Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Bạn bè và những chuyến đi.


Mùa Hè năm nay cùng mấy anh em bạn bè làm một hành trình xuyên Việt thật dài, về thời gian và cả về độ đường. Bữa đi tới ngày kết thúc khoảng chừng hơn một tháng với hành trình trên bảy ngàn cây số từ đường chuẩn AH tới đường đèo dốc quanh co, đường núi non hiểm trở.
Chuyến đi an toàn tuyệt đối và mọi người đều vui. Điểm cao nhất là nơi địa đầu đất nước ở cột cờ Lũng Cú Hà Giang, điểm xa nhất ngoài khơi biển Đông là hòn đảo lính Cồn Cỏ Quảng Trị, biển Tây là quần đảo Nam Du Kiên Giang. Ghé qua các vùng biên ải, cửa khẩu Lao Bảo Quảng Trị giáp với nước Lào, cửa khẩu Thanh Thủy, Hà Giang giáp Trung Quốc và vùng biên rừng Yook Đôn Đăk Lăk giáp ranh Cambodia.


Những khoảnh khắc nghỉ ngơi.
- Dinh Hoàng A Tưởng- Bắc Hà.
- Tắm tiên
- Bữa cá Hồi trên núi.
- Rừng dương bên biển.

Đi tới được nhiều nơi xa xôi, nhiều vùng đất nước với phong cảnh đẹp và biết thêm cuộc sống mọi người ở nhiều miền đất. Thực ra với những chuyến đi như vậy dù khá dài và thú vị cũng mới chỉ là thoáng qua, chưa đã. Vẫn còn nguyên đó ham muốn dong duổi trên đường xa bên tay lái, tới những miền đất lạ để được xuýt xoa đẹp quá, hùng vĩ quá khi chợt hiện ra trước ô kính chắn gió một cung đường một khung trời lạ. Còn nguyên đó ham muốn hay biết thêm ít nhiều nếp sống hàng ngày của thảo dân mọi miền.
Muốn viết một tí cám ơn bạn bè.

- Gia đình hạnh phúc nên sanh ba cô con gái "diệu".
- Mắt con trai tai con gái, vừa lái vừa liếc.
- Chia sẻ niềm vui bạn đường xa người Scotland, mỏi hết cả tay.


Hai xe hai bộ đàm, bảy anh em, bốn tài và ba em "đấu hót" cho suốt chuyến đi, mọi người dọn gọn gàng việc nhà cửa rồi ừ với nhau lên đường.
DatHB vừa làm trưởng đoàn vừa là hầu bao của anh em vẫn theo truyền thống. Bạn mình vốn cẩn thận và chu đáo, chỉ hơi thủ cựu "chúc chúc". Một chút thôi, nên mới làm xếp người ta được chớ, nhưng bảo đảm cho cả chuyến đi vui trọn, tiết kiệm, an toàn, được ngủ ngon và ăn uống ngon lành, được bạn bè khắp nơi tiếp đón  để mang theo về theo bao nhiêu thân tình và nỗi nhớ.
Một chặng đường dài, hai tài hết xí quách.
Nhớ thật nhớ món thắng cố Lao Kay, thèm thật thèm bánh phở nâu ăn với thịt ngựa xào, thèm tô phở khô xá xíu Bắc Hà hay một bữa sáng với tô "Cuốn sủi" cũng ở thành phố Lao Kay. Nhớ đầu cá Bớp nơi biển Đà Nẵng, Hòn Bà Lụa nấu cháo hoặc nấu canh chua lá Bứa. Thèm những lát cá Hồi sống màu cam tươi hấp dẫn với mù tạt và cái đầu cá nấu dọc mùng trên đỉnh núi Phìn Hồ.

Nhớ các bữa giao lưu thú vị, cười vang rượu tràn ly sóng sánh tình bạn bè núi rừng và biển cả, từ Sài Gòn ra tới Hà Nội, lên Tây Bắc, từ bãi biển miền Trung nắng chói lên tới Tây nguyên lộng gió. Đi tới đâu cũng bạn, bạn của anh em nhà Hồ Bá, bạn của KV, TS1 và các bạn khác, ở nơi nào cũng đầy nhiệt thành.

Lên núi...
- Đèo mây.
- Thảo dân miền cao.
- Động Thiên Đường.

Nhớ những khúc quanh cua tay áo gấp mờ sương sớm hay nơi đường lộ thênh thang mát chân ga.
Nhớ những quán ăn ở miền cao, ăn cơm, ăn nhậu xong ra về có bàn uống nước bên ngoài, trà mạn thiệt ngon, thuốc lào miễn phí. Các em phục vụ dạ ran, lễ phép, lịch sự, Hà Nội Sài Gòn bây giờ hơi bị hiếm.
Nhớ một nhà dân bên đường, bà cháu ra chào khách phương xa, người già trò chuyện, con trẻ bi bô: Khi thày viết bảng, bụi phấn rơi rơi... thấy nhẹ nhõm con người mình cho quên hết những nhiễu nhương ở cuộc sống này.




Xuống biển.
- Biển lặng, tàu ra đảo.
- Bữa trưa với lính đảo.
- Biển Mỹ Khê.
- Tàu về bến cá.

DatHB nói với mọi người, này các bạn ơi, ở cực tây nam bộ có một vùng trời nước đẹp ngả nghiêng như thế,  như một vịnh Hạ Long ở Nam bộ. Có Robinson giữ đảo hoang, có sản vật nguyên sơ của biển, tới đó tìm kiếm kiếp sống không vương bụi trần, chỉ có nắng gió mây trôi, trời đất và sóng biển. Bạn với rừng tràm, bạn với những con cún con gà và ngồi nhậu ở đó thật yên ả. Vậy là thêm chuyến đi biển Tây, tới quần đảo Nam Du và Bà Lụa thuộc tỉnh Kiên Giang.

Không phải dân săn ảnh mà chỉ muốn ghi lại những khoảng khắc thời sự trên đường lãng du nên sự phối hợp của tài xế điệu đàng và những tay máy không chuyên rất nhịp nhàng. Hạp cạ nên hiểu ý nhau, đang chạy xe trên đường gặp khung hình hạp nhãn, bác tài giảm tốc, phó nhòm chỉnh máy chộp liền. Sớm mơi mệt muốn chết, tưởng ngóc đầu dậy không nổi vì đêm hồi hôm nhậu quá cữ, DatHB vẫn hối dậy cho được đi ra biển chụp bình minh. Cám ơn các bạn để có bài và ảnh chơi blog, để cho gia đình và bạn bè gần xa chưa có điều kiện đi chơi được hay biết.
Không là bè bạn thân thiết và hạp cạ thì khó có thể tổ chức được những chuyến viễn du chơi vui dài ngày, thêm hiểu biết và nhiều ghi nhớ. Nên người ta nói trẻ cậy cha già cậy bạn vậy.
Đường vô xứ Nghệ quanh quanh,
Non xanh nước biếc như tranh họa đồ.

26 nhận xét:

  1. 1 tháng là 1 chuyến đi dài ha Bác, nhưng đi được tất cả các điểm nên đi trong 1 tháng thì nước mình nhỏ chứ k lớn Bác nhỉ!

    Trả lờiXóa
  2. Thích nhất tấm đầu và tấm cuối, nói chung mổi tấm đều có 1 ý nghĩa riêng.

    Trả lờiXóa
  3. đi 1 chuyến viết cả năm không hết chuyện, thích tấm vừa đi vừa liếc quá hihi

    Trả lờiXóa
  4. -Phụng,
    Nhóm tụi tui đi tới được một số điểm đã định, phần nhiều thời gian chạy xe trên đường. Còn nhiều lắm những nơi chưa tới được và chắc là sẽ còn đi nữa bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  5. -Bảo Kim,
    Những tấm hình thời sự chuyến đi. Còn hai tấm ưng ý được dùng câu khách mà, hì hì...

    Trả lờiXóa
  6. -Titi,
    Để bạn siêng siêng viết về mấy món ăn miền núi, nhớ tới đâu viết tới đó. Đi chơi được măm những món lạ thích lắm.
    Anh ấy vừa liếc lại còn cười tủm nữa chớ kìa.

    Trả lờiXóa
  7. Món cá hồi trên núi sao có được hả anh? Giống cá hồi từ biển về suối này chỉ ở suối lạnh, hay nước mình đã nuôi được rồi. Thích tấm "Lên núi" anh chụp quá, đạp xe qua những con đường rừng núi đó chắc rất đẹp.

    Trả lờiXóa
  8. -DT,
    Chắc là đạp xe ở những vùng biển mây như vậy sẽ thú vị lắm. Nhưng công việc bảo hiểm và các điều kiện leo núi xe đạp mình chưa làm được, sẽ vất vả.
    Còn cá Hồi trên núi ở VN bây giờ được rồi, nuôi bằng nguồn nước suối trên núi cao, mát lạnh và sạch DT ạ.

    Trả lờiXóa
  9. -Bảo Kim,
    BK để ý mấy bài du lịch tui thường lựa một hai tấm phong cảnh lớn là vậy đó.

    Trả lờiXóa
  10. Thực ra chúng mình mới chỉ đi được hơn nửa quãng đường như kế hoạch nếu không có những việc ngoài dự kiến của một số bạn đồng hành.Còn Lai Châu,Điện Biên,Cao Bằng,Bắc Cạn,Lạng Sơn,đích cuối Móng Cái là chúng ta đã hoàn thành mục tiêu từ địa đầu tới điểm cuối đất nước.Năm tới tôi dự định đi nốt hành trình còn lại,đã hẹn các bạn trên đó rồi.Cậu nếu có đi đăng kí kẻo trễ.

    Trả lờiXóa
  11. -DatHB,
    Vậy nên chuyến xuyên Việt vừa rồi tôi đi hết ba chặng lận.
    Năm tới á, đi là chắc. Bây giờ trở đi là không vướng bận gì rồi, chỉ vướng những chuyến đi mà thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Đi chơi đường xa mà có bạn bè đi chung là nhất rồi.

    Trả lờiXóa
  13. vẫn thòm thèm và ước ao một lần được đu theo :(

    Trả lờiXóa
  14. -Trăng Quê,
    Nhóm bạn chơi đã lâu bạn ạ, và không chỉ những chuyến đi chơi, bạn thật thật cần trong cuộc sống của mình nữa.

    Trả lờiXóa
  15. -Sông,
    Thích đu ta đu theo, được mà, nhưng hơi bụi tí.

    Trả lờiXóa
  16. -Út 9,
    Những người được dài rộng thời gian.

    Trả lờiXóa
  17. Để đi được những chuyến như vậy... chỉ chờ đến hưu thôi pác ơi, chứ giờ đu theo cũng khó lắm... hehehe

    Trả lờiXóa
  18. Đến khi nào thì DQ mới có được một chuyến đi xuyên Việt kiểu này ta ?? .....Làm thèm quá đi thôi!

    Bây giờ thì đi ké theo bác này qua blog trước đã ...:) :)

    Trả lờiXóa
  19. -Kien Con,
    Nhà tui đi đường bộ được ba lần rồi KC ạ, chuyến đầu có 2 người 1 xe cách nay đã 20 năm rồi. nhưng mới lần đầu lên miền cao phía Bắc.

    Trả lờiXóa
  20. -Dã Quỳ,
    Chờ đám nhỏ lớn hết rồi mới tính cũng được mà.

    Trả lờiXóa
  21. Dạ vâng, chờ đám nhỏ lớn và ng` ta cho DQ về là DQ về ngay! :) :)

    Trả lờiXóa
  22. Nhiều khi cũng phát mệt với DatHB.Song,nghĩ cho cùng đi đâu mà có ông ấy thì khỏi phải lo gì cả,từ chỗ ăn uống,nghỉ ngơi đến chốn vui chơi nhậu nhẹt bạn mình đều lo chu toàn.Cám ơn "bố",hẹn tái ngộ kỳ đi Quảng Trị sắp tới.

    Trả lờiXóa
  23. -Dã Quỳ,
    Mong là bạn sẽ sớm về chơi.

    Trả lờiXóa
  24. -Gtl,
    ... Và thêm nữa, tụi mình luôn có người để xài xễ, chọc phá chơi.

    Trả lờiXóa