Thứ Ba, 22 tháng 6, 2010

Một thoáng New York.

Đi chơi New York từ Milton thuộc tiểu bang Massachusetts. Đường đi qua ba tiểu bang vùng New England đến New York hết khoảng năm tiếng chạy xe. Con đường xuyên liên bang dọc bờ biển phía Đông là những rừng cây kéo dài tít tắp, lâu lâu có những con đường ngang sang những thành phố ven xa lộ và những trạm nghỉ dọc đường cách nhau chừng nửa giờ xe chạy, gồm tiệm bánh Mc Donald, cây xăng và nơi vệ sinh, tuyệt không thấy một ngôi nhà, một vật cản tầm nhìn của người lái xe.

New York City thuộc tiểu bang NY là thành phố lớn nhất và cũng đông dân nhất nước Mỹ, là trung tâm tài chính, thương mại quốc tế. Cảm nhận đầu tiên đến đây là tình trạng giao thông, cảnh sát và sinh hoạt sôi động của một thành phố có nhiều cái nhất thật.

Sợ nhất là kẹt xe và kiếm nơi đậu xe. Mới vào tới thành phố, bạn là người tới đây lần đầu mà đã có cảm giác sắp kẹt xe rồi. Y như rằng. Nhất là những đường hầm qua sông nối khu trung tâm với New Jersey và những con đường cận kề nó. Đi kiếm nơi ăn uống, lỡ gặp kẹt xe hãy ăn tạm mấy miếng bánh để sẵn trong xe cho đỡ đói bụng. Bạn có thể vòng qua lại tiệm ăn vài vòng, nhìn người ta ăn uống ngon lành còn mình cứ đi mà tìm một chỗ đậu xe. Rồi cũng ổn khi bạn chạy ra thật xa rồi lội bộ lại tiệm, nhớ đọc kỹ bảng chỉ dẫn giờ đậu ngày đậu trên đường kẻo phú lít phạt. Hoặc không thôi có một vài bãi đậu nhỏ chấp nhận 15$ một giờ đậu xe, uống thêm chai bia lố năm phút chịu khó nhân đôi.

Vậy ta nên xài taxi chăng. Ở NY, ta xi vàng rải khắp các đường phố khu trung tâm, giá cả không dễ chịu một chút nào nhưng có thể đi chơi thoải mái không mất công, mất giờ kiếm nơi đậu xe hay lội bộ.

Ở trên đường đi hay mỗi ngã tư, chào hỏi hay nhường đường là hiếm thấy hơn. Không phải là xô bồ, như là vội vã mà quên dần đi. Các bạn trẻ da màu với mốt cái quần jeen mặc trễ vừa đi nhún nhảy vừa kéo quần, mốt chi lạ. Có lúc ngồi chơi nơi công cộng bỗng nghe tiếng la lớn, một đội patin ván trượt ào đến ầm ào, hoang dã. Hết hồn.

Cảnh sát có ở khắp nơi khu trung tâm trong những ngày lễ, ngày nghỉ. Họ có mặt cho du khách một sự an lòng Họ làm nhiệm vụ nghiêm túc nhưng thân thiện, sẵn sàng mỉm cười, đùa vui và chụp hình kỷ niệm cùng du khách.


Khu trung tâm thương mại thế giới cũ bây giờ thưa khách, ít người ghé thăm hay tại sáng Chủ nhật mọi người ngủ trễ. Nơi đây đang được xây dựng lại với một một cao ốc và môt đài tưởng niệm 11 Tháng Chín để ghi nhớ bao nhiêu con người và một sự kiện đau lòng thế kỷ. Nó đã có một cái tên: Ground Zero.

Bên kia bờ sông Hudson là tiểu bang New Jersey. Ở đó có một công viên mênh mông, là nơi hội hè, biểu diễn và nơi vui chơi công cộng của mọi người. Bạn có thể tới ngồi ngắm biển, ngắm thành phố, ngồi ăn uống ca hát.

Hai ngày nghỉ cuối tuần rồi ở đây có hai buổi biểu diễn máy bay trên bầu trời, người ở đâu mà nhiều thế nhưng việc điều hành đi lại hết sức gọn gàng.

Thú vị nhất là đi chơi ở công viên này hoặc lên tàu đi trên sông Hudson ngắm nhìn New York City với những tòa nhà chọc trời đặt trên mặt nước đẹp như một bức tranh.



Vài hình ảnh CS bảo vệ khu trung tâm, chụp ngày 19,20/6.
(Trên trời, dưới nước, trên bờ, dưới bến cảng).

10 nhận xét:

  1. Thế là em được đi du lịch ké nhờ blog của bác.

    Bác thử thăm thú và phát biểu xem tphố nào đáng đi nhất để em tham khảo ý kiến nhé.

    Trả lờiXóa
  2. -L2C,
    Tôi đi chơi kiểu tự do, thấy gì nói đại, chỉ là cảm nhận cá nhân, có thể chưa chính xác bạn ạ, đọc cho vui tí.

    Trả lờiXóa
  3. Trông mấy thằng cớm thấy đã thiệt.
    Cảm ơn bác cho đi du lịch ké

    Trả lờiXóa
  4. Thấy gì tả vậy mới hay chớ ạ, để người đọc thấy NY nó hiện lên như thế nào trong mắt một người đi chơi kiểu tự do. Cảm ơn bác đã cho 'bám càng' thăm thú.
    Nhà bác đi du lịch hè thích nhỉ? Phải cô chị đang học bên đó ạ?

    Trả lờiXóa
  5. -Phú à,
    Đúng là mấy thằng cớm coi đã thiệt. Tụi nó tuyển cu nào cũng bự con, trang bị coi ngầu thiệt. Tuy vậy hỏi thăm đường họ chỉ vẽ nhiệt tình, thân thiện. Có họ thấy an tâm chứ không hề khó chịu.

    Trả lờiXóa
  6. -Lana,
    Thấy gì viết chơi chơi, các bạn đọc cho vui.
    Nhà tui ai cũng có máu đi hết và có số đi nữa hay sao ấy, nên năm nào cũng đi vài chuyến ngắn dài trong hay ngoài nước, cá nhân hay nhóm nhỏ. Lần đầu cả nhà đi chung. Bé đầu nhà tui học năm thứ hai bên này, bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Anh đang ở New York thì có dịp té vào viện bảo tàng Metropolitian xem đi, hay cực kỳ, nổi tiếng thế giới là nó, bên London, Ý, và Ai Cập.

    Bốn năm trước, Lu theo cô giáo trong trường đi field trip đến mấy công ti kiến trúc bên New York. Thức ăn VN thì NY bán ẹ lém, tới thành phố đó phải tìm ăn cho được New York steak thì mới là ko tiếc nuối đó anh a, món ẩm thực này nổi tiếng rồi.
    Taxi NY mắc chết đi được, nhưng cũng đở hơn tìm parking. Nhà cửa nhỏ xí toàn cao ốc, nên bãi đậu xe là vấn đề nan giải ở NY. Mùa hè này anh sang đó chắc cảm giác giống VN ha? bước ra khỏi hotel thì khí nóng nó đập vào người rít rít ẩm ẩm hơi khó xài lotion và nước hoa.

    Trả lờiXóa
  8. Hồi C ở gần đó (CT.) tháng nào cũng chạy xuống NYC. Đậu xe ở bên NJ cho rẻ rồi đi metro thôi chứ mang xe vô thành phố chạy không lại với mấy bác tài taxi, đuờng xá lung tung với lại kiếm chỗ đậu xe bở hơi tai. NYC coi lộn xộn, nhộn nhịp vậy chớ hông sợ bị móc túi, giựt đồ ... Metro NYC đông, bẩn nhưng tính ra rẻ và cũng khá tiện.

    Trả lờiXóa
  9. -Cám ơn bạn LU nhiều,
    Đi chơi bụi nên chưa có nhiều giờ để đi bảo tàng hay còn nhiều nơi khác, mong sẽ có một dịp nào đó.
    Đúng là dịp này nóng, nhưng còn dễ chịu, cũng chưa tới mức đổ mồ hôi, bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  10. -Bạn CapriR,
    Đội này cũng ở khách sạn bên NJ, nhưng không nghĩ đoạn đi metro qua trung tâm cho khoẻ, đi đường hầm kẹt xe hai đầu hầm chết luôn.

    Trả lờiXóa