Chủ Nhật, 21 tháng 3, 2010

Bài tập tiếng Việt.

Tiếng Việt lớp Bốn có bài luyện từ về "Ước mơ" trong đó có ba mức đánh giá của giáo viên: Đánh giá cao là ước mơ cao cả, đẹp đẽ, đánh giá không cao là ước mơ nho nhỏ và đánh giá thấp là ước mơ viển vông, kỳ quặc.
Bài bị đánh giá thấp, bé không buồn vì điểm mà rất buồn và lo lắng vì lời phê của cô giáo : "Ước mơ không trong sáng".
Đề bài: Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước và em đã thực hiện cả ba điều ước đó. Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.
Em là một cô bé rất dễ thương, ngoan ngoãn nhưng có một khuyết điểm là rất tham lam. Buổi tối đó em đi ngủ. Trong giấc mơ em thấy một bà tiên rất hiền từ. Bà mặc chiếc áo tím có hai cổ tay rất dài. Bà kêu em lại và nói:" Vì trên trời ta thấy cháu hiền dịu, dễ thương nên ta xuống đây ban cho cháu ba điều ước, nhớ là chỉ ba điều thôi đấy!". Không chần chừ em nói ngay là muốn làm vua. Bà tiên giải thích rằng bây giờ không có vua mà có chủ tịch nước. Em buồn vì đã vuột mất một điều. "Nhưng không sao, mình còn hai điều nữa mà". Em nghĩ. Cuối cùng em nói:" Điều thứ hai cháu muốn có rất nhiều tiền. Điều thứ ba cháu muốn làm Long Vương, là Vua thủy tề, vua của biển cả!". Bà tiên nói rằng nếu làm vua thủy tề em phải: một là thở và ăn dưới nước, hai là nếu dùng tiền sẽ bị gỉ sét. Em thất vọng vì đã vuột mất ba điều ước. Tới lúc đó thì mẹ kêu em dậy và nói rằng em ngủ nói mớ cả đêm qua, làm mẹ không ngủ được. Từ đó em hết tật tham lam vì như vậy sẽ không suy nghĩ kịp khi nói lên điều ước như câu chuyện trên, và em phát hiện ra em có một đức tính mới là tiết kiệm.
Bé rụt rè đưa bố cuốn tập với nét mặt lo lắng và dõi theo nét mặt bố. Đọc xong bố cười xòa, bài được đấy, tuy nhiên đoạn kết sửa một tý theo kiểu ước mơ sẽ hay hơn, bố đánh giá A, ước mơ đẹp và ngộ nghĩnh. Chạm lòng bàn tay bố, bé "ya..." lên một tiếng, cười rồi chạy vụt đi.
*Nhí 2008.

6 nhận xét:

  1. Bài văn của bé phải được điểm 10.

    Trả lờiXóa
  2. Cháu sợ lời phê của cô. Còn bố cháu cũng động viên cháu, đánh giá A.

    Trả lờiXóa
  3. bài cũng đáng yêu đó nhưng mà diều ước phai đẹp một chút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn đẹp thì phải ước theo cách cô giáo dạy, sẽ phải giống nhau hết.

      Xóa
  4. Tình cờ vào blog của bạn. Đọc bài viết dễ thương quá cơ!

    Trả lờiXóa