Thứ Năm, 26 tháng 8, 2010

Gà của Nhí và bố.

Buổi chiều về, Nhí hớn hở vui mừng thông báo có hai con gà con mới nở trong lồng ấp, Nhí nói con gà nhỏ xíu, dễ thương lắm kìa. Vậy sao, bố hỏi Nhí còn nhớ bài học tả chú gà con... cái mỏ tí hon, cái chân bé xíu, lông vàng mát dịu, mắt đen sáng ngời... Nhí cười thích thú.

Hội hữu nghị Gà chuẩn bị thành lập gồm các chú Giang còi, Vũ Anh, Sáu Quang và bố. Bố bảo hội nuôi gà để trao đổi, vui vẻ, đẻ nhiều. Hội chưa kịp họp, chú Giang còi phải đi biển, chuyển lồng ấp, lồng úm và cặp gà đá Philippines qua nhà cho bố con Nhí tiếp tục nuôi gà và ấp trứng, bữa nay có hai chú gà Thái mổ vỏ trứng chui ra, vui quá. Đó là hai con của chú gà lùn Thái, chú Sáu Quang cho Nhí tháng trước, còn cặp gà tre chú Đằng cho đã chuẩn bị ấp lứa thứ ba.

Nuôi gà có nhiều cái thú. Nhìn con gà Thái lùn lững thững đi trong sân cùng mấy con gà con thật vui mắt. Coi con gà Phi của chú Giang mang qua, ai cũng xuýt xoa cặp cựa này mà chinh chiến thì thôi rồi. Bố nói sẽ ráng gầy giống thứ gà này thật nhiều vì là gà quý và chú đã cất công mang về từ bên ấy.

Cũng có những chuyện vui. Hôm rồi, chỉ vì một bó rau muống mà suýt nữa ở nhà có chiến tranh. Chuyện là tối bữa đó bố đi nhậu với bè bạn về nhà, mẹ tíu tít lo làm cơm cho bố, ở nhà quen vậy. Thấy bếp có bó rau muống, thứ muống cạn gieo hạt thật non và sẵn mấy trái Sấu nữa, mẹ lấy ra tính làm đồ ăn liền bị cô Hường giúp việc ngăn lại. Không được, rau này không phải của ảnh, không được xài. Hai người nữ co kéo qua lại một hồi, cô Hường tuyên bố, đã nói một lời rau muống này là của gà, không ai được đụng tới. Ơ hơ... cô Hường thương gà hơn cả bố rồi, trong nhà này bây giờ bố đứng chót, sau cả con Sô cô la và đám gà, he he... Phải công nhận mấy chú gà này sướng thiệt, được cả nhà yêu quý và chăm sóc.

Nghe tiếng gà gáy trưa như nghe thấy không khí làng thôn dễ chịu, vơi bớt đi những mệt mỏi thị thành. Và con hẻm phố lao xao tiếng gà gáy mỗi sớm mai thức dậy.
Một bữa, bà hàng xóm sang nhà chơi thở nhẹ, nghe tiếng gà gáy ở bên đây sao thấy nhớ quê quá đi, lâu quá mới tới Tết.

20 nhận xét:

  1. hic, cái này gọi là thú vui tao nhã, gà được cưng nhất là cặp giò đúng hông bác ?

    Trả lờiXóa
  2. -Moon,
    Đó là con gà đá đó bạn. Gà Phi có tiếng là dữ, lúc anh bạn mang gà về nhà, dân nhà nghề theo đòi mua suốt.

    Trả lờiXóa
  3. -Cái câu lâu quá mới tới tết của bà hàng xóm nghe mới nẫu ruột í chứ.
    -Ông bố trong nhà bị đẩy xuống hàng dưới cùng mà vẫn còn cười hí hửng nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Ui sung sướng quá. Đi nhậu về còn có nàng phục vụ cơm nước. Nghe cái tựa em tưởng vụ gì, ba chân bốn cẳng phóng qua đây, thì ra đúng là gà...nuôi:-)

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. .......HPLT: hihi... đọc comment của chị HPLT mắc cười. Chữ gà giờ dễ bị nghĩ khác ghê à! :))

    Trả lờiXóa
  7. -LKBQ,
    Bà hàng xóm trông Tết để về thăm quê đó.
    Còn ông bố bị đẩy xuống hàng dưới cùng lâu rồi nên quen rồi bạn à. Mình cho cả nhà leo lên cổ mình hết, càng vui.

    Trả lờiXóa
  8. Bác Đỗ ơi ở thành phố mà nuôi được gà là quý tộc lắm đó. Tụi nhỏ có con vật nuôi, lại được thấy gà mẹ ấp trứng, chăm chút và bảo vệ gà con sẽ 'học' được nhiều lắm. Lana cứ ước Dim Mei được thấy gà mẹ gà con mà chẳng làm sao có được.

    Trả lờiXóa
  9. -HPLT,
    Mình bị đứng chót trong nhà mà được chăm vậy là cũng có giá chớ nhỉ (LKBQ thấy không).
    Còn tưởng vụ gì sao? Hì hì... đổi tựa là gà của bé Nhí và bố rồi.

    Trả lờiXóa
  10. -Lana,
    Nuôi gà nếu chật có thể nuôi nhốt trong chuồng, ấp bằng hộp ấp, nhưng phải có thời gian làm vệ sinh, hơi mất công tí. Nhưng nuôi gà mẹ ấp trứng, dẫn con đi chơi lang thang trong sân thú lắm. Nếu bạn có một khoảnh nhỏ làm cho Dim Mei chơi đi, chắc hai bạn ấy sẽ rất thích.

    Trả lờiXóa
  11. hix, hôm nay sao em comment mà nó cứ nhảy lung tung lên, blog bị gì í.

    ---hì hì... thì ý là em khen anh đó chớ, ông bố đã tình nguyện tụt xuống hạng chót trong nhà, tình nguyện nên bảo mình hạng chót mà vẫn hí hửng đó. :)

    Trả lờiXóa
  12. -LKBQ,
    Ở nhà tôi, tôi đẹp trai nhất nhà đó, he he...
    Dù có đứng chót lớp mình vẫn only one.

    Trả lờiXóa
  13. Bác cho moon comment thêm chút, cái tựa của entry, bác viết nhỏ chử của & và, nên treo bên nhà, qua giờ đọc lướt lướt qua, cứ thấy cái tựa của entry là Gà Bồ Nhí không à, he he, nhạy cảm quá chừng

    Trả lờiXóa
  14. -He... vậy cũng vui chứ bạn Moon.

    Trả lờiXóa
  15. Đúng là cái tựa dễ gây hiểu lầm. Nghe tiếng gà thiệt dễ nhớ quê, hây dza...

    Trả lờiXóa
  16. Lana biết là các bạn sẽ rất thích mà, chỉ vì nhà không có khoảnh vườn nên chịu không thể có gà.

    hị hị, cái tựa của người ta trong sáng vầy, Moon. và Phú 'dễ hiểu lầm' là do cái đầu người đọc quậy quá đó nha :))

    Trả lờiXóa
  17. -Không được hiểu lầm Phú ơi, cầu thủ yêu thích, chủ lực gọi vui là gà, đội tuyển thi học sinh giỏi cũng gọi vui là gà. Ví dụ Tevez ra sân người ta nói con gà của tôi ra sân rồi. Hay là tại cái tựa nói nó hơi lái lái ấy nhỉ.

    Trả lờiXóa
  18. -Lana,
    Y tế thế giới người ta tuyên bố hết H5N1 nên nuôi gà khg lo.Tôi có nuôi chuồng trên sân thượng, một góc hành lang cũng được, nuôi nhốt. (Bạn có chỗ hành lang tính bỏ cái đi văng ra ấy). Vui đấy bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  19. @Đỗ: Ối không được bác ơi, chưa bỏ đi-văng ra mà còn chẳng thấy ai vô (nghe nằm đi văng là chán, hihi), giờ nói bỏ đi-văng ra hành lang chung với chuồng gà chắc họ rủ nhau tẩy chay luôn quá :((

    Trả lờiXóa
  20. -Lana,
    He he...chưa gì bạn đã lo.

    Trả lờiXóa