Thứ Ba, 21 tháng 12, 2010

Cầu mong điều kỳ diệu.

Gió mùa Đông Bắc về..., em ngồi em chải tóc, tay em lạnh, môi em lạnh...

Em ngóng trông tin anh, từng giờ, đã gần một tuần lễ qua đi. Tới bữa nay gần như vô vọng khi các hoạt động tìm kiếm đã ngừng hoạt động.

Cơn gió mùa Đông Bắc vừa qua đi đã mang đi mãi nhiều thuyền bè và mấy chục người con của biển, mang đi bao nhiêu nước mắt của những người thân yêu của họ. Nghe ngóng những thông tin mấy ngày qua, ngơ ngác và xót xa.

Bữa ấy biết bạn tôi đã về bờ, viết một bài trên blog cho bạn Gtl, để người đi biển đọc vui ngày về. Bạn Gtl alu nói bữa nay sóng lớn, rất nhiều tàu vào neo tránh gió ở cù lao Chàm. Bạn thông báo một tin buồn, tàu container Phú Tân của Vinalines chìm rồi, và nhiều tàu cá nữa...
Ngày hôm sau tàu Lucky của bạn nhổ neo đi Bắc phải quay trở lại cù lao Chàm vì sóng gió vẫn còn lớn, rồi nghe tin tức tàu chìm, BV-4248 và nhiều tàu cá nữa...

Ngoài những cơn bão và áp thấp nhiệt đới, hai mùa gió Tây Nam và Đông Bắc là định kỳ hàng năm phải gặp của nghề biển. Gió mùa ở cấp độ nhỏ và vừa, sóng lừng làm cho con người và cả những con tàu rất mệt mỏi, vất vả trên biển nhưng vẫn chạy cho đúng lịch trình.
Nhưng đợt gió mùa Đông Bắc này nhà chức trách không có những dự báo thời tiết sóng gió ở cấp độ cao cùng với lệnh cảnh báo hoặc hạn chế các phương tiện hoạt động. Những mất mát quá đau thương.

Em đã thoảng lo lắng khi viết lời góp đầu ở bài viết "Nỗi nhớ của người đi biển" và rồi cả nhà hoãn lại một chuyến đi chơi xa. Em im lặng ngóng chờ mòn mỏi và chỉ thốt lên được: Cầu Mong và Lạy Trời. Ta hiểu với nhau là rất khó nhưng vẫn có chứ những điều kỳ diệu ở đời này, mong cho với nhiều người lắm, nhưng với em ít nhất xin một điều kỳ diệu cho cho người anh mình trên con tàu BV-4248.

Đôi lúc ngồi chơi trò chuyện, em chợt nhắc tới người anh đi biển.
Chúng tôi chơi với nhau chưa lâu, nhưng tôi nghĩ sẽ một ngày nào đó, cả nhóm có dịp đi chơi chung. Chúng tôi sẽ được ngồi bên hàng dương vi vu ngoài bãi biển, hóng gió, ly rượu cay nhâm nhi với con cá con tôm anh mang về từ nơi biển xa, như một lần tôi đã ngồi một buổi chiều với những chàng trai biển Bình Thuận quê em.
Tôi hình dung anh ấy có nụ cười hiền lắm, và uống rượu cũng một cây xanh rờn.

Tôi muốn chia xẻ với em và tôi vẫn cầu mong cuộc đời có những điều kỳ diệu.

13 nhận xét:

  1. Nghề đi biển thiệt tình có quá nhiều niềm vui và nỗi buồn. Cầu xin đều kỳ diệu đó xảy ra với bạn.

    Trả lờiXóa
  2. Tối qua có nói, trước giờ nghe những chuyện tương tự, thấy đau lòng đấy, thương cảm đấy, nhưng vẫn xa xôi...Giờ hiển hiện ngay trước mắt, thấy rất gần, và mình cũng trông ngóng theo bạn..
    Nên thấy cuộc đời này mong manh quá.

    Trả lờiXóa
  3. Đi hết rồi bạn ơi,vớt được 4 người nhưng chết 1. 23 người đến giờ coi như xong phim,hôm sau đi ngang tọa độ đó cố gắng tìm nhưng vô vọng,tụi tôi cúng đầu heo và ném xuống biền mong vợi bớt nỗi buồn.

    Gtl.

    Trả lờiXóa
  4. -Phung Tran,
    Bạn ấy như là có cảm giác từ bữa ấy.

    Trả lờiXóa
  5. -Moon,
    Ngay bên ta nên thấy cuộc đời này mong manh lắm.

    Trả lờiXóa
  6. -Chào Gtl,
    Đang ở Hải Phòng phải không.
    Anh của bạn ấy đi chiếc tàu cá BV 4248, chìm ở vùng biển Vũng Tàu chỉ cứu được 1 người. Không phải tàu Phú Tân trên đường bạn đi qua.

    Trả lờiXóa
  7. mấy hôm nay cố hổng nghĩ nhiều tới anh, cũng ko thể khóc được, mà sáng nay đọc bài trên SGTT,rồi bài của bác, khóc ròng bác ơi.
    Người coi như là xong rồi.
    Mía cảm ơn bác.

    Trả lờiXóa
  8. Mía ơi, còn hy vọng, dù là rất mong manh thì vẫn hy vọng. Đừng khóc vội, biết đâu...
    Cầu nguyện.

    Trả lờiXóa
  9. Dạo này thiên nhiên chẳng thân thiện với con người mấy.

    Trả lờiXóa
  10. Tự dưng khóc ...ròng ......hic ..hic ....

    Trả lờiXóa
  11. Vẫn biết là nghề hàng hải cái giá phải trả là không nhỏ,nghe tin mà buồn.Sinh nghề tử nghiệp.Cầu mong linh hồn của các đồng nghiệp được siêu thoát.

    Trả lờiXóa
  12. -Mọi người,
    Ai cũng mong mỏi một điều kì diệu.

    Trả lờiXóa
  13. Hey, I am checking this blog using the phone and this appears to be kind of odd. Thought you'd wish to know. This is a great write-up nevertheless, did not mess that up.

    - David

    Trả lờiXóa