Thứ Năm, 19 tháng 8, 2010

Chuyện của bạn.

Chuyện kể năm ấy gặp bạn ở bến cảng Nha Trang, bạn tặng cho một cây san hô trúc thật đẹp mới mang vào từ Trường Sa, rồi vội vàng về tàu chuẩn bị chuyến đi tiếp tục chở xi măng và đá ra xây đảo. Hai thằng bạn thân chia tay nhau, hai con tàu tách bến theo hai hướng, tưởng mới đây mà đã hơn hai chục năm. Lần ấy bạn đi trên con tàu Vàm Cỏ 24.

Chuyện kể ba năm trước về con tàu SHC Pioner đã bị neo giữ bên Pakistan chỉ vì những lý do không đâu, một dạo báo chí Việt Nam tốn nhiều giấy mực. Các bên liên quan tốn nhiều thời gian đàm phán, hàng năm trời tàu neo đậu, thuyền bộ tan tác không còn tinh thần nằm giữ tàu, lần lượt bỏ về nước. Chuyến ấy Đại sứ ở Pakistan phải trực tiếp can thiệp rất nhiều về những vấn đề của con tàu. Bạn cùng ê kíp nhận phần việc bay sang đưa tàu về nước.

Khi kéo neo lên, hàu đã bám đầy cả trăm ký, con tàu bị giữ đã neo đậu quá lâu. Tàu cũ, 28 tuổi, các máy móc hư hỏng khá nhiều. Đồng nghiệp cũ đã từng đi sĩ quan máy sẽ nghĩ cái thời xưa khó khăn như thế cũng chẳng thể tưởng tượng nổi con tàu đi biển xa mà chỉ còn một máy bơm xài chung cho ballast, la canh, cứu hỏa, nước sinh họat...
Thứ gạo người ta cung ứng là gạo mục không thể ăn nổi dù là ở thời khốn khó xa xưa cũng không ai chấp nhận. Nước sinh họat cung ứng cho tàu, năm phần ngọt năm phần mặn, tắm còn không được nói chi ăn uống. Gom lại hết nước ngưng tụ của các máy lạnh trên tàu được sử dụng cho nhà bếp nấu ăn. Đúng là cái khó ló cái khôn, rồi cũng qua.
Giàn sĩ quan trẻ tuổi bây giờ cũng khác xưa, có những người bằng cấp đâu đó nhưng rất yếu nghề. Bạn không nói nhiều, chỉ biết cùng anh em sửa chữa, phục hồi máy móc và với tấm lòng nghề nghiệp bạn cùng thuyền bộ đưa được con tàu rời bến Pakistan.

Con tàu còn khai thác được một chuyến hàng về Tangiong Priok một hải cảng ở Indonesia trước khi đưa tàu lên ụ sửa chữa ở Thái Lan.

Chủ tàu- Một công ty tư nhân với chiếc tàu đầu tiên trong sự nghiệp, khi nghe tin tàu về, không biết nói gì chỉ biết rằng "các chú ấy không mang tàu về được là phá sản, là không nhà, không cửa!"
Anh em tàu Pioner kể xong câu chuyện, nói bạn anh đó, anh ấy hay lắm đấy. Bạn cười vui mà tếu: "Hổng có chi là quan trọng". Cứ nghĩ rằng ở những vùng đất ấy, cho đi du lịch còn ngại nói chi nơi tàu bè bến cảng, và những chuyện vất vả này chẳng bao giờ thấy bạn kể về mình.
Nhiều bữa ngồi nhậu với bạn, thấy nhiều đồng nghiệp hay các công ty rù rì rủ bạn về với họ, thấy thằng bạn mình chỉ cười cười vậy thôi, biết là của quý, hàng hiếm, có giá phết. Mừng bạn một sỹ quan máy tàu biển giỏi.
Bạn mới trở về rồi lại đi, sau hành trình hai vòng quanh trái đất. Bạn được đi qua nơi giao nhau của kinh tuyến gốc và vĩ tuyến gốc trong vịnh Guinea.
Bạn chở gạo tới hòn đảo Cu Ba xinh đẹp, ca hát và uống rượu với những người bạn ở hòn đảo có bài hát Habana xinh tươi bạn hát từ nhỏ. Bạn vòng xuống tới Achentina Nam Mỹ, kiếm cho được mấy đồng tiền mang hình Cheguevara rồi sang tới bờ Tây Phi châu, ghé Guinea xích đạo, thăm Bờ Biển Ngà, quê hương chàng Drogba mà bạn luôn yêu thích. Thật là tuyệt vời.
Nghỉ bờ được sáu tháng, chơi với con cái và nhậu với bè bạn mỗi tuần, dự được cái giải bóng đá thế giới hơi vô duyên của dân kèo trên. Chiều qua bạn nói ngồi cùng gia đình tí, mai đi. Chỉ giản đơn vậy thôi, lại một chuyến biển mới.

Bạn bè vẫn kêu bạn Giang còi, cái tên từ thuở bé teo cùng học.
Viết ít dòng nịnh bạn mình tí, và bạn đọc trước hành trình, như một lời chúc sức khỏe và mọi sự tốt lành cho bạn.
H1: Bạn bên pháo đài Moncada .
H2: Bên bạn bè quốc tế- Cu Ba.
H3: Bạn cùng gia đình

15 nhận xét:

  1. Nghe nói thủy thủ " ăn sóng ,nói gió " , mà anh Gtl cứ mủm mà mủm mỉm , ngó bộ hiền ghê vậy đó

    Trả lờiXóa
  2. không biết "ăn sóng, nói gió" cỡ nào mà thấy bác Đỗ, những người bạn của Bác, những câu chuyện của Bác cứ êm êm như ru, :)

    Trả lờiXóa
  3. -Ráo em và Moon,
    Ăn sóng nói gió, chắc là trong công việc thôi, sinh hoạt đời thường các anh giản đơn, dễ gần, dễ chơi, vui tếu phải không? Ráo em gặp nhiều rồi thấy vậy không?

    Trả lờiXóa
  4. Anh viết về bạn, về cuộc sống lúc nào cũng nhẹ nhàng và đầy tình cảm.

    Hihi, chả bù cho em lúc nào cũng oang oang

    Trả lờiXóa
  5. -Phú à,
    Chắc có thể tụi này qua cái tuổi oang oang, mà thực ra có những khi cần thiết phải oang oang, mình nghĩ vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi khoái mấy tấm hình này của bạn mình. Thêm vào minh họa bài viết.

    Trả lờiXóa
  7. Khi gặp thấy các anh hiền lắm ( không biết có phải vì đi với bụt không !?)

    Trả lờiXóa
  8. -Ráo à,
    Có lúc gặp việc, gặp người vô lý, mình phải dữ chớ. Mấy đứa biết tính kiểu anh em mình từ nhỏ mà.
    Coi bài "Chuyện vui hậu 8/3" bấm vào bài lưu tháng 3 bên lề phải coi tụi anh dữ sao.

    Trả lờiXóa
  9. Mấy ông bạn công nhân Cuba xong việc,hỏi có làm tí ko,tụi nó ok amigo,vậy thì chuôn mày lơi,chơi ko lại và còn kỷ niệm mỗi ông 1l đế.

    Gtl.

    Trả lờiXóa
  10. -Gtl,
    Coi tướng tá tụi nó vậy sao chơi lại nổi bạn ơi.
    Ráo em hỏi thăm sau lúc xém đụng tụi khựa ngày 5/8 thì anh Gtl làm sao kìa.

    Trả lờiXóa
  11. -Gtl,
    Thông báo với bạn sáng nay máy ấp có một trứng gà nở.
    Ngoài vỏ ghi là gà lùn, chắc là gà bên tôi?

    Trả lờiXóa
  12. ANHDO va a GIANG COI , nhin giong nhau nhi !2 nguoi choi than lam phai ko ?nghe cach ke ve ban la biet .

    Trả lờiXóa
  13. Rao e noi . dan THUY THU , an song , noi gio do , sao anhdo ko gian vay ?

    Trả lờiXóa
  14. -Bạn ND,
    Đúng là tôi với bạn Giang còi thân với nhau. Chơi từ lúc nhỏ xíu tới giờ gần năm chục năm. Và cái tên Giang còi cũng có từ hồi bé tí.
    Cám ơn bạn quan tâm.

    Trả lờiXóa
  15. -Bạn thaihoang,
    Ăn sóng nói gió nghĩa là làm gì, nói gì cũng ào ào, mạnh dạn, đúng đó, có gì đâu giận bạn ơi.

    Trả lờiXóa