Chủ Nhật, 5 tháng 9, 2010

Chúc mừng, bạn Nha Trang.

Nhận được lời mời cùng nhiệm vụ làm một lẵng hoa đẹp của bè bạn Sài Gòn gởi chúc mừng bạn khai trương khách sạn ở phố biển Nha Trang. Điện hoa thì dễ rồi và cũng tạm ổn về ngoại giao và tình cảm. Nhưng dịp tự nhiên có bốn ngày nghỉ liền nên lại muốn đi chơi đâu đó. Mọi người ở nhà hỏi rằng vé đâu, rồi bố nói né đi chơi ngày lễ rồi không nhớ sao. Ấp úng nói rằng ai họ cũng né cả, lại vắng rồi nên mình lại đi, năm nay làm sinh nhật ngoài thành phố biển chơi vậy có được không. Cả nhà sinh năm khác nhau nhưng toàn vào giờ đi, nên ai cũng vỗ tay hưởng ứng. Cận ngày, vé các kiểu hết sạch trơn, alu thử, bạn bè kêu cứ đi đê, đúng giờ này phút nọ có mặt, giường ngủ trên tàu hỏa nhường hết cho cả nhà, thế là đi.

Lao động mấy mươi năm, xoay trở khá nhiều, khi bóng ngả về chiều, hai anh em bạn xây lên trên nền nhà cũ của gia đình một khách sạn mười tầng nơi thành phố biển Nha Trang.

Nằm góc phố Lê Đại Hành, Nguyễn Thị Minh Khai, khách sạn Việt Thiên cách bờ biển Trần Phú ít phút đi bộ, vị trí thuận lợi và được xây dựng đẹp. Thật tiếc không thể hoàn thiện trước mùa hè vì suốt thời gian ấy, ông nhà đèn thích cúp điện là cúp chơi, việc lỡ làng kéo dài thêm mấy tháng, lỡ mất một mùa hè, mùa chơi ở biển.
Chọc chơi bạn chớ... Nha Trang cũng chỉ có một công ty điện thôi sao, bạn cười kể cho câu chuyện vui, chậm mà hên. Số là cái thiết kế ban đầu, nhà chức trách không duyệt do sai khác kích thước đâu chừng ba phân, hơn cái lớp hồ tô và sơn nước tí xíu. Chín tháng chờ đợi, chán và quyết không xin xỏ, đành làm lại bản vẽ. Ông trời thương, chín tháng ở không chờ đợi, qua năm lẻ chín xi măng xuống giá, sắt thép rớt còn hơn phân nửa giá, ông nhà băng tự nhiên kéo níu cho vay nhẹ nhàng có hơn mười phân một tí. Chậm mà lại hay mọi nhẽ, kiểu nhịp đi trầm buồn nhưng lại tha thiết ấy, ha ha... lần đầu tiên trong đời mình vỗ tay hoan hô cái sự "hành" là "chính" ấy, và ngẫm rằng ở đời ai ơi cứ làm người tử tế để trời còn thương, có đức mặc sức mà ăn, ông bà mình nói vậy rồi.

Bạn bươn trải nhiều. Bạn học đại học ở Đức những năm 70, về đi dạy đại học, sau làm nghiên cứu sinh ở Kaliningrad nước Nga. Dạy đại học thủy sản chục năm rồi cũng mệt mỏi, nhảy cung ứng hàng hải, đại lý tàu biển chán lại làm xuất nhập khẩu hải sản với Nga, rồi phụ trách Viettravel Nha Trang một thời gian. Thế rồi cái quyết tâm phải làm một cái gì đó. Bạn nghỉ làm người tự do, và khách sạn Việt Thiên ấy ra đời, vậy là hay quá đấy bạn ơi, ít nhất có một việc lớn để đời.

Những ngày đầu tiên này ở một khách sạn mới có quá nhiều việc, lo ngày khai trương, lo đón khách mới, lại lo hoàn thiện những công việc không tên cuối cùng, mọi người làm việc không ngơi nghỉ ở khách sạn, nhưng nhìn thấy luôn là nụ cười át đi nét mệt mỏi, ai cũng thật vui và nhiệt tình, từ ông bà chủ tới mọi nhân viên. Bận thế, vẫn còn nhớ tặng vợ chồng du khách chiếc bánh sinh nhật chung, đẹp và ngon trên cả tuyệt vời. Các bạn đã làm cho du khách tới ở, vui chơi, thăm thú Nha Trang, ra về mang trong lòng nhiều cảm mến rồi đó.

Chúc mừng cho bạn và gia đình, chúc khách sạn Việt Thiên làm ăn tấn tới. Rất nhớ tiếng cười sảng khoái của bạn cùng những nụ cười xinh của các cô gái tổ tiếp tân.

16 nhận xét:

  1. Biết chỗ rồi. Ngày đẹp trời nào có dịp đi Nha Trang sẽ xin bác cái giới thiệu + discount tiêu chuẩn bạn bè nha :)
    (cũng đang lăm le cho 2 con gái đi NT mà, chỉ là chưa sắp được lịch thôi)

    Trả lờiXóa
  2. -Lana,
    Đồng ý ngay. Địa chỉ của hắn là 80 Lê Đại Hành. Dịp nào bố trí được cho các bạn nhà mình đi chơi NT, nếu có nhu cầu bạn có thể alu cho tôi: 0903808233.
    Du lịch NT có khá nhiều điểm thú vị đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Những người bạn già chu đáo, thích nhất cái đoạn dù rất bận rộn ngày khai trương, vẫn có bánh sinh nhật chung cho vợ chồng du khách. Cái này gọi là tinh tế.
    @Chị Lana: Nha trang là điểm mộng của em, em đi nhiều TP biển ở VN, nhưng bình chọn Nha Trang là số 1, bao hàm nhiều yếu tố, biển, thức ăn và cả con người. Chị nhắc làm em ngứa chân quá

    Trả lờiXóa
  4. -Moom,
    Những người bạn già chu đáo hơn chăng? Có thể đúng, vì bạn già chúng đằm hơn sao ấy, và dễ dỗi lắm, hì hì...
    Đúng là Nha Trang có nhiều điểm hay bạn nhỉ. Ra NT tôi chỉ thích ăn lẩu đầu cá Bò, không thể chán được.

    Trả lờiXóa
  5. Biết chỗ rồi, ra NT em sẽ ghé :)

    Trả lờiXóa
  6. -Phú,
    Hôm rồi đi ở Nha Trang, tôi cứ hình dung với những câu chuyện của bạn ở đất này khi xưa, vui thế đấy.

    Trả lờiXóa
  7. Kinh doanh KS cực kỳ mệt mỏi anh àh nhưng bù lại hầu như ít khi bị lỗ nếu có được lượng khách thường xuyên (qui mô như ks này) thì nắm chắc lời rành rành. Chỉ đau đầu vì những chuyện không tên. Biết địa chỉ rồi mai mốt chỉ việc chìa địa chỉ cho bác tài nếu ra Nha Trang :-))

    Trả lờiXóa
  8. -HPLT,
    Anh ấy đã từng làm du lịch trước rồi, chắc sẽ thành công bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Có chi tiết chưa chính xác, bạn học ở Đức và Nga, khg phải 2 lần Nga, đã sửa lại bài.

    Trả lờiXóa
  10. làm cái gì cũng ngán cái ông hành chính hết!

    Trả lờiXóa
  11. -BQ,
    Nó thành một tính xấu của công quyền rồi bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  12. Anh có bạn Nha Trang
    Nha trang tôi cũng bạn
    Bạn anh xây khách sạn
    Bạn tôi cũng đang xây
    Suốt bãi biển trải dài
    Bạn bè muôn con sóng
    Anh Sài gòn trốn nóng
    Tôi Hà Nội tránh mưa
    Ta cùng chung miền giữa
    Nha Trang mùa thu về
    Ai ai cũng có quê
    Ai chẳng niềm thương nhớ
    Một nồi niềm muôn thủa
    Tình chung chẳng khác ai
    Cả một chặng đưòng dài
    Dừng chân miền cát trắng
    Và dọc dài biển bạc
    Ta có chung những gì?
    Gió cứ mãi rầm rì
    Biển không thôi dào dạt
    Ai nói trời không hát
    Sao nhạc vút trời mây
    Và văng vẳng đâu đây
    Dù chẳng cất lên lời
    Mỗi ai đều đang hát...

    Trả lờiXóa
  13. - Anh Nhân,
    Sáng kiến hay đấy anh ạ, sao không hẹn một dịp tụ họp chơi ở Nha Trang được nhỉ. Ví dụ mùa Đông ngoài ấy, sẽ là mùa nóng ở trong này đấy.

    Trả lờiXóa
  14. Minh không nhận sáng kiến của mình đâu.Sáng kiến của người đọc bài thơ lẩm cẩm này đấy.Cảm ơn bài thơ, cảm ơn sãng kiến, chỉ có chấp hành!

    Trả lờiXóa
  15. Mấy hôm trước bà Tx của ôg chủ Ks gọi đt cảm ơn K7 Sg.Chợt nẩy ra ý nghĩ năm sau họp lớp có lẽ tổ chức ở Nha trang,hành vợ chồng nó chơi.Pác ĐN thấy sao?

    Trả lờiXóa
  16. -AK7,
    Có lý à. Cuối năm họp lớp ngoài đó hay đấy, cho tụi nó hóng gió biển. Nha Trang còn là cảng gắn nhiều kỷ niệm đám tàu bè mình nữa.

    Trả lờiXóa