Thứ Tư, 15 tháng 9, 2010

Hoa Sử quân tử.

Có một dây leo xanh rón rén leo trên hàng rào nhà ai để một bữa nào nắng lên, bung ra những chùm bông xinh xinh từ các kẽ lá.
Những lần đi cùng ba qua đường Thảo Điền bên sông Sài Gòn, Bi nhìn thấy và biết yêu thích dây leo xanh xanh ấy.

Nó là cây thân leo, từng nhánh lá mọc đối nhau và cho hoa từ kẽ lá những đốt ở ngọn cây. Từng chùm, từng chùm, lúc nhú ra là những nụ non màu trăng trắng. Từ những nụ non trắng ban đầu, từng bông hoa nhỏ hồng dần lên theo nắng để một lúc nào đó ngậm đủ nắng hoa chuyển sang màu đỏ. Bông hoa sậm lại dần, rồi héo đi rụng xuống cho những chùm bông mới lại đâm ra từ các kẽ lá non. Đó là một loài dây leo và hoa của nó có tên Sử quân tử.
Sử quân tử, cái tên nghe đến là dễ thương và hùng dũng, nhưng chắc đó chỉ là tên gọi chỉ một vị thuốc chữa bệnh trong Đông y.

Thế rồi ba con nhà Bi tìm được một dây leo ấy trồng lên sân thượng vừa để làm đẹp vừa che nắng cho đám bồ câu nuôi ở nhà. Chỉ it lâu, cây xum xuê, cho nhiều chùm hoa nhỏ dễ thương, ai cũng thích thú .

Cây và bông Sử quân tử là thứ cây từ lâu đã quen thuộc với nhiều người, vì nó mọc được ở khắp mọi nơi từ Bắc vào Nam. Tên khoa học là Quisqualis indica, Nông thôn miền Bắc người ta gọi cây Hoa giun hay Hoa nấc theo công dụng chữa bệnh còn ở miền Nam kêu là cây Trang dây dân dã. Nó dân dã bởi từ lâu, thân lá, hoa quả của nó được người dân dã dùng làm thuốc trị được nhiều bệnh con nít, sổ lãi hay chữa bệnh răng miệng.

Đâu đó có một bụi Sử quân tử ai trồng leo lên hành lang chung cư mới xây gần bờ kinh Nhiêu Lộc, tới mùa hoa rộ chen nhau, từ xa nhìn lại như một chiếc chiếu hoa màu sắc.
Nhiều người yêu thích cây trồng trước cổng nhà, leo lên hàng rào cao hay lấp ló một bụi trong vườn. Có nắng nhiều và được chăm sóc cây cho hoa nhiều quanh năm, lại đẹp và thơm nữa.
Hương hoa thơm nhè nhẹ, nhất là vào những đêm hè và đặc biệt là khi có đôi bạn trẻ, những buổi tối thanh bình cùng ngồi học bài hay trò chuyện bên cây, sẽ nhớ hoài mùi hương hoa quyến rũ ấy. Ai đó yêu cây, trồng lấy một cây cho ra hoa thử coi, thú vị lắm, hương hoa để thơm và để nhớ.

Một ngày Bi đi ngang nhà ai, thấy một cô bé xinh xinh đang đứng bên bụi Sử quân tử có những chùm hoa thật dày và cánh hoa là lạ, nhỏ xíu, không giống cánh hoa quân tử thường vẫn thấy. Tìm hỏi người trồng kiểng, họ nói đó là Trang leo Thái, mới có và còn ít. Cây mới, hoa khác lạ một chút nên người trồng kiểng Sài Gòn thường kêu tên vậy, họ thích gắn với đất nước láng giềng luôn có nhiều hoa cảnh mới lạ.

Người trồng kiểng kiếm được cho một cây còn nhỏ mang về nhà trồng. Lạ, cái cây lớn nhanh, mới trồng vào mùa hè mà bữa nay đã vươn lên tới sân thượng, bé xíu xiu mà bông thôi là bông, ong muỗi ríu rít, và buổi tối hương thơm của nó khe khẽ vào nhà. Ở nhà Bi bây giờ có hai giống Sử quân tử đan xen với nhau, lá và hoa.

Mỗi sáng, có một bạn nhỏ ngồi ăn sáng trước giờ đi học, lắng nghe ba mẹ ngồi uống cafe bên cây, một vài câu chuyện chào buổi sáng. Chuyện học, chuyện nhà, chuyện đời và khen dây hoa Sử quân tử, dân dã mà đẹp quá, quanh năm miệt mài dâng hương sắc cho đời.

37 nhận xét:

  1. Có ai đó đau nhức răng, tìm quả Sử quân tử, đập ra nấu nước, ngậm ngày nhiều lần, lỡ nuốt không sao, chữa thêm được bệnh khác(Sổ lãi). Bảo đảm hết đau răng, không hết không nhậu.

    Trả lờiXóa
  2. Mèn, hoa này thì em có thấy, còn cái vụi trị nhức răng với xổ lãi thì chưa nghe, mà em quyết nhổ răng rồi, không deal với nó được nữa :)

    Trả lờiXóa
  3. ơ, Mía gọi cây hoa này là hoa hoàng hậu ko hà, trước quán cafe Cõi Xưa trên đường Tân Canh có 1 cây, thích mỗi chiều tối ra ngồi trên gác, ngay cái góc, ngửi mùi hương hoa này bay tới, thỉnh thoảng chộp được một cành thấp thấp, thì ..ngắt hết hoa,xếp thành vòng tròn đeo vào tay chơi (hehe, teen quá mạng)

    Trả lờiXóa
  4. Thật tình cờ nhỉ? Cách đây ít ngày, trên lối về nhà, mình thấy trước cổng nhà ai đó có cây này.Nhìn hoa xúc động vì đẹp tự nhiên, nhìn lá thấy ấm lòng vì cây cây xanh mướt đậm.Qua lại mấy hôm mới dám hỏi anh chủ tên cây gì,và trồng ra sao.Tuyệt quá, như người hiền gặp quân tử, anh chủ giới thiệu: Tôi không biết tên chi, chỉ biết gọi là cây ra giun ( xổ lãi).Anh muốn trồng ư?Tôi gây giống máy cây, anh đem về trồng thử.Thế có tuyệt không, như sách thánh hiền gặp nguời đói chữ vậy.Từ đây, chợt nghĩ rằng: Hãy làm ngay những gì mình thấy cần, thấy hợp, đừng để ngày tháng qua đi, lỡ cảm xúc đó bị lãng đi thế là mất đi một dịp tốt.Hôm nay biết tên đẹp của cây đẹp là Sử quân tử qua Đỗ, lại một trùng hợp nữa đây.Có duyên nợ kiếp trước hay sao Đỗ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. -Phú à,
    Thấy bạn nhức răng, sẵn nhà có cây này (nhưng chưa có trái), nên viết chơi mà thiệt vậy. Nếu giữ được thì tốt chứ nhổ mất răng, mai mốt ăn đồ ăn mất ngon đi.

    Trả lờiXóa
  6. Trong các bạn của ĐỖ có ai tìm đượclai lịch của cái tên này không?Rất cảm ơn vì không tự nhiên mà cây có tên đẹp như vậy, lại tác dụng như vậy.Cây thuốc Việt Nam chăng?

    Trả lờiXóa
  7. -Bạn Mía ơi,
    Người ta đặt tên hoa Hoàng hậu là đặt cho hoa Bò cạp nước hay là Ô sa ka ấy. Phổ biến ngoài Bắc gọi hoa giun, chắc là từ công dụng thuốc nam của nó. Trong Nam kêu Trang dây, Trang leo.
    Xếp hoa đeo tay chơi thì đúng là teen thiệt, nhưng kệ, cho đời nó tươi, he he...

    Trả lờiXóa
  8. -Anh Nhân ơi,
    Để tìm kiếm lai lịch tên tuổi, nhưng cây này có lâu lắm rồi.
    Anh để ý 2 thứ Sử quân tử ở 2 hình là khác nhau nhé. Thứ bông cánh như đầu tăm ấy (hình 2,3)là lên nhanh và bông nhiều, thơm lắm, thứ này hiếm, khg biết ngoài Bắc có không? Để cây cứng cáp em sẽ nhân ra cho.

    Trả lờiXóa
  9. sử quân tử đẹp, nở từng chùm nhìn thật dịu dàng, có cái là lá nó rậm lá quá anh hen.

    Trả lờiXóa
  10. Tên một loài hoa không yểu điệu!
    Cái quang cảnh bạn nhỏ ngồi ăn sáng bên cạnh hai người thương nhâm nhi cà phê nói chuyện đời, sao mà ấm cũng quá bác ơi

    Trả lờiXóa
  11. -LKBQ,
    Đúng là lá dày, nhưng khi ra hoa từng chùm cũng dày. Nếu tì lệ hoa lá như thế này rất đẹp, không biết lớn hơn nó sẽ thế nào. Loại SQT Thái này (tạm kêu vậy đi) tôi cũng mới trồng đây.

    Trả lờiXóa
  12. -Moon,
    Chắc phải tìm hiểu về ý nghĩa cái tên hoa mới được.
    Còn vụ cafe sáng, duy trì lâu nên thành nếp ở nhà, tôi rất thích bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  13. He he!Hôm qua đọc thấy đẹp quá ,nghị thắng chả này chơi độc thiệt.Hôm nay mới ra pác nhà vườn mua một cây nhìn hao hao giống cây của hắn.Ko biết có đúng ko nữa (nó bán tớ tới 220k lận).Làm thế nào để cây leo tới tận ST zậy?

    Trả lờiXóa
  14. -AK7,
    Giá cao vậy là đúng nó đấy. Thứ Sử quân tử kia chỉ mấy chục thôi.
    Chọn một nhánh khỏe nhất, cắt bỏ mấy nhánh con, cho nhánh khỏe ấy nó leo theo một sợi dây lên sân thượng, nhanh đấy bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  15. Tks ĐN!Đã thực hiện giống như cậu nói.

    Trả lờiXóa
  16. em biết hoa này từ hồi bé tí tới giờ. Lúc nhỏ tụi con nít trong xóm hay hái lá hoa này kết thành vòng nguyệt quế, lá thì dùng làm tiền để chơi,...hoa đẹp và thơm thật

    Trả lờiXóa
  17. -Chào bạn ND,
    Thứ hoa này gắn bó với người ta từ lâu lắm, dễ trồng và cây dễ mọc, buổi tối thật là thơm. Lúc nhỏ, bạn đã kết thành vòng nguyệt quế, chắc là đẹp lắm.

    Trả lờiXóa
  18. noi den hoa SU QUAN TU ,ngay xua BO e co trong ngay cong chinh vao nha do ANHDO . mot ben la HOA GIAY , mot ben la hoa SU QUAN TU . gio nay e moi biet ten , nha ANHDO co trong phai ko .

    Trả lờiXóa
  19. -Bạn ND,
    Trồng bông giấy và Sử quân tử trước cổng thì đẹp lắm. SQT còn tên khác Trang dây, Trang leo.
    Hình trong bài là SQT tui trồng ở nhà tui đó bạn.

    Trả lờiXóa
  20. em cũng rất thích cây Sử Quân tử này,hoa nhìn có vẻ gì đó rất hiền mà thanh thoát... em có được nghe nói cây này là do vị nào đó đi sứ đem về trồng, nên gọi là cây sứ quân, người ta đọc thành sử quân, trong y học lại thường dùng hạt của cây, nên gọi thành Sử Quân Tử ^^... mà cho em hỏi, cây này lấy phần nào đem về trồng thì được vậy ạ

    Trả lờiXóa
  21. -Chào bạn ND,
    Tôi không được rõ lắm cái tên gọi của loài hoa này, nhưng thích nó. Hoa ra nhiều, trang điểm đẹp nhà cửa, hàng rào.
    Nếu trồng, theo tôi tốt nhất đánh bụi nhỏ do cây đẻ ra, vì thứ cây này đẻ con rất nhiều xung quang gốc cây mẹ.
    Chúc bạn có SQT ra nhiều bông.(Ở nhà tui trồng tới 4 bụi lận)

    Trả lờiXóa
  22. nhờ mẹ BeBo tìm giùm mà bây giờ DQ và cả gia đình chị Thảo bên này đều có mỗi ng` 1 bụi hoa Sử Quân Tử nè. Thích quá chừng. Đang chờ ra hoa đây.

    Trả lờiXóa
  23. Cây SQT nhà mình mới ra hoa được một mùa, sau trân bão nó xơ rơ, nay bắt đầu đâm chồi thì bị một loài côn trùng nào đó ban đêm đến ăn lá non, mình cố tìm nhưng không thấy con nào. Bạn nào biết được cách trị loài côn trùng này xin chỉ giúp. Thư về: ngkhacphuoc@gmail.com hoăc bình luân trên trang chumkhechua.blogspot.com. Rất mong, rát mong.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi trồng nhiều năm nhưng chưa thấy có côn trùng ăn lá non nên không biết bạn ạ.
      (Riêng lá non SQT thấy có vùng ở Tây Ninh kêu Bằng lăng dây, người ta hái lá non ăn cùng các loại rau sống)

      Xóa
    2. Bân nhìn kỹ sẽ thấy có con sâu màu xanh nó ăn lá và chồi non

      Xóa
  24. Mình rất thích hoa này, nét đẹp thanh thoát và lãng mạn, thích hợp cho những ai có tâm hồn yêu văn thơ. Mình cũng mới mua một cây về trồng thử, hy vọng nó sẽ phát triển tốt để mình được ngắm mỗi ngày.

    Trả lờiXóa
  25. Mình muốn học hỏi kinh nghiệm trồng loài hoa này, vì mình mới trồng thử, mình thấy nhiều nhà trồng ra hoa rất đẹp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ nhiều người trồng cây. Thứ cây này dễ trồng, không cần chăm sóc gì đâu bạn, có đất là lên, là có bông. Chỉ có lâu lâu cắt bỏ những cành lá cũ đã ra bông cây sẽ cho ra đọt mới với bông mới.

      Xóa
    2. Anh Đỗ ơi cho e hỏi cây sqt nhà a có bị sâu ko? Nếu có thì làm cách nào để diệt ạ

      Xóa
    3. Cây này ít có sâu bệnh, tôi mới chỉ thấy có rầy trắng mà hiếm khi lắm. Pha ít thuốc xịt rày vài ba bữa là hết.

      Xóa
  26. cái này bao nhiêu tiền một cây nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chừng hơn trăm ngàn một cây, là ở SG bạn ạ.

      Xóa
  27. Em mới trồng cây này. Mà mấy người bảo em là lắm sâu róm lắm. Đầu mùa hè trừ sâu thì cũng được. Nhưng nhà em có trẻ con, lại không có sân vườn mà chỉ có 1 khoảng ban công nhỏ nơi phòng ngủ thì sao dám phun thuốc trừ sâu. Mà cây nhà em cao gần 2m, cứng cáp nữa, em muốn nó chỉ là một lùm ở góc lan can thôi thì làm sao nhỉ?

    Trả lờiXóa
  28. Bạn Đỗ ơi... Tôi muốn trồng cây này lắm. Bạn bán cho tôi vài cây con được không? Nếu được tôi sẽ tới tận nhà bạn lấy đồng thời học hỏi một chút kinh nghiệm từ bạn. Tôi đang ở Q7, số điện thoại của tôi là 01262820957.

    Nếu đọc được thì bạn nhắn tin dùm tôi nha vì tôi ít khi online lắm

    Trả lờiXóa
  29. Hối hận vì trồng cây này. Mình sợ sâu rốn mà cây này nhiều sâu. Không biết làm sao hết đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà mình cũng nhiều sâu quá nè!

      Xóa
    2. Ừ, nhiều sâu róm lắm dù cây nhà mình đẹp lắm. Sâu róm độc ngứa, từ khi biết có sâu không ai dám ngồi dưới tàn cây uống cafe mộng mơ, hết công dụng rồi. Em sẽ chặt nó thôi.

      Xóa