Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Biển giận.

Cuối tháng Mười Hai năm rồi ở thời điểm này, cuộc tìm kiếm 23 thủy thủ đoàn tàu Phú Tân sau mấy ngày đêm chìm trong vô vọng. Bão tố và biển khơi đã đánh đắm con tàu Phú Tân của Vinalines và cùng lúc chiếc tàu cá BV của Bà Rịa Vũng Tàu, mang theo vào lòng biển khơi bao nhiêu người con của biển.

Đúng những ngày này một năm sau, mấy ngay nay lại lắng nghe và ngóng tin con tàu Vinalines Queen. Mọi nỗ lực tìm kiếm đã mấy ngày rồi lạnh tanh, không một tăm tích của con tàu và thủy thủ đoàn 23 người ngoài một vệt dầu loang trên vùng biển Philippines. Vinalines Queen, một trong những con tàu lớn lớn nhất của công ty, mới có sáu tuổi do Nhật Bản đóng, vừa nhận bàn giao và được đưa vào khai thác chuyến hàng đầu tiên cho công ty, không lẽ ra khơi rồi về luôn với biển.

Bạn bè anh em còn nhiều người đi biển. Người mới quay trở lại còn háo hức với những chuyến đi xa, người điềm tĩnh đã nhiều năm tháng xa nhà. Đã đi biển là mong có người tâm sự khi về bờ.

Mới trong tháng rồi về thăm đất và người Tây Đô, mới ngồi đó với anh em bạn bè Cần Thơ dông dài về biển cả. Công ty cũ bây giờ còn nhiều người anh em vẫn theo nghề đi biển cho Tổng công ty hàng hải Việt Nam. Có những anh em thợ máy, thủy thủ ngày ấy bây giờ đã là thuyền trưởng máy trưởng. Mong cho các bạn bè luôn vững chãi với sóng gió, cứng tay nghề, chớ sai sót và an bình trong mỗi chuyến đi xa.

Buổi sáng, nghe alu reng, nhận điện thoại từ LHB, cười vang giọng sang sảng: Em mới về, thăm được vợ con mà không gặp được mọi người lại phải đi liền. Đang ở trên tàu, bắt đầu hành trình đây. Chuyến này mà ghé Phi, em sẽ mang về cho anh mấy con gà thật chiến... Lại nghe cười: Khỏe nhé, em đi.

Buổi chiều ngồi với GTL nói chuyện về những con tàu và khi biển giận. Những chuyến bạn đi xa là ở nhà luôn chờ ngóng và thật mừng vui mỗi khi nhận điện thoại của bạn gọi về. Bên ly cà phê, chậm chậm, buồn buồn bạn bè ngồi tâm sự. 
Con tàu Vinalines Queen ấy còn mới lắm, hai đáy, năm vạn sáu, trọng tải khá lớn. Một con tàu khi chở quặng hay hàng rời là rất khó chịu, tại bởi quặng Ni ken rất nặng, tàu không thể chứa đầy hàng, sóng dập sẽ dễ bị xô sang một bên. Tàu mà nghiêng trong khi sóng gió lớn dễ lật tức thì. Nghe tin đau quá, ở nơi ấy độ sâu tới năm cây số và sóng gió đang là rất lớn.
Tháng rồi, bạn quyết định quay trở về nhà, không đi biển trong mùa giông bão, khi những bước chân lên một con tàu mới nhận, bạn cảm thấy chưa đầy đủ cái cảm giác an lành trong kinh nghiệm của người đi biển lâu năm đã nhắc nhở. Đã gần ba chục năm đi biển, và bây giờ bạn có quyền lựa chọn.

Có một điều rất lạ khi không tìm thấy một đồ vật gì dù rất nhỏ xung quanh vùng biển con tàu Queen mất tín hiệu. Đã bốn ngày đêm qua đi, nỗi chờ mong và hy vọng đang cạn dần trong lòng những người vợ, người con và gia đình những người lính biển của con tàu này. Nhưng nghe người ta nói một sự mất tích bí hiểm, lòng muốn dối lòng, lại le lói hi vọng một ngày trở về...
Muốn chia sẻ với gia đình, vợ con của những người đi biển và cầu mong sự mất liên lạc của Vinalines Queen chỉ là một sự cố, dù là sự cố xấu nhưng còn yên lành mà không không phải là biển giận.

32 nhận xét:

  1. Em cũng láng máng từ trang Blog này để biết rằng anh cũng là một thủy thủ. Bạn thân của em, thằng bạn nối khố, cũng là thủy thủ, nhưng nó đi phó 1-2 gì đó của VXP nên yên tâm. Nhưng cũng xin qua trang Blog của anh cầu mong mọi an lành sẽ đến với thủy thủ của con tàu Vinalines Queen!

    Trả lờiXóa
  2. Biển không giận con dân đất Việt đâu, nếu có giận thì hãy nhận chìm những "tàu lạ" kia kìa biển ơi!!!

    Mong bình an đến với tất cả!!!

    Trả lờiXóa
  3. Em có nghe vụ này. Mong lắm binh an cho mọi người.

    Trả lờiXóa
  4. Mấy hôm nay tôi có theo dõi vụ này.
    Trong tất cả những tin dữ, tới giờ phút này, hi vọng tin dữ là tàu bị hải tặc.
    Bởi vì, dù trong tay hải tặc, những thủy thủ này còn có cơ hội đoàn tụ với gia đình.
    Cầu mong là như thế.

    Trả lờiXóa
  5. -Thanh,
    Có nhiều các bạn bè còn đang đi biển, và mình cũng đã đi biển nhiều năm nhưng bây giờ lính thủy đánh bộ rồi.
    Nghề đường biển là một nghề vất vả bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  6. bác, đây là con tàu mà hôm bữa anh GTL định đi rồi lại thôi???
    OMG

    Trả lờiXóa
  7. -Dã Quỳ,
    Năn nỉ biển giận mấy thằng "tàu lạ" phá mình kia kìa, còn biển hãy thương con dân đất Việt bạn ha.

    Trả lờiXóa
  8. -Chị Ba,
    Bên ấy các bạn cũng theo dõi kỹ vụ này phải không. Cùng nhau cầu mong bình an, dù mong manh lắm.

    Trả lờiXóa
  9. -Trăng,
    Nghe tin tức cuối cùng tàu phát đi, tàu nghiêng 18 độ trong sóng gió, nên khó có khả năng nào khác.
    Vẫn muốn một điều cầu mong cho mọi người phải không bạn.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu tàu chìm nhanh quá khả năng cuốn mọi thứ xuống đáy rồi theo dòng nước ngầm trôi xa cũng rất cao bác nhỉ. Cầu mong là không phải thế

    Trả lờiXóa
  11. Cầu mong điều kỳ diệu xảy ra, bạn Đỗ ơi.

    Thương những người vợ, con cái và gia đình của những thủy thủ này, đặc biệt trong lúc này.

    Trả lờiXóa
  12. Hy vọng tàu bị hải tặc bắt cóc,anh em còn dịp đoàn tụ với gia đình.Cầu mong điều đó trở thành hiện thực.God bless Them.

    Trả lờiXóa
  13. -Phú,
    Ở nơi đó biển sâu lắm. Có điều là trong một phạm vi xa nơi tàu phát tín hiệu không tìm thấy một vật nổi nào của tàu mới lạ.

    Trả lờiXóa
  14. -P.D,
    Càng thương những người ở nhà, vợ con và gia đình của họ phải không bạn. Và cùng với bạn và mọi người cầu mong một điều kì diệu.

    Trả lờiXóa
  15. -Gtl,
    Hi vọng mong manh như vậy, xấu nhất là bị bắt cóc, cho tụi nó lấy hết cả tàu cả quặng. Quăng mọi người trên đảo nhỉ.

    Trả lờiXóa
  16. Số phận Vinaline Queen đã được biển cả định đoạt!Một thuyền viên đã được tàu Anh cứu cách nơi tàu đắm 350 km về phía Singapore.Tiếng chuông lại rung lên tại hãng bảo hiểm hàng hải Lloyd báo có 1 con tàu đắm trên thế giới.Hy vọng 23 thuyền viên còn lại xuống được phao cứu sinh?( tàu lật quá nhanh khả năng thợ máy đi ca không thoát kịp?)

    17:51 Ngày 30 tháng 12 năm 2011

    Trả lờiXóa
  17. -Dathb136,
    Ban comment o bai duoi nen toi mang len day cho dung bai.
    Thong tin cua ban cho thay da cham het nhung hy vong cua moi nguoi. That buon.

    Trả lờiXóa
  18. Đến hôm nay mới vào đọc được bài này, ôi ....sao lại là tin buồn!!!

    Trả lờiXóa
  19. Tôi thấy lạ vì khi tàu xảy ra sự cố hệ thống định vị của tàu sẽ lập tức hoạt động.Ko hiểu có chuyện gì xảy ra với nó.
    Một lời cầu nguyện cho các anh em đồng nghiệp của mình.Đau quá.

    Trả lờiXóa
  20. -BeBo,
    Cứu hộ các nước tìm kiềm mấy bữa nay rồi bạn ạ, hy vọng mong manh tới chiều qua có tin chính thức, tàu đắm và chỉ một người lên được phao cứu sinh còn sống sót. Đau quá.

    Trả lờiXóa
  21. -AK7,
    Tàu nghiêng, sóng lật tức thì, sóng gió đóng cửa buồng lái, anh em không kịp ra khỏi phòng và buồng máy. Chắc là có mỗi cậu thủy thủ ấy ở ngoài boong sống sót.
    Cầu nguyện và chia buồn cùng với những người thân của họ.

    Trả lờiXóa
  22. Thành thật chia buồn với gia đình các đồng nghiệp.Lẽ ra AE ko chết nếu lệnh rời tàu phát ra sớm hơn,tàu chở quặng đã nghiêng như vậy lại trong tình trạng sóng to gió lớn thì hết cứu.Có lẽ chỉ đạo ở nhà&BCH tàu cố cứu tàu cứu hàng mà quên rằng sinh mạng con người là quí nhất nên mới xảy ra thảm họa đáng tiếc này.Hi vọng 1 số AE còn đâu đó đang chờ cứu hộ.

    Trả lờiXóa
  23. Hôm qua Moon đọc rồi không biết nói gì luôn, chợt nghĩ rằng tai nạn đôi khi cũng có phần do con người tác động mà nên.
    @anh Gtl: Moon đọc entry này của bác Đỗ mà ớn lạnh đó, nhất là lúc bác nhắc vụ có người không đi một chuyến gần đây. Hi vọng sẽ còn có người được cứu.

    Trả lờiXóa
  24. Mình tìm tin đọc, nặng lòng ghê.

    Trả lờiXóa
  25. -Gtl,
    Có thể vì con tàu và hàng hóa nên anh em không được rời tàu kịp thời. Lên được xuồng cứu sinh thì sống hết. Thế mới đau.

    Trả lờiXóa
  26. -Moon,
    Khó hy vọng bởi có một thủy thủ lên được xuồng cứu sinh. Cậu ấy nói vậy.

    Trả lờiXóa
  27. -P.D,
    Các trang mạng đều có tin hàng ngày về con tàu và việc cứu hộ mấy bữa nay bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  28. -Mía,
    Không phải, là chiếc tàu khác bạn à. (Còm từ bữa trước lại bị chun vô trỏng, không biết sao nữa).

    Trả lờiXóa
  29. Tôi nghĩ "Sói Già của Biển" LTG nói đúng ".Lẽ ra AE ko chết nếu lệnh rời tàu phát ra sớm hơn,tàu chở quặng đã nghiêng như vậy lại trong tình trạng sóng to gió lớn thì hết cứu.Có lẽ chỉ đạo ở nhà&BCH tàu cố cứu tàu cứu hàng mà quên rằng sinh mạng con người là quí nhất nên mới xảy ra thảm họa đáng tiếc này". Xin chia buồn cùng gia đình các thủy thủ gặp nạn.

    Trả lờiXóa
  30. -PS,
    Có lẽ bạn ấy đoán chừng đúng, không phát lệnh rời tàu sớm bởi con tàu ấy lớn quá, mới quá, tàu và hàng khá nhiều tiền của, và cũng chủ quan không ngờ tàu lật nhanh như vậy. Đau quá.

    Trả lờiXóa
  31. Mình yêu những con người đi biển. Cầu chúc mọi người an lành!

    Trả lờiXóa
  32. -Bạn ND,
    Và mong những người đi biển luôn đáng yêu bạn nhỉ.

    Trả lờiXóa