Thứ Ba, 14 tháng 9, 2010

Cái lề đường.

Cái lề đường, tưởng giản đơn vậy mà cơ khổ. Sáng nào cũng phải leo lề một khúc để đưa con vào lớp.

Ở một khúc đường Nguyễn Bỉnh Khiêm quận Nhất mà có tới năm trường học đủ mọi cấp từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông cho tới trường nghiệp vụ giáo dục, còn một anh đại học to ở sau lưng nữa, vậy mà lại có một khúc là đường một chiều.

Đó là một chiều vô lý. Bởi con trẻ nhà quận Nhất khúc trên hay ở Bình Thạnh đi học, là tới ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai Nguyễn Bỉnh Khiêm phải đánh một vòng tròn qua ba cái ngã tư, có một ngã luôn luôn kẹt, mất khoảng mười phút cho khoảng cây số đánh vòng trở lại cách điểm đầu hơn chục thước.
Khuôn viên trường tiểu học nằm góc ngã tư đó, cổng chính nằm trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, thế là phụ huynh phải leo lề tại đó, đi trên lề một khúc ngắn là tới cổng, không ai muốn bọc thêm một vòng để hửi khói xe và mất ít là mươi phút, nhất là khi chuông sắp reo. Về luật và sự hợp lý là không sai, có điều xe máy leo lề phải dẫn bộ.

Lâu một bữa có chú phú lít đứng đó, ý chừng chú không cho lên, mà không ai dám lên thật, khựng lại rồi tất cả đánh một vòng, bữa đó chắc chắn kẹt ở cái ngã tư trên và nhiều trò vô lớp trễ, ăn quả hạnh kiểm.

Lề đường khu này được làm mới lại, một bữa đi ngang thấy mấy chú thợ hồ lót đá kì kì, dừng lại thắc mắc. Người lớn tuổi hay ý kiến ý cỏ chớ mấy người trẻ họ mặc. Hỏi chớ a... mấy chú lót chỗ thông đường mà làm gờ cao cả tấc vậy sao người ta đi? Mấy chú thợ xây nhìn kiểu khó chịu, mới sáng ra đã gặp phải lão hâm hâm. Họ trả lời qua chuyện, để xe Honda khỏi chạy lên. Lại nói tôi không làm xây dựng, nhưng biết mấy chú làm cái khuyết này cho xe lăn của những người tàn tật, xe lăn cho người bị tai biến, xe cho người già cả rồi cho xe nôi con nít nữa, đặng qua đường. Vậy chớ... mai mốt một ngày đẹp trời, vợ chồng mấy chú lỡ có dịp đẩy cái xe nôi đưa con vô chơi sở thú là phải lội qua khúc này, cách gì cho xe lên đây. Mấy chú thợ ơ ơ một hồi, hiểu ra rồi nói, tại sếp kêu sao làm vậy chớ hổng dám, làm sai ý ổng lấy lương mà thường, con cái còn gì ăn.

Bữa sau đi qua thấy họ vẫn làm như vậy, không sửa. Rồi ai đó mang ít xi măng trám lại cái bậc đó cho nó liền lạc, kết quả bây giờ coi nó lam nham, chắp vá, áo mới thay, tốn bao nhiêu tiền nhưng coi vẫn là áo vá. Áo vá kiểu này ở Sài Gòn nhìn thấy nhiều nơi lắm.

Người ta còn ghét lề đường hay sao lại đặt lề trái, lề phải. Lề đường nghĩ, đã là lề rồi, lội bộ thì làm gì có trái phải, chỉ có lâu lâu mấy ảnh thích thì đào lên xới xuống chơi, thay áo mới liền liền là việc phải hay trái mà thôi.

13 nhận xét:

  1. "Làm sai ý ổng, lấy lương mà thường"
    Câu này nghe hay, mà sao lạ tai?
    Đọc lại lần nữa,ngó hoài không sai?
    Không sai,không sai, mà sao lạ tai?
    Đó là lề phải hay là lề trái?
    Mà ổng là ai?làm sai phải thường???
    Mai lại đào đường,lại sai ý ổng?
    Ổng làm sai, sao ai không thường?
    Hay chỉ thấy thương: con đường quằn quại
    Hay chỉ thấy ngại cho bao con người
    Cả ngày trên đường quanh co trái, phải
    Con đường xa ngái,trái-phải nghĩa chi?

    Trả lờiXóa
  2. Cái lề đường coi vậy mà hắn chứa tất cả các câu chuyện từ lớn đến nhỏ đó Đỗ ơi.
    Lề đường mà biết nói năng...

    Trả lờiXóa
  3. Ây da, bác nói đúng cái tuyến đường này, có thời gian hồi xưa moon đưa em đi học, cũng nhất định không đánh vòng qua Lê Duẩn, mà...cũng leo lề từ phía Thị Nghè ( mô phật..tội lỗi nơi con)

    Trả lờiXóa
  4. Oài, cái lề đường, sáng nào Mía cũng leo lề nếu không muốn phải ký tên vào sổ bảo vệ. Hôm nào nghiêm chỉnh đứng ì dưới lề thì bị ủi đít (xe): tránh chỗ cho tui lên coi,đứng chình ình đó chi:(.

    Lề đường mà biết nói năng
    Thì rằng bác Đỗ chẳng việc chi phải ...càm ràm. he he

    Trả lờiXóa
  5. Hì, bác viết hay quá, xưa em là chúa leo lề, bây giờ em lái xe hơi em vẫn leo.

    Trả lờiXóa
  6. -Anh Nhân à,
    Vậy nên cứ phải loay hoay hoài đó thôi.

    Trả lờiXóa
  7. -Lana,
    Cái lề đường của con nít chạy nhảy, cụ già ngồi hóng gió đêm hè. Cái lề đường phường làm chỗ giữ xe, cái lề mưu sinh buôn thúng bán bưng và xe đẩy, có cả cái lề nhà ai nhóm lửa bếp than cho ai khó chịu, và cái lề đường chẳng mấy khi được yên.

    Trả lờiXóa
  8. -Moon,
    Bạn cũng đi cái góc đó rồi, đúng ha. Chẳng ai đánh xe một vòng chỗ ấy đâu. Mà trên lề nếu mình dẫn bộ xe thì có gì sai nhỉ. Tuy nhiên ai cũng phóng hết, tui cũng dzậy. Chỗ ấy tốt nhất nên mở 2 chiều, cấm xe hơi giờ đi học là đúng bài.

    Trả lờiXóa
  9. -Mía,
    Tui chuyên gia leo lề chui hẻm mờ, giống bạn thôi. Không vậy khg thể đúng giờ vô lớp cho con được.
    Ở đây là càm ràm mấy cu lót đường không làm đúng cho mình leo lề tiếp, hì hì.

    Trả lờiXóa
  10. -Phú ơi,
    Nhiều nơi họ bắt xe hơi lên lề đậu. Nhưng bay giờ lề cao hơn đường cả gang, sao P leo được ta.

    Trả lờiXóa
  11. Bởi vậy em chỉ đi xe địa hình, gầm cao, để leo lề cho thoải mái :)

    Trả lờiXóa
  12. Bởi vậy em chỉ đi xe địa hình, gầm cao, để leo lề cho thoải mái :)

    Trả lờiXóa
  13. -Bữa trước thấy hình xe Phú trên blog như là sedan mà.

    Trả lờiXóa