Thứ Ba, 28 tháng 9, 2010

Giang còi, Quốc và "Biển".

Bận bịu với bao nhiêu mối giao lưu cùng bè bạn và người hâm mộ sau khi đoạt giải nhất văn học tuổi 20, rồi Quốc cũng sắp xếp lịch ngồi nói dóc một bữa với mấy anh em một thời sỹ quan máy tàu biển.
Quốc đang đi sỹ quan điện trên tàu Lucky, công ty vận tải biển Việt Tiến, cùng làm việc chung với ông bạn Giang còi và nhiều người bạn biển cũ.
Quốc viết nhiều truyện ngắn trên Tuổi trẻ và nhiều báo, cũng khá lâu rồi, dân nghề rồi. Lần trước là "Sóng biển rì rào" đoạt giải và lần này là "Biển".
Đọc những truyện ngắn của Quốc rất thú vị với cách kể chuyện dí dỏm, nhẹ nhàng nhưng đích cuối của mỗi câu chuyện lại muốn nói về một điều khác, cũng là một cách lạ và rất hay.

Tiểu thuyết "Biển" của Quốc viết gồm 19 câu chuyện nhỏ, với những người và những việc trên một con tàu chở dầu mà bạn làm việc cùng những sỹ quan, thuyền bộ người nước ngoài, lại đánh thuê cho một công ty biển Việt Nam.

Mới được đọc cuốn tiểu thuyết đầu tiên của người đi biển viết về nghề nghiệp. Tác phẩm đoạt giải nhất văn học, nên mọi người khen nhiều. Xin chúc mừng cho Quốc.
Tuy vậy, cuốn sách bối cảnh là môi trường làm việc cùng thuyền bộ và ban chỉ huy là người Ấn Độ, thông qua công việc và những mối quan hệ cá nhân trên con tàu, và trong những năm gần đây, chưa mang cái chung nên chưa có nhiều chuyện về tính cách, về những riêng tư của những thủy thủ, thợ máy, của những sỹ quan giỏi, những con sói ngành đường biển Việt Nam. Nói thế nào nhỉ, tức là hơi riêng, đọc xong chưa được đã lắm. Cũng chưa hiểu cách của bạn sử dụng những tên của thuyền viên người Việt là Hi, Ha, La, Đa, In, Ip... Và việc nữa là sử dụng các chức danh cùng những công việc trên tàu biển bằng từ tiếng Việt để người ngoài ngành dễ hiểu, đỡ phải nhìn lên xuống trang sách. Đó là một vài góp nhỏ với tiểu thuyết của bạn trên góc độ một người đã đi biển. Cuốn sách có rất nhiều người đọc.

Bữa nay con tàu Lucky của các bạn chào Sài Gòn, lại ra khơi cho một chuyến biển mới. Là một lời chúc tốt lành tới các bạn Quốc, Giang còi, Minh Pho, Babilon, Túc gù cùng mọi người trên tàu, sức khỏe và hẹn tái ngộ. Chúc Quốc sẽ viết khỏe và sẽ cho những tác phẩm thật hay của ngành nghề tuy vất vả nhưng rất riêng tư, rất tự hào của bạn và đồng nghiệp.

12 nhận xét:

  1. Nhận xét vầy thì hơi vô duyên ... nhưng em thấy bác nhậu thấy thèm lâu quá không la cà quán xá thèm không khí sum họp với bạn bè ... bác bỏ qua cho em nhá

    Trả lờiXóa
  2. -Chào bạn miss sadec ghé thăm,
    Không có gì đâu, nơi này để tám mà. Và thèm la cà quán xá + không khí bạn bè ở m.Nam không bao giờ là vô duyên cả, (Đọc Sa dec là thấy nhớ chuột cống Nhum rồi, hì hì...)
    Tôi sẽ ghé thăm bên nhà bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Hôm bữa có rinh cuốn này về rồi bác ơi, đọc mà nhớ ngay tới Bác, nhưng chỉ mới lướt sơ qua, chưa đọc kĩ. Chung quy là có vẻ hay. :)

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là chưa lột tả được hết được cuộc sống,tâm tư tình cảm của những người đi biển.

    Trả lờiXóa
  5. -BQ,
    Có rất nhiều bài hát hay về biển. Đó là những khi biển lặng sóng êm, mà đúng là hay thật, đẹp thật. Nhưng khi gặp bão gió, say sóng là chán đời lắm. (Có người yêu cũng dám bỏ, chỉ ước mong đơn giản là được ngồi trên cái ghế con ở đầu hồi nhà mình thôi, hì hì...)

    Trả lờiXóa
  6. -Moon,
    Bạn đọc đi để biết. Có giờ đọc thêm "Biển và chim Bói cá" của bác Tấn, viết về tàu đánh cá thời bao cấp. Mới có 2 cuốn tt này là viết về nghề đi biển ở nước mình.

    Trả lờiXóa
  7. -AK7,
    Tôi cũng đồng ý với bạn.
    Học tập thằng em Quốc, kiếm giờ viết ít chuyện đi biển của tụi mình, nhâm nhi và tếu táo trên blog chơi nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Em thấy cuộc đời người đi biển là đánh sống nhất trong những cuộc đời, hình ảnh người thủy thủ nơi đầu sóng ngọn gió luôn đẹp trong mắt em. Mà nhậu với thủy thủ cũng ra chuyện lắm :)

    Trả lờiXóa
  9. -Bạn Phú,
    Anh bạn Lộc HB của Phú đang học, ôn thi lại các chứng chỉ sĩ quan đường biển, ý định đi biển lại, ít nhất một vòng trái đất chơi vậy đó.

    Trả lờiXóa
  10. Chờ bác tặng cho cuốn " Biển", hì hì

    Trả lờiXóa
  11. -Mía à,
    Thích thì chiều, chiện nhỏ như tô bún bò ngó. He he...

    Trả lờiXóa