Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

Con trẻ.

Bỏ lại thành phố những sáng chiều chen chân đường đi học, đôi lúc giật mình, hú hồn trong dòng người xe. Bỏ quên ti vi, game và tường rào nhà ai nhà nấy cô đơn thành phố, về miền quê...
Ở quê có rất nhiều điều mới lạ, ở quê không có tường rào, chỉ có bụi cây cắt tỉa. Ở quê chỉ có những trò chơi thôn quê đơn giản, nhưng niềm vui sướng và thích thú thì không tả nổi và tiếng cười, tiếng giỡn đùa của đám trẻ luôn có ở xung quanh, hiên nhà, đầu ngõ, bờ kinh. Chắc chắn các bạn trẻ ấy cảm nhận được tình người miền quê sông nước, giản dị, thiệt lòng và thương quý.
Ai cũng muốn chiều lòng nhau, ở thêm một ngày đi, rồi thêm một ngày nữa...
Hay là Tết này ta lại về quê.

-Con trai leo cây, hái trái, con gái hái hoa, làm điệu.









-Cây mít mới trồng, xíu xiu mà trái bự vậy sao?
-Tập cho người thành phố chèo xuồng để biết với người ta.









-Kêu con kinh hay con mương đây? Ô, chị muốn kiu sao cũng được, chỉ biết là tắm mương, té nước đã quá đã, dzui quá dzui...
-Mấy trò chơi của trẻ nít ở quê dzậy thôi đó, chị có thích hôn?









-Bài học đời thường, em ấy sẽ được chơi gì, học gì trên sông nước quê mình?
-Và ông ngoại ơi, xê cái đầu lại coi, bỏ cá bè, lên thành phố
làm hồ chi dzợ? để tóc bạc hớt trơn dzậy nè?

26 nhận xét:

  1. Đúng là con trẻ với niềm vui ở quê là hạnh phúc nhất, tiếc là không có nhiều dịp như vậy

    Trả lờiXóa
  2. Dưng mà cái này là đúng là người lớn mê quê chứ ko phải con trẻ à nha :).
    Tết này hên là được về với Mẹ, không thì ráng dzọt dzìa dzới bác òi.

    Trả lờiXóa
  3. -Phú,
    Có điều kiện, có dịp đi đâu đó, cho các bạn trẻ cùng đi, nhất là về đồng quê, thu hoạch được nhiều lắm đó.

    Trả lờiXóa
  4. -Mía,
    Người lớn có cái mê riêng chớ. Ếch y rang muối ớt, chuột đồng với cá lóc nướng trui, đủ yêu quê chưa?
    Còn bạn, công ty rộng rãi cho ngày Tết rồi phải không? Ráng cày ít bữa nghỉ Tết cho ngon lành nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Bác làm em nhớ nhà nữa rồi. Quê Nội/Ngoại em không phải ở miền Tây nhưng mấy cảnh trèo cây hái trái, chơi trò chơi trên sân đất, những người họ hàng đều giống giống vậy ah Bác.

    Trả lờiXóa
  6. -Phụng Trần.
    Bạn ở BD phải không? không sông rạch như m. Tây nhưng rất nhiều hấp dẫn của miền Đông Nam bộ.
    Bạn sắp được về thăm nhà rồi.

    Trả lờiXóa
  7. @Đ.N : Anh ủng hộ những chuyến đi ra khỏi thành phố như thế này, nhất là với các gia đình có con trẻ. Mỗi lần về VN, nhìn cách sinh hoạt của bọn nhỏ bây giờ mà anh thấy tội cho chúng quá. Thế hệ anh em mình trước đây, dù lớn lên trong cảnh nghèo đói, chiến tranh nhưng anh tin rằng anh em mình đã có một thời thơ ấu hạnh phúc hơn lũ trẻ bây giờ rất nhiều. Thiếu thốn mọi mặt về vật chất nhưng giầu về tinh thần. Còn đâu cảnh chơi bi, chơi xèng, chơi khăng, đá bóng, ... của lũ con trai và còn đâu cái cảnh nhẩy dây, chơi lò cò, chơi đũa bắt bóng, .. . của lũ con gái. Anh có thể khẳng định rằng những hình ảnh ấy đã mãi mãi đi vào dĩ vãng, không bao giờ sẽ có điều kiện và hoàn cảnh để trở lại nữa. Có thể anh hơi quá khi đưa ra nhận xét này : Xã hội hiện nay đã cướp đi tuổi thơ của lũ trẻ và nhiều bậc cha mẹ, nhất là những bậc " đại gia " đã vô tình hùa với xã hội trong việc này. Họ nghĩ rằng con cái của họ bơi trong vật chất phồn vinh là chúng sẽ hạnh phúc mà họ quên rằng bằng cách đó chính họ đã giết dần cuộc sống tinh thần của lũ trẻ. Những chuyến đi về miền đồng quê như thế này sẽ giúp lũ trẻ gần gũi với cuộc sống thực tại nhiều hơn chứ không phải là những chuyến du lịch ở khách sạn 5 sao, đi đâu cũng có kẻ hầu, người hạ.

    Trả lờiXóa
  8. -Anh PH,
    Em cũng nghĩ giống anh nên có dịp đi đâu là cho con đi, vừa học hỏi và vừa được chơi. Con gái em biết tắm sông lội ruộng, nướng chuột đồng, he he...
    Thành phố bây giờ không còn miếng đất trống nào mà chơi bi, đánh đáo anh ơi.

    Trả lờiXóa
  9. có quê để về là rất thích phải không anh? Em cũng chuẩn bị về quê, nhưng mà là quê của người ta :-)

    Trả lờiXóa
  10. -HPLT,
    Bạn còn hẹn nhau cả nhà trước hoặc sau Tết ở quán nhà tui mà. Đã nói với mọi người.
    Và có đi đâu, nhớ hẹn đó.

    Trả lờiXóa
  11. @ anh PH:Bọn con gái chúng em hồi đó vừa chơi vừa hát nữa cơ,tất cả các bài đồng dao hồi đó tới nay em vẫn thuộc.Khi con còn nhỏ thì ru con hết bài này tới bài khác,bây giờ con lớn đi xa hết thế là mẹ cứ hát váng lên 1 mình,ôn đấy sợ quên.Em yêu các trò chơi đó,chơi đũa bắt bóng chắc là chơi chuyền.Bọn trẻ con bây giờ có chơi trò này nhưng chúng nó chơi lặng lẽ,còn bọn em thì vừa chơi vừa hát:1 này 1 nữa....đôi chúng tôi đôi chúng nó...Anh làm em nhớ tới ngày xưa quá.Nếu được 1 điều ước em ước được trở lại 1 ngày nghèo khó đó,để được chơi lại các trò chơi ngày xưa.Em sẽ làm "gói đường" ước gì người nhặt là anh ĐN hì hì.
    @ ĐN:Nghỉ hưu ba em về quê liền ,ông nói chán thành phố lắm.Thỉnh thoảng về quê thăm ba sao đứa nào cũng ăn khỏe kinh khủng,chỉ vài con cá nấu canh mà ăn không kịp bới,vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon nhất là ông con rể NT không biết có phải nịnh bố vợ không mà khen ngon nhiều nhất.Ba thì cứ cười thật hạnh phúc khi thấy các con ăn.Trước khi đi các cháu trèo hái không sót 1 quả ổi trên cây mang về phân phát cho hàng xóm.

    Trả lờiXóa
  12. -KL,
    Coi vậy, bạn cũng còn ham chơi lắm.
    "mốt này, mốt nữ, đóng cửa, cài then, buông rèm, che kĩ... lên bàn đôi". Đúng không?

    Trả lờiXóa
  13. @KL : Mèng ơi, U.6 đến nơi rồi mà anh và bạn bè cùng lứa cũng thèm được trở về tuổi thơ lắm, dù chỉ là một ngày. Thời đó bọn anh ngây thơ và hồn nhiên lắm, chỉ biết học và nghịch thôi chứ đâu có biết tính toán và lo âu như thế hệ trẻ bây giờ. Nếu từ hồi đó đến giờ mà người ta vẫn chưa trải lại nhựa đường cho phố Lò Đúc ( một thời đã được mệnh danh là phố cò ỉa ) thì chắc rằng anh vẫn còn nhiều dấu chân của mình trên mặt đường, kỷ niệm về những trưa hè nóng bỏng ở Hà Nội.
    Đêm qua, khi viết cái còm ở bài này thì anh cứ ngồi nghĩ mãi mà không nhớ ra tên gọi cho cái trò chơi được gọi " chuyền ". Thế mới biết là trí nhớ của mình càng ngày càng dở.

    Trả lờiXóa
  14. Anh PH ơi em cũng chỉ kém các anh mấy tuổi thôi,tất cả bọn trẻ con MB thời đó đều chơi giống nhau thì phải.Em nghĩ trẻ con bây giờ khi về già sẽ ít có những kí ức đẹp như mình,có chủ quan quá không biết?Chứng kiến các anh gặp nhau là em biết các anh yêu tuổi thơ thế nào rồi,vì thế mà anh NT nhà em đi đâu em còn cằn nhằn chứ đi họp trường,lớp là em vui vẻ ủng hộ nhiệt liệt.Các trò chơi của con trai mà anh kể em đều chơi giỏi lắm vì nhà có 3 chị em mà ngoài giờ học thì toàn bị nhốt trong nhà chẳng phải đi học thêm thế là chị em mùa nào trò đó.trò con gái thì chị bắt 2 thằng em cũng phải chơi.Em nhớ nhất 1 lần chơi bi,nền nhà là gạch mem thế là 3 chị em lấy búa đập cho vỡ 1 viên gạch để làm lồ,tối về ba đánh cho 1 trận nhớ tới bây giờ .Còn 1 lần chơi cầu chị đá cao quá vào mắt thằng em kề bị chảy máu vừa thương,vừa sợ phải dặn nó đừng mách ba. Bây giờ cậu đã 50 rồi thế mà cậu vẫn kể công đã bao che cho chị ngày ấy đấy.Gặp những người đồng cảm với mình ôn lại 1 tí cho đỡ nhớ

    Trả lờiXóa
  15. -Anh PH, phố anh có băng "cò ỉa".
    -KL, dám đục gạch men làm lỗ lù, con gái mà phá thật.

    Trả lờiXóa
  16. Lỗ lù chứ không phải lỗ lồ à?Chưa hết đâu, mùa đông chị em dựng cái chăn bông hơi cao lên giống như có người trong đó,ba mẹ nhìn vào tưởng các con đang ngủ trưa nhưng thực tế đang ở ngoài đường,khoảng 1 giờ lại kéo nhau về chui vào chăn.Lúc ba mẹ nhốt đi làm ,chơi trong nhà chán chị em kéo song sắt cửa sổ cho nó rộng ra rồi đi ra đường chơi các trò,thích nhất là đi dính ve,khoảng 4 giờ chiều lại vạch song sắt chui vào nhà sao hồi đó trộm nó không khoáng nhỉ?Các anh ở nội trú chắc không có các trò này nhỉ?

    Trả lờiXóa
  17. "Ở quê có rất nhiều điều mới lạ, ở quê không có tường rào, chỉ có bụi cây cắt tỉa" - độ cao và chất mộc này của hàng rào là một chỉ báo tin cậy về độ gần gũi, chia sẻ trong cộng đồng đó anh ơi. Hì.

    Trả lờiXóa
  18. -KL,
    Tụi tôi kêu lỗ lù.
    Còn chuyện trẻ con mẹ nhốt trong nhà, gởi chìa khóa hàng xóm, ở HP hay HN cũng giống nhau. Ngày đó yên bình.

    Trả lờiXóa
  19. -JG,
    Bạn cảm nhận được 2 tấm hình cuối. Là một phần thực tế vùng quê. Bỏ cá bè đi làm hồ, J.G đọc "Tâm tình người quê" thấy đó.

    Trả lờiXóa
  20. -An Thảo,
    Bụi cây cắt tỉa thấp ngang hông chỉ báo tin cậy, gần gũi và chất xóm giềng của làng quê bạn nhỉ.

    Trả lờiXóa
  21. ông ngoại tóc bạc tại ông ngoại...ham chơi. hí hí

    Trả lờiXóa
  22. -Mía,
    Có bài tóc bạc liền đó kìa.

    Trả lờiXóa
  23. Mấy cái vụ chèo xuồng hái mít này bạn moon già rồi vẫn còn mê điếu đổ nha "Bác" he he.

    Trả lờiXóa
  24. -Moon,
    Có không, dám không mới nói nha.

    Trả lờiXóa
  25. Ca'c chau o nuoc ngoai ma duoc vui choi nhu va^`y la` thi'ch thu' vo^ cung, dong thoi hoc hoi duoc nhieu dieu ve que huong VN :)

    BPN

    Trả lờiXóa