Thứ Bảy, 8 tháng 5, 2010

NHỚ MẸ.


Mẹ tôi vốn xuất thân từ nông dân. Bà chất phác, tin người và luôn một lòng thương yêu con cháu. Chẳng thế mà bạn bè thường gọi thân mật "U ơi U".


Lúc mẹ nghỉ hưu tôi chưa lấy vợ. Các em có gia đình ở riêng, chỉ mình tôi ở với mẹ. Mới có ba mí, chưa vợ, khỏe re. Sau những chuyến đi xa vất vả, tụi tôi thỉnh thoảng tụ bạ với nhau ở nhà tôi coi video hay binh sập xám, hoặc nhậu nhẹt bù những tháng ngày lang thang trên biển. Hồi đó phá đám dữ lắm. Có những đận cả đám nằm ở nhà một hai ngày, lúc thì: U ơi nấu cho con tô mỳ, lúc thì : U ơi mua cho con 3 ổ bánh mỳ được không? Ớt nhiều nha U... Tội nghiệp mẹ lại lui cui xuống bếp hay một mình lóc cóc ra chợ Trương Minh Giảng gần nhà...Kiểu gì mẹ cũng chiều.

Một hôm.

Có hẹn với người bạn tại nhà, tôi về hơi trễ. Nó học chung trường với tôi lúc nhỏ, cùng khóa  cùng tuổi đấy nhưng trông nó già hơn tuổi tại cái mặt nó hơi ngầu, nhăn nhăn, cái mặt nó nhăn nhăn từ nhỏ chứ không đợi tới bây giờ.


Thấy có mình mẹ tôi ở nhà, nó giả lả: U ơi, mở cửa cho con, con là thày dạy tiếng Anh của thằng Đỗ đây! Nó đi đâu rồi U ?
Tội nghiệp cho bà già, vội mừng: Mời thày vào nhà chơi, em nó chắc cũng sắp về rồi. Mời thày ngồi, tôi đi pha nước thày uống.


Mới về đến nhà mẹ trách: Con đi đâu về trễ thế? Có hẹn với thày mà sao không nhớ? Tôi hỏi mẹ thày nào đâu, mẹ nói: Thày chờ từ nãy giờ lâu rồi!
Vào nhà thấy thằng bạn ngồi vắt chân trên sa lông, khuỳnh tay đọc báo, trước mặt là ly nước chanh U pha cho, lại còn ngồi cười tủm tỉm.
Tôi gắt mẹ: Trời ạ, thày đâu mà thày..., Đây là thằng bạn cà chua của con, ngày xưa ở Hà Nội nhà mình đầu phố, nhà nó cuối phố, mẹ không nhớ nó sao?
Thằng đó bỗng phá lên cười...


Một hồi mẹ hiểu ra chuyện, bà vừa đi xuống bếp vừa mắng yêu: "Cha bố các anh".
Lâu mẹ còn hỏi thăm: "Cái anh giáo của con lâu nay không thấy tới chơi nhẩy."


Hôm nay là ngày của Mẹ.

8 nhận xét:

  1. Thầy ba láp ! Nhưng lại làm mẹ vui. Chắc lúc ấy thầy và trò đều chưa vợ nhẩy ?

    Trả lờiXóa
  2. Mẹ bao giờ cũng là nguồn tình yêu vô tận, anh Đỗ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. http://guihuongchogio.vnweblogs.comlúc 14:46 9 tháng 5, 2010

    Đọc bài của anh viết về mẹ, TC phân vân không biết sau này con trai sẽ viết về mình thế nào nhỉ?
    Hôm nay là ngày của mẹ, con trai hẹn sẽ kéo bạn về nhà ăn bún riêu cua. Thế mà sướng âm ỉ mãi, mong cho chóng đến 7.30 tối.

    Trả lờiXóa
  4. -Việt,
    Tên thày này cũng ham chơi quên chuyện gia đình, lấy vợ trễ. Con vịt con xinh xắn của hắn năm nay mới lớp Bốn, hì hì...

    Trả lờiXóa
  5. -VMC ơi, hồi đó tụi tui ba mấy rồi, tung hoành khắp nơi mà mẹ còn cưng chiều như là mình còn đang đi học.

    Trả lờiXóa
  6. -Chào TC,
    Tôi đọc trang viết của bạn đã lâu, từ hồi "Tin nhắn một chiều" thì phải. Rất thích nhưng chưa có dịp trò chuyện. Mong qua lại thăm, nói dóc chơi. Cám ơn bạn.
    Còn cậu trai, hẳn là nó thương yêu mẹ vô cùng, nhưng con trai ít biểu hiện bên ngoài hơn, bạn nhỉ.

    Trả lờiXóa
  7. Thích nhất là U cũng hài hước "cái anh giáo của con lâu không thấy đến chơi nhẩy?" :)

    Trả lờiXóa
  8. Đúng đấy bạn, U nói câu ấy vừa hài hước vừa chọc quê mình.

    Trả lờiXóa