Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

Một thoáng Bình Thuận.

Một trong những điểm du lịch biển hấp dẫn nhất ở miền Trung là Phan Thiết- Bình Thuận. Ngoài biển Mũi Né Hòn Rơm với biển xanh, dừa xanh, cát vàng, còn có một vài địa điểm có thể thăm thú là khu đèn biển Kê Gà, núi và chùa Tà Cú, bãi đá và chùa Cổ Thạch hay các làng chài ven biển...

Cổ Thạch nằm ở phía Bắc, giáp ranh tỉnh Ninh Thuận. Là một bãi biển chỉ với những viên đá sỏi nhiều màu, nhiều kích cỡ và một vài tảng đá lớn hình dáng lạ mắt. Gần đó có chùa Cổ Thạnh. Làng chài Cổ Thạnh mới mon men khai thác du lịch, một vài căn nhà trọ mới mọc lên, nước thải chảy ra bãi đá và những dịch vụ kiểu làng xã, hầu như không có gì, chỉ làm cho hoang sơ dần biến mất. Nhưng vẫn nhớ nhất ở đó có món sò điệp nướng trên bãi biển là luôn luôn tươi, ngon và rẻ.

Núi Tà Cú nằm phía Nam Phan Thiết cách chừng 30 km. Đứng trên núi nhìn bao quát hết tầm mắt một vùng trời biển, tới tận ngòn đèn biển Kê Gà. Đi viếng thăm chùa Trà Cú đã có cáp treo, chùa xây lại mới, khang trang. Ở phía trên nữa là tượng Phật niết bàn dài 49m lặng yên, tĩnh tại. Tượng Phật ở đây không dài bằng tượng niết bàn 100m ở một ngôi chùa nước bạn Myanma.

Ven biển phía Nam Phan Thiết ba chục cây số là vị trí cây hải đăng Kê Gà. Trên hải đồ nó báo hiệu cho những tàu thuyền qua lại khu vực này. Ngọn đèn biển hùng vĩ ấy được người Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ 19, được coi là cây đèn biển già nhất nước.
Ngày xưa còn đi biển, bắt được tín hiệu đèn Kê Gà là như đã về tới nhà, một chuyến biển an bình và ai đó sóng gió còn đang say cũng tỉnh lại như sáo.

Hãy qua đảo thăm ngọn đèn và hàng sứ già năm nay 111 tuổi, leo cao trên ngọn đèn để chụp ảnh cùng biển nước mênh mông vỗ về những tảng đá vàng nâu muôn hình dáng và kích thước.
Ai yêu thích du lịch bụi có thể đi lắc thuyền thúng chơi, câu cá, câu ốc hương, bắt cua rạm với người dân vào những ngày biển lặng hay chờ ghe cá về, chọn mua ít cua ghẹ thiệt ngon rủ mấy anh bạn ghe chài nhậu nói dóc chơi cho biết chuyện làng chài.

Khi những resort, khách sạn mọc lên xung quanh khu vực này những năm gần đây, đánh thức người dân ước muốn làm du lịch. Cũng là tự phát, nhỏ lẻ, thiếu thốn và hư hại môi trường. Vẻ hoang sơ của khu vực dần mất đi cùng với tính thân thiện chất phác người làng chài.

Một điều ai cũng phải nghĩ tới Bình Thuận với hơn trăm cây số bờ biển. Dài như thế, đẹp như thế, lại ít bị ảnh hưởng gió mùa, vậy mà thật hiếm hoi khi đi kiếm một bãi biển công cộng cho đẹp, cho tiện nghi, nơi vui chơi cho tất cả mọi người. Bãi biển Đồi Dương ngay trung tâm thành phố lâu nay đã làm kè lại. Kế bên là khách sạn sân golf Novotel chiếm hết một khu rộng lớn ở trung tâm thành phố. Nơi ấy không để dành cho những người bình dân tới đất này nghỉ ngơi.

Chạy xe dọc bờ biển từ Hàm Thuận Nam qua Mũi Né lên phía Bắc, đất ven biển nơi nào cũng đều có chủ. Những khách sạn, resort xây dựng dở dang từ bao giờ trọi trơ hứng gió biển, những khu đất có hàng rào, dựng biển tên giữ chỗ. Năm trước đi qua, năm nay đi lại vẫn vậy. Cảnh quan ven bờ biển hoang sơ xưa kia bị băm vụn bởi một quy hoạch nào đó cùng một môi trường nhếch nhác, xơ xác. Vẫn khó tìm ra một bờ bãi công cộng.

Thấy chiều về trên biển, ta hãy tạm cất đi những suy nghĩ ấy của nhà nước lớn. Tìm về đường Phan Bội Châu trong thành phố ăn bánh xèo Phan Thiết hay dẫn cả nhà đi dạo dọc Trần Hưng Đạo tìm hàng bánh Căng. Thích nhất những hàng bánh Căng vỉa hè. Kêu cho bọn trẻ một xuất bột riêng pha thêm trứng gà và một ít sữa tươi, chờ đổ tới đâu ăn tới đó. Có thể chấm bánh Căng với nước thịt kho, hoặc nước cá kho. Sành điệu nên trộn chung hai thứ nước chấm đó, thêm nhiều ớt, ăn no thôi.
Để rồi xa Phan Thiết, lâu lâu ta còn phải nhớ xứ Bình Thuận, Ninh Thuận, một thời kêu là Thuận Hải có món ăn dân dã bánh Căng ăn no không biết chán.

15 nhận xét:

  1. Anh Đỗ có ghé khu Lê Hồng Phong và đường Tuyên Quang-Phan Thiết để ăn món bánh này chưa vậy?

    Trả lờiXóa
  2. Bình Thuận là nơi dành cho những người già già như Moon nè Bác ơi, tụi trẻ con hổng thích đâu, vì tụi nó than buồn.
    Lâu lâu mà bác nhớ Bánh Căng,nếu không đi được BT thì ghé quán Đạt ở Trương Định ăn đỡ nghen.

    Trả lờiXóa
  3. -HPLT,
    Ở đó có những quán bánh xèo, bình dân thôi nhưng nổi tiếng bánh xèo miền Trung bạn nhỉ, nhất là quán Cây Phượng. Bạn đi nhiều và cũng rành rẽ các món ăn và địa chỉ bình dân quá ha. Tui hiểu thêm cái nick HPLT của bạn.

    Trả lờiXóa
  4. -Moon,
    Có lẽ như vậy, nơi đó thăm ngắm, nghỉ ngơi và dưỡng sức, bọn trẻ con không thích gì lắm ngoài bơi.
    Tôi chưa biết ở Trương Định có bánh Căng đấy. Cám ơn Moon rất nhiều vì thực sự lâu lâu nhớ và thèm.

    Trả lờiXóa
  5. Em chưa tới Bình thuận. Cảm ơn bác về entry rất nhiều thông tin thú vị này.
    Mà hè năm nay nhà bác đi nhiều nhỉ? Thích thật đấy.

    Trả lờiXóa
  6. uh, Bình Thuận, quê mình đó.

    Trả lờiXóa
  7. PT ngoài mấy quán ở đường Tuyên Quang, còn có một quán vỉa hè nhỏ gần đường ray xe lửa,bên trái công viên cà ty, bán gỏi ốc giác,mực sữa muối nướng muối ớt,hết xảy luôn
    Vào chợ có bánh canh,sương sa hột lụ,đặc biệt là bánh mì nhét bánh bao vạt.Buổi tối đến cafe 16 đường Trưng Trắc ngắm cảnh ở sông cà ty (nhà Nội nên giới thiệu luôn, hihi)

    Cổ Thạch đúng là chỉ có sò điệp nướng là ngon và rẻ. Nhưng đi ngược lại một chút theo đường biển, vào gần ghành rái, có 1 quán bình dân bên đường, sẽ đc thưởng thức: cá đục hấp, gỏi cá đục, cá suốt, cá mai, cá đuối xối mỡ hành. Chẹp.

    AnhDo đi theo đường mũi Né, mà hình như chưa tới được Bàu ông và Bàu Bà?? Đây là 1 cái bàu nước ngọt rất lớn sát biển, tới mùa hoa sen nở ra một vùng, cá nhiều vô kể.Ngay đó cũng có 1 đồi cát vàng,đẹp như Đồi Hồng Ở Mũi né:).

    Trả lờiXóa
  8. Nhắn ké Moon: thế Moon có muốn về nhà M chơi 1 lần ko? Bình Thuận đó :)

    (cảm ơn AnhDo:p)

    Trả lờiXóa
  9. -Lana,
    Cả nhà mình ham đi, ham chơi lắm.
    Bạn có giờ, có điều kiện cho mấy nhỏ đi nghỉ hè xa, vừa cho biết, vừa mở mang và thoải mái.

    Trả lờiXóa
  10. -Bạn Sông,
    Bình Thuận quê bạn có nhiều cảnh đẹp và một vùng biển bao la,hấp dẫn, thích thật.

    Trả lờiXóa
  11. -Bạn Mía,
    Bạn cũng ở Bình Thuận. Nhắc nhớ còn bánh bao vạt nữa chứ.
    Tôi cũng đã đi qua hai cái bàu sen và đồi cát vàng đó rồi bạn ạ. Xe chạy trên đường, nhìn xuống dốc rất đẹp, đúng không bạn. Tuy vậy chỉ đứng ngắm thôi, không thấy quảng cáo hay hướng dẫn gì hết. Chỉ sợ mai mốt họ lấy chỗ đó làm sân golf là uổng.

    Trả lờiXóa
  12. Bánh căn ăn nứt bụng luôn không biết chán.
    Anh ở resort nào vậy, không thấy có hình?

    Trả lờiXóa
  13. Mình ở Novotel, mắc như quỷ, tại... lỡ giựt le.

    Trả lờiXóa
  14. hức, mình chưa từng được biết bánh Căng :((

    Trả lờiXóa
  15. Có hình và mô tả đó Lana, hình dung vậy.
    Có dịp tôi sẽ đãi bánh Căng, có địa chỉ ở SG bạn Moon giới thiệu kìa.

    Trả lờiXóa