Thứ Năm, 1 tháng 4, 2010

Cây Sò đo cam.


Một lần đã lâu lắm, sau chuyến biển về, ngồi bờ bù khú bạn bè hết một buổi bỗng nhớ bánh canh gà, đám bạn rủ nhau tới bà Tư bánh canh lề đường Phù Kiệt, người ta đổi là đường Hải Triều hồi nào không hay. Ăn hết tô bánh canh cay xè của bà Tư tỉnh hẳn, bỗng giật mình nhìn kìa... dưới lề đường cái gì như hoa gạo, lâu thật lâu mới được nhìn thấy. Một, hai và nhiều lắm...
Nhưng không phải, nó là bông Sò đo cam, thích thú rồi tìm hiểu, rồi mới biết, tên nó là Sò đo cam.

Sò đo cam có thân gỗ cứng, cây trưởng thành vừa cho bóng mát vừa cho những chùm hoa lớn màu cam rất thích mắt. Đầu tiên bông hoa nhú lên, lớn dần thành một nụ hoa thật to có những nụ hoa ban đầu trông hệt như những yếm cua xếp đâu đầu với nhau , sau rồi từ mỗi yếm cua đó nở ra một bông hoa nên khi nở bung hết bông thì Sò đo cam phải gọi được là đại đoá. Hoa có màu cam và thường nở rất nhiều vào mùa khô.


Những năm ấy thỉnh thoảng vào chơi ở vườn ươm trong công viên Gia Định coi người ta ươm cây, nhân giống, như là một thú vui nho nhỏ. Trong khuôn viên vườn ươm có một cây Sò đo cam rất lớn, đứng từ rất xa đã nhìn thấy những chùm hoa màu vàng cam thật đẹp. Ở đó có một gia đình người làm vườn, cha mẹ và hai cậu trai vừa làm việc và sinh sống ngay tại đó. Hàng ngày thấy họ chiết ra từ cây lớn những cây con cùng lúc gieo thêm bằng nhiều hạt để nhân thêm thật nhiều Sò đo. Một thời gian sau thấy họ đã có một khoảnh vườn cây Sò đo nho nhỏ trông lạ mắt, cao chừng hai ba gang tay đã mang trên đầu mấy chùm hoa màu cam nặng trĩu. Thời đó những loại cây hoa thân gỗ như Sà đo, Bò cạp... còn hiếm thấy trên đường như bây giờ. Lâu nay ai đó có đi Đà lạt, ngang Bảo Lộc mùa này, Sò đo cam từng chùm hoa đỏ rực rỡ dọc đường.

Một thời gian, trên nền đất của vườn ươm mọc lên một ngôi trường mang tên trường trung học Phú Nhuận. Dĩ nhiên cây Sò đo cam lớn kia không còn ở đó.
Gặp lại cậu làm vườn trong một dịp tình cờ, hỏi thăm mới hay hồi đó có ai để ý đến cái cây hoa màu cam ở góc công viên ấy đâu, cậu ấy tâm sự, kể cả các xếp ở cơ quan. Họ biết gì về cây. Yêu nghề, thương cây những người làm vườn ở đây tự động nhân ra nhiều thứ cây đó rồi họ mang đi trồng ở vài khu công nghiệp, chuyển đi Vũng Tàu, Bình Dương...rồi những cây Sà đo bên Q7 ven kinh Tẻ bây giờ cũng từ cây mẹ đó mà ra. Trước lúc dời vườn đi nơi khác, nhìn cây Sò đo mẹ nằm đó một mình thấy thương, rồi đây người ta cũng chặt bỏ. Thật là may, những ngày cuối có một vị khách lạ tình cờ ghé chơi, hay chuyện hỏi mua về trồng ở vườn nhà ngoài Vũng Tàu. Em chưa khi nào đánh cái bọng cây lớn đến vậy, cậu ta cười. Đã lâu lắm rồi em không ra ngoài đó...

Trên đường đi làm thấy cây Sò đo trổ bông, dừng xe chụp lấy một bông, chợt nghĩ chắc chỉ có những cây Sò đo cam hoa đang nở rực rỡ trên nhiều nẻo đường mới hiểu tâm tình của những người thợ làm vườn.

8 nhận xét:

  1. Cảm ơn vì bài viết rất đẹp về một loài cây. Cảm ơn vì đã khơi sự tò mò muốn được một lần ngắm loài cây ấy.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bạn Lana ghé chơi.
    Bạn ở HN? chắc là không có hoa này.

    Trả lờiXóa
  3. @Đỗ: Lana thích những bài viết của bạn. Sẽ thường ghé đọc.
    Lana từ nhỏ đến giờ thay đổi chỗ ở sống ở 5 thành phố khác nhau, mỗi nơi từ 2 đến mười mấy năm, dù không chủ định, chắc là do số. Có sống ở SG hơn 10 năm mà chưa thấy hoa Sò đo bao giờ, hoặc thấy mà không biết, cho đến khi đọc bài về Sò đo.

    Trả lờiXóa
  4. Mùa này ở công viên Gia Định (Gò Vấp) những cây hoa bò cạp vàng nở rộ rất đẹp bạn ạ. Ngay khuôn viên chùa Vĩnh nghiêm cũng có 1 cây, từ cầu Công Lý nhìn xuống thật tuyệt!

    Trả lờiXóa
  5. Bò cạp vàng hay bò cạp nước, mùa này nở rộ thật đẹp ban H ạ. Nhà vườn đặt tên Osaka vì hoa đẹp và cho nó "soang".

    Trả lờiXóa
  6. khi nào bạn biết quán bánh canh gà bà tư dời đi đâu, cho tôi biết với nhé,0918115667

    Trả lờiXóa
  7. bai viet cung hay.nhung cay do nam trong danh sach gay hai.no co nguon gioc tu chuau phi

    Trả lờiXóa
  8. Gởi bạn ND,
    Bữa nay mới đọc thấy lời góp của bạn bữa qua.
    Mấy bữa nay, tôi có đọc báo thấy nói Sò đo cam trong danh sách gây hại, nhưng không nói gây hại gì. Nếu chỉ nói vì cây phát tán nhanh thì khg đúng vì cây này gây giống khg dễ, kể cả ương hạt. Còn khó hơn cây Trứng cá hay Bàng, Nhãn, Mãng cầu chim tha hạt rớt đâu cây đó. Các cây khác tôi chịu, Dương mai cây gai phát tán khắp noi, Trúc đào độc tố, lá ngọc làm đường viền gây nghiện...
    Cám ơn bạn ghé thăm và góp ý.

    Trả lờiXóa