủ nhân chỉ trốn nhậu mấy ngày nghỉ vừa rồi thui, giờ nhậu lại rồi đó :)

    Trả lờiXóa
  6. @Đỗ : Trốn nhậu, mã cổ phiếu " Nịnh vợ " tăng điểm, an tâm quá có thể nhậu tiếp cả tháng.
    Phong Nha có lẽ chỉ ngồi đò ngược dòng sông Son là thích, vào động chả có gì hấp dẫn.
    KV

    Trả lờiXóa
  7. -..."tui đã tính bữa nào tui ới bác đi nhậu nè".
    Nhất trí ngay, có phần rượu vang đỏ của nữ, gựu của bạn Phú, Lana và tui cá độ 2 trận banh Barca và Inter đang đặt trên bàn chờ đấy bạn Hậu ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Lana đúng đó, chỉ trốn mấy bữa thôi, giờ nhậu lại rồi, chứ trốn luôn thì "bùn chít lun".

    Trả lờiXóa
  9. -KV,
    Đi trốn SG được mấy ngày, mã cổ phiếu"nịnh vợ" và "uy tín" lại tăng kịch trần rồi, he he.

    Trả lờiXóa
  10. Bạn Hậu không kiếm được quán "Bún bò Huế", vậy mà tui kiếm ra có 2 quán: 17 và 19 Lý Thường Kiệt.

    Trả lờiXóa