Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2011

Mấy chuyện cha con.

Anh bạn Giang còi - Gtl,  hỏi ku con trai:
- Thằng Trung Quốc nó tính đánh mình đó, năm nay Roy lớn rồi, người ta kiu, Roy có đi lính không? Roy nói:
- Đi chớ.
Hỏi chớ có dám wýnh Tàu không?
Roy  nói:
- Đánh cho nó thấy bà nó chớ.
- Thế Roy có sợ chết không dzợ?
- Cũng sợ chớ, ai không sợ chết.
- Tại sao sợ?
- Taị... con sẽ còn nhiều ước mơ nữa mờ, he he he...
 Bạn í tên Hoàng Gia, năm nay vô lớp Mười.

Mấy bữa nay nực nội ba chuyện đám tàu bè Trung Quốc đã bao lâu nhiễu dân đánh cá, bây giờ lại còn chơi cả hàng nóng đuổi ngư dân và dám mò vào sân nhà mình cắt cáp thăm dò biển. Chuyện xảy ra cách bờ có hơn trăm lí, lại còn vừa đánh trống vừa la làng. Thật buồn vì cấp nhà nước, anh quân đội, an ninh, ngoại giao... không có nổi một động thái hay tiếng nói để dân tình nghe cho đặng. Thảo dân chỉ biết ngồi bàn nhậu với nhau mà tẩy chay hàng trung Quốc, tẩy chay du lịch Trung Quốc, và "đan mạch" mấy thằng chính quyền Trung Quốc.
May mà đi thăm con ở trại hè, ngắm nhìn đám con nít chơi vui vô tư, coi và nghe con gái chọn hát "Hello Vietnam", thật tình cờ, tuy ca chưa hay nhưng làm cho vui và lòng dịu dàng lại. 

Thanh bình - hình cha chụp người ta.
Bữa hôm ngồi si nghĩ lan man chuyện cuộc sống thảo dân trong xã hội bây giờ, viết ngắn tí một lời cầu mong, rất giản dị cho mọi người là sự an bình cho cuộc sống.
Tối ấy hết giờ học vẽ, con gái mang qua phòng cho coi một tấm tranh còn ướt màu, coi thật thanh bình.
Giật mình một sự tình cờ. Nhìn tấm tranh bé mới vẽ và so tấm hình cha chụp vừa post minh họa bài viết như cùng muốn nói về sự thanh bình và có gì đó rất giống nhau. Một bãi cỏ xanh xanh, hai tấm cùng có bốn cặp đôi, ai đó có giờ đếm thử hai tấm hình coi có nhiêu cặp là biết, thiệt là dễ thương hết sức. Một cảm giác tạm an lòng.

Buổi chiều, sau hai đợt đi chơi xa và sinh hoạt tập thể, không đi chung cùng cha mẹ, bữa nay bạn Nhí nhỏ đã trở về nhà. Cười tươi dù mệt mỏi, mừng an toàn mạnh giỏi. Và nhìn thấy đã lớn lên thêm một lớp.

Lan man một tí, chỉ là mấy chuyện của cha và con.

16 nhận xét:

  1. Bé Nhí vẽ dễ thương quá.
    Em căm bọn lãnh đạo nhà mình hơn bọn TQ vì bao đời nay TQ vẫn vậy,còn mấy ông lãnh đạo nhà ta sao hèn quá.

    Trả lờiXóa
  2. -KL,
    Đồng ý với bạn, phải dùng từ hèn, chủ nhà khg dám nói miếng nào, hàng xóm láng giềng ai ta nói. Người dân sẽ trả lời giùm.

    Trả lờiXóa
  3. Anh xem tivi phần thời sự ấy nói sơ qua à.Bà Phương Nga nói thấy mà phát ghét,em mà được nói ôi thôi hùng hồn hơn nhiều.He he

    Trả lờiXóa
  4. -KL,
    Bạn ở ngoài ấy khg thấy không khí chống TQ và suy nghĩ của người dân SG bữa qua, hồi nào giờ mới có biểu tình đông như vậy mà khg phải do chính quyền tổ chức.
    Sáng nay chỉ một hai báo dám đụng nhẹ, và đụng tí cũng khg dám nói nghe cho đặng. Cho phát hèn nữa với báo chí định hướng.

    Trả lờiXóa
  5. Hổm rùi nghe Ráo em nói không đi QL nữa , lấy tiền đó mua đá góp với Trường Sa , Quế con liền hỏi sao mình không góp tiền mua tàu chiến ? Ý kiến quá hay mà sao không thấy ai phát động . Công nhận con nít bây giờ sáng suốt thiệt đại ca há .

    Trả lờiXóa
  6. Sao vào boxit không được hả anh?

    Trả lờiXóa
  7. -Ráo em,
    Tụi nhỏ hầu hết tinh thần dân tộc cao. Bữa qua Hs,Sv rất đông.
    Cái việc mua tàu chiến là ngân sách QP, lớn lắm, (cũng là tiền thuế má của dân cả) mấy ảnh phải lo chớ ai góp. Có góp là cho trẻ nghèo, sâu xa... Có nhiêu ngân sách mấy ảnh nướng cho vinashin ráo rồi còn đâu.

    Trả lờiXóa
  8. -KL,
    Bạn vào trang Ba Sàm (anhbasam.wordpress.com), từ đó vào boxit theo đường dẫn bên phải ấy. Hoặc đọc Ba Sàm đã khá đầy đủ, trang ấy lựa tin kĩ cho mình đọc.

    Trả lờiXóa
  9. Nhí đã tự đi chơi cùng với bạn được rồi à, ngoan nhỉ. Con nít đúng là đi một bữa xa cha xa mẹ về là nhìn lớn thêm một chút.

    - Cái vụ kia đúng là hèn! Năm 2007, ai mà biểu tình còn bị rà soát kêu lên kêu xuống, giải quyết từng người í. Chính quyền thì chặn hết không cho chụp hình, thấy ng nào chụp hình là tịch thu máy ảnh luôn.

    Trả lờiXóa
  10. -BQ,
    Năm nay mới cho bạn Nhí lần đầu đi một mình, tự sinh hoạt.
    Muốn cho đám nhỏ tự lập, một tý thôi cũng khó. Nói vậy chớ thả con ra vẫn còn lo lắng an toàn xã hội bây giờ.
    Bạn có vậy khg?

    Trả lờiXóa
  11. Nhanh quá hen, mới ngày nào bé xíu mà giờ Nhí tham gia trại hè 1 mình rồi. Đọc thấy nhớ 2 nhỏ Mai, Đào hồi bé, chiều nào cũng vào TĐ thăm, vui thiệt.

    Trả lờiXóa
  12. a, bữa quên khen, tranh bạn Nhí vẽ nhìn thật dễ thương. Bạn Nhí bắt đầu học vẽ từ lúc mấy tuổi thế nhỉ, Na cũng rất thích vẽ, có học ở lớp mà không nhiều.

    Trả lờiXóa
  13. -Kiến con,
    Mỗi lần đi lại con đường đó anh cũng chỉ nhìn Mai Đào vẫn là bé tí như hồi ấy, thò lò lỗ mũi, hì hì.
    Anh mới qua được trang của em rồi, sẽ ghé thường, mà Tý cũng thường xuyên nhé.
    Nhìn ba nhớ quá.

    Trả lờiXóa
  14. -BQ,
    Bạn Nhí học vẽ mới được non năm. Nhưng bạn ấy thích cái gì một thời gian rồi lững lờ, khg tới đâu cả, bạn ấy chỉ có bơi lặn là khg biết chán thôi.
    Theo tôi, bé Na thích gì cho học nấy bạn ạ, có điều cha mẹ ráng cày thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Nhanh ghê luôn đó anh, thứ 6 này cả nhà về quê cúng 49 ngày rồi nè.

    Trả lờiXóa
  16. -Kiến con,
    Tuần tới rồi sao? Nhanh quá, vướng sáng thứ bảy phải đi làm, phải chi bám càng theo cả nhà được.

    Trả lờiXóa