Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

Một thoáng Bình Định.


Quy Nhơn là một thành phố biển sạch đẹp và trẻ trung của đất Bình Định, xưa nay được nhắc đến luôn gắn với những di tích của nền văn hóa Chăm pa cổ và lịch sử anh em nhà Tây Sơn Nguyễn Huệ.

Quy Nhơn tựa lưng vào núi nhìn ra biển Đông. Một bên là đầm Thị Nại, một hồ nước lợ mênh mông là nơi sản sinh và nuôi dưỡng biết bao nhiêu các sinh vật hải sản có giá trị của cả môi trường nước ngọt, nước biển và nước lợ. Phải kể đến cá Chình bông, cá Bống tượng hay Hào biển là những hải sản quí giá của nơi đây.
Đầm Thị Nại là một vị trí chiến lược, nơi liên tục xảy ra những trận chiến trong việc giành quyền cai trị ở miền đất này suốt mấy trăm năm giữa vua Chiêm Thành với các triều đại Lý Trần Lê nước Việt thuở trước.
Thị Nại còn có hải cảng biển và là nơi rất yên bình cho ghe tàu trú bão. Ở đây có cây cầu vượt biển dài nhất mới xây xong ít lâu nay bắt ngang qua đầm, nối thành phố với bán đảo Phương Mai, một khu kinh tế mới hình thành.

Tháp Bánh Ít.
Đi trên quốc lộ 1A hướng vô Nam trước khi tới Quy Nhơn, ta sẽ nhìn thấy một ngôi tháp Chăm đứng vươn cao trên nền xanh mát của đồng lúa, người ta kêu tên là tháp Bánh Ít. Qua khỏi cầu Sông Kôn, ghé vô thăm ngôi tháp Chăm này cho biết rồi trở ra ngã ba Phú Tài, xuôi Nam trên quốc lộ 1A chừng vài cây số thuộc địa phận Vĩnh Thạnh Tuy Phước. Ở đây là nơi có món nem Chợ Huyện khá nổi tiếng. Người xứ này có lời nhắn nhủ:
"Ai về Tuy Phước ăn nem,
Ghé qua Hưng Thạnh mà xem Tháp Chàm".
Tháp đôi Hưng Thạnh bây giờ nằm trong nội ô thành phố Quy Nhơn, còn nem Chợ Huyện hồi nào giờ vẫn nức tiếng như thế, rộng cửa chào khách đường xa hay dành làm quà cho người thân du khách.

Người ta chọn thứ thịt heo nạc không lớn, thiệt tươi ngon để làm nem. Thịt trộn lẫn với tiêu, tỏi và ớt rồi mang quết. Nem có được vị ngon, dai ngọt là do công người quết. Một lượt lá ổi trong lá chuối ngoài, ta có thể ăn sống hay mang chiên lên, ăn với bánh tráng và rau sống.
Nước chấm nem được pha từ nước mắm ngon với tỏi ớt và thêm vào đậu phộng rang giã nhỏ. Nâng niu miếng nem dai ngọt thơm mùi Chợ Huyện, chung rượu một bên, thứ rượu quê Bàu Đá của đất này thơm nồng, nặng đô và mau say cùng đôi người bạn, biết thấm thía câu ca dao: Tay cầm bầu rượu nắm nem, mải vui quên hết lời em dặn dò.
Ai có đi qua đất Bình Định, nhớ ghé ăn nem rồi biết.

Dạo chơi trong công viên bờ biển một thoáng cho biết rồi chạy hóng gió trên con đường ven biển thơ mộng. Chiều xuống tới, cho xe chạy ven theo bờ biển đường đi Sông Cầu, vùng giáp với tỉnh Phú Yên, sẽ gặp ở đây rất nhiều bờ bãi, gành đá sỏi hoang sơ với những cái tên nghe thật riêng, thật hấp dẫn. Có thể cắm trại ở đây, câu cá, vui chơi đôi lứa hay tập thể.

Bãi Dại
Chỉ là dong chơi ta sẽ ghé Bãi Dại, ngồi hóng gió trên bãi biển vắng đầy sỏi đá đủ kích cỡ, nghe sóng biển ầm ào chuyện trò cùng gành đá và thả hồn theo những chiếc thuyền câu đang chong đèn xa xa ngoài vịnh Quy Nhơn.
Gà nướng Bãi Dại, món gà xé ở đó rất ngon. Ngồi xếp bằng trong căn chòi lá ven bờ biển, có những người bạn quý để đàm đạo, thấy đời tươi sao mà tươi.

Bún Rạm
Từ Quy Nhơn ta có thể đi thăm thú những chùa chiền, những tháp Chăm rải rácđây đó hay khu thành Đồ bàn, những di tích còn lại của nền văn hóa Chăm pa cổ xưa. Ta ghé thăm mộ Hàn Mặc Tử, trại phong Quy Hòa ở gần đó hay đi xa hơn thăm bảo tàng Quang Trung, thăm Hầm Hô, một khu du lịch thơ mộng cũng là nơi tập luyện của nghĩa quân Tây Sơn xưa...Và sáng ra trước khi đi chơi, ta sẽ nhớ ghé đâu đó, ăn thử món bún Rạm ở nơi này, dễ thương và lạ miệng.
Bình Định còn là đất của thơ phú hò vè, là cái nôi của tuồng cổ và đất võ cổ truyền:
Ai về Bình Định mà coi, 
Con gái Bình Định cầm roi đi quyền.

30 nhận xét:

  1. Bạn Đỗ tả Bình Định nghe rành rọt hấp dẫn quá thể.

    Tháp Bánh Ú, ý lộn Bánh Ít sao có một cái đứng lẻ loi.

    Còn một thứ đặc sản Bình Định mà bạn Đỗ quên nhắc đến, đó là giọng nói :)))

    Trả lờiXóa
  2. Em chưa được đi BĐ bác Đỗ à, nghe bác kể lại thèm. Quái lạ, sao em thèm nhiều câu chuyện bác kể thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Bộ anh Đỗ là người miền này hả?Chắc là không phải. Nhưng sao rành ghê vậy.
    Nói anh đừng cười , thật tình là tôi đang nuốt...nước miếng khi đọc đoạn anh nói về món nem. Ba tui biết làm món này. Khi nhỏ còn ở ngoài quê, Tết ba hay làm món này cho cả nhà nhâm nhi. Ngon tuyệt...

    Trả lờiXóa
  4. -P.D,
    Tôi thấy ở nơi có tháp Chăm Pa thường là một cụm vài ba cái. Tháp Bánh Ú cũng có 3 tháp đứng cách nhau một quãng. Có một tháp chính lớn nhất (trong hình), lại đứng trên đỉnh đồi nên từ xa chỉ thấy một mình nó.
    Thực ra tôi nghe giọng nói Bình Định nhẹ hơn ngoài Quảng chớ bạn.

    Trả lờiXóa
  5. -Thanh,
    Coi bên ấy thấy bạn đi đến nhiều vùng cao xa xôi, thế nào bạn cũng có dịp xuyên Việt để cảm nhận thêm nhiều vùng đất nước. Sẵn máu lãng du là sẽ ham đi đây đó lắm bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  6. -Trăng Quê,
    Tôi không phải người miền này, chỉ là du khách ham chơi bạn ơi. Đất này được tới chơi vài lần, nhẹ nhàng và thích thú.
    Trăng Quê thích món nem này và Tết xưa ở nhà ba thường làm cho ăn, vậy là lại làm cho bạn thêm nhớ quê rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Xưa,mỗi lần buông neo trong vịnh QN đều đến Tháp Đôi vào buổi chiều để hóng gió đầm Thị Nãi và thưởng thức món Cua gạch nổi tiếng mà ko nơi nào có đc.Mới đó mà đã gần chục năm rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Bún rạm có phải bún cua hong anh :-D

    Trả lờiXóa
  9. Lại đi du lịch đọc ké. Anh pác kể Bình Định hay quá. Mà em thấy nem trong đó hơi ngọt với khẩu vị (dâu út nhà em quê Quy Nhơn, em có đến Quy Nhơn một lần đi đám hỏi cho em trai nhưng lu bu việc nhà có được đi đâu ngắm và hưởng QN chút nào đâu, huhu).

    Trả lờiXóa
  10. nghe anh tả thấy thiệt hấp dẫn, cho em đánh dấu lại nếu có dịp sẽ ra tới đó :))

    Trả lờiXóa
  11. Còn nhớ mỗi lần ngang Qui nhơn đổi dầu lấy bê thui,ngon hết sảy.

    Trả lờiXóa
  12. -AK7,
    Đúng rồi, cua biển của Quy Nhơn có tiếng nữa.

    Trả lờiXóa
  13. -Titi,
    Con Rạm không phải Cua nhưng cùng họ hàng với nhau. Hình như ở ngoài Bắc cũng có Rạm nữa hay sao ấy bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  14. -Lana,
    Có người nhà ở Quy Nhơn mà chưa khám phá sao? Nhớ là bạn và hai bạn nhỏ yêu thích biển lắm. Một kỳ Hè nào đó bỏ giờ cho hai bạn í đi chơi đi.

    Trả lờiXóa
  15. -Minh Xuân,
    Một người yêu biển, nên thế nào bạn cũng sẽ đến đó thôi. Bạn cứ đánh dấu để dịp nào rảnh đi chơi, chắc còn tìm thêm nhiều điều hay nữa đó.

    Trả lờiXóa
  16. -Gtl,
    Quên mất món Bê thui đất Quy Nhơn là hổng được phải không bạn.
    Đúng là món Bê thui ở đó hết sảy con bà Bảy, hè hè...

    Trả lờiXóa
  17. ô Quy Nhơn nơi mà tôi nhổ răng xong quẳng lên mái nhà...
    biết nói gì giờ

    cả 1 tuổi thơ

    cám ơn anh đã viết bài này.

    Trả lờiXóa
  18. Aha, Bình Định là quê Ngoại của KC đó pác ơi... Em biết BĐ đã lâu nhưng chưa biết hết các món pác quảng cáo đâu nhen. hì

    Trả lờiXóa
  19. -Guy,
    Chờ qua nay để nghe Guy nói cho chị Ti hay về món bún Rạm Quy Nhơn kìa.

    Trả lờiXóa
  20. -Kien Con,
    Đợt rồi đi chơi xa, khoái nói chuyện với một chị quê ở Bình Định, giọng nói rất dễ thương, không khác gì giọng Hai Tâm nhà mình.

    Trả lờiXóa
  21. dạ con rạm theo em nhớ thì nó nhỏ hơn con cua, cái mình nó cỡ bằng 1 chiếc nem ấy

    người dân hay kho rạm để ăn với cơm

    ngoài ra có món dừa khó nữa, dừa rụng, đem chặt lấy cơm, cắt thành từng miếng như sợi bánh canh vạt giường nhưng ngắn hơn....đem đi kho ăn chậm những ngày đông với cơm nóng rất chi là ngon và ứa...nước mắt đó hehe

    Trả lờiXóa
  22. hic hic, guy ơi guy, em có biết là chị ghiền món dừa kho thế nào ko, sao bi giờ lúc nào cũng nhớ tới món đó, mà ko ai làm cho ăn, hic hic

    Trả lờiXóa
  23. -Guy,
    Cám ơn Guy nhé. Hình như con Rạm có ở vùng ven biển ngoài Trung đổ ra hay sao ấy, trong này không thấy có.

    Trả lờiXóa
  24. -Mía,
    Món đó dễ làm mà, sao phải chờ ai làm cho.
    Công nhận dừa vứa phải kho với thịt ăn cơm nguội vừa bùi vừa béo ha Mía.

    Trả lờiXóa
  25. bác, bi giờ sg bán rạm lu bù nha, ở siêu thị cũng có á, rạm chiên giòn ăn không, nhậu chơi cũng ngon.
    Tại món đó hay ăn lúc nhỏ, mẹ hay làm, nên ko biết làm, mà cái thói đời là khi thèm phải có ai đó làm cho ăn thì mới thỏa mãn, he he he

    Trả lờiXóa
  26. con rạm trong Nam cũng có bạn Đỗ. Ở Sài Gòn, thấy mẹ chồng mua về xào với măng tươi và lá lốt. chẹp chẹp, ăn ngon quên chết luôn.

    Trả lờiXóa
  27. -P.D,
    Trong Nam có con Rạm phải không bạn? Tôi chỉ biết ngoài Cua, Ghẹ thêm con Cum Cúm, con Ba Khía, dân nhậu "phái", hè hè...

    Trả lờiXóa
  28. -Sông,
    Trong đám cá cua ghẹ bên nhà Mía có con Rạm sông nào không, lại mắc lưới spam. (xài t.khoản vẫn dính, mới lôi ra).
    Nếu có bán siêu thị thì bữa nào kiếm về chiên giòn nhậu được há bạn.

    Trả lờiXóa
  29. @AĐ:Vô đây từ7/12 mà chưa gặp.Hôm trước KV,K6LS gọi mà trưa mần rồi nên k dám tới.
    Bài này viết Bình Định, về Quy Nhơn quá hay.Ngay cả mình là dân QN mà phải nể.Khi có dịp mình sẽ chuyển cho Báo Bình Định đăng nghe.Nếu đồng ý mình sẽ chuyển.
    Hẹn gặp Hội thường nhậu K7.

    Trả lờiXóa
  30. -Anh NT,
    Anh ở QN quen, khi đi xa mới nhìn thấy nó hay như tụi em mới tới vậy.
    Đi QN có anh dẫn đi chơi suốt mới được biết mà viết được. Cả bãi Dại, nem chợ Huyện cũng anh dẫn mới biết chớ. Cả hình tô bún Rạm là ra chơi lần trước anh dẫn đi ăn có nhớ không nào.
    Anh giới thiệu QN, em viết chơi, nếu có quảng cáo một tí cho du lịch BĐ, anh thích lấy thì lấy, hổng có chi.

    Trả lờiXóa