Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2011

Hoa Sữa ơi.

Hình internet.
Đọc được ở đâu đó câu thơ:
...Hôm ấy mùa Thu anh vẫn nhớ,
Hoa Sữa thơm ngây ngất bên hồ...
Và rồi sau đêm hò hẹn chia tay, đường về nhà đạp xe qua phố Nguyễn Du đang mùa hoa Sữa, gió thoảng hương mang mác, ai đó trên phố nhâm nhi câu hát:
...Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm,
Có lẽ nào anh lại quên em...
Thấy thật là thơ mộng, cuộc đời thật đáng yêu. Tuổi đang yêu thì ai đó chắc là sẽ ghi nhớ và ấn tượng với hương hoa Sữa, nên thích hoa, yêu hoa và ca ngợi hương hoa Sữa thật đẹp.
Có rất nhiều những bài thơ, bài ca của nhà thơ, nhạc sỹ tên tuổi cùng những giọng ca đắm đuối lòng người, có nhiều lắm thơ của người ta yêu nhau đã đưa hoa Sữa lên với những gì đẹp nhất của tình yêu đôi lứa. Việc ngợi ca hương hoa, ca quá xá ca, khiến cho người ta, dù ở thật xa Hà Nội, dù chưa một lần biết hoa, chỉ nghe câu ca đã mê hương hoa Sữa.

Hơn chục năm trước có một hội chứng hoa Sữa. Và  cây  hoa Sữa từ lâu đã không còn là riêng tư của Hà Nội.
Hàng loạt các tỉnh miền Trung, từ Huế vô Đà Nẵng, từ Hội An tới thành phố mới Tam Kỳ, cứ những con đường mới mở hoặc nơi thiếu bóng cây là người ta mang hoa Sữa về trồng.
Phố biển Nha Trang có khá nhiều cây hoa Sữa. Anh taxi vui tính một bữa đi ngang phố hoa Sữa gợi chuyện nói, người Nha Trang hầu hết không ai thích mùi hoa, nó hắc lắm. Hắc đến khó chịu, nhất là những đêm đi làm về khuya, mùi hương muốn nhức đầu, đã thế lại sinh nhiều muỗi.
Trà Vinh nằm cửa biển, bên bờ sông Tiền yên ả. Xứ sở của cỏ hoa và cây trái, của lúa và chùa chiền Việt cùng Khme và có một thành phố cùng tên xanh sạch nổi tiếng nhất miền Tây trù phú. Những hàng cây Nhạc ngựa, cây Sao, cây Dầu… được chăm sóc và gìn giữ cẩn thận đã hàng trăm năm tuổi, cao vút trời xanh, rợp bóng mát, mươi năm nay bỗng xen vô bóng cây và hương hoa Sữa.


Cây hoa Sữa của vua Bảo Đại
-Hồ Lắc(BMT).
Một lần đi Ban Mê thăm hồ Lắc, ghé ngôi nhà nghỉ vua Bảo Đại xưa nằm bên hồ, cô bé tiếp tân tự hào giới thiệu cho cây hoa Sữa, là chính tay vua Bảo Đại trồng. Nếu quả vậy thì gốc cây ít gì cũng bảy tám chục năm tuổi, và nghĩ bụng vị vua cuối cùng này cũng yêu hoa Sữa đến vậy sao, hay là cô bạn kia yêu hoa Sữa thấy nó đứng đó tự bao giờ mà tự hào nói vậy.
Nghĩ ra là từ miền Trung nắng gió, cao nguyên xa xôi tới miền Tây sông nước hiền hòa, lâu nay có nhiều những người ta thích, yêu rồi nhiễm hương cây hoa Sữa Hà Nội hồi nào không hay.

Khi mùa đầu tiên hoa Sữa nở, nụ cười và những lời ngợi khen nhau, khen hương hoa thơm chưa được bao lâu, bà con chợt ngộ. Hương hoa Hà Nội hăng hắc chớ không dễ chịu một chút nào. Những ngày gió lặng, đi ngang cây, mùi hương nặng chịch xộc vô mũi, đôi khi chới với, nhất là ai đó dị ứng phấn hoa. Năm qua năm, mỗi mùa hoa Sữa về khi đi ngang gốc hoa Sữa là không ưa được nó. Hoa Sữa bây giờ trở thành nỗi ám ảnh của thảo dân.
Có nhiều chuyện bi hài quanh cây hoa Sữa, từ chuyện dị ứng phấn hoa, viêm xoang viêm mũi tới chuyện ai đó ngồi trong nhà mình mang khẩu trang để tránh mùi hoa. Không dám chặt cây là tài sản công cộng, ai đó chặt bớt cành trước nhà rồi đóng chặt cửa sổ ngồi coi nhà, hối vợ mang con về ngoại ở đỡ qua mùa hoa nở. Có một ngày nào vợ chồng đã bàn với nhau câu chuyện bán nhà đi nơi khác ở.

Và rồi ít năm trước bà con Tam Kỳ đòi chính quyền phải chặt bỏ cây hoa Sữa, không thôi sẽ kiện vì đã trồng hoa Sữa làm ảnh hưởng môi trường sống của người dân, lâu rồi dần quên.
Mới mấy bữa nay lại nghe bà con thành phố Trà Vinh đòi kiện chính quyền vì đã trồng thứ cây này. Thảo dân nói, hoa Sữa Hà Nội trồng tới đâu làm ô nhiễm môi trường tới đó.
Để thì tội nghiệp cho thảo dân sống bên cây năm này qua năm khác, chặt bỏ thì tiếc hơn mười năm gây trồng. Bật cười có người chức trách vì yêu hoa Sữa hơn người nên gợi ý cho thảo dân, hay là mùa hoa sữa về nên đi du lịch hoặc tạm lánh đi đâu một thời gian.

Tuổi thơ Hà Nội biết yêu cây Cơm nguội vàng, cây Bàng lá đỏ, yêu các bác Sấu già trên đường đi học hay có khi là bóng liễu thướt tha bên hồ. Chắc bởi những bác cây kia thương con trẻ, cho hoa trái nhẹ nhàng và bày ra nhiều trò chơi thú vị hấp dẫn tuổi thơ. Cũng yêu nữa các bác Xà cừ quanh năm rợp bóng sân trường, các chú ấu trùng thích leo lên tấm áo vỏ sần sùi của Xà cừ hay bác Sấu, bám chắc vào đó để tự thay áo cho mình, lột xác thành những chú ve bé con i a gọi mùa Hè.
Ngày xưa chưa một lần biết yêu hương hoa Sữa. Và ngày xưa hương hoa Sữa Hà Nội không xa khác như bây giờ.

41 nhận xét:

  1. Hoa Sữa HN vẫn luôn đặc biệt bởi nó nở vào cuối thu, tiết trời bắt đầu se lạnh, chạy xe trên đường hương hoa sữa man mác thoảng trong gió, không hề lẫn, quấn quít, khó dứt suốt một quãng đường.

    Bởi vậy người HN vẫn yêu Hoa Sữa.
    SG quanh năm nắng nóng, ngột ngạt bụi và người, Hoa Sữa sát nhà sẽ rất hắc và đau đầu.
    Hoa Sữa trồng cách lâu lâu 1 cây không sát nhà, ở những phố có vỉa hè rộng thoáng mới được.
    Bởi vậy yêu cũng phải đúng cách.

    Cơ quan Lana có một anh phát biểu câu này, thành nổi tiếng luôn: "Hoa Sữa ngoài đường thì thơm, Hoa Sữa nhà mình... nhức đầu lắm", he he :)

    Trả lờiXóa
  2. Tội nghiệp cho hoa Sữa, thơm quá cũng bị rầy, bị xua đuổi.
    Công viên gần nhà ai rất rộng, chỉ trồng hơn chuc cây hoa sữa nhưng thơm lừng cả khúc đường, hên là không ai đòi chặc.

    Trả lờiXóa
  3. Em còn nhớ ngày xưa ở Nha trang , người ta cũng đau đầu với cái vụ hoa sữa, Mà tội, hoa đi đến đâu thì có chuyện đến đó.

    Hoa sữa riết rồi giống như một cái gì đó được ca ngợi thơm tho đẹp đẽ quá, rồi người ta đem vào, người trong đây có những người chỉ nghe mà không kịp nghĩ suy,hào hứng đón nhận, người không thích thì cũng đành vì cây đã vào rồi. Nhưng rồi càng lúc phát hiện ra nó có những điều làm chúng ta phiền lụy đằng sau mùi thơm ấy. Khổ cái nó không biết nó làm mình phiền lụy.

    Trả lờiXóa
  4. Thêm vào ké 1 câu hát "Hoa sữa thôi rơi, em bên tôi một chiều tan lớp" vô tình nhớ lại khi đọc bài viết này. Cháu cũng thích hoa sữa, cứ nhắc tới nó là nhớ tới toàn những điều nhẹ nhàng, lãng mạn.
    " Bật cười có người chức trách vì yêu hoa Sữa hơn người nên gợi ý cho thảo dân, hay là mùa hoa sữa về nên đi du lịch hoặc tạm lánh đi đâu một thời gian"- nghĩ được tới thế mà không nghĩ được thay vì xóa bỏ hình ảnh hoa sữa thì nên trồng cây chỗ nào cho hợp lí hơn sao nhỉ?
    Vừa tội vừa thương hoa sữa thêm, chợt nghĩ tới ngày phố phường mất bóng cây, phai mùi "hăng hắc khó chịu" này,lúc đó những câu hát bên trên, cũng như hương hoa, chỉ đơn giản là gợi cho lớp trẻ một khái niệm xa xăm mơ hồ nào đó...

    Trả lờiXóa
  5. -Lana,
    Hay quá, vậy là yêu hoa Sữa ngoài đường, sợ hoa Sữa nhà mình, có lí.
    Hà Nội thỉnh thoảng mới có một cây hoa Sữa đâu đó, không nhìn thấy cây mà chỉ nghe mùi hương phải không bạn.
    Ngày xưa vậy bây giờ khg biết sao.

    Trả lờiXóa
  6. -KGA,
    Hoa Sữa trồng ngoài công viên, xa xa nhà ở còn chịu được. Và chắc là những cây hoa ấy còn nhỏ. Khi cây cổ thụ, nhiều bông, mùa hoa chắc khg vô chơi công viên được rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Đỗ nhắc tới Hoa sữa làm nhớ đến kỉ niệm xưa.Trước cửa nhà Ông già mình tự tay trồng cây sữa và nó lớn dần theo năm tháng.Mỗi lần ở chiến trường B3 về Cụ mang theo quá trời Lan rừng.Tụi tôi lấy Lan rừng cấy lên thân cây Hoa sữa.Mùi hoa Hoàng thảo,Quế lan hương...quyện mùi Hoa sữa làm khách tới chơi ai cũng lấy làm lạ.Hoa sữa gắn liền với những kỉ niệm một thời.Tks cậu.

    Trả lờiXóa
  8. -BQ,
    Tôi đi Nha Trang năm rồi, thấy có cả một đường cây hoa Sữa, nhưng cây còn nhỏ.
    Nói chuyện với anh taxi, anh ấy nói mọi người ở Nha Trang kêu ca hoa Sữa quá chừng.

    Trả lờiXóa
  9. -Babito,
    Đúng rồi, còn một câu hát ấy rất hay gắn hoa Sữa với Hà Nội.
    Và cái nhà anh chức trách kia vì "yêu hoa Sữa hơn người" và cộng cái bảo thủ cây lỡ trồng nên "phát" một "biểu" tầm cỡ "lãnh đạn" tỉnh. (đọc mạng, phát biểu của anh này đâu đó, ở Sóc Trăng thì phải).

    Trả lờiXóa
  10. -AK7,
    Tôi chưa hình dung mùi Phong lan chung với hoa Sữa. Làm vậy sợ rằng khi hoa Sữa tỏa hương sẽ át hết các loài lan kia mất.

    Trả lờiXóa
  11. phải chi cái này nó ko cho hoa, nó cho " sữa" ko thì được roài :))

    Trả lờiXóa
  12. -Mía,
    Thà như cây Vú sữa còn có lí bạn Mía ha.

    Trả lờiXóa
  13. Công tâm mà nói rằng đôi khi yêu quý một điều gì đó cũng là do thấy quá nhiều người quá yêu mến. Nhất là đối với những điều đã được đi vào thơ văn, thì nghiễm nhiên phải được ưu ái mà thôi Bác ơi.
    Moon chưa để ý mùi hoa sữa ở các miền khác, nhưng tin rằng mùi hoa sữa thoang thoảng ở Hà Nội vẫn có "vị" đặc trưng riêng à.
    Hoa miền nào nên trồng ở miền ấy, mang đi chổ khác, gây dị ứng là đúng rồi.
    Chưa chắc hoa đã vui khi bị đem đi xứ khác...
    Nói vậy có liên quan đến nội dung "lớn" của buổi ốc bưu Thanh Đa đó à nghen :)

    Trả lờiXóa
  14. Em hong hình dung nổi có người ghét thứ hương hoa rất thơm và rất lãng mạn ấy :-)

    Trả lờiXóa
  15. Hoa sữa ở Hà Nội trồng thưa và xen nhiều cây khác, mùa thu mùa đông mát hương hoa không " nồng nàn " được như SG. Có năm nào dân Quảng Bình trồng cả một đường phố toàn hoa sữa, chắc là muốn trong Đồng Hới có chút Hà Nội, thế là cái "chang chang cồn cát nắng trữa Quảng Bình" nó phát huy cái thơm nồng hoa sữa. Có lẽ người Quảng Bình bây giờ sợ hoa sữa nhất.

    Trả lờiXóa
  16. Có 1 loại hoa sữa nữa:Bắp bò hoa sữa(chỉ có trên bàn nhọi)thơm,ko gắt.Hẹn NĐ & những người bạn 1 ngày đẹp trời.Ok?

    Trả lờiXóa
  17. ấn tượng lớn nhất là từng bị 1 con sâu màu xanh to khỏe rớt từ cây này xuống ngay đầu, rồi từ đầu hên quá ko rớt vào cổ áo mà bay xuống hè nhiễu máu xanh vàng hehe
    ---
    thích cây hoa sứ hơn, nhiều cành, nhiều bông thơm, thửu nhỏ hay kết lại làm cầu để "ne" (đá) chơi :^)

    Trả lờiXóa
  18. -Moon,
    Hoa Sữa không vui một tí nào khi người ta mang nó đi trồng ở khắp nơi như thế, để những nơi ấy người ta ghét hoa, ghét lây Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  19. -Titi,
    Tại bạn chưa nghe người dân kêu ca, có người còn sợ vì dị ứng phấn hoa nữa kìa. Riêng tôi đánh rơi mất tình yêu ở Hà Nội, hu hu... nên không yêu hoa Sữa, nhưng cũng không ghét nó.

    Trả lờiXóa
  20. -Việt,
    Quảng Bình cũng hội chứng hoa Sữa sao? Vậy là thêm bà con QB sợ hương hoa. Chang chang cồn cát mà nghe mùi hoa chắc là khó rồi.

    Trả lờiXóa
  21. -J.G,
    Hoa Sứ là thứ cây kiểng trong vườn nhà thôi, không phải cây cho bóng mát, cây công cộng ở ngoài đường ảnh hưởng tới mọi người.

    Trả lờiXóa
  22. -Gtl và hội ốc ộp,
    Bạn Gtl rất khéo tay với món Bắp Hoa Sữa, tui thưởng thức nhiều rồi. Bữa nay có lời mời hội ốc ộp nè.
    Vậy nên hẹn hội một chiều đẹp giời không mưa để Gtl thể hiện, chắc là tại cà phê Anh Đỗ cho tiện, sẽ alu nhé và cám ơn bạn Gtl trước.
    Cái này thêm vào câu: ăn đợi, nằm chờ, nhậu gài. He he...

    Trả lờiXóa
  23. neu anhdo thich con TAU va BIEN CA thi hay nghe BAI HAT CHO NGUOI THUY THU do TRAN DUC the hien.

    Trả lờiXóa
  24. -Bạn ND,
    Tôi đã nghe bài hát, cám ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  25. Trời, từ mùi hương ngạt ngào của Hoa Sữa lãng mạn thế đã đi vào thơ ca mà mọi người "còm" 1 hồi cho lên bàn nhậu hết!!! hehe
    Nói thế thôi, chứ mỗi lần em thấy Hoa Sữa lại nhớ đến "Em ơi, Hà Nội phố"

    Trả lờiXóa
  26. -Kiến Con,
    Đấy là ý anh Giang, KC nhớ anh ánh chứ?

    Trả lờiXóa
  27. @anh Gtl, bác Đỗ, hội ốc ới ời: Moon mới được ăn bắp hoa bò tơ ở Củ Chi thôi, chứ bắp hoa sữa thì quá ư là thắc mắc à nghen, thắc mắc đến ghen tị luôn á.

    Chắc là phải chấm mắm nêm pha thiệt là xuất sắc ?

    Trả lờiXóa
  28. Dạ nhớ chứ, lúc đọc còm em cũng biết là của ảnh mà. Thỉnh thoảng mấy bài viết đi biển anh ấy cũng còm mà... (và thích nhất là vườn rau sạch nữa kìa!!! hehe)

    Trả lờiXóa
  29. -Bạn Moon,
    Có người hưởng ứng, các bạn hẹn hò đê để bạn Gtl "biếu diển" món Bắp Hoa Sữa. Nhưng không cứ là mắm nêm đâu.

    Trả lờiXóa
  30. -Kiến Con,
    Bây giờ thì tới lượt anh Gtl chưa biết em là ai. Hì hì...

    Trả lờiXóa
  31. Em thắc mắc vậy chứ món hoa sữa bắp bò nó có mùi gì, mùi sữa bò hay mùi bò sữa hihihi...

    Trả lờiXóa
  32. Em thắc mắc vậy chứ món hoa sữa bắp bò nó có mùi gì, mùi sữa bò hay mùi bò sữa hihihi...

    Trả lờiXóa
  33. -BQ,
    Bạn sẽ hết thắc mắc. Bữa nào có giờ anh Gtl sẽ mần Bắp Hoa sữa cho hội ốc ộp. Bạn thấy cái còm của ảnh ở trên đó.

    Trả lờiXóa
  34. khè khè. lại được ăn
    chia thêm rượu cho 1 tửu hạng nữa khè khè :^)

    Trả lờiXóa
  35. Anh Gtl chắc là đầu bếp trên tàu à anh Đỗ?

    Trả lờiXóa
  36. -J.G,
    Bạn đã đối ẩm với anh giừ Gtl rồi, bữa người Bàu Đá say rượu Bàu Đá. Hẹn dịp sớm nhé.

    Trả lờiXóa
  37. -Việt,
    Anh Gtl sĩ quan máy cạ cứng, nhưng sẵn lòng đầu bếp cho cạ nhậu thôi. Đang chờ bạn vô.

    Trả lờiXóa
  38. A.Giang không nhớ em là đúng rồi vì ít có dịp gặp. Mà "chị xã" nhà ảnh thì gành em lắm mà!!!

    Trả lờiXóa
  39. -KC,
    Tại anh Gtl đi hoài nên nhiều người ít gặp. Chỉ nhóm nhỏ mấy tụi anh cứ về bờ là gặp, còn xa đẩu đâu ảnh cũng alo về.

    Trả lờiXóa
  40. Tôi ở Hà Nội ngó sang
    Thấy mùi hoa sưã nhà nàng kế bên
    Tiết thu hoa sữa dịu hiền
    Nóng ba tám độ Sài ghiền được đâu
    Huống chi bãi cát trắng phau
    Nắng lên hừng hực...yêu nhau nỗi gì
    Xuân xanh cũng phải có thì
    Hương hoa cũng phải có (gì) mới lên
    Mùi hoa sữa ai dễ quên
    Chỉ là hương ấy mà nền ở đâu!
    Người xưa đã chẳng có câu
    Giếng thơi nông nổi,sắc sâu cơi trầu
    Bác Hồng Đăng có buồn đâu
    Chỉ nhà anh Quảng ngậm sầu chặt cây
    Cũng là chỉ đấy với đây
    Mà sao làm tội mấy cây hỡi người
    Ước chi Thu cả bầu trời
    Như em đứng mãi trên đường Nguyễn Du
    Ước sao chút gió mùa Thu
    Mang em đến tận mịt mù Tây nguyên
    Ước sao hết nỗi chuân chuyên
    Để em vẫn chở nỗi niềm mùa Thu?

    Trả lờiXóa
  41. -Anh Nhân, Em se có trả lời bài thơ hay của anh nhé. Cám ơn anh.

    Trả lờiXóa