Chủ Nhật, 23 tháng 5, 2010

Chen ngang.

Nơi cấp visa ở một tòa tổng lãnh sự ngày nào cũng đông người. Hàng người xếp hàng luôn luôn kéo dài từ trong nhà ra đến ngoài đường.
Cửa số 3 bữa ấy dành cho những người đã một lần có visa. Có nhiều người lớn tuổi, họ có mặt sớm và xếp hàng theo cách ngồi chờ thứ tự ở hàng ghế. Đến sau cùng là một cặp vợ chồng và đứa con trai cỡ tiểu học. Anh chồng trông vẻ rất chi là dân liên doanh, mới đi ra từ sở làm. Đại khái gọn ghẽ, tóc chải bóng mượt, cặp mắt kiếng cận lịch sự, bảng tên mê ka đeo hững hờ trên túi ngực.
Khi cánh cửa nhỏ kéo lên, những người ngồi hàng ghế đầu lục tục đứng dậy, anh bạn liên doanh đã có mặt trước tiên và lấy ra trong cặp một xấp hồ sơ. Bỗng có một tiếng nói của ai đó từ trong đám đông, nhỏ thôi nhưng đủ cho ai cũng nghe thấy rõ: "láu cá".
Anh bạn lặng im, người vợ cúi gằm và cậu con trai ngước lên ngơ ngác. Ai cũng hiểu được câu nói trên giành cho ai, và cậu bé cũng vậy. Nhìn vẻ mặt và ánh mắt nó thấy tội nghiệp, như là bị tổn thương một tý. May phước người cha nghĩ sao xếp hồ sơ lui lại phía sau, ít nhất một cử chỉ biết lắng nghe.
Tại người lớn đấy, câu nói ngắn, nghe gọn ơ mà nặng nề lắm. Nhưng xét ra, một thoáng ngơ ngác, một tý tổn thương kia cũng là tại cái ý định chen ngang của cha cậu bé mà thôi. Cứ thấy thương thương cậu bé làm sao ấy. Đi về mà vẫn khó quên cái ánh mắt trẻ thơ lúc ấy của nó.
Người lớn ơi, đôi khi có những việc rất giản đơn, lại có tính nguyên tắc trong cư xử, tại sao người lớn lại làm như thế.

Một bữa chở con đi khám răng, nhằm đúng buổi chiều hẹn hội ngộ ngoài quán với nhóm bạn cùng với khách ở phương xa. Đăng ký nha sỹ đúng giờ đó ngày đó. Bố con tới nơi đã có ba người chờ khám bệnh. Dù cô nha sỹ là chỗ thân quen, dặn tới là cứ vô thẳng phòng khám, nhưng sao làm vậy được. Lỡ ai người ta cũng hẹn giống như mình thì sao? bố con không nói nhau câu nào nhưng thầm hiểu đành phải xếp hàng thôi.
Bố sốt ruột coi đồng giờ hoài, còn con ôm ngay cái kênh Disney, cười toe, mặc kệ. Giữa chừng có hai người vào thẳng phòng khám, bố con nhìn nhau cười, mình lẽ ra thứ tư giờ thành sáu. Trễ giờ hẹn với bạn cả tiếng vẫn chưa tới lượt, sốt ruột bố lại coi đồng giờ và than thở mấy câu. Cô khách ngồi kế bên chắc biết chuyện, lúc tới lượt cười cười vui vẻ: nhường cho con gái vô khám trước đó, mau về còn đi học thêm kẻo trễ con. Thấy bé con cười cầu tài cám ơn cô. Nhưng nó nói với cô con không có học thêm gì đâu, chỉ là bố con có hẹn với chú Kiên mới ở Lạng Sơn vô chơi, liên hoan ý mà, người lớn ý mà, nhậu nhẹt ý mà, trễ chút không sao đâu, cô vô trước đi.

Trễ hẹn với bạn, không có gì lắm vì còn xin lỗi được nhưng nghĩ bụng cũng phải thầm khen con bé. Coi như mèo khen mèo đi nhưng ít nhất nó đã nhận thức được chen ngang dứt khoát là không nên một tý nào.

12 nhận xét:

  1. Ở VN mình vẫn còn nhiều người không thích xếp hàng, thích chen ngang. Bất cứ ở chỗ nào cũng có người thích chen ngang, bác ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Chen ngang là một trong những tính rất khó chịu của người Việt mình. Xưa, người ta ai cũng chen, không muốn cũng phải chen, chẳng ai ý kiến ai. Giờ tiến bộ hơn rồi đó Đỗ, nhiều người xếp hàng, một số ít hơn chen ngang nên họ có thể gặp phản ứng như trong câu chuyện số 1 ấy.

    Ra nước ngoài rất nhiều khi xấu hổ thay những người 'đồng hương'. Hồi ở bên Nga nghe 1 thằng Tây nói: hình như nhiều người Việt Nam chúng mày, có 2 người xếp hàng cũng phải chen nhau :((

    Trả lờiXóa
  3. Entry này rất hay và cần public.

    Quay lại cũng vì nhắc: Thêm 1 chai vang nữa rồi nha. Chuẩn bị dần đi đầu tháng 6 chung độ :)

    Trả lờiXóa
  4. -VMC,
    Chen ở ngã tư, chen cả xe hơi xe máy, xếp hàng lên máy bay cũng chen ngang mặc dù ghế đã có số... nhiều lắm bạn ơi, hình như bệnh chen ngang có từ thời xếp gạch mua nhu yếu phẩm ấy.

    Trả lờiXóa
  5. -Lana,
    Đầu tháng Sáu chung độ, đồng ý ngay, vui lắm. Bạn bố trí sớm đi nhé (hạ tuần), vì sau đó mình đi chơi xa ít ngày.

    Trả lờiXóa
  6. Em cũng có một bài bức xúc giống bác này http://like2chat.blogspot.com/2010/01/xep-hang-que-ta.html

    Trả lờiXóa
  7. -Cám ơn bạn L2C ghé thăm.
    Tôi đã đọc bài "Xếp hàng quê ta", "Cái ATM" và đọc hết các bài khác trong trang của bạn, rất thú vị và xin được chia sẻ, được đọc thường xuyên.

    Trả lờiXóa
  8. Ui, bác khen em phổng mũi. Cảm ơn bác đã qua thăm nhà em.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi cũng có một bài "xếp hàng" ở link này:
    http://vmcinhanoi.blogspot.com/2009/03/xep-hang.html
    Mời anh vô đọc cho vui.

    Trả lờiXóa
  10. @Đỗ: Bạn cho đ/c email nha, bữa nào có lịch Lana sẽ email hẹn, ngồi chung với Phú luôn vì Lana cần gởi sách cho Phú, vậy héng?

    Trả lờiXóa
  11. -VMC,
    Doc bai cua ban roi, hinh nhu ve cuon "Gap go cuoi nam", hoi do dung la nhu vay. con nhieu chuyen vui ve xep hang cua thoi do lam. Co thoi gian nghi ve xep hang ganh nuoc may o HN moi vui nua.
    Thong cam , viet khg dau, may hu.

    Trả lờiXóa
  12. -Lana,
    Email cua toi: dolananh1998@gmail.com
    Tel:0903808233. Xin loi khg co dau, may hu.
    Than men.

    Trả lờiXóa