Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Nha Trang rừng và biển.

Giang Bay cách Nha Trang chừng hơn bốn chục cây số về phía Tây Nam. Đó là một điểm du lịch mới được đưa vào chương trình được vài năm nay.

Khu du lịch Giang Bay gồm một tổ hợp du lịch đang được hoàn thiện trên điểm nhấn là dòng thác Giang Bay, nơi thượng nguồn của con sông Cầu.
Ai ơi chớ nhầm lẫn thị xã Sông Cầu ở gần đó của tỉnh Phú Yên, hàng xóm Khánh Hòa và cũng không có bà con với con sông Cầu nước chảy lơ thơ của xứ quan họ Kinh Bắc. Dòng thác Giang Bay nằm giữa khu rừng nguyên sinh nơi những người dân tộc Raglai sinh sống thuộc huyện miền núi Khánh Vĩnh, hòa cùng các dòng suối khác làm nên con sông Cầu, đổ về sông Cái rồi chảy qua thành phố Nha Trang xinh đẹp để ra nơi cửa biển.

Tới Giang Bay, du khách có một vài thú vui như câu ở trại cá sấu nước ngọt, là câu giỡn chơi cho cá sấu ngáp và cười, hoặc coi đua heo, hay chơi với đám đà điểu, xem trại gấu ở đây nuôi đã từ lâu. Bạn cũng được thưởng thức giàn nhạc dân tộc, đàn đá Khánh Sơn hay ngồi quán ven suối nhâm nhi thịt cá sấu, thưởng thức món đà điểu của nơi đây nuôi được. Các bạn trẻ lên tới đỉnh thác, kiếm một tảng đá lớn bày ra những món ăn ta mang theo từ nhà và cây đàn ghi ta để hội hè. sau rồi thả mình dưới hồ nước trong mát dưới kia. Khỏe mạnh và ưa khám phá, ta đi sâu thêm vào khu rừng nguyên sinh tìm hiểu các loài thảo mộc, để bất chợt nghe tiếng chim gọi bạn và những tiếng ve chợt rộ lên thưa thớt cuối mùa Hè.

Dòng thác Giang Bay không lớn lao hùng vĩ, đủ làm một chỗ vui chơi, thư giãn. Nếu được khai thác thêm, tiềm năng khu du lịch Giang Bay còn có nguồn suối nước nóng, nước khoáng và tắm bùn hay những khám phá trong khu rừng nguyên sinh đầy bí ẩn đằng xa kia, khu du lịch này sẽ là hấp dẫn.

Đi ca nô sau mười phút từ cảng Cầu Đá là ra tới Hòn Tằm, hòn đảo mang hình dáng một con tằm quay đầu ra biển, nên được mang tên vậy. Hơn mười năm trước là đảo hoang, nay Hòn Tằm được đầu tư thành một khu vui chơi và nghỉ dưỡng hợp lý.

Một bãi cát vàng trải dài hấp dẫn, nằm trong vịnh Nha Trang bao bọc bởi những hòn đảo nên biển ít sóng, ta có thể tắm biển nơi đây thỏa thích Các bé có thể được chạy mô tô nước, bay dù hay ngồi khinh khí cầu dạo chơi ngắm nhìn biển và thành phố từ trên cao, tuy nhiên những dịch vụ này cho con trẻ nay đang còn mắc mỏ.

Ta cũng có thể vào bơi trong hồ nước ngọt, nằm thư giãn nghe nhạc, coi các bạn trẻ múa hát ở sân khấu ngoài trời, dạo quanh những căn nhà cổ trên trăm tuổi hay chiêm ngưỡng những bàn tay khéo léo của các cô gái Chăm dệt vải, làm gốm.

Kế bên Hòn Tằm là Hòn Tre, nay người ta cho nó mang một cái tên đẹp Hòn ngọc Việt và được đầu tư khá nhiều từ một khách sạn 5 sao tới những dịch vụ vui chơi giải trí như những phòng chiếu phim 3D, thủy cung và các trò chơi cho con trẻ. Ghé qua thăm hồ cá Trí Nguyên, thăm khu du lịch con Sẻ Tre cho biết với người ta.

Ai đó ham mê khám phá đại dương thì đi lặn biển. Có thể lặn biển ở đâu đó, nhưng tốt nhất ta đến Hòn Mun, nơi nước sâu, xanh ngắt và có những vỉa san hô cùng nhiều sinh vật biển.
Mang vào mình một bình khí oxy, choàng thêm chiếc thắt lưng chì nặng chĩu, mang kính lặn vào rồi lao xuống đại dương sâu hút để ngắm nhìn những đàn cá muôn vàn màu sắc bơi lội tung tăng quanh mình. Ta sẽ phát hiện được lòng biển khơi thật là sặc sỡ và kỳ ảo. Những dải san hô đủ màu loe ngoe và các chú cá con bạo dạn, coi ta như bạn. Nhưng ai ơi nhớ, tránh ve vuốt giỡn đùa những nàng san hô sặc sỡ ấy nhiều bởi đôi khi sẽ gặp cô nàng khó tính, gây ngứa cho ta.

Ngày biển êm, thích nhất là lấy một chiếc thuyền kayak bơi đi chơi tung tăng ra thật xa. Mệt rồi, ngả lưng trên thuyền, thả mình giữa vịnh ngắm trời mây, chỉ mình ta với trời với nước, không một tiếng động đời.

Nha Trang có rừng và biển, có những di tích và nền văn hóa người Chăm. Khí hậu Nha Trang ấm áp quanh năm nên tiềm năng và sức thu hút du lịch rất lớn. Một dịp Hè nào đó bạn hãy đến với Nha Trang một lần, để rồi nhớ hẹn hò cho mùa Hè sau.

8 nhận xét:

  1. Nhiều người yêu thích Nha Trang lắm đó anh. Ai đến cũng bảo là biển đẹp quá, thành phố cũng đẹp, đi xa chút thì có các chỗ khác cũng đẹp luôn. :)

    Trả lờiXóa
  2. -LKBQ,
    Nha Trang đẹp và đáng yêu lắm BQ à. Hình như bạn lúc xưa ở Nha Trang phải không? Tôi mê NT và PT, năm nào cũng phải ráng đi được một lần đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Nha trang dep qua anh nhi! nhat dinh em se di mot chuyen cho biet.

    Trả lờiXóa
  4. Chắc cuối năm nay em cũng về NT, ghiền quá, nhớ quá rồi

    Trả lờiXóa
  5. -Kiều Oanh,
    Chưa đi Nha Trang sao? Vậy nên đi đi thôi. Lên tàu hỏa dát tối, ngủ một giấc mai sớm tới, khi về cũng vậy.

    Trả lờiXóa
  6. -Phú,
    Bao lâu rồi chưa về? Ghiền NT, vẫn còn muốn viết thêm về Nha Trang của Phú và BQ nữa đó.

    Trả lờiXóa
  7. Hòn Tằm đúng là đẹp hơn và hấp dẫn hơn cái Vinpearl tạp kĩ bác hén.

    Trời, Nha Trang là đi hoài được hoài luôn đó bác, nội cái cảm giác lúc đáp xuống sân bay Cam Ranh, nhìn biển Nha Trang và các đảo từ trên cao, thấy "đẹp vô cùng Tổ Quốc" ta ơi luôn, moon lần nào đi cũng lấy ghế sát bên trái, ngắm hoài ngắm mãi mà chưa bao giờ thỏa mãn.

    Trả lờiXóa
  8. -Mooon,
    Tại vì Vinpearl mở dịch vụ cho người thập phương vào chơi, sáng tối luôn, tổ chức chưa quy củ nên lộn xộn, còn ở KS thì mắc như quỷ.
    Tôi cũng nghĩ nếu Hòn Tằm lựa chọn dịch vụ hơn, dù kén khách hơn nhưng sẽ hay hơn.

    Trả lờiXóa