Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2010

Salem, thành phố ma quỷ và Halloween.

Ngày cuối cùng của tháng Mười tây lịch là ngày lễ Halloween.
Halloween đã có từ rất lâu của những tộc dân xứ Bắc Âu giá lạnh, rồi lan sang châu Mỹ theo dòng người di cư. Có lẽ lễ hội này hàng năm ở nước Mỹ là sôi động nhất.
Như là một lễ hội cõi dương với cõi âm, sự sống với sự chết, là huyền bí với bí đỏ, nến, mặt nạ, lưỡi hái và áo quần ma quỷ. Làm như những lễ hội về cuộc đời ở những nơi ấy bao giờ cũng ồn ỹ, vui tươi hơn những lễ hội về lịch sử.

Những năm gần đây, nhiều lễ hội vui tươi ở những xứ sở xa xôi được các bạn trẻ ở ta đón chào vui chung, như ngày lễ Tình yêu, lễ Nô en hay như bữa nay là lễ hội Halloween. Đám trẻ và các bạn thanh niên những ngày này đã biết háo hức, đi chơi và vui vẻ.

Có một thành phố như là một thành phố của Halloween, của ma quỷ và những cảm giác rùng rợn. Chắc là ngày lễ hàng năm ở nơi đây sẽ rất sôi động và đông vui.
Đó là thành phố Salem nằm ven bờ Đại Tây Dương phía Bắc Boston, thủ phủ bang Masachusetts, nước Mỹ.
Sự hình thành một thành phố ma quỷ không biết có phải không, nguyên nhân từ một sự kiện ghi nhớ trong lịch sử đời sống của vùng đất Salem hơn ba thế kỷ trước, đó là những phiên tòa xét xử phù thủy ở nơi đây.

Chuyện kể rằng có là một vụ án xử oan sai, quy kết tội làm phù thủy cho nhiều người vào năm 1692 ở nơi đây làm cho náo động xứ sở. Khi ấy Salem còn đang là một thị trấn nhỏ đầm ấm.

Một ngày nọ có hai đứa trẻ lâm bệnh, một căn bệnh lạ. Cộng với sự bất lực của bác sỹ, sự ngu dốt của quan tòa và những lời khai ngây ngô của những đứa trẻ con về một bóng ma phụ nữ tấn công. Thế rồi một người phụ nữ trong làng đêm đêm hay kể chuyện ma bị bắt. Hội chứng ma quỷ và phù thủy lan rộng, kết quả là hàng loạt bắt bớ, xét xử, hành hình, cả người lớn và con nít.

Những năm tháng ấy ở vùng New England nước Mỹ, những tranh giành ảnh hưởng thế lực nên có những hình phạt nặng nề trong tội phạm xã hội như hành quyết, ném đá, tịch thu tài sản, tước quyền làm người lương thiện...

Bao nhiêu con người ở Salem nhận cái chết oan uổng vì án xử tử hình hay những cái chết trong ngục tù qua mùa Đông khắc nghiệt năm ấy. Số người bị tố cáo, ép cung là phù thủy, bị giam cầm và chết chóc tăng lên dần và nhiều người khác dắt díu gia đình bỏ xứ ra đi.

Có một người đàn ông giàu có và không tránh nổi cái chết khi ấy đã chuyển hết tài sản do lao động của mình cho con cái, trước lúc ra đi bằng một hình phạt mới "đá đè" cho đến chết đã buông một lời nguyền "Ta nguyền rủa các người, ta nguyền rủa Salem".

Những năm sau, một thời gian dài có những cái chết lạ lùng, bất đắc của những viên cảnh sát hay một vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra đã làm cháy trụi thị trấn Salem như một điều ứng cho lời nguyền ấy.

Những linh hồn oan khuất ấy không được siêu thoát mà lẩn khuất nơi góc phố, trong nghĩa địa hay lãng đãng trên bầu trời Salem nhiều nhiều năm.
(Câu chuyện kể bằng hoạt cảnh ở một bảo tàng)

Chắc có thể vì câu chuyện đau thương xảy ra trong quá khứ ấy mà người ta luôn nhớ tới lời nguyền và hàng năm sau này, Salem trở thành một thành phố du lịch gắn với ma quỷ, phù thủy và Halloween. Lễ hội ở thành phố năm nào cũng luôn náo nhiệt, để đón những hồn ma bay về vui với người dương gian như một lời tạ lỗi của những thế hệ sau với những sai lầm của thế hệ trước.

Ở Salem rất nhiều những cửa hàng cho du khách mua sắm hàng lưu niệm bằng những áo nón, mặt nạ và vật dụng cho lễ Halloween. Du khách có thể thưởng thức phim ảnh, hoạt cảnh về ma quỷ, phù thủy và bói toán trong những bảo tàng mini. Vô bảo tàng, đi qua nghĩa trang hay ngang một góc phố, một bóng ma xồ tới, bất chợt rùng rợn la lên một tiếng hay ríu rít ôm lấy người bạn kế bên hoặc giật mình rồi cười vang rũ rượi.

Đến thăm Salem, ta có thể tìm hiểu về một thành phố biển xinh đẹp, biết được lịch sử phát triển của nó từ những con người đầu tiên trong đoàn quân Thanh giáo di cư từ Anh quốc tới miền đất này. Họ từ chối lệnh nữ hoàng, không tới Virginia, một vùng đất Bắc Mỹ là thuộc địa Anh ngày đó, để định cư và lập nghiệp tại đây. Và cũng chính những người Thanh giáo này sau thời kỳ làm ăn và phát triển, tách biệt hẳn sự phụ thuộc cố quốc, đặt nền móng xây dựng một nước Mỹ tự do.

Tới Salem, ta sẽ còn biết thêm về sự phát triển của các ngành công nghiệp, nhất là hàng hải . Và nơi đây có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn.
Bé Nhí ở Salem, MA.

13 nhận xét:

  1. Chờ xem tiếp "gánh hàng ốc len" xem thử kết quả thế nào,sao không kể tiếp mà lại chuyển hướng đề tài.

    Trả lờiXóa
  2. -KL,
    Tại ngày hôm nay là ngày lễ Halloween nên mới có bài này bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn Bác, nhờ đọc mà biết thêm về một Salem khác
    Hôm nay các bạn nhỏ ở nhà hóa trang tưng bừng, gần nhà moon người ta trang trí lễ hát vui lắm, mỗi nhà một kiểu, rất công phu và rất rùng rợn. Trẻ con và người lớn đều vui chơi thỏa thích.

    Trả lờiXóa
  4. -Bạn Moon,
    Cũng tại Hè rồi cả nhà mình lọ mọ đi chơi lung tung, đến đây mới biết có một thành phố như thế.
    Bên nhà bạn, khu ấy nhiều người nước ngoài nên vui và nhiều trò phải không..

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn bác, ko đi được tới đó mà nghe kể cũng thấy rất thú vị.

    Trả lờiXóa
  6. Nhất bé Nhí rùi.Được ba má chiều quá ha.

    Trả lờiXóa
  7. Nhất bé Nhí rùi.Được ba má chiều quá ha.

    Trả lờiXóa
  8. -Kiếm giờ và để dành đi chơi lung tung cho biết bạn Mía ơi.

    Trả lờiXóa
  9. -Ak7,
    Mới rày bạn ấy bữa qua. Được ưu ái hơn nhiều bạn mà chưa được ngoan.

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  11. -PMT,
    Chào bạn, nhưng sao kêu tui vô nhà bạn mà lại xài mệnh lệnh thức chi dzợ?

    Trả lờiXóa
  12. Đi chơi những chỗ lạ như thế này sướng.

    Trả lờiXóa
  13. -Bạn ND,
    Tụi tui lớn tuổi rồi. Kiếm giờ đi chơi thôi, thời gian chạy nhanh lắm.

    Trả lờiXóa