Thứ Năm, 9 tháng 9, 2010

Chiều Nha Trang.

Chiều trên bãi biển vịnh Nha Trang.
Có tiếng cười vui vẻ từ xa xa của những đôi trẻ đang cùng giỡn đùa sóng biển và ai đó đang miệt mài sải cánh bơi tít ngoài xa. Những thanh niên, thiếu nữ hòa lẫn những người lớn tuổi cùng đi bộ trên con đường chạy dọc bãi biển và vài cụ già ngồi ghế đá đăm chiêu ngắm biển, ánh mắt xa xăm tới cuối trời. Mấy cô công nhân vệ sinh đang quét dọn những lá bàng khô rụng rơi trên cát và xa kia nơi mép nước là tốp thiếu niên đang hò reo giành nhau một trái bóng tròn.
Vẫn có đó các bác xích lô nụ cười hiền lành, sẵn lòng chở du khách dạo chơi ngắm biển chiều và kể chuyện về thành phố biển mà họ mến yêu.

Vịnh Nha Trang có nhiều đảo ngoài khơi che chắn tự nhiên, nên sóng vỗ bờ luôn êm ái nhẹ nhàng. Nơi này vẫn được giữ gìn làm bãi biển công cộng của thành phố từ xưa đến nay, sạch sẽ, thanh bình như bao năm đã qua. Thói quen tắm biển, chơi thể thao trên bãi cát vào mỗi chiều, mỗi sớm mai của người Nha Trang ở công viên bãi biển Trần Phú như đã thành nếp. Ai đã ở Nha Trang rồi, hẳn nhớ phố biển Nha Trang xưa mỗi sớm chiều, từ biển đi về bàn chân không, đùa với lớp cát mỏng gió đưa lên trên phố, Nha Trang mùa thu.

Thành phố bây giờ có nhiều khách sạn sang trọng của những tập đoàn nổi tiếng nằm dọc đường bờ biển Trần Phú, nhìn ra vịnh Nha Trang xinh đẹp. Ở những con đường phụ cận gần bờ biển, nay mọc lên những khách sạn tư nhân, nhà hàng , quán bar và cafe phục vụ cho du khách, hình thành một khu tên gọi phố Tây, đông vui nhưng trật tự, thoáng đãng.
Thêm vào những khu nghỉ mát, vui chơi trên Hòn Tre, Hòn Tằm và những đảo nhỏ khác, cáp treo ngang biển và những con tàu du lịch lướt sóng ra vô. Đó là điều thay đổi so với nhiều năm trước.

Chiều xuống rồi, đi dạo đã hết con đường bờ biển, ta cùng nhau nhờ các bác xích lô cho một cuốc về gần chợ Đầm, hay khu mũi tàu Lê Lợi tìm quán nem Quyên, thứ nem nướng của đất Ninh Hòa chỉ ăn một lần là nhớ.
Gắp mấy miếng nem nướng, thêm cọng bánh tráng ngọt cuộn tròn mới chiên giòn rụm, ít rau thơm, củ hành chua và một lát xoài ương xắt mỏng, tất cả cuốn trong cái bánh tráng mềm không cần nhúng nước. Và cái nước chấm sền sệt của nếp với thịt bằm cộng thêm hương vị lạ theo tay mỗi người nữ pha chế, ăn vào để rồi nhớ tìm về. Có ai đó dặn dò, đi Nha Trang nếu quỡn, nhớ mua giùm ít nem nướng Ninh Hòa mang vô Sài Gòn nghen.

Chợt nhớ hàng quà bên lề đường ta mới ăn hồi sáng, dĩa bánh bèo trắng phau mới hấp, rắc lên trên ấy một muổng tôm cháy và mỡ hành, cắt thêm miếng chả và rưới ít nước mắm ngọt pha với nước cốt trái Thơm, trong veo, ngọt ngào. Cô hàng bánh nụ cười trắng tươi, đi chơi vui, ngày mai nhớ ghé ăn nữa nghe.

Biển Nha Trang đẹp, người Nha Trang đã ý thức quê hương mình là một thành phố du lịch có vịnh biển đẹp nổi tiếng thế giới. Nha Trang mùa Thu, gặp nhiều lắm những nụ cười.

17 nhận xét:

  1. Mía cũng thích NT, nhất là cảm giác sáng và chiều đi lang thang trên biển.
    Cái quán nem Quyên đó cũng được ăn rùi nè, lần đó vô tình mà lụm được bí kíp quán đó, he he.
    Tháng 11 tới chắc sẽ đi, tới đó xin bác thêm vài bí kíp khác hén.

    Trả lờiXóa
  2. Không biết tại máy hay mạng mà sửa bài khg được, nên phải làm lại.
    Xin lỗi Mía mình đăng lại lời còm bị khác giờ tí.

    Trả lờiXóa
  3. Nhác đến Nha Trang/Nhớ câu chuyện nhỏ/Một lần tới đó/Ngắm sóng đung đưa/Bạn khoe biển đẹp( bạn gái)/Cũng là bất chợt/Nên trả lời luôn:Nào tắm bao giờ/Đẹp đâu ai biết/Bạn ngừng một chút/Mặt đỏ bừng lên/Mình chợt hiểu liền: Chuyện đâu của Biển/Bây giờ nghĩ đến/Vẫn thấy bồi hồi/Khi bạn đơn côi/Mỗi lần tụ hội/Biển xưa vẫn thế/Sóng vẫn dập dồn/Người xưa vẫn vậy/Mãi là Nha Trang...

    Trả lờiXóa
  4. Nha Trang tình yêu của em đó bác ơi bác à.
    Nhắc tới là thấy chồn chân à, điều đặc biệt ở Nha Trang là thức ăn trong các nhà hàng không ngon, phục vụ không tốt. Thức ăn ở các quán bình dân ngon hơn và phục vụ cũng dễ thương hơn.
    Thèm cái món hàu đút lò ở Gió Biển, thèm ngồi ở Sailing Club nghe sóng rì rào và uống margarita, tê tái cuộc đời

    Trả lờiXóa
  5. -Bạn Mía,
    Nói nhỏ với bạn (và cả bạn gì ấy có tâm hồn ăn uống nữa) là nem Quyên có chi nhánh ở đường Kỳ Đồng rồi, hình như số 9 ấy.

    Trả lờiXóa
  6. -Anh Nhân,
    Cám ơn anh về bài thơ, bạn anh có ở NT không vậy?

    Trả lờiXóa
  7. -Moon cũng yêu Nha Trang lắm phải không? Đồng ý với bạn ăn uống bình dân được hơn so với nhà hàng.
    Thèm cái món Hào đút lò ở Gió Biển, giản đơn quá ha?

    Trả lờiXóa
  8. Làm DQ thèm được về NT thêm 1 lần nữa quá đi! Còn nhớ cách đây hơn 15 năm, ghé NT chỉ để ngắm phượng vỹ nở rộ dọc đường và ngắm biển cho mê say thôi. Và rồi, từ đó chưa 1 lần trở lại! ..hic ....Nhớ!

    Trả lờiXóa
  9. -Dã Quỳ,
    15 năm trước với bây giờ là thay đổi nhiều lắm rồi bạn à, có dịp đi về kiếm giờ đi chơi và thăm thú là hay lắm đó.

    Trả lờiXóa
  10. Bạn mình vẫn ở Nha Trang
    Nha trang mình bạn vắng chàng, hai con.
    Chưa hết đâu,lại vẫn còn
    Thêm em, thêm bạn, chỉ thiếu hòn Trống Mai( mái)

    Trả lờiXóa
  11. Bác nhắc mấy món ăn làm em thèm quá, chịu không nổi luôn

    Trả lờiXóa
  12. -Anh Nhân,
    Vậy là mừng cho hạnh phúc người ta.

    Trả lờiXóa
  13. -Phú cũng thích những món dân dã phải không. Một bữa không có ý định nhậu nhẹt, đi theo phái nữ, họ dẫn cho đi ăn hàng, nhiều món ngon ác.

    Trả lờiXóa
  14. Ghen tị. Thấy bác được đi hoài vậy? Lana cũng rất thích Nha Trang. Biển đẹp. Cảnh đẹp. Con người cởi mở. Đồ ăn ngon.

    Trả lờiXóa
  15. -Lana,
    Tại cả nhà sanh giờ đi mà.
    Tôi đọc, biết nhà bạn cũng đi nhiều, và Hè rồi bạn đã cho hai bạn nhỏ đi độc lập một chuyến, thế là hay lắm đó. Đi riết quen, đi để chơi, dể biết và để học luôn nữa, bạn chịu không.

    Trả lờiXóa
  16. He he!Có phải thằng chả Lương còi thuê ôg viết bài ko zậy?

    Trả lờiXóa
  17. Không thuê, nhưng Nha Trang cũng đẹp thật sự. Viết cho những người chưa đến NT, và viết cho con cái nó nhớ quê nhà bạn ạ.

    Trả lờiXóa