Thứ Bảy, 8 tháng 1, 2011

Thư của Thông non.

Rừng Thông, thứ Sáu ngày 7 tháng Giêng 2011.
Kính gởi bác kiểm lâm trực ở Rừng Thông.


Kính chào bác kiểm lâm.
Cho cháu xin tự giới thiệu, cháu là Thông non, thuộc họ nhà Thông.
Cháu viết thư này kính gởi bác, mong rằng bác sẽ sắp xếp giúp đỡ cho một gia đình du canh du cư người Ê-đê hiện đang trú ngụ tạm thời tại nơi cháu cùng với các cây thông khác đang ở- Rừng thông.

 
Cháu và các bạn cháu khi còn nhỏ đã được nghe kể về một cây thông có thể giúp ích cho con người như thế nào, và vì sao họ lại cần đến cây thông. Thông- giống cây của cháu là dạng cây lấy gỗ. Sau này chúng cháu sẽ cung cấp gỗ cho loài người. Ngoài ra, có các loại cây khác chuyên cung cấp thứ khác. Ví dụ như vỏ cây Quế có thể dùng làm thuốc...
Cây quang hợp để điều hòa không khí cho con người, cây là ngôi nhà vững chắc cho thỏ, sóc... chui vào để tránh rét nếu nó có thân rỗng. Mưa đổ ào ào khó làm sói mòn đất nếu có rừng cây che chở... Rõ ràng là con người và động vật, côn trùng khác rất cần rừng cây. Vậy mà...

Vào một ngày nọ, cả khu rừng xôn xao hẳn lên: Con người vào rừng! Một người mặc áo gi lê gài cẩn thận, tóc chải chuốt nhìn sang trọng lắm. Đi liền sau đó là hai người ăn vận che tóc tai, mặt mũi, chỉ thò ra một đôi mắt gian manh, ti hí. Một tên láo liên nhìn xung quanh, bắt tay với ông sang trọng kia rồi bảo với tên còn lại:
-Xếp, rừng thông đây. Chắc không có tên kiểm lâm nào đâu, ta làm luôn chứ?
Tên xếp gật đầu, rồi liền sau đó đưa cho tên kia... ôi trời, một cái rìu thật to! Hắn tiến đến một trong những cây thông gần đó, rồi chặt. Chát! Chát!... Rắc! Cây thông ấy đổ xuống.
Hắn chặt thêm vài ba cây nữa và chất chúng lên xe. Chuẩn bị chặt tiếp thì chúng nghe tiếng kêu của bác:
-Ê, các anh làm gì đó?
Hoảng vía, hắn cùng đồng bọn chạy mất.


Lâu sau, lại có thêm một tốp hai người lớn, hai trẻ em và một em bé được một trong hai người đó mang theo trên lưng. Họ mặc trang phục người Ê-đê truyền thống. Họ lại chặt thêm vài ba cây nữa và bắt đầu xây nhà ở khoảng đất mà trước kia là của những cây thông xấu số.

Cháu không thể hiểu nổi: Tại sao họ lại sống một cách du canh du cư như vậy? Nếu con người cần gỗ và khí Oxy từ chúng tôi thì tại sao lại khai thác vô tội vạ như vậy? Họ có biết thiếu chúng tôi, đồi sẽ là đồi trọc, đất sẽ là sa mạc khô cằn, họ có thể đốn rừng cây để làm nương rẫy mà không thể bỏ chút thời gian trồng lại những gì họ đã lấy đi sao?
Tại sao chính phủ, nhà nước không kiếm việc cho dân du canh du cư ở một nơi cố định để không đi tới đâu cây đổ tới đó? Như vậy có công bằng cho loài cây chúng tôi không?

Cháu xin nhờ bác một việc: Giúp cho gia đình dân tộc Ê-đê đó được có việc làm ổn định và hãy khuyến khích người dân bỏ lối sống du canh du cư, đốt rừng làm nương rẫy. Khuyến khích nhân dân, tuyên truyền cho họ hiểu tầm quan trọng của cây rừng.

Bác có thể làm điều đó giúp cháu chứ?
Kính thư.
Thông non.
***
Bài thi viết thư quốc tế UPU năm 2011.
Đề tài: Hãy tưởng tượng mình là một cây đang sống trong khu rừng. Em hãy viết thư cho một người nào đó để giải thích vì sao việc bảo vệ rừng là rất quan trọng.

***
Mẹ nằm võng, yên lặng coi bé viết thơ. Bé viết một lèo hơn một tiếng, giống như làm một bài kiểm tra tập làm văn ở lớp, nhưng ít căng thẳng hơn.
Lưu lại để bữa nào rảnh rang bé coi lại, tự sửa chữa những câu chữ, để mai mốt làm tốt hơn.

8 nhận xét:

  1. Bài này bé viết quá tốt rồi mà anh. Ý tưởng thì tuyệt vời nha.

    Trả lờiXóa
  2. bé Lan Anh Đỗ.lúc 20:52 8 tháng 1, 2011

    Hi hi, cảm ơn cô đã coi bài và góp ý cho con.Vì con viết vội quá để kịp hôm sau nộp nên quên xuống hàng ở đôi chỗ. Bố đã lưu lại và xuống hàng giùm con đó.

    Đỗ Lan Anh.

    Trả lờiXóa
  3. Cháu Thông học trường nào đây?
    Chúc cháu mau lớn thành cây to.

    Trả lờiXóa
  4. -Bác TBH,
    Thông non học lớp Bảy rồi bác Ba à.

    Trả lờiXóa
  5. chà đọc bài này thấy liên tưởng đến bài em post mấy bữa trước nha
    --
    cháu Thông non nhớ học ăn muối từ bố nhé.

    Trả lờiXóa
  6. -Ừa J.G,
    Cũng thấy trong trẻo như bài bụi, mưa và cây lá của J.G.

    Trả lờiXóa
  7. Bé con viết bài này hay đó bác, trong trẻo như sương. Bạn nhỏ nhà em hẻm có văn vẻ gì ráo, hôm rồi cũng mang chủ đề này về loay hoay cả buổi tối rồi hổng viết vì hổng có ý tưởng :(

    Trả lờiXóa
  8. -M.S,
    Vậy là bạn H.N nhà mình cũng có chủ đề này mà hổng viết sao? He he...
    Không thích văn vẻ khg cần ép nhau. Con trẻ thích gì, tui cho theo cái đó. Tất nhiên có hướng một tí.
    Hai bạn ấy cùng lớp 7, cùng trường và lâu lâu thấy có nhắc nhau, M.S à.

    Trả lờiXóa