Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Lan man chuyện đi tàu bay.

Đọc ở đâu đó, hổm rày râm ran việc hãng Hàng không quốc gia nhà mình đi thuê một ông phi công Hàn Quốc có cái bằng lái tàu bay đầy nghi ngờ, chợt giật mình, có chuyện đó thiệt sao.
Lâu nay chuyện bằng cấp giả đủ mọi nơi mọi cấp nghe quá nhiều nên chán hẳn rồi. Vậy mà vẫn còn, và lại ở trong cái ngành nghề này nữa thì bắt đầu cảm thấy hãi hãi. Đọc thấy nói chỉ mới có chuyện phải mất hai vòng chiếc máy bay mới hạ cánh được xuống đường băng bên xứ Hàn, chứ chưa có chuyện gì lớn, rồi anh cơ phó ấy một đi không trở lại, hú hồn. Hàng không quốc gia nhà ta chỉ có chuyện một ông cơ phó ấy thôi hay sẽ còn nữa không biết.

Cứ nghĩ là công việc đào tạo và cấp chứng chỉ cho phi công là bài bản lắm. Việc tuyển chọn để đưa vào sử dụng cho hàng không dân dụng chắc chắn phải là một quy trình nghiêm ngặt và con người sử dụng cho công việc này phải thật chuẩn xác, trên khắp thế giới.
Sau chuyện này, cầu mong mấy anh hàng không nhà mình tỉnh đòn, mần ăn bài bản lại, kĩ lưỡng giùm cho bà con nhờ, kẻo mai mốt thảo dân sợ hết, hổng ai dám leo lên tàu bay tàu bò nhà mình là thua hẳn.

Nhớ một lần bay ra Đà Nẵng chơi với đội Đất Tiên Sa, trời đẹp như mơ mà sao máy bay vòng vo trên bầu trời Đà Nẵng mấy vòng không hạ cánh, bà con không hay chuyện gì, nhưng lo lắng thót trong dạ. Mất  nửa giờ đau tim rồi cũng đáp được xuống phi trường. Hóa ra hổng phải chuyện gì quan trọng mà vì có chuyến chuyên cơ của anh sếp nhà nước mình mới tới trước đó, nên người ta bắt thảo dân bay vòng vòng trên trời chơi vậy thôi.

Lại nhớ một lần bay từ Sài Gòn ra Hà Nội. Bữa ấy cả nhà ra ngoải dự đám cưới của cô cháu gái. Đại gia đình đông vui ba thế hệ đưa con cháu mình ra làm dâu đất Hà thành. Một đoàn đông cả hơn chục người nên gia đình mua vé giá rẻ của hãng Jetstar, cũng một anh hàng không nhà mình. Cái lần đi vé rẻ ấy, gặp được mấy cô gái trẻ trung, xinh xắn thế, mà cư xử lạ lắm, từ khi làm thủ tục check- in cho tới hết chuyến bay. Hành khách giá rẻ hổng lẽ là những người quá giang sao, mà từ cái nhìn, cách chỉ dẫn cho khách, cách nói năng cư xử, họ coi khách hàng của mình như những người nhà quê mang nợ. Đi được một lần một, rồi cạch luôn cái hãng hàng không khinh người ấy. Giá có rẻ mấy cũng chào.

Khoái cái anh hàng không United airlines. Tuy tiện nghi và ăn uống trên máy bay bình thường thôi, nhưng đi đường xa chuyến nào của ảnh về là kiếm được một mớ điểm thưởng, và mớ điểm ấy làm được khối việc. Có khi rảnh rỗi mùa vắng khách, hứng lên làm cặp vé miễn phí đi chơi châu Á, cũng có thể dùng điểm ấy đặt phòng ở khách sạn ở một nơi nào đó mình đi qua. Hay thiệt chớ và lâu lâu họ còn nhớ mình, viết thơ hỏi thăm, gạ gẫm. Thế là ngứa dò lại muốn xê dịch để kiếm điểm membership
Anh hàng không quốc gia Singapore airlines và phi trường Changi có lẽ được đáng yêu nhất.
Một lần bay qua đêm, sáng ra mấy cô gái trẻ phát cho hành khách bàn chải kem đánh răng vào buổi sáng trước giờ ăn, một việc hành khách ít để ý tới. Những bữa ăn của hãng chuẩn bị cho khách khá tươm tất. Ăn uống như ngon lành hơn vì bữa ăn rất đầy đủ và sạch sẽ, muỗng nĩa họ xài thứ inox sáng trưng, nặng tay như ở nhà mình xài chớ hổng có chơi đồ mủ như các hãng khác.
Các cô gái tiếp viên niềm nở, luôn nhìn thấy nụ cười trên môi họ, khi cần là có mặt và chịu để mắt tới từng hành khách.
Trên máy bay còn bán nhiều loại hàng miễn thuế, từ rượu mạnh, nước hoa của những hãng sang trọng đến những món quà lưu niệm dễ thương.
Ai đã có một lần tới sân bay, qua một lần sử dụng dịch vụ của hãng hàng không này là sẽ có cảm tình liền, không thể không yêu nhà anh ấy được.

Sân bay Changi không chỉ là nhà ga mà còn là một trung tâm rộng lớn giành cho các dịch vụ mua sắm, nhà hàng khách sạn để phục vụ hành khách, nhất là cho hành khách quá cảnh. Dịch vụ internet miễn phí, những điều kiện cho người tàn tật, người già cả đều rất tốt. Xe Skytrain không người lái vận chuyển hành khách quá cảnh di chuyển giữa các Terminal.

Hệ thống thông báo giờ đi đến hay chỉ dẫn lối đi cho hành khách rõ và dễ dàng tìm kiếm.
Thảm đường đi luôn sạch sẽ như mới và những chậu kiểng trồng cây xanh mát mắt trên đường đi. Những cây xanh ấy sử dụng trong nhà được lựa chọn kĩ lưỡng, đẹp và có thể chịu được sự thiếu thốn ánh nắng.
Những bãi cỏ bên đường băng được chăm sóc kĩ  càng và xa kia là một rừng cây người ta trồng, qua nhiều năm nay rậm rạp xanh ngát. Dậy một cảm giác an lòng và tin tưởng trước một chuyến bay.

Những con tàu, những chuyến bay hay những bánh xe quay trên đường thiên lý luôn là lời mời gọi cho những ước mơ xa. Bạn ham đi đó đây ư, sẽ cảm thấy yêu biết bao mặt nước, bầu trời hay những cung đường xa thăm thẳm, ở đó luôn chứa đựng bao nhiêu khát khao khám phá.

Gởi gắm số phận mình cùng lòng tin và sự yêu mến tới hãng tàu hãng xe và những người phục vụ cho mình ở mỗi chuyến đi, ta sẽ trả tiền và được quyền an lòng để đi. Mỗi hãng bay, mỗi phi trường có một nét riêng, một cách riêng với hành khách, chỉ là lan man một ít cảm nghĩ trên đường dong chơi..

26 nhận xét:

  1. Cũng như trong nghành đường biển,thợ may thành thợ máy.Thời buổi này mua bằng cấp là chuyện bình thường.

    Trả lờiXóa
  2. -Gtl,
    Vậy nên bắt đầu biết hãi hãi rồi bạn ơi.
    Bắt giò phát chơi, "ngành" không có "h".

    Trả lờiXóa
  3. Gì thì gì, bằng giả mà kiểu này ở trên trời là chít chắc. Nghe thấy hãi thật anh Đỗ ạ!

    Trả lờiXóa
  4. Anh Đỗ ơi , nghe chuyện này bà con VN muốn ủng hộ phe ta cũng phải suy nghĩ lại. Là mạng sống đó. Còn chuyện tiếp viên hàng không của mình thì là ....dài còn hơn phim Hồng Kông. Bao giờ hàng không mình mới ngẩng đầu nổi anh ha?

    Trả lờiXóa
  5. Ngứa giò quá,mai đt cho ôg tổng HKVN xin một chân làm thợ "Mai" cái coi.

    Trả lờiXóa
  6. Vụ bằng lái rổm của anh Kim Chi kia tụi 'có dính tí trong ngành' như Lana cũng xôn xao luôn. Hiện VN chưa có cơ sở nào cấp bằng lái máy bay. Phi công VN cũng đều đưa đi học ở các trường đào tạo và lấy bằng ở nước ngoài (Pháp, Úc).
    Hẳn là Vietnam Airlines phải xem lại khâu thẩm định hồ sơ xin việc chứ hạn sạn này to quá.
    Vụ chuyên cơ thì hên xui bay phải chuyến xếp hàng thôi pác. Quy định cho chuyên cơ chở VIP (chỉ cấp nguyên thủ Quốc gia) phải đóng cửa sân bay để bảm đảm an ninh ngộ nhỡ có pác nào quá khích làm trái bom cảm tử. Vì tầm quan trọng của các VIP dân đen phải chờ thôi chứ thằng hãng bay chờ nửa tiếng nó mất cả đống tiền nó cũng xót xa lắm đới.

    Em cũng mê tít sân bay Changi. Đi hãng thì em thích nhất xưa giờ là Emirates của UAE. Chuyên nghiệp, máy bay lớn, đồ ăn cực ngon, lại còn tránh khả năng khủng bố nữa chứ (của Ả Rập mà, hihi). Emirates rất hay bay tuyến dài, nhà pác Đỗ hay đi xa bữa nào pác thử một lần đi pác, bảo đảm mê.
    (đụng nghề quen quen nên còm dài, hihi).

    Trả lờiXóa
  7. Các chuyến bay nội địa giá rẻ hiện nay có Mekong & Jetstar, khi mình xài dịch vụ nó cứ nghĩ như là đi "xe bus" cho nó thoải mái vì tiết kiệm được thời gian, chứ mình nghĩ đi máy bay thì cách phục vụ của họ không chu đáo nên làm mình dễ nổi cáu.
    Mà cũng nhờ book giá rẻ mà nhà KC được đi Huế, Đà nẵng với giá rẻ ngang giá xe đò... (chưa đến 700k khứ hồi/người), nên thấy cũng okie.

    Trả lờiXóa
  8. Em thích anh United, máy bay rộng rãi, tiếp viên làm tròn bổn phận, không có kênh kênh xì po như mấy hãng khác, khoái nhất là cái trò shopping trong lúc bay, vui gì đâu á bác.

    Trả lờiXóa
  9. Người Mỹ họ thực dụng và hiệu quả bạn Đỗ à. Tiếp viên không đẹp, không ân cần lắm, nhưng lịch sự vừa phải, được cái to văm, có chuyện gì ẵm mình chạy được :)))

    Mình mắc chứng sợ đi máy bay cho nên cái gì nghe có vẻ nghi ngờ, hãng máy bay nào có "tiền án tiền sự" là mình cạch.

    Trả lờiXóa
  10. Em cũng nghĩ như nhà Kiến Con. Có rẻ rẻ phục vụ đại trà cho bà con nhờ chút.

    Hơn nữa, nụ cười hàng không là do con người chứ không phải là do giá nụ cười đắt đỏ. :)

    Trả lờiXóa
  11. -Chị Ba,
    Gì thì gì, giả không xài được hoặc gây hại, còn lên trời mà giả là chết chắc. Đồng ý với bạn.

    Trả lờiXóa
  12. -Trăng Quê,
    Chuyện râm ran mấy bữa rồi thấy im ru. Nhưng quả là chuyện này làm mất uy tín dữ và làm ăn vậy là mất khách, hổng khá nổi bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  13. -AK7,
    Bữa trước tụi mình mới nói chuyện này. Chắc mai mốt có đi chơi HN đi tàu hỏa, vừa đi vừa nhậu, phẻ.

    Trả lờiXóa
  14. -Lana,
    Vụ anh sếp nhà nước mình xuống sân bay cho bà con dzòng dzòng, chớ tưởng người ta khg biết. Khi ấy bay thấp, mới nhìn thấy cái núi, hồi sau lại thấy nó, là biết. Thực ra nên nói cho hành khách hay đặng an lòng.

    Trả lờiXóa
  15. -Kiến,
    Bữa ra HN dự đám cưới theo đoàn cả nhà mình, đám cưới XM đó KC còn nhớ không?

    Trả lờiXóa
  16. -Moon,
    Hình như còn do giá vé nữa bạn. Mấy chuyến tui bay UA thì máy bay không lớn đâu, nhưng an tâm.

    Trả lờiXóa
  17. -Bạn P.D,
    Mắc cười bạn nói người ta ẵm mình chạy được. Đúng là coi mấy anh chị tiếp viên UA ai nấy bự chảng luôn.

    Trả lờiXóa
  18. -Gác Xép,
    Đúng vậy, lâu lâu có giá rẻ cho bà con nhờ. Nhưng mà bạn chỉ xin thêm nụ cười nữa thôi. Hay là tại mình giừ rồi nên khó tính, hì hì...

    Trả lờiXóa
  19. Dạ nhớ chứ ạ. Nếu không có rắc rối về vé thì sắp tới may ra có 1 chuyến râm rang nữa rồi. Tiếc thật hen

    Trả lờiXóa
  20. Hôm nay hẹn 12h trưa,nhọi gặp A.Sơn ton chờ mãi ko thấy tới,té ra đ/c mình bận trả lời.

    Trả lờiXóa
  21. -Gtl,
    Đồng hồ máy tính lệch mười mấy phút, mới chỉnh lại. Hồi trưa rè còm trước giờ đưa Nhí đi học rồi ghé liền mà. Nghe hơi nhọi sao chịu nổi. Nghi ngờ nhau quạ, he he...

    Trả lờiXóa
  22. @ Đỗ: (chiện riêng chút): Trời, nắm "lý lịch" của tui rõ quá, vậy thì phải nhậu chung thôi :) Cho tui đ/c quán cafe của ông đi, tui tới quậy, hehe :))

    Trả lờiXóa
  23. -Bạn Hậu,
    Biết lâu lâu rồi chớ bạn. Tại bữa nay có người nhắc mới nói.
    Để có giờ mọi người hẹn hò nhau giao lưu bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  24. Bên em có con xe vừa thay 4 cái lốp mấy gần 20 chai, đỗ 5 phút mang đồ vào cho em và sếp bay ra HN, ra chạy đến cổng thì phát hiện đã bị chọc thủng 2 lốp. Hỏi thì an ninh đổ cho tắc xi, lại ra ngoài rồi không lập được biên bản.

    Bác Đỗ hôm nào liên hoan nhé. :D. Cafe miễn phí nữa chớ. :D

    Trả lờiXóa
  25. -BaoPN,
    Chuyện phục vụ mặt đất của sân bay thì nhiều chuyện mệt mỏi rồi phải không bạn.
    Còn cà phê miễn phí là chiện thường ngày ở quận, của nhà làm được, he he...
    Hẹn một bữa nào bạn nhé.

    Trả lờiXóa