Thứ Tư, 5 tháng 1, 2011

Năm mới ở Sài Gòn.

Một năm đi qua thật nhanh.

Năm cũ, có những niềm vui nho nhỏ khi mỗi người làm được những việc hay tốt cho gia đình, người thân và cho phần nào xã hội. Mỗi việc làm hay tốt cho lại sự thanh thản, một phần trong lành cho môi trường sống vốn ô nhiễm khắp nơi.

Năm cũ, có háo hức và thích thú của những chuyến đi xa, được biết thêm nhiều nơi, nhiều kiếp sống trên vòm trời này. Dù có bao nhiêu cũng vẫn là ít, nên một năm mới tới với mong muốn có thêm nhiều chuyến đi xa nữa. Hít thở những điều mới lạ.

Năm cũ, làm blog AnhDo, tính tí riêng tư để lâu lâu gởi gắm ít tâm sự và những suy nghĩ vụn vặt đời sống, muốn trò chuyện cùng con cái đi học xa nhà. Nhưng rồi lại được thêm những người bạn chơi blog, được tám dóc với bè bạn ở nơi đây. Lâu lâu lật qua lại nhâm nhi, nhà mình qua hàng xóm, thêm vào ít kiến thức, hiểu thêm người, đôi khi một chút buồn vui qua bài viết và những lời còm dễ thương. Thống kê cuối năm cho thấy lượng truy cập của bạn bè trong nước và quốc gia khác tăng dần lên, thấy ấm áp.

Có thêm các bạn chơi blog, dù là đã biết nhau hay chưa gặp ngoài đời, đều rất thân thương và đáng quý, lâu lâu có buổi họp mặt thật mừng vui. Có thể thực mà xa, gần mà ảo và biết là mỗi người trong chúng ta ai cũng có một cuộc sống riêng tư, nhưng ta có niềm vui là được san sẻ, như là lại gần với nhau hơn. Một ngày không vương gót hài ai hoặc không vô thăm nhà người ta một tí là thấy một ngày thiêu thiếu. Để thêm vào cho ta một chút trong lành.

Có một tạp chí Tin học và đời sống ở ngoài Hà Nội, thêm hai ấn bản Thế giới số, Tin học nhà trường, chắc là nhiều người đã biết.
Ở đây có nhiều nội dung hay về các tin tức và ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị cho ta kiến thức quay phim, chụp ảnh , sắm sửa và sử dụng các thiết bị kỹ thuật số... Tin học nhà trường mềm hơn thêm vào các chuyên mục đời sống như: Open haert, Thì thầm, Thế giới sao hay Nước Việt mến yêu... Đọc các ấn phẩm của tạp chí dễ thương và hữu ích.

Năm cũ, blog AnhDo có một số bài viết được Tin học và nhà trường chọn đăng. Tính cua trong lỗ, cả bài đã lên lịch trong tháng tới là được hơn chục bài, đó là những bài viết ngắn cuộc sống đời thường của những người xung quanh. Mỗi lần có cuốn tạp chí mới, cô bé Anh Đỗ Nhí ở nhà luôn là người coi trước rồi cười, vui thế. Cám ơn các anh chị tạp chí và các bạn chơi blog đã giành cho sự ưu ái. Điều đó làm người viết hứng khởi, nghiêm túc hơn, và còn động viên cho sự học của con cái nữa.

Năm cũ, những ngày cuối năm sao lại như nhanh hơn. Cả nhà lúc nào cũng bận bịu, vội vã. Có những việc không tên ở xung quanh nhà nhìn đâu cũng thấy. Chưa kịp coi lại việc gì đã làm xong, đã thêm nhiều việc để làm tiếp nữa, loay hoay, loay hoay, năm cũ qua, năm mới tới.

Chợt nhớ ra ngày tháng cuối năm đã tự thêm vào những việc không tên ấy, là để làm hay, làm đẹp cho một quán cà phê gia đình.

***

Những ngày đầu năm.
Sáng ra mở cửa, gió Đông Bắc mang hơi se lạnh nhè nhẹ len vào nhà. Năm nay ở Sài Gòn, bàn giao hai năm cũ mới được thêm vào ít gió mùa mang hơi lạnh cho những sáng những chiều. Để cho một sớm mai lâng lâng dễ chịu, thanh thản ngồi bên ly cà phê quán vắng, sạch sẽ, yên bình.

Người Sài Gòn bươn chải, làm và làm, có nhiều người không đủ thời gian để hưởng thụ hay để thi vị một chút se lạnh giao mùa.

Sớm mai vào cuộc mưu sinh đường dài, ai cũng vội vã. Tạm quên đi nước ngập đường đào, quên khói bụi, tiếng kèn, tiếng máy xe ngoài đường phố. Vội vã lách qua một xe bánh mì, đi qua hàng cơm tấm, qua khói than sáng sớm và mùi thịt nướng thơm con hẻm nhỏ. Tết tây qua, Tết ta sắp tới, nhiều mối lo như giục người ta đi mau hơn.

Không giống như mọi người ở xứ lạnh chuyên nghiệp, ở Sài Gòn là những chiếc áo khoác, áo gió cũ mới đủ kiểu, chỉ là khoác vội ra đường để bớt đi một ít cái lạnh hiếm hoi chợt đến mà không phải để làm điệu. Một hai bé con chui trong áo gió trùm đầu, ngồi sau xe máy mẹ cha chở đến trường, mắt còn lim dim ngái ngủ, trệu trạo miếng bánh bữa sáng muộn hay một hộp sữa tươi.

Cuộc sống hôm nay nhiều người còn vất vả, sớm mai năm mới ở Sài Gòn se lạnh vẫn hối hả, vẫn thấy rất nhiều nụ cười, như là mong mỏi, như lời cầu chúc tốt lành năm mới cho mọi người, mọi nhà.

17 nhận xét:

  1. bài tổng kết ấm áp lắm anh
    e đứng đầu hẻm đắn đo mãi mới gọi cho anh làm ly rượu mừng quán cảm giác giống như khi cưa gái vậy, như vậy sẽ vui lắm phải không anh cả.
    chúc gia đình anh sức khỏe và an bình

    Trả lờiXóa
  2. -J.G,
    Tạt ngang hoặc rảnh, bạn mình cứ alu tự nhiên đi. Coi vậy tui còn ham chơi lắm đó.
    Chúc bạn vui khỏe nhé.

    Trả lờiXóa
  3. tự nhiên làm nhớ quán " Anh Đỗ", năm nay ở lại sg ăn tết nữa, chắc qua quán đạp đất quá :)

    bài này tình cảm quá bác ạ, đọc nghe hiền lành và trong trẻo làm sao. Năm mới, chúc tất cả chúng ta cùng mạnh khỏe và có những bữa off thật vui nhé :)

    Trả lờiXóa
  4. -Mía,
    Nhắc Tết, không đầy tháng tới rồi, mau lắm bạn ơi. Năm nay nghỉ tới 8 ngày khỏe.
    Thơ kí lên chương trình ộp Tết đi chớ, bạn J.G ngứa lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  5. ai nghỉ 8 ngày thì nghỉ, Mía nghỉ được có 2 ngày à bác ơi.còn ko đủ để về nhà nữa

    Trả lờiXóa
  6. -Tại sao cty Mía nghỉ Tết được có 2 ngày?

    Trả lờiXóa
  7. hehe, vì cty Mía không phải của nhà nước, là của tư nhân tự quản, làm dịch vụ mà, nghỉ nhiều quá ai làm?
    Chịu thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Bác có muốn nhận tý rét chuyên nghiệp không để bọn em gửi cho bác nào?

    Trả lờiXóa
  9. :)) Em bắt đầu nghỉ Tết từ tháng rồi lận bác ui, bài này tình củm quá nhe... đọc mừ thấy ấm cả lòng

    Trả lờiXóa
  10. Đầu năm có entry này an lành nhẹ nhàng trong trẻo lắm CT à.

    Thích cái đoạn này nè: năm mới tới với mong muốn có thêm nhiều chuyến đi xa nữa. Có vụ nào off-xa-xa chung với bạn(S) Blog để "Thêm vào cho ta một chút trong lành" thì càng vui hé bác.

    Và chúc Cà phê Anh Đỗ và Blog AnhDo luôn đông vui rộn ràng suốt năm.

    Trả lờiXóa
  11. -L2C,
    Chia đều cái nóng lạnh hai miền ra được thì hay bạn nhỉ.

    Tự nhiên xài từ lạnh chuyên nghiệp vì nhớ, cứ mỗi khi gió mùa về, chuẩn bị diện đồ lạnh. Mà đồ lạnh thì luôn đẹp và kiểu cọ, đẹp đường phố, công sở, khắp nơi. Phải vậy khg bạn?

    Trả lờiXóa
  12. -M.S,
    Chắc là nghề của bạn được nghỉ Tết sớm. Vậy là lúc này bạn mình đang ở dưới chăng?
    Sáng 3 tây bữa rồi tui đi ngang SĐ, nếu biết bạn có đó tui ghé cho biết xóm Chài, để mai mốt nghe chuyện xóm Chài cho phê.

    Trả lờiXóa
  13. -Lana,
    Nói tới quán cà phê, nhớ bữa tui đang leo nóc nhà khảo sát để mở quán, nhận alu của bạn hẹn off, mừng quá, nhảy vội phát, xém té, he he...

    Ý định off xa xa là có lý à. Ghi nhận dự định để có dịp là tính nha bạn.

    Trả lờiXóa
  14. Đọc bài này thấy ấm lòng ghê luôn à! Mỗi năm đi qua, chỉ cần có vài niềm vui nho nhỏ là đủ hạnh phúc rồi ha!

    Chúc cả nhà an vui nhen.

    Trả lờiXóa
  15. -Dã Quỳ,
    Mong rằng mọi người ai cũng luôn có những niềm vui trong cuộc sống, nhất là những ngày bước vào năm mới.
    Cám ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  16. Bác ui:đúng ở ở SĐ thiệt, nhưng hơi lu xu bu vì ở nhà bi giờ em là quởn nhất nên công chuyện nhà mần đuối luôn :(. Biết bác đi ngang thì mời bác ghé chơi cho biết xóm Chài của em

    Trả lờiXóa
  17. -M.S,
    Buổi sáng đến SĐ ăn sáng, tôi nghĩ tới xóm Chài mà khg nghĩ ra vụ alu cho bạn. Chắc là chưa có duyên, và lúc này bạn lại đang lu bu nữa.

    Trả lờiXóa