Thứ Hai, 12 tháng 7, 2010

Góc phố Sài Gòn.

Con gái thích ăn nộm khô bò, mẹ chỉ ra công viên Lê Văn Tám. Bố nói hồi bố mẹ mới yêu nhau thường hay rủ nhau ra đây ngồi ăn nộm và tâm sự, con bé nghe khoái chí lắm, vậy thì bố con mình đi thôi.

Kể sơ với bé về xe nộm công viên. Tới nơi, nó hỏi chị bán hàng : Cô bán ở đây lâu chưa vậy cô? Ừa, chào bé con... Ba mấy năm rồi con... Ui, lâu tới như vậy sao?... Chớ sao, nuôi cả nhà mấy chục năm rồi đó con à!

Cái xe nộm khô bò công viên ở góc ngã tư Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu chỉ bán vào buổi chiều tắt nắng và buổi tối. Không biết nó có từ bao giờ nhưng chắc chắn là đã lâu lắm và có nhiều kỷ niệm với rất nhiều người, những người ở khu Sài Gòn, và những người từng một thời gắn bó rồi một thời đi xa.

Lúc xưa xe nộm đặt bên hông công viên, sau này chắc vì chuyện muôn đời cái lề đường trái phải, chạy quanh riết rồi chuyển sang tận lề đường bên kia. Vậy mà có nhiều lần bị thu mất cả xe lẫn nộm nên bây giờ cái xe nộm để nửa trong nửa ngoài cánh cổng một khuôn viên nhờ hảo tâm của mấy chú bảo vệ. Khách đã quen, cứ chạy xe tới công viên, gởi xe chọn chỗ ngồi.

Nộm được làm ở bên đây đường, chị hầu bàn (kêu vậy cho nó soang) chất lên mâm hai chồng dĩa rồi băng qua ngã tư sang bên công viên. Ngã tư chật chội, xe đan xe, người đan người nhưng mâm nộm theo chị ấy khéo léo lách qua hàng hàng xe cộ dày đặc sang đường về tập kết đúng chỗ, không làm vướng bận, phiền hà đến ai. Mà làm như những người đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư đã quen với cảnh này nên còn né cho chị bán hàng băng qua mau, có người còn mỉm cười với chị nữa. Mấy chú phú lít ở ngã tư này không thấy nói chi, có khi cũng là khách quen của chị không chừng.

Khách của xe nộm khô bò phần nhiều là những bạn trẻ, là đám học trò, sinh viên, là mấy cô cậu công chức trẻ sau giờ tan sở. Lâu lâu cũng có những người ở phương xa tới, là Việt kiều, là những người đã một thời nhiều gắn bó, rồi chia xa Sài Gòn đã lâu, nay tìm về kỷ niệm. Đám hội thường nhậu thì bữa nào hẻo hay gặp bữa bà thị xã càm ràm không muốn cho đi đâu, xẹt qua hàng khô bò làm mấy bịch mang về nhà uống bia, lạ miệng lại bắt mồi.

Cũng thấy lạ, mấy chục năm xung quanh đây không có thêm xe nộm thứ hai, có chăng lâu lâu thêm chiếc xe bán hạt dẻ của một anh nói tiếng Bắc hay cười, xe bò bía của một chị Cái Bè hay xe bắp luộc của cô hàng quà Long Khánh tới đây đậu loanh quanh góp vui.

Nếu ai có tới đây thử dĩa nộm khô bò góc phố, xin cứ đậu xe sát hàng rào công viên, miễn phí, chọn một chỗ ngồi quanh thềm các gốc cây. Nhiều ớt ít khô, nhiều nộm ít ớt tuỳ, kêu rồi chờ chút chíu là có người mang tới tận nơi kèm nụ cười tươi nè cô, nè cậu, mát lòng.

Nhớ tuổi thơ ở Hà Nội trước thời sơ tán, mỗi tối sau giờ ôn bài, hễ cứ nghe tiếng kéo lách xách ở tận đầu phố là đám trẻ con trong khu tập thể 3B Ông Ích Khiêm lại kéo nhau ra vây quanh bác thịt bò khô bán dạo. Nhớ là có mấy xu một dĩa, tối nay đứa này trả mai đứa khác, chia nhau. Bác thịt bò khô hai tay hai chai lóc xóc, cái kéo lóc xóc, cái miệng rao cũng lóc xóc luôn. Thêm thật nhiều tương ớt cho cay xé lưỡi, dĩa thịt bò khô nộm đu đủ chuyền tay nhau ba bốn đứa, vòng quanh hai ba gắp hết vèo, xuýt xoa, nhớ tới bây giờ.

10 nhận xét:

  1. Em biết xe gỏi này, cũng muốn ghé nhiều lần nhưn cái bụng em nó dở lắm, biết chắc ăn vô là khổ nên thôi. Cũng là một nét riêng. Rất SG

    Trả lờiXóa
  2. -Bạn Phú ơi,
    Tụi mình là nhân dân RB mà cái bụng dở là thiệt thòi. Mấy món nộm nhậu với "gựu" hay bia là bắt lắm đó.

    Trả lờiXóa
  3. Ở SG có xe đẩy rong, trông sinh động nhỉ. Ở ngoài bắc chỉ có gánh hàng rong thôi. Em chưa ăn món này trong SG bao giờ, sẽ thử.

    Em thích hẻm SG hơn ngõ ở HN vì hẻm luôn thẳng tắp và các nhà trông đồng đều. Ngõ ở HN vào sâu nhiều đoạn trồi sụt, mạnh nhà nào nhà ấy phát triển, trông rất mệt.

    Trả lờiXóa
  4. A.Đỗ viết nộm bò khô làm em thấy muốn ăn ghê:> hihi. Những xe hạt dẻ, bắp luộc, bò bía và cả nộm làm cho một góc phố thêm sinh động nhỉ! Thấy anh Đỗ đưa bé đi ăn và quan sát phố phường thấy hay hay:) Anh tả tiếp về SG đi nhé! Em mún biết nhiều hơn:)

    Trả lờiXóa
  5. Các ngõ nhỏ SG thường hay có những xe dạo bán gỏi khô bò. Sợi đu đủ được bào nhỏ xíu, nhìn rất yêu, nhưng đúng là chỉ nhìn như một điểm xuyết riêng rất SG chớ Lana ko ăn bao giờ, vì khô bò rất cay.

    Trả lờiXóa
  6. -L2C,
    Cũng không hoàn toàn đâu, SG cũng có nhiều con hẻm sâu, vài ba cái siệc, thông đường này sang đường khác, cũng nhiều hẻm lộn xộn lắm bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  7. -Scarlett,
    Ở Hà Nội có nộm khô bò ở Bờ Hồ ấy, mà tương ớt HN trộn gỏi thì tuyệt bạn nhỉ.

    Trả lờiXóa
  8. -Lana,
    Là ngon ở chỗ cay ấy, tôi rất thích tương ớt và dấm Hà Nội, ngày xưa kêu là dấm mậu dịch, làm gỏi gì cũng ngon.

    Trả lờiXóa
  9. Hic, chổ mình làm việc gần xịt đây nè.cái xe gỏi này là chuyên gia cứu đói cho mình đó bạn.
    SG lúc trước có mấy xe gỏi có cách rao rất hay nghen, rao bằng KÉO, cứ lẹt xẹt tiếng kéo là biết đang rao bán gỏi, giờ thì mai một tiếng rao hết rồi.

    Trả lờiXóa
  10. -Mooncakesg,
    Chào bạn ghé thăm.
    Đúng là rao bằng kéo, nghe tiếng kéo nước miếng vòng quanh. Chắc tại tiếng pô xe, tiếng kèn xe át mất tiếng kéo đó.

    Trả lờiXóa