Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Gió bụi đường xa.

Nem chợ Huyện, cháo bột Diên Sanh, bánh canh bà Đợi, bún giò bà Mô... những món ăn chơi ở những vùng đất xa xa ấy dải đất miền Trung được gắn với tên chủ nhân của những quán ăn dọc đường thiên lý, bình dân giản dị thôi nhưng ai đã tới nơi, thưởng thức một lần rồi, sẽ đôi khi ngồi một mình ta chợt nhớ, chợt thèm đến lạ.
Nhớ nên phải viết tí không thôi để lâu quên, về những món ăn dân dã nhưng ngon thiệt ngon trên những nẻo đường đất nước. Viết cho bạn, cho con, cho ai đó mai mốt có dịp đi ngang, nhớ tới nó và thích khám phá thì tìm đến thưởng thức cho biết với người ta, và có được tí vốn góp, nói dóc được với đời.

Ở đất Quảng miền Trung nắng cháy có một món ăn dân dã là món cháo bột. Nổi tiếng là cháo bột Diên Sanh hay bánh canh cá Tràu cũng là nó, một món ăn chơi có hương vị rất đặc biệt của vùng đất Trị Thiên. Còn nghe người ta kêu món ăn này với một cái tên khác nữa là cháo giạt giường, nghe ngồ ngộ.

Sông Ô Lâu bắt nguồn từ các dòng suối nguồn nhỏ trong vắt từ những vách đá sỏi rừng đông Trường Sơn chảy xuôi về dẻo đồng bằng ven biển. Diên Sanh ở Hải Lăng, Quảng Trị. Đó là một vùng quê rộng lớn nằm bên dòng Ô Lâu ấy. Dòng sông chia đôi bờ, một bên là đất Diên Sanh còn bên kia sông là vùng Phong Điền, Thừa Thiên Huế.

Nguyên liệu chính của cháo bột Diên Sanh là bột và cá Tràu. Cháo mà nghe người ta khen nhiều, ta ghé thử ăn cháo đất này coi sao. Thì ra kêu cháo mà không phải là cháo. "Cháo bột" là tên gọi của người dân ở nơi đây chỉ món ăn làm ra từ thứ gạo được cấy trồng ở đồng đất quê mình. Về hình thức giống như sợi bánh canh được những người nông dân làm theo một cách riêng của xứ mình.
Dù ở đất miền Trung nắng gắt gió khô, khí hậu khắc nghiệt nhưng nhờ có một dòng sông, đất đai và ruộng đồng nơi đây có một phần trù phú. Hạt lúa nặng mồ hôi thương quý, con cá Tràu của sông Ô lâu không ngông nghênh to bự con như cá Bông cá Lóc vùng sông nước miền Nam, chỉ khiêm tốn vừa phải mà cho người ta thịt cá săn chắc, ngọt ngay.

Bột được làm từ gạo, phải chọn thứ gạo cấy trồng trong mùa lúa ngon của năm. Xay và nhồi bột theo một cách làm riêng để tạo nên bột vừa độ ẩm dẻo nhưng lại không dính. Người ta xay bột, nhồi cho kĩ, sau đó dùng ống tre cán mỏng nắm bột, rồi cắt nhỏ thành sợi nhìn giống như những thanh giạt giường tre nhỏ, nên cũng kêu là cháo giạt giường là vậy. Bột ai bán do quán tự nhồi chớ không mua, ăn nhiêu mần nhiêu, có ai tới kêu món mới mần bột. Mùa màng đất này không dễ, khi khó khăn lụt lội khi giá rét khi gió lào, làm nên hạt gạo bao công sức mồ hôi nên sợi bánh ở đây dai và ngon, thơm dẻo hương hoa đồng đất quê nhà.

Cá Tràu cùng là thực phẩm chính tạo nên vị ngọt của tô cháo bột. Nó chính là con cá Lóc đồng tươi rói ấy được người ta đánh bắt ở trên sông hay trong ruộng lúa. Cá mang hấp vừa chín tới cho rắn miếng, gỡ thịt cá để riêng còn đầu và xương cá giã ra nấu nước dùng.
Các loại bánh canh có nhiều hương vị khác nhau, bánh canh gà, thịt heo hay tôm. Nhưng bánh canh cá Tràu thì có một hương vị đặc biệt ngọt ngào. Nên người Quảng Trị tự hào bánh canh nấu với con cá Tràu của mình lắm.

Một gia vị không thể thiếu được cho món ăn này là củ Ném, không có củ Ném không thành cháo bột. Thứ gia vị cũng ngồ ngộ rất riêng tư của đồng đất nơi đây, bởi hình thức trông nó giống như củ hành củ tỏi nhưng lại chỉ có một tép một. Hương vị dịu dàng, ở nơi khác không có, ta đặt cho nó cái tên "hành đơn côi" cho vui. Xắt nhỏ hay giã dập củ Ném bỏ vô nước dùng, thêm miếng vô tô cháo cho dậy mùi cô đơn. Nghe nói đâu thứ củ Ném còn được dùng nấu chè giải cảm.

Đường đi vào Diên Sanh, ta sẽ ghé chợ huyện, sẽ gặp được nhiều hàng cháo bột ven đường ở quanh đây nhưng nghe người ta đồn quán cháo bột của o Thủy là quán nấu ngon nhất. Chỉ là một biển hiệu đơn sơ, ghế bàn đơn giản, khách hàng dân dã.
Ta sẽ căn giờ mở cửa bán hàng của quán o Thủy rồi nhào vô, sẽ là người mở hàng và nhận được nụ cười tươi cùng đôi lời trò chuyện hỏi thăm về món cháo bột của đất này.

Tô cháo bột được múc ra. Cho thật nhiều hành lá và cả lá củ Ném xắt nhỏ, thêm muổng ớt bột hay ớt bằm, nhiều nhiều vô. Ôi là thứ ớt trồng ở đất Quảng Trị này, nó cay xé lưỡi. Nếu hên ta kiếm thêm được bộ đồ lòng của con cá Tràu thì nhất. Cái bao tử giòn ngọt, nước dùng nhẹ nhàng, củ Ném thanh thanh, cá Tràu ngọt ngay và vị hành ớt cay nồng xông lên mũi. Nước mắt nước mũi hít hà, mồ hôi rịn ra trên mặt trên trán rồi lan lên kẽ tóc. Một giọt rớt lên tô cháo, mồ hôi thấm lưng áo. Rồi mồ hôi mẹ mồ hôi con khi ta kêu thêm tô cháo thứ hai.

Có anh bạn Phong Quảng, người bạn đồng hành những chuyến đi đường xa gió bụi, yêu miền đất này đến lạ. Cứ về đây ăn cháo bột hay cơm hến, khi nào anh cũng phải kêu cho mình ít là hai tô. Ơi cái xứ của anh, ăn tô cháo cũng cực mà ngon gì đâu. Cô hàng quà nhìn khách hít hà, ngoảnh mặt cười vui thế.

Bật mí một chuyện nữa là cũng ở chính miền đất  này là lò của Kim Long tửu, thứ rượu gạo dân dã, uống vô êm ru, say cũng êm mà không biết nhức đầu. Hàng hiệu Kim Long tửu đã có tiếng từ lâu nhưng anh em nhậu mới được biết đến thời gian gần đây do những người bạn quảng bá, tất nhiên thích hơn vẫn là Kim Long dân dã chớ không phải là Xika đại trà. Vậy nên ở đất này mới có câu ca:
Diên Sanh bán cháo giạt giường,
Trí Bưu bán rượu, Xuân Trường bán dưa.

37 nhận xét:

  1. ah, lại có thêm món mới... nhưng chưa biết đến bao giờ mới được thử món mới này...
    Nhìn có vẻ giống bánh canh bột gạo của mình hen.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài của Bác mà nhiều cam xúc quá. Nào là nước miếng ứa ra, nào là muốn lên xe nỏ máy vi vu ngay lúc này, nào là muốn email tới Bác để hỏi thăm đường đất...
    Ôi cái máu lãng du của em nó vậy, ngồi nhà "gõ phím bình thiên hạ" sao nó ngứa ngáy thế không biết!
    Cám ơn Bác đã lên entry này!

    Trả lờiXóa
  3. Tô cháo mà dậy mùi cô đơn là tô cháo độc, đáng ăn đáng nhớ quá xá.

    Trả lờiXóa
  4. nghe đi thì khoái, mà ăn cháo thì không khoái lắm :D
    nhớ zụ xuyên biển nha bác

    Trả lờiXóa
  5. Bánh canh bà Đợi, em có ăn rồi. Đợi dài dài dài cổ, xông vô nhà bếp của bả giành giựt luôn. Hì.

    Trả lờiXóa
  6. -Kien Con,
    Chính xác nó là món bánh canh bột gạo, nhưng sợi dẹt mà không phải tròn và trơn như bánh canh mình thường ăn ở SG.

    Trả lờiXóa
  7. -Thanh,
    Biết là bạn cũng một tay lãng du, ham đi và khám phá. Vùng đất này gần và dễ đi hơn lên miền Tây Bắc như mới rồi bạn đi. Hy vọng bạn sẽ có một dịp thật gần.

    Trả lờiXóa
  8. Mùi cô đơn trong luc gió bụi đường xa, hổng độc hại mô bạn Moon.
    Bạn cũng thích vùng Trị Thiên Huế, rành món này rồi phải không?

    Trả lờiXóa
  9. Ah, vậy là hôm nay món ăn miền Trung xuất hiện ở đây. Em thì không thích ăn cháo-cháo gì cũng vậy, nhưng rất thích bánh canh. Cám ơn anh đã post một entry thiệt "ngon":))
    Chúc anh cả tuần thật nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
  10. -Mía,
    Ở trên nói, tưởng cháo mà không phải là cháo. Nó là bánh canh bột gạo. Rất ngon.

    Trả lờiXóa
  11. -Phụng,
    Bánh canh ở đó ai tới, kêu mới mần. Vậy nên mới có tên bánh canh bà Đợi.

    Trả lờiXóa
  12. -Thang,
    Cháo là tên gọi của người dân ở đây. Thực ra tô cháo đó là tô bánh canh cá lóc.
    Thang coi tấm hình tô cháo coi.

    Trả lờiXóa
  13. Cháo vạt giường không phải giạt giường. (vì sợi bánh to bản như cái bản/vạt để đóng giường nằm không có nệm). Phong Điền Thừa Thiên quê tôi
    Lúc trở vào nhớ ăn bánh tráng đập dập.

    Trả lờiXóa
  14. À quên, ra xa hơn tí nữa nhớ thử phở "không người lái" thì sẽ biết tại sao lại có cái tên như vậy.

    Trả lờiXóa
  15. Tui thì chưa được thưởng thức món cháo bột này nhưng nhắc đến cháo cá Tràu là thèm đến chảy nước miếng. Nhớ ngày ở quê, mùa nước lên , bắt được con cá Tràu lên còn nhảy đành đạch, nấu cháo, ném vào một vài củ nén rồi vừa thổi vừa húp. Ôi, chẳng dám mơ tưởng đến nữa...

    Trả lờiXóa
  16. Kêu Là cháo nhưng không phải là cháo, cháo bột Diên Sanh cay, chưa cần bỏ thêm ớt đã cay, cần thêm ớt vào hay không cứ hỏi kinh nghiệm bác Đỗ.
    Nguyen7hoc : tôi tưởng bánh tráng đập dập là của xứ Quảng ( Hội An ) chứ, Vậy Phong Điền cũng có à? Nó có giống, khác so với trong Hội An không bạn ?

    Trả lờiXóa
  17. -Nguyen7hoc,
    Vậy là "vạt giường" hay là "giạt giường" là văn nói và văn viết rồi. Ngoài miền Bắc kêu cái tấm đóng bằng tre hoặc cây đó đặt lên giường khg có nệm là "giạt giường" thì phải.

    Trả lờiXóa
  18. -Trăng Quê,
    Đúng là con cá Tràu ở sông suối miền Trung chắc thịt ngọt ngon hơn thứ cá ấy ở những vùng khác. Kiếm được con cá tươi giãy đành đạch nấu cháo với củ Ném...
    Nhớ quê rồi...

    Trả lờiXóa
  19. -Việt,
    Vậy là khi nấu nước dùng, người ta đã có cho ớt nên nước dùng sẽ có vị cay sẵn, nhẹ nhàng hơn.
    Sao chớ tui chưa được ăn món bánh tráng đập dập.

    Trả lờiXóa
  20. Ở SG cũng có món này,gọi là bánh canh cá lóc,chỗ tôi ở cũng có một quán của người Huế bán món này.Tới phải đợi người ta làm nên hơi lâu.Ngon thì phải lên quận Tân bình,đường gì quên mất tên?Đối diện đường Bắc hải qua Lý thường Kiệt,chỉ bán chiều từ 3-5 h là hết,chắc chắn là ngon?Tên gọi là cháo,là bánh canh,là mỳ...là ... cũng không chính xác?Nhưng mà lần nào ra Quảng trị cũng phải ăn món đó!

    Trả lờiXóa
  21. Viết hay quá, vừa đọc vừa ứa nước miếng nè anh :-P

    Trả lờiXóa
  22. a.Đỗ
    em có thấy rồi anh. Có lẽ em comment không rõ ý. Ý của em là do mình không thích cháo nên khi món ăn không phải là cháo mà được người địa phương gọi là cháo tự nhiên em khựng lại tí xíu.
    Còn vế 2 trong comment em có khẳng định là món này ngon. Cho nên mới cám ơn đó anh:-)

    Trả lờiXóa
  23. -Dathb,
    Vậy là ở khu LTK và khu Nam Long Q7, đường Huỳnh Tấn Phát có món ăn này. Bạn Kiên Con, Mía có thể chưa cần đi xa. Bữa nào công việc gần đó ghé thử coi.
    Cám ơn nhiều thông tin của Dathb.

    Trả lờiXóa
  24. -Titi,
    Mới đọc thôi đã vậy sao, he he... Vậy là món bánh canh cá Tràu này dứt khoát là phải ngon rồi đó.

    Trả lờiXóa
  25. -Thang,
    Nhớ là bên Q7 cũng có món này nhé. Bữa nào quởn quởn đi ăn cho gần.

    Trả lờiXóa
  26. Nghe anh ke ma them, chay nuoc mieng. Em thich nhung mon an binh dan, nhung mon an cua nhung thon que, nhung mon an nay.

    Trả lờiXóa
  27. -Carpe Diem,
    Món ăn tuy bình dân nhưng làm đúng bài bản là phải mất công lắm. Từ nước dùng tới miếng bánh.
    Có dịp nghỉ về nhà ăn thử các món ăn bình dân. Tuy nhiên cái bao tử phải luyện cho cứng C.D à.

    Trả lờiXóa
  28. Đg Phan xích Long gần quán Bún cá rô đồng Anh Béo cững có Bánh canh cá Lóc của dân xứ Quảng...trị!Bánh canh làm từ bột gạo(chắc là loại bột gạo ko đc lọc kĩ) sợi ko đc dai nên cũng ko thich lắm.

    Trả lờiXóa
  29. Cảm ơn bác. Phú chưa ăn món này, sửa tới đi xuyên Việt thể nào cũng thử mới được

    Trả lờiXóa
  30. ở quê em cũng có bánh canh kiểu giạt giường như vậy

    nhiều tiêu, vài lát chả cá chiên, nhúm rau, hành nữa...


    nhắc tới giạt giường là có nhiều chuyện để nhớ lại ghê

    Trả lờiXóa
  31. -Ak7,
    Chỗ đó tui ăn rồi, không phải thứ cháo bột DS, không giống bột ngoài nớ và không có củ Ném.

    Trả lờiXóa
  32. -Phú,
    Thấy nói đi chơi lâu lâu rồi mà hết năm vẫn chưa đi sao. Mấy món ăn chơi này cũng hay hay, nếu đi ngang ghé cho biết.
    Lâu nay có bận bịu chăng thấy bạn biếng còm, tui cũng biếng bên đó luôn.
    Siêng lại nhé.

    Trả lờiXóa
  33. -J.G,
    Mới để ý ở quê em có món bún Rạm, ăn cũng vui vui.

    Trả lờiXóa
  34. Em bận túi bụi thật bác ơi :)

    Trả lờiXóa
  35. -Ừa Phú,
    Vậy nên còm ngắn được gồi.

    Trả lờiXóa
  36. Bữa sau aĐỗ nhớ warning trước chớ bữa trưa mà đọc mấy bài về món ăn kiểu này, nội nuốt nước miếg không cũng không kịp nữa á.

    Trả lờiXóa
  37. -Cap,
    Vậy mai mốt không coi blog trước giờ ăn.
    Mà không sao đâu bạn Cap, có gia vị bữa cơm trưa sẽ ngon miệng hơn.

    Trả lờiXóa