Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Hè về.



Sân trường ít bữa nay đã vắng những bóng áo trắng khăn quàng và tiếng con trẻ giỡn đùa vào giờ ra chơi.

Cây Phượng già đã chào tạm biệt các bạn nhỏ về nghỉ hè bằng những chùm hoa đỏ rực rỡ nắng hè. Tạm quên đi sách vở, không thể để các bé phải nghĩ tới một điều gì, từ chuyện học thêm hè tới những lo lắng của cha mẹ về những điều chưa được của đời sống hay sóng dữ biển Đông,các bé sẽ được hưởng kì nghỉ Hè thật vô tư của mình để ít bữa nữa, mỗi người đều sẽ lớn thêm một lớn.

 Trại hè Thanh Đa ở Sài Gòn là một nơi sinh hoạt hè được  liên đoàn lao động, thành đoàn và nhà thiếu nhi thành phố tổ chức, duy trì đã nhiều năm nay cho những ngày nghỉ hè của các bạn nhỏ tuổi quàng khăn đỏ. Hơn ba mươi năm qua, hàng năm vào hè, từ dịp thiếu nhi quốc tế 1 tháng Sáu tới cuối tháng Bảy, chia thành nhiều đợt, rất đông các bạn nhỏ từ nhiều trường tiểu học và trung học khắp thành phố tập trung về đây lập trại, vui sống và sinh hoạt bên nhau những ngày hè thú vị và thân thương.

Trại hè nằm trong khuôn viên nhà nghỉ công đoàn ở trên  bán đảo Thanh Đa ven sông Sài Gòn. Nơi đây có một không gian thoáng đãng, sạch sẽ và yên tĩnh. Những phòng ngủ giành cho hai, ba người trong khu nhà cao tầng nhìn ra dòng sông, khu nhà ăn rộng rãi vệ sinh. Có rất nhiều bãi cỏ, cây ăn trái, hoa lá xanh tươi, và còn một sân banh mini vừa xinh xắn cho các bạn nam yêu thích môn bóng đá.

 Ở trại, các bé được chia thành nhiều đội không cần phân biệt lớp tuổi với những tên gọi cũng dễ thương như các bé như đội Lễ phép, đội Siêng năng, Chăm học...  Những sinh hoạt vui tươi là những trò chơi tập thể như thi thố, đố vui, thể thao, văn nghệ... luôn được tất cả hưởng ứng. Các bạn nam chơi robot thì bạn nữ xâu khuy, tô tượng, bạn nam đá banh thì bạn nữ dậm trứng, làm thời trang giấy. Từ đây, các bạn còn được tham quan bảo tàng hoặc các tham gia  vui chơi ở công viên nước, Đầm Sen hay Suối Tiên do trại hè tổ chức.Dưới sự điều hành của các thày cô giáo hè nhiều năm tận tụy cùng các anh chị phụ trách trẻ hoạt bát và hài hước, ngày nào trong trại hè cũng đầy ắp tiếng cười.
 
 Những cây Mít “tố nữ” ở nơi đây lúc lỉu. Trái thật là nhiều, mọc ra từ dưới gốc, xà dưới đất quanh gốc cây rồi kéo nhau tuốt lên trên ngọn. Các bạn ai cũng thích thú , chỉ thích ngắm nhìn và không ai muốn phá chơi những chùm trái cây xinh xinh ấy.

Buổi văn nghệ chào ngày thiếu nhi quốc tế  thiệt đông vui, có nhiều phụ huynh tới trại thăm các bé được nhìn thấy các bé thật chững chạc và vui tươi ở trên sân khấu, ở dưới hội trường.


Có bạn nhỏ trước giờ lên sân khấu múa hát, đứng sau cánh gà nhỏ nhẹ, “đông người quá, em hồi hộp quá” và thoáng chút lo lắng. Vậy mà khi đã bước lên trên sân khấu là quên đi bối rối hồi hộp, múa hát thật hay, dễ thương hết sức và đầy tự tin. 
 Mỗi buổi sáng các bạn trai tập luyện rồi thi đấu bóng đá ở sân mini và vào ngày cuối trại hè thường có trận chung kết cho các bạn nam, còn các bạn nữ tất nhiên là ngồi coi và cổ vũ theo sự phân công của anh chị phụ trách. Những trận bóng ở đây luôn hào hứng và hết mình, mới biết ở đâu cũng vậy, các bạn trẻ nhà mình rất yêu thích môn bóng đá.
Ở trại hè là các bạn tự giăng mùng, gấp gọn mền gối, tắm giặt. Có bạn giặt đồ không biết bỏ xà bông, cũng có bạn bỏ quần áo vô thau, nhảy hai chân đạp, vậy mà cũng kêu là giặt áo quần, mắc cười. Chuyện này chỉ nói nhỏ trong các bé thôi mà ba mẹ không thể biết.
Điều có thể thấy là sau một tuần ở trại, các bé sẽ thêm vào một ít bạn bè, thêm một ít kĩ năng, thêm một ít tính tự chủ qua ứng xử ở tập thể và một vài việc nhỏ mà nhiều bạn ở nhà cha mẹ vẫn thường làm thay.
Chia tay về nhà, có bạn xin cha mẹ cho đi đợt nữa, có nhiều bạn năm trước đi  vui, năm sau lại đi nữa.

Rất nhiều các anh chị lớn, người đã ra đời, người còn đang học đại học luôn nhớ về khu trại hè Thanh Đa cùng những ngày sinh hoạt hè vui thú vớicác thày cô giáo hè hiền hòa ở nơi đây.
Từ rất nhiều năm trước cho tới mùa Hè năm nay, cũng ở dãy nhà tầng ấy nhìn con ra sông Sài Gòn lững lờ nước chảy, vẫn luôn có những chiếc ghe bầu chở hàng lạch bạch chạy chậm chạp dọc dòng sông và những dề lục bình cứ trôi trôi mãi, mỗi khi mùa Hè về.
Ai đó ở xa có còn nhớ những ngày hè năm xưa nơi đây. Mới đó đã mười năm đi qua.

Bạn Nhí nhỏ đi dự trại hè đợt đầu tiên, thấy rất vui. Buổi văn nghệ mừng ngày thiếu nhi, Nhí nhỏ là người của đội "Chăm học" tham gia bằng hát bài "Hello Vietnam". Đến trại tình cờ gặp, ghi lại được phần sau bài hát Nhí chọn. Tiếc là vị trí không thuận tiện, nhạc đệm sao đâu, đông người ồn ào và quá nhiều âm thanh nên không nghe được rõ. Như là một kỉ niệm nhỏ lưu lại, gởi dì Ba và chị Hai, hai người bạn ở xa quan tâm tới Nhí nhỏ nhiều nhất, coi đỡ.
 


14 nhận xét:

  1. Bé gái tự tin duyên dáng quớ :-)

    Trả lờiXóa
  2. -Bạn Titi,
    Ca dở nhưng nhiệt tình và tự tin, dzậy cũng "tườm tượm" bạn nhỉ.

    Trả lờiXóa
  3. HÈ ĐẾN NHỚ LẠI THỜI ĐI HỌC HÁ ANH? PHẢI CHI MÌNH CÒN ĐI HỌC, ƯỚC GÌ THỜI GIAN QUAY NGƯỢC....

    Trả lờiXóa
  4. thời học sinh là quãng đời vui nhất vô tư nhất
    lục bình giờ vẫn còn trôi, vẫn đi vào ký niệm của nhiều người
    chẳng hạn như đi uống bia ven sông, vứt cái tăm tiện thể ngó xuống lục bình chẳng hạn hehe

    Trả lờiXóa
  5. -KGA,
    Ước gì thời gian quay ngược? không thể được rồi. Bây giờ đám mình chỉ biết dồn thời gian và làm việc để lo cho đám nhỏ thôi bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  6. -J.G,
    Thời học sinh khi nào và ở đâu cũng đẹp, vì vô lo.
    Cái đoạn vứt tăm ngó lục bình lại xoáy rồi.
    Bữa qua đọc bài bên J.G chưa hiểu hết ý.

    Trả lờiXóa
  7. ý là khi ăn ở mất vệ sinh em mới chợt nhớ tới lục bình ấy mà
    ---
    bài đó xoáy thành lốc luôn bỏ qua 1 bên cho ai ưng thì đọc nha anh

    làm Q.7 đường nào anh

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng ông bố nhé ! He con hát bố được chúc sướng hung.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  9. -KV,
    Để bữa nào vô SG, nói bé hát lại cho "gõ gàng", chớ cái này chỉ là ghi dấu kỉ niệm, hổng nghe nổi.

    Trả lờiXóa
  10. Tu hú kêu rồi hả anh? Em cứ loăng quăng đủ thứ chuyện nên quên luôn mùa hè. Hôm nay lôi đồ mỏng ra mặc cho "nóng" mới nhớ ra hè rồi. Anh kể nhiều câu chuyện giản dị nhưng hay. Blogging thêm một thời gian nữa thì lại thêm nhiều nhiều kỷ niệm để viết:-)))

    Trả lờiXóa
  11. -HPLT,
    Hoa phượng nở sớm, tu hú kêu, hè rồi bạn ạ. SG bắt đầu mưa cho trời đất dịu lại những ngày nóng.
    Bạn đi xa còn nhớ blogging và nhớ thường nhé.

    Trả lờiXóa
  12. -BQ,
    Mấy bữa qua lại khu đó, nghĩ bụng chắc là nhà mẹ Na đâu đó. Tui mới nhớ ra đường sang B.Triệu đi ven kinh Thanh Đa đỡ vòng vèo.

    Trả lờiXóa