Thứ Tư, 2 tháng 2, 2011

Sài Gòn hoa kiểng ngày Xuân.

Những ngày giáp Tết, Sài gòn như mọi năm, hoa vẫn nhiều trên đường Nguyễn Huệ, nối thêm ít nữa qua đường Lê Lợi là khu đi bộ dạo chơi và chụp ảnh.

Từ lâu lắm rồi tới mấy năm gần đây, ở nơi này là chợ hoa Sài Gòn mỗi dịp Tết về. Người trồng hoa tứ xứ mang về đây đủ mọi loài hoa kiểng, đủ mọi sắc màu để người Sài Gòn bán mua với nhau những ngày giáp Tết.

Hoa kiểng vùng ven Gia Định trồng nhiều ở Gò Vấp, Thủ Đức, Hóc môn. Xứ cao nguyên có Đà lạt, miệt miền Tây có Sa đéc, rồi  Bến Tre, Tiền Giang... Hoa trái người ta mang về bày dọc con đường Nguyễn Huệ, cả nhà vừa đi chơi, đi ngắm, trả giá và bán mua, đông vui tấp nập trước Tết cả tuần tới giáp giờ giao thừa. 
Vậy nên người ta quen kêu và vẫn thích kêu cái tên thân thuộc hồi nào giờ là chợ hoa Nguyễn Huệ.

Nhiều năm nay, nơi ấy là đường hoa chứ không còn là chợ nữa, đường hoa chỉ để đi dạo chơi và ghi hình kỉ niệm chớ không còn bán mua. Năm nào cũng vậy, một con đường bông thôi là bông, xếp ngang dọc cao thấp làm bạn với ánh đèn. Để cho những đôi trẻ một năm ghi nhớ một hẹn hò và cho những gia đình lao động sau một năm mưu sinh vất vả, cùng nắm tay nhau dạo chơi trên con đường hoa, là thấy ấm tình và tạm lãng quên đi một năm dài bươn chải.

Bây giờ trên khắp các lề đường, góc phố, bến sông mới là nơi mua bán hoa kiểng cho người Sài Gòn. Đường bộ thì ôtô, ba gác tấp nập chở hoa từ nhà vườn ở An Phú Đông, Hóc Môn Thủ Đức... hoa lục tỉnh từ các bến sông về các quận trung tâm. Và đi tới mỗi góc phố lề đường, đâu cũng gặp những hàng hoa kiểng, có mai có tắc, có hướng dương cẩm tú phong lan và nhiều nhất là các loài hoa cúc vàng.

Đứng bán hoa có những chủ vườn nông dân mấy đời trồng kiểng, có những nhà mặt tiền nhận làm chân đại lí, và cũng có những người bán dạo ngày thường, Tết đến nhận hoa kiểng từ chủ vườn, nhóm chợ nhỏ đứng góc đường quen thuộc hàng ngày.

Thích ứng cảnh kẹt xe tắc đường lâu nay hay chuyện cấm xích lô ba gác năm rồi, những người bán hoa kiểng Sài Gòn vốn nhanh nhậy, năm nay có chiếc ba ga xinh xắn, tiện lợi cho xe Honda hai bánh. Chủ khách thuận giá bán mua là rinh cây lên xe chạy veo veo, chỉ ít phút sau là hoa kiểng được mang tới nhà.



Đường sông, thuyền ghe tấp nập trên các bến dọc Kinh Tẻ Kinh Đôi. Những chiếc ghe bầu đầy ắp hoa trái đủ sắc màu  từ lục tỉnh miền Tây lên thành, ken nhau trên bến dưới thuyền, nào dừa quầy dưa hấu, nào mai vàng bon sai và rất nhiều loài hoa kiểng bình dân và quý phái...

Người ta buôn bán trên bờ sông lẫn dưới ghe thuyền, nơi nào ghe có thể cột dây neo đậu, nơi phố thị có đông người qua.
Trò chuyện cùng một gia đình, vất vả vậy mà ai cũng cười. Năm được mấy ngày Tết, năm nào chậm bán đến tối đêm ba mươi hết hàng, dọn dẹp bờ sông cho sạch sẽ, rồi mở dây cột ghe, vợ chồng thay nhau tới hết máy, dong thuyền mau về nhà con trông. Nhà tuốt dưới Vàm Nao, sớm ra về tới xông nhà mình luôn. Hỏi đi năm cũ qua năm mới, có kiêng cữ gì không, năm sau lại cực như năm nay sao, họ lắc đầu, cười hiền khô: "Kiêng cữ chi, mần ăn phải chịu, năm có một lần."
Không cữ gì vậy mà ngó trong khoang thuyền đã để sẵn một mâm quả "cầu dừa đủ xài". Giàu nghèo chi không cần thiết, cầu năm mới ông Trời cho, lo mần ăn đặng đủ xài. 

Hội hoa Xuân năm nào cũng tập trung ở Tao Đàn. Nơi đây Xuân về  là nơi hội tụ của những hoa kiểng chọn lọc, có thi hội và chấm giải. Có thể gặp lại nơi đây những gốc Mai gốc Sứ, những bon sai độc đáo, mỗi năm mỗi trở về đây những ngày này dự hội hoa. Cũng tại bởi kiểng là hồn của thời gian và công sức nghệ nhân, đã là kiểng thì càng già càng đẹp, mỗi năm mỗi quí hơn..

Hội Tao Đàn năm nay vẫn có đủ Mai, Lan, gỗ đá kiểng với bon sai, san hô cá biển và cá nước ngọt. Thêm vào một khoảnh nhỏ cho hoa thơm bướm lượn và phong phú hơn là góc phong lan, góc các loại hoa Đỗ quyên mang về nhiều sắc màu từ những vùng đất xa xôi.

Hoa kiểng Sài Gòn, mỗi năm đều mang về cho người Sài Gòn một niềm vui  năm mới, cho mong ước một cuộc sống luôn thanh bình và hạnh phúc.

H1,2: Đường hoa Nguyễn Huệ-2011
H3,4: Chợ hoa trên đường phố 
H5,6: Chợ hoa bên kinh.
H7,8: Nhiều sắc hoa Đỗ quyên và bon sai Hội hoa xuân Tao Đàn

 Và Xuân mới mừng hạnh phúc tới mọi nhà, mọi người.

16 nhận xét:

  1. Năm nay đường hoa Nguyễn Huệ ko có gì đặc sắc,tôi thấy nghệ thuật sắp đặt ở đó bắt đầu đi vào lối mòn rồi.
    Tao đàn thì vẫn thế,chỉ có phong lan là nhiều cây thật độc đáo.
    11h30 thử chạy ra CV 23/9 xem có gì ko,thấy một cây lạ lạ cho nhiều trái nhỏ màu hồng,hỏi ôg chủ cho biết tên là cây Kim Ngân Lượng,rước liền một cặp.Sướng!

    Trả lờiXóa
  2. -AK7,
    Là đường hoa mà. Còn Tao Đàn có một số Đỗ Quyên xứ lạnh về. Phong lan cũng có một vài giống mới.

    Trả lờiXóa
  3. Lễ hội SG luôn nhiều màu sắc. Hoa lệ.

    Trả lờiXóa
  4. -Lana,
    Sài Gòn năm nào cũng có chợ hoa Ng.Huệ, mấy chục năm từ khi tôi sống ở đây. Là một nét riêng của SG bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  5. -Gtl,
    Tui dzậy, bạn cũng dzậy.

    Trả lờiXóa
  6. Mừng xuân mới. Em chúc anh chị và các cháu một năm mới bình an, khỏe mạnh, vui vẻ và mọi sự đều như ý. :)

    Trả lờiXóa
  7. Không cần đi đâu, chỉ ngồi nhà và lướt một vòng blogspot cũng đã hưởng đủ không khí Tết SG rồi, thank Bác

    Trả lờiXóa
  8. Hụ hụ!Mai đi gồi ko thấy nó mời mình qua nhà uốn...g Diệu!

    Trả lờiXóa
  9. -Hồng Thu,
    Cám ơn bạn nhiều và xin chúc mọi tốt lành năm mới tới bạn và gia đình.

    Trả lờiXóa
  10. -Moon,
    Năm con mèo lười nên thích nằm nhà không chịu đi đâu chăng?
    Còn một điều nữa là Tết năm nay khí hậu SG khá dễ chịu, ra ngoài đường cho biết với người ta.

    Trả lờiXóa
  11. -AK7,
    Bữa nay Mồng Một sợ ai đó kiêng, mơi sớm cả hội lại đi chơi xa nên không kiu. Ai biết, tui với Gtl ngồi nhà nhị ẩm từ trưa nói chuyện gà đá.
    Về đi rồi tính, chúc cả nhà đi chơi vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  12. Vui xuân đầm ấm bên gia đình và người thân anh nhé.
    Em thấy sao mấy bữa trước lạnh, dễ chịu, ngày Tết thời tiết trở nên nóng bức. Nhiệt độ cỡ 25 độ C là lí tưởng

    Trả lờiXóa
  13. -HPLT,
    Cám ơn bạn.
    Còn anh bạn Richard đẹp trai có được mẹ dẫn đi chơi Tết nhiều không đó?
    Tết vui bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn bác ĐỖ nhìu nhìu, Xuân mới, em chúc gia đình mình thêm phát tài, an nhiên :-)

    Trả lờiXóa