Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2010

Nhắn nhủ với con.

Chàng trai ấy hiện làm việc cho United Pharma, một công ty dược lớn và uy tín của Philippines tại Việt Nam.
Trò chuyện với ba mẹ cậu, kiểu chủ đề cha mẹ và con cái, thấy được sự cố gắng phấn đấu đầy tự lực cánh sinh của lớp trẻ bây giờ.

Lúc nhỏ, anh ấy là học trò năng khiếu toán ở một trường thành phố biển miền Trung. Những năm học phổ thông, anh luôn là học sinh khá giỏi. Một xác định cho mình từ nhỏ, ở tuổi đi học là phải ráng học sao cho giỏi, để không phụ công dưỡng dục của mẹ cha. Nói nhiệm vụ phải học giỏi nghe lý thuyết quá, nhưng đúng là nghĩ như vậy, là phải như vậy, học giỏi để cho nên người.
Tốt nghiệp đại học kinh tế, anh làm việc một thời gian ngắn tại thành phố Hồ Chí Minh rồi tiếp tục học cao học. Tự mình tìm kiếm trên mạng, và qua kỳ sát hạch kỹ lưỡng, anh nhận được xuất học bổng toàn phần học cao học tại Pháp. Một niềm vui lớn cho anh và cho ba mẹ.
Ở môi trường nhiều điều kiện được học và tự học, anh tranh thủ trang bị cho mình không chỉ kiến thức chuyên ngành đã học kinh tế quốc tế mà còn tìm kiếm sách vở để học thêm maketing. Thêm kiến thức để có thể làm việc được với nhiều công việc khác nhau, nghĩ vậy và anh làm được. Anh ấy hoàn thành chương trình cao học và về làm việc ở Sài Gòn. Với anh ấy bây giờ, có thể phỏng vấn và được nhận làm việc ở nhiều môi trường khác nhau. Đó là điều ai cũng mong muốn, ăn thua mình có ráng hay không.

Chuyện vui, nhớ một năm nào đó, điểm trung bình năm của cậu học trò là giỏi, riêng điểm toán thiếu 0,1, yêu cầu học toán chuyên là khắt khe hơn, nên không đạt học sinh giỏi. Trò nhỏ rất buồn và cũng làm mẹ không vui. Cô giáo chủ nhiệm tới gặp mẹ anh, khi ấy đang là giáo viên dạy toán ở một trường khác: hay là xin thày cô phúc tra lại bài cho cháu. Trò ngạc nhiên với suy nghĩ ấy: mẹ mà xin cho con, ngày mai con bỏ học ngay lập tức.
Mẹ anh nói câu chuyện ấy nhớ tới bây giờ. Anh ấy luôn biết tự giác và tự lực để học, những năm về sau anh đã khẳng định mình.

Những ngày qua ai cũng thấy tấm gương sáng về sự học khiến cho ta mừng vui, ngước lên và cảm phục, là tấm gương toán học Ngô Bảo Châu.
Và ngay ở bên ta thôi, cũng có những gương học tập tự lực trong điều kiện của mình để vươn lên vững chãi. Viết một tí, về một người rất dễ trao đổi trò chuyện, rất gần gụi ngay ở bên ta, để cho các bạn trẻ ở nhà mình biết, và để theo mà học với người ta.
Ảnh: Mẹ con cô giáo dạy toán.

23 nhận xét:

  1. Đúng rồi. Mẹ Lana ngày xưa cũng rất hay về kể chuyện tấm gương này học giỏi, tấm gương kia vượt khó, người này sống đẹp biết yêu thương, quan tâm cha mẹ anh em hàng xóm, người kia ích kỷ... Về sau này Lana mới hiểu bà kể không chỉ để kể mà để đưa dần vào các con ý thức phấn đấu vươn lên và biết sống đẹp.

    Hôm nay sẽ mượn bài này của bác Đỗ kể cho 2 bạn Dim Mei nghe.

    Trả lờiXóa
  2. chàng trai này là người có nghị lực, thể hiện ngay từ nhỏ anh ha :), em cũng biết có nhiều con của các giáo viên trong trường thuờng được chiếu cố về điểm lắm. Hồi đó đi học thấy vậy, không hiểu sao tụi em khg thấy khó chịu với các bạn ấy mà thường thấy khó chịu với các "giáo viên phụ huynh" kiểu vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Hồi nhỏ em đi học có biết một số bạn là con giáo viên, toàn được nâng đỡ và sức học của những bạn ấy hết sức bình thường. Nay đọc bài này thì lại thấy khác, tích cực hơn :-)

    Trả lờiXóa
  4. Anh Nghĩa đừng đưa sang Trỗi nhé,xấu hổ lắm con Trỗi còn nhiều cháu hơn bội phần.Cảm ơn bạn LKBQ và bạn HPLT ,đúng như các bạn nói nhiều GV tự làm hỏng con mình,tôi còn khó chịu nữa là các bạn.Không phải tự nhiên mà con tôi có được suy nghĩ như vậy đâu,ngay từ khi bước chân vào lớp 1 tôiđã dạycon phải đi bằng chân của mình.Cả 2 con đều không vào trường của mẹ,trong năm học mẹ không thăm giáo viên chỉ dẫn con thăm GV cũ.Tới bây giờ các cháu thành đạt nhưng mỗi khi về nhà đều tới thăm thầy cô cũ.Có 1 chi tiết anh Nghĩa viết chưa chính xác.Cháu được điểm trung bình các môn học là 8,4 môn toán 7,9.Nếu ở trường ngoài cháu đạt HS giỏi nhưng vì cháu học chuyên toán nên môn toán phải đạt 8,0 thì mới được giỏi,chính vì vậy GVCN thấy tiếc nên tới nhà nói em xin cho cháu vì cùng là đồng nghiệp với nhau.GVCN ra về em chưa có ý kiến gì cháu đã nói vậy,nếu cháu không nói em cũng không xin đó là nguyên tắc của em.12 năm học con em chỉ có 3 năm đạt loại giỏi còn lại toàn khá.Giỏi,khá chỉ khác nhau cái chữ thôi chứ tư duy của con mình có thay đổi đâu.Là GV đọc 2 cái còm trên mình có vui nổi không?

    Trả lờiXóa
  5. -Lana,
    Mẹ cha dạy mình từ những điều rất nhỏ để học và làm người, ít một, ít một mà thấm. Nên bây giờ mình cũng theo cách ấy, dạy con tế nhị hơn, mưa dầm thấm đất nhỉ.

    Trả lờiXóa
  6. -LKBQ,
    Tôi cũng thấy chàng trai có nghị lực, khg muốn phụ thuộc, từ nhỏ, dù mẹ là giáo viên ở một trường khác.

    Trả lờiXóa
  7. -HPLT,
    Tôi chơi với nhiều giáo viên, thấy khác nhiều lắm. Nhà giáo dạy con giỏi thực sự và né tránh cảm tình, con cái cho học trường khác, ngoại trừ những nơi ít trường lớp. Tôi thấy tỉ lệ điểm thi tốt nghiệp PT, vào đại học con giáo viên cao. Đó là thực lực.

    Trả lờiXóa
  8. - Cô giáo Kim Loan,
    Đã chỉnh sửa chi tiết chưa chính xác. KL đọc lại coi được chưa.
    Trang này bạn trẻ ở nhà tui đọc hết, là gương cho tụi nó theo mà học, học ngay từ người nhà mình.

    Trả lờiXóa
  9. -Mọi người,
    Cả Ráo nữa, mọi người cứ thoải mái ý kiến, để mọi người hiểu nhau hơn và mình nuôi dạy con cái tụi mình nên người, nhé.

    Trả lờiXóa
  10. Anh rất cảm ơn em,con anh cũng bình thường thôi,cháu chỉ vượt qua được câu ca dao "dốt như con nhà giáo,láo như con công an".

    Trả lờiXóa
  11. Cái chính là cu con nhà mình hoàn thành nhiệm vụ,chứ nó có biết gì câu ca dao đó đâu,phải ko bạn nhỉ?

    Gtl.

    Trả lờiXóa
  12. Anh NT ơi, để tự tụi em thấy vậy, nghĩ vậy. Con cái noi theo gương bình thường của cậu cả là tụi em mừng rồi.

    Trả lờiXóa
  13. -Gtl,
    Vậy là trên biển xài được cái 3G con gái sắm cho bữa hôm đi phải không? vậy là tốt rồi, chỗ nào có sóng là xài tốt? Siêng lên mạng nói dóc cho đỡ buồn, bạn nhỉ.

    Trả lờiXóa
  14. Con cái là động lực của chúng ta phải hôn Bác, cũng cố gắng dạy con một cách tế nhị, nhưng mà đôi khi...tức phát điên.
    Chỉ ước con thành nhân, không cần thành vĩ nhân

    Trả lờiXóa
  15. -Bạn Moon ơi,
    Đúng là nhiều khi bực bội lắm, tới khi tụi nó lớn cũng làm mình nhiều bực bội, nhưng phải nén, phải ráng thôi bạn ạ. Ai cũng vậy cả, nhiều lúc điên lên, không ráng được dễ hỏng việc.

    Trả lờiXóa
  16. Em thì cả 2 bé đều học trường mẹ dạy, giờ thầy cô nào chúng cũng được kêu trả bài và kiểm tra tập , bài kiểm tại lớp luôn được chấm khắt khe hơn , có khiếu nại cũng không được . Bạn bè phải ngạc nhiên : mày có làm gì không mà bị đì dữ vậy ?
    Không riêng 2 bé nhà em , tất cả con giáo viên trong trường đều được chăm sóc kĩ lưỡng như vậy , nên kết quả học tập khá tốt , đứa nào cũng đậu ĐH . Con Hiệu trưởng cũng từng được đứng dưới cột cờ và lao động công ích 1 tuần vì vi phạm nội qui (bây giờ nó đã là bác sĩ )

    Trả lờiXóa
  17. Ráo em ơi thế là bạn quá hạnh phúc vì được dạy ở môi trường như vậy,mình luôn tự hào nói với các con đa số con giáo viên là học tốt,đa số các cháu có giải ở các kì thi quốc tế là con GV,ai không tin cứ kiểm tra lại xem.Ráo em ơi,ở trường mình thì con GV phải giỏi,có năm mình để con GV khá thế là lời ong tiếng ve,sau này mình cho giỏi hết để được yên thân,hèn quá phải không?Mình thấy vậy nên đẩy con đi trường khác để các cháu khỏi bị ảo tưởng.Năm đó 13 cháu con GV trong trường thi ĐH chỉ có 2 cháu đậu trong đó có con mình.Mọi người lại quay qua hỏi học thêm ai,mình chỉ trả lời "không biết".Con cái thành đạt mình xin về hưu non để chấm dứt sống giả dối mệt mỏi quá.Có lần NH đã chê tập thể trường mình rồi đấy.Chúc khỏe nhé

    Trả lờiXóa
  18. -KL và Ráo em,
    Thi tốt nghiệp PT và ĐH là chứng minh kết quả thật của đám trẻ. Tụi tui là phụ huynh HS luôn mong con cái học thật và tự lực cánh sinh. Hết phổ thông rồi, nên người hay không là do tụi nó đấy.

    Trả lờiXóa
  19. -Gtl, bá cáo máy trưởng,
    Gà lùn 1 con đã nở, một trứng nứt sáng nay nở. Không alu được, ở đâu có sóng nhớ liên lạc nhé, hiện tại cứ để tạm gà con trong lò ấp, 37 độ.

    Trả lờiXóa
  20. Chị KL ui , làm GV mà ở môi trường như trường chị thì khổ tâm lắm ha , nghề của mình chỉ sống nhờ tinh thần mà ,chúc chị vui
    Anh ĐN à , tốt nghiệp phổ thông không chứng minh được kết quả thật đâu (TPHCM ,HNội còn tin được , chứ tỉnh khác thì...không nói ra mà ai cũng biết ), em biết có đứa thi ĐH được tổng 3 môn là 1,5 điểm (trong đó có 1 điểm cộng học sinh giỏi)!!!

    Trả lờiXóa
  21. -Ráo em,
    Bây giờ bài thi tốt nghiệp và bài thi ĐH có khác kiểu và độ khó nhiều như ngày trước không?

    Trả lờiXóa
  22. Anh ĐN , nếu độ khó chấm theo thang 10 , thì đề TNPT 2 , ĐH 10

    Trả lờiXóa