Thứ Năm, 20 tháng 1, 2011

Đi lặn biển.

Sài Gòn ít ngày nay sáng nào cũng se se lạnh để cho ai áo đơn áo kép. Miền Nam hiếm khi có cái lạnh thích thú dài ngày như năm nay, nhưng nghe báo nhiệt độ hàng ngày ở ngoài Bắc, nhất là ở vùng núi, là thấy hãi hãi. Lạnh như thế, vậy mà có bạn ở Hà Nội mỗi ngày mỗi bì bõm đi bơi, quá phục bạn ấy cái yêu thích và sự rèn luyện. Còn mẹ con nhà bạn kia đang ham muốn đi Nha Trang lặn biển. Ý muốn này thực hiện dễ thôi, ngay Tết này nghỉ tới tám ngày lận, có máy bay công ty nhà làm được, vé nội bộ hoặc bám càng vô Nha Trang, vừa tránh rét, rồi đi lặn biển luôn, thú vị lắm.

Một lần kể chuyện bác Quang bác Minh ở hội cà phê Đôi Khi của bố, lớn tuổi mà lặn biển và nhảy dù giỏi lắm, có cấp bậc hẳn hòi mà nhảy dù từ trên máy bay xuống chớ không phải bay dù kiểu tàu kéo như Nhí đâu, nhà quê lắm. Con bé ngạc nhiên, là các bác tóc bạc nhất đó sao? Nhí nhỏ để bụng chuyện đó và ra biển bao giờ cũng đòi bay dù và lặn biển. Mấy nhỏ ở nhà cùng có chung nhiều thú vui với cha mẹ và rất yêu thích bơi lặn. Con nhà tông giống cha, biếng học ham chơi và lỳ còn hơn cha. Có máu sông nước nên bơi lội cũng lỳ như rái.
Một lần đi bay dù ở ngoài vịnh, lí do kĩ thuật làm sao không biết, bé con đang lơ lửng trên trời bỗng rớt tòm xuống biển. Cả người cả dù một đùm bì bõm dưới biển. Mọi người trên bờ hết hồn, còn hắn lỳ đòn, một mình vừa bơi vừa chờ ca nô cứu hộ từ bờ chạy ra. Thu dù, kéo dù, lên tới ca nô rồi hắn cười, tỉnh queo, còn giơ chéo hai ngón tay chữ V cười toe.
Theo dõi sự việc, lúc đầu thoáng lo lo, sau rồi thấy hắn bình tĩnh và tự tin hơn mình tưởng. Với các bé, nên tập cho các bạn ấy một thói quen bình tĩnh và tự tin để xử lí trong những tình huống bất ngờ, như một bài học kĩ năng sống vậy. Chơi với những trò chơi sông nước trước hết phải cho các bạn nhỏ học bơi cho kĩ. 

Một lần ở Nha Trang, mấy bố con rủ nhau đi lặn biển. Đi rồi, lặn rồi. xuống lòng biển khơi mà nhìn ngắm một lần, là ai cũng ham lắm. Thế nào có dịp ra biển, nơi ấy mà có dịch vụ lặn là bạn nhỏ đòi đi cho được.

Có một hòn đảo mà đã từ lâu ông Trời đổ xuống đó những đống đá mun lốm đốm trên nền cây cỏ, bởi hình dáng vậy nên hòn đảo được mang tên là Hòn Mun. Nơi mọi người thường tới lặn là vùng biển ở gần đảo Hòn Mun này. Ở đây nước rất trong và xanh ngắt, biển sâu và có nhiều dải san hô ngắn.

Được xuống nước sau phần học lý thuyết chớp nhoáng về kĩ thuật thở bình hơi, cách nói chuyện dưới nước bằng tay, cách mang dây nịt, bình hơi và xử lí một số tình huống dưới biển. Tất nhiên là tay mơ nên có sỹ quan lặn đi kèm phía sau.

Phải công nhận mang trên người một mớ đồ chơi lỉnh kỉnh bình hơi mấy chục kí lại đeo thêm dây nịt bằng chì nên lúc đầu xoay trở thấy nặng nề, khó chịu. Tuy nhiên khi xuống nước, lực đẩy của nước biển cân bằng lại và một hồi là quen. Việc hít thở bằng miệng từ bình ô xy chậm hơn một tí. Ai cũng quen hít thở bằng mũi nên phải tập trung tư tưởng, lỡ quên đi, thở bằng mũi là mất nhịp, hụt hơi một tí và dễ bị cuống khi ở dưới nước.

Lượt đầu lặn xuống để làm quen với bộ đồ lặn kềnh càng, khi lên xuống nhịp nhàng rồi là thấy ham liền. Lượt hai trở đi xuống sâu dần, lâu hơn và khám phá đáy đại dương với rất nhiều bí ẩn và hấp dẫn.Thoáng thấy đâu đó một chú Hải quỳ sáng trắng như tuyết, uốn lượn mềm mại. Từ đáy biển, từng đụn san hô đẹp đẽ vươn lên như những cây nấm nhiều kích cỡ, ta thú vị mơn trớn vuốt ve những xúc tu san hô mềm mại đang ngoe nguẩy làm cho chúng giật mình co lại, giấu đi những bông hoa sắc màu. Những chú cá con bơi lăng xăng, cùng với san hô, hải quỳ tạo nên bức tranh biển hình dáng và màu sắc kì thú. Ai đó thích lặn biển lại yêu chụp hình thì sắm cho mình một máy chụp dưới nước, chắc chắn sẽ có được những bức ảnh dưới lòng biển khơi sống động tuyệt vời.

Đọc bài bên nhà các bạn hàng xóm biết được có nhiều bạn lớn, bạn nhỏ yêu thích bộ môn bơi lội nên tám tí chuyện lặn biển cùng các bạn mình đọc chơi. Và các bạn nhỏ, nếu có dịp hè nào đi biển, hãy xin phép cha mẹ, lặn thử chơi một lần để khám phá lòng biển khơi, sẽ thấy hấp dẫn và đầy lý thú.

27 nhận xét:

  1. Trời, nghe bắt ghiền, Mía cũng chưa giờ, hè này có nên thử 1 chuyến ko ta ơi.

    Trả lờiXóa
  2. Nghe nói trướt khi lặn phải ăn thật no,có đúng ko bạn mình?

    Gtl.

    Trả lờiXóa
  3. há há, đã quá, nhưng vậy là chiếm bản quyền của tui mất rồi nha. Tui có xấp hình lặn biển kia kìa mà chưa muốn chưng, tính dịp có hình đồng đội chụp với san hô mới viết bài kể lặn biển. hừ :(

    Mặc đồ chỉnh tề, nghe dạy cách thở đường miệng với bình ô xy xong rồi, được thợ lặn vứt uỳnh xuống nước (mỗi người lặn có một thợ lặn lành nghề lặn kèm). Lúc đầu hơi ngộp tẹo, nhưng cái sự ưa khám phá giúp qua được rất nhanh.
    Sau đó thì mê li y như bác kể :)

    Trả lờiXóa
  4. -Mía,
    Có giờ đi chơi cho biết, không thôi mai mốt bận bịu đủ thứ chuyện không chơi được đâu.

    Trả lờiXóa
  5. -Gtl,
    Bé nào đọc còm này của chú Giang còi chớ làm theo, nước ép bể bụng lun đó.

    Trả lờiXóa
  6. -Lana,
    Lặn biển thú vị phải không? Cho mấy bạn ở nhà chơi với, chắc chắn chúng sẽ rất thích.
    Lana viết lặn biển đi, cho chúng thèm, các bạn nữ nhát, ít người chơi cái này.

    Trả lờiXóa
  7. hơ hơ, không nhát đâu nha anh. Em cũng có hình lặn biển kìa, lặn kiểu nóng nữa mới chết. Kính lão đắc thọ, chờ xem chị Lana lặn thế nào, sau đó em mới khoe cái kiểu lặn của em :-D

    Trả lờiXóa
  8. Bé nhí giỏi ghê.Em dân biển mà nhát lắm,sáng nào cũng ra biển bơi nhưng phải cột bên mình 1 cái phao,cả tiếng dưới nước kg đụng phao nhưng kg mang theo thì sợ,do tâm lí phải kg?làm sao để khắc phục,tự tin khi ở dưới nước?

    Trả lờiXóa
  9. É, nhìn thấy tên bài hấp dẫn từ nhà chị Lana em len lén sang đọc trộm. Hì...tại em thích lặn biển quớ mờ chưa có dịp :-D
    PS: bác nhắc đến cái bạn bơi trong mùa đông ấy, bạn ấy thích lắm í :-)

    Trả lờiXóa
  10. -HPLT,
    Lặn biển nóng nghe lạ, Lana viết rồi Thang viết, để cả nhà coi cho vui.

    Trả lờiXóa
  11. -KL,
    Nhí lỳ hơn cha nó mà.
    Nếu bơi tốt phải tự tin chớ. Tự là tự bạn chớ. Đi bơi mà còn kéo theo cái phao, mắc cười ha.

    Trả lờiXóa
  12. -Chào bạn Titi ghé thăm,
    Tôi cũng đọc "bì bõm' bên Lana, thỉnh thoảng qua đó ghé nhà bạn. Công nhận nể "cái bạn bơi trong mùa Đông ấy" thật, nhất là mùa Đông năm nay.
    Bạn có giờ đi lặn biển chơi, thú lắm.

    Trả lờiXóa
  13. Đâu có Giang ơi. Trước khi lặn uống chừng vài xi đế rùi lặn nó mới ấm người.
    P.S

    Trả lờiXóa
  14. Con hơn cha là nhà có "Nóc".Giờ mới zề,hết 4 chai Russki Ya chịu thôi.Báo cáo hết!

    Trả lờiXóa
  15. Đi lặn được vậy là còn trẻ lắm ! Từ nay tôi chuyển gọi bác sang anh Đỗ nha.
    Chắc hợp ý lão (?).

    Trả lờiXóa
  16. -PS,
    Tay mơ, uống vô ba xị tây tây quên thở miệng lại thở mũi có mà toi.

    Trả lờiXóa
  17. -AK7,
    Tuần này dữ vậy sao?

    Trả lờiXóa
  18. -He he... ông "ngại",
    Anh Đỗ với ông "ngại" nghe là đã thấy khác nhau cả con giáp à nghe.

    Trả lờiXóa
  19. Toi là sao? Mấy con "Sói Biển" lặn đâu cần thở bằng miệng, mà thở bằng....Ông Giang còi chỉ cho ĐN đi.
    P.S

    Trả lờiXóa
  20. -PS,
    Bạn Giang còi tuần tới sẽ về Cần Thơ. Báo tin lỡ bạn có công tác gần đó thì liên lạc.

    Trả lờiXóa
  21. Mấy năm trước vô Huế, ở Đại Nội có dịch vụ cho mượn y phục của Vua và các bà Phi chụp ảnh ( Mất bao nhiêu tiền không nhớ nữa ). Tôi cùng bà lão nhà mình "nhập vai" Vua và Hậu hoành tráng lắm. Có chụp ảnh, bà lão nhà mình còn viết sau tấm ảnh : KỶ NIỆM HUẾ 200X. Ký tên xong còn thêm mấy chữ Công tằng ...gì gì nữa.
    Hỏi anh Đỗ : ở Nha Trang có dịch vụ tương tự không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  22. -He he "ông ngại",
    Dzụ này phải hỏi bạn Lương còi, số điện thoại: không chín không tái không nạm, thứ bảy chủ nhật nghỉ (090805...)

    Trả lờiXóa
  23. Ta nói, thiệt là chịu chơi đó mà

    Trả lờiXóa
  24. -Moon,
    Thì ra nhà ngươi đã trở về, khg có ai bắt cóc làm "nhiệp ạnh viên thường trực" ở Hội An.

    Trả lờiXóa
  25. Nhí đã lì nhưng bố Nhí còn chì hơn . Con gái từ trên trời rớt xuống mà bố tỉnh queo . Hồi cậu cả nhà em học lớp 11 , cũng bay trên không zậy đó . Dưới đất , mẹ thì cứ hỏi bao giờ hết giờ , mấy ông du lịch cười ngất , bố cậu rên rỉ : cả 2 họ mới có 1 ông đó . Khi xuống , cậu đòi bay nữa , bố mẹ cậu đâu có dại gì mà cho nữa , đau tim gần chết .

    Trả lờiXóa
  26. @ OngNgai: cô cháu ngại càng lớn coi bộ càng láu cá . Cho theo chị Nhí được rùi đó OngNgai .

    Trả lờiXóa
  27. -Ráo chị,
    Nói vậy chớ lúc đó lo thiệt lo, tại khoảng cách xa quá khg làm gì được. Nhưng kéo máy ảnh lại gần thấy chỉ cười cười tỉnh queo bì bõm mới an lòng, và còn mặc áo phao nữa.

    Trả lờiXóa