Thứ Năm, 17 tháng 6, 2010

Mayflower.


Tháng Chín năm 1620 có một con tàu chở theo hơn 100 người Anh từ châu Âu đi tìm miền đất hứa. Đó là con tàu mang tên Mayflower và họ là những gia đình theo đạo Tin lành (Thanh giáo) vừa bị cố quốc và giáo hội chối bỏ, vừa muốn tìm kiếm vùng đất sống tự do cùng với thuỷ thủ đoàn . Sau hơn hai tháng vượt Đại Tây Dương, con tàu cặp bến Cape Cod thuộc Massachusett nằm miền Đông Bắc nước Mỹ vào tháng Mười Hai. Những người Anh ấy không xuống Cape Cod mà tìm kiếm một vùng đất gần đó là thành phố Plymouth tiểu bang Massachusett bây giờ. Họ định cư tại đây và lập nghiệp.

Những người Anh ấy khi đến nơi này đã phải trải qua một mùa Đông khắc nghiệt, thiếu thốn, bệnh tật và chết chóc. Họ đã biết cách sống vui vẻ, thuận hoà cùng những bộ lạc da đỏ. Họ thành lập làng mạc ở Plymouth, cùng thổ dân canh tác. Họ trồng ngô, trồng bí, trồng rau, nuôi gia súc, để tồn tại và phát triển. Một năm sau, mùa màng bội thu vào mùa Đông 1621 và họ có lễ Tạ ơn đầu tiên trên vùng đất mới với nhiều gà ngỗng, ngô và bí đỏ...

Nhiều năm sau này, những đoàn người Pilgrims tiếp tục những cuộc hành trình vượt đại dương di dân sang vùng Đông Bắc này, hình thành nên vùng New England rộng lớn, tiền đề cho việc hình thành nước Mỹ và một nền dân chủ bằng cách tách khỏi sự phụ thuộc nước Anh.

Mở đầu cho sự bảo vệ độc lập của xứ Tân Thế giới là trận chiến ở Bunker hill tại Boston diễn ra vào ngày này cách nay đúng 235 năm, ngày 17 tháng Sáu 1775.

Đó là những người Pilgrim, họ không phải những người đầu tiên đến Mỹ nhưng họ là những người đã đặt bước chân đầu tiên đi tìm kiếm tự do và hình thành nền dân chủ của nước Mỹ sau này.


H1: Con tàu Mayflower II.
H2: Bé nhí trên tàu Mayflower II.
H3: Bé Nhí với người da đỏ.
H4: Hai bố con ở trong làng của người Pilglims.
H5 Tại lễ kỷ niệm trên đồi Bunker sáng nay 17/06/2010.

17 nhận xét:

  1. ô, bài này hay nè. May Flower còn là tên một nhà hàng Chinesse nổi tiếng ngon bên Cali, có điều giá cả hơi chặt chém tí. Hôm nay cho Lu còm một xí nhá ;))

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn LU ghé thăm. Bạn tự nhiên đi, một xí hay nhiều xí đều là vui.
    Chúc vui khoẻ.

    Trả lờiXóa
  3. Bài này làm em nhớ đến thời sinh viên, em đã dịch bài về Mayflower và nghe trên The making of a nation VOA.

    Lịch sử Mỹ được ghi lại hấp dẫn nhỉ. Em biết rất ít những câu chuyện tương tự về sử VN. Lai căng quá mà tại sử ta đọc khó vào quá.

    Trả lờiXóa
  4. Gia đình bác đến đó khi nào thế?

    Trả lờiXóa
  5. -L2C,
    Lịch sử của họ đơn giản, rõ ràng, thật từ sự việc đến tên người, nên hấp dẫn và dễ nhớ.
    Lúc nhỏ mình học sử phải dùng từ là "đinh ninh", nhưng sau này thấy làm sao ấy, bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  6. -VMC,
    Gia đình mình đang ở bên đây, được tuần lễ rồi, thăm gia đình và nghỉ hè, hay là đi trốn nóng và cúp điện cũng được. Khí hậu ở đây lúc này rất dễ chịu. Có blog đỡ buồn.
    Thăm mọi người.

    Trả lờiXóa
  7. Tấm hình số 4, hình ảnh mái nhà giông giống với mái nhà của người Tây Nguyên. Có pai là hình chụp một về vùng nông thôn ko ạ? Cháu thấy gần gũi sao ấy, như là đã từng đến đó, hay là đã gặp trong giấc mơ rùi nhỉ:>

    Trả lờiXóa
  8. Anh Đỗ : anh viết tiếp đi, cách viết về lịch sử rất hay, đơn giản dễ nhớ. Lu mê lịch sử lắm, lịch sử Mỹ thì hay rồi, từ nó mình được học sang cả lịch sử thế giới. Thích nhất là học xong rồi đi đến tận nơi kiểm chứng thì...thú vị kinh khủng ;))

    Trả lờiXóa
  9. -Scarlet,
    H4 là tấm hình chụp ở mô hình một làng của những người di cư. Nhà gỗ, có ống khói lò sưởi ở giữa một hông nhà, mái thật dốc cho tuyết rớt xuống đất. Ngôi nhà ở giữa phía sau kiểu nhà hội đồng, ở dưới họp hành, trên gác có nhiều súng thần công mang từ tàu lên để bảo vệ làng.
    Có thể bạn thấy kiểu ấy trong phim chăng?

    Trả lờiXóa
  10. -Bạn LU ơi,
    Bạn siêng còm nhiều xí đi, như là động viên người viết ấy, nên người ta sẽ ráng viết hơn, bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  11. :> Vâng, chắc là như vậy đó ạ.
    Có một con thuyền lịch sử, chở những người của một bộ lạc, họ cùng trải qua mùa Đông khắc nghiệt với những khó khăn vây quanh. Nhưng rồi họ biết trồng rau, trồng bí, nuôi vật nuôi trong nhà. Họ đã tồn tại được và phát triển. Câu chuyện cùng hai cái tên Mayflower II và người Pilgrim trở nên dễ nhớ quá ạ:>

    Trả lờiXóa
  12. Bác kể chuyện hay quá, thì ra là đi trốn nóng tận trời xa. Nhớ kể nhiều chuyện nữa nhé bác, cho thêm nhiều ảnh vào. Coi như nhà em đi du lịch ké

    Trả lờiXóa
  13. -Phú,
    Kêu là đi trốn nóng có thưởng. Có giờ mình sẽ đưa lên hình ảnh và viết tí. Vui là chính nhé.

    Trả lờiXóa
  14. -Bạn Scarlet,
    Đúng vậy phải không?
    Bạn học báo chí? Siêng chút đi chớ, bên đó đứng lâu đấy, hay là bận?
    Ơ, có người lúc gọi chú bằng anh, lúc gọi anh bằng chú kìa.

    Trả lờiXóa
  15. Hi, có pai ý a Đỗ là em Scarlett học Báo chí thì nên đi và tập viết ko ạ? Cho đến thời gian này thì e Scarlett ko bận học 2 ngành nữa, chỉ lo học xong ngành Báo chí thôi. Vẫn đang mon men loanh quanh ở ngoài, chưa được chạm vào báo chí ạ. huhu.
    Từ nay e Scarlett sẽ thống nhất cách gọi là a.Đỗ :>

    Trả lờiXóa
  16. A thì ra nhà Bác đi chơi xa tận bên đó. Hôm qua Mỹ vừa chơi một trận rất hay đấy - lội ngược dòng 2 bàn lận! :)
    Đi vào làng của những người di cư, chụp hình với trẻ em da đỏ... thú vị quá. Nhí nhà Đỗ sẽ thích lắm lắm đây.
    Bác viết tiếp ký sự chuyến đi nhé. Chụp nhiều hình vào cho bà con vừa đọc vừa coi cảnh nha. Coi như đi du lịch ké ấy mà.

    Trả lờiXóa
  17. -Lana,
    Bạn coi bóng đá thường khg? Đám trẻ về chưa?
    Tôi nhớ hình như bạn còn có chương trình cho mấy nhỏ đi chơi đâu đó nữa phải không nhỉ?
    Cho mấy nhỏ đi chơi mà lại vừa học được nhiếu đấy bạn à.

    Trả lờiXóa