Thứ Bảy, 4 tháng 12, 2010

Nhớ và tiếc.

Có những cánh chuồn cứ quay tròn trong gió, rơi xuống từ cành cao tít trên trời của những cây Dầu Rái cổ thụ, để cho đám học trò trường chuyên trên đường Lý Tự Trọng Sài Gòn giờ tan trường rủ nhau chạy theo đuổi bắt. Đám trò nhỏ gọi tên là những cánh chuồn chuồn và lượm lấy một nắm cất vô cặp sách mang về nhà chơi với em. Chúng rủ nhau lên lầu hay sân thượng, thả cánh chuồn chuồn rơi xuống đất, nhìn nó quay tròn bay theo gió, cười vui ríu rít.

Đó là một trò chơi vui của tuổi học trò với trái của cây Dầu già khi mùa trái rụng.

Nhưng ở một công viên nhỏ hiếm hoi nơi trung tâm thành phố, công viên Chi Lăng trên đồi dốc đã bao nhiêu năm, những cây Dầu hàng trăm tuổi to lớn mấy vòng tay, thân cây vững chãi đâm thẳng lên trời đã không còn nữa. Người ta đã hạ hết các bác Dầu già đáng thương và đặt lên trên nền công viên cũ ấy những bụi cây nhỏ dại quê mùa, lý do để xây một tầng hầm chứa xe và nghiễm nhiên công viên đã biến thành khuôn viên mặt tiền, chỉ để làm đẹp cho tòa cao ốc Vincom.

Những cây Dầu to lớn đã biến mất hơn một năm nay, ai đó vẫn cứ nhớ và tiếc những bóng cây cả trăm năm Sài Gòn mới có được, chỉ trong phút chốc...
Chính vì vậy nên rất nhiều người dân Sài Gòn không thích cái bãi xe ngầm và tòa nhà Vincom ấy.
Rồi đây, những trò cũ của Lasan Taberd, của trường chuyên Trần Đại Nghĩa ghé về nơi đây thăm lại, có ngẩn ngơ không khi không bao giờ còn tìm thấy nữa bóng dáng những bác Dầu Rái thân quen và hùng dũng.

Hiếm khi vô mấy cao ốc này vì hổng biết mua sắm. Tuy vậy lâu lâu khi Cảnh sát trưởng gia đình đi shopping, muốn lấy điểm nên chở đi, chỉ là ngó nghiêng cho có.

Có hai người bạn blog bị tai nạn ở cái dốc Vincom. Đi ngang, chạy xe máy một vòng lên xuống nơi để xe của tòa nhà này, không phải đi mua sắm mà coi cái đường ra vô của nó ra sao mà làm cho các bạn ấy tai nạn.
Đúng là đường lên xuống của nó rất dài và dốc, khúc cua quẹo gần 90 độ. Đã có một vài tai nạn ở chỗ này. Vậy là bạn ấy bị đụng cái con lươn này đây khi xe mất thắng. Con dốc dài như thế, cái trớn hay còn gọi là quán tính của xe và người sẽ rất lớn.

Có một vài cái tại sao, giá mà... nhưng việc đã rồi, muốn nhắc nhở cho mọi người cẩn thận khi đi lên xuống nơi ấy hay nhiều nơi khác tương tự, nhất là các bạn nữ.
Phải để số thấp lúc đi xuống cũng như lên, xuống sẽ là thắng số và lên sẽ mạnh không sợ tụt dốc. Các bạn đi xe tay ga không có số thì phải đi xuống với tốc độ chậm nhất có thể, không xài thắng trước khi cua quẹo. Một điều luôn luôn là nếu có chở ai hãy để họ vô cửa trước chờ mình gởi xe. Bạn tôi không nghĩ rằng hai người lớn trên xe xuống dốc là cái trớn rất lớn. Cái thắng đứt cũng vì không chịu nổi cái trớn của hai người cả một quãng dốc dài.

Dạo một vòng nhà bạn bè, lại thêm một bạn nữ tai nạn, hơi buồn buồn, con gái trây trớt tay chân mặt mũi tội nghiệp. Sài Gòn bây giờ đã quá đông xe cộ, ý thức lưu thông trên đường đáng báo động. Vậy nên mỗi người luôn phải biết giữ mình thôi.
Mong các bạn ấy dưỡng bệnh cho mau khỏe, và rồi luôn chú ý mỗi lần đến với cái dốc Vincom.

Tự nhiên lại thấy nhớ và tiếc cái công viên Chi Lăng.

11 nhận xét:

  1. Yes,mong mấy ngừoi bạn chóng khỏi để còn tụ tập ăn nhậu chứ.
    Ra đuờng bây giờ thấy tai nạn xe mà sợ thiệt bác ơi.
    Mía hồi lâu cũng đi thử Vincom 1 lần, với cả Parkson ở Tân Sơn Nhất, thấy 2 cái dốc xuống hầm gởi xe đều ớn, nên chỉ đi 1 lần rồi thôi, thấy là ko an toàn chút nào.

    Trả lờiXóa
  2. nguời bạn nào vậy, JG có biết ko?
    sao thấy lo lo nghen

    Trả lờiXóa
  3. -Mía,
    Mới nghe alu một người bạn ngoài HN tai nạn GT, vậy là tuần này tui cũng có 3 người bạn. Mọi người ơi đi đường cẩn thận thêm một tí.

    Trả lờiXóa
  4. -J.G,
    Có nói với J.G rồi, ở bài trước mà bạn không để ý.

    Trả lờiXóa
  5. e biết câu đó nhưng chỉ nghĩ là ắc xì cảm
    chứ tai nạn thì em ko mún điều e nghĩ là thiệt
    hic..ai dè

    Trả lờiXóa
  6. Chi Lăng như một điểm dừng của thành phố, đoạn từ nhà thờ ra Đồng Khởi, Chi Lăng giống như một màu mảng xanh nhỏ làm dịu đi cái nắng của SG.
    Trước đã không ưa Vincom vì lấy đi Chi Lăng, giờ lại càng không bao giờ ưa nữa, hu hu hu.
    Cảm ơn Anh Đỗ vì tấm chân tình hiếm hoi này, rung rinh luôn.

    Trả lờiXóa
  7. -J.G,
    Vậy có nhớ gởi lời thăm hỏi xuýt xoa chưa dzợ?

    Trả lờiXóa
  8. -Moon,
    Chịu bạn, "một khoảng xanh nhỏ làm dịu cái nắng Sài Gòn".

    Trả lờiXóa
  9. em hỏi rồi, mà người ấy hông thèm đáp
    hừm

    Trả lờiXóa
  10. -J.G,
    Kiếm giờ thăm đê.(Tình hình hội 1/3 tai nạn)

    Trả lờiXóa