Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Sông Seine.

Paris nổi tiếng là một trung tâm thương mại và tài chính, văn hóa nghệ thuật và thời trang cùng nhiều điều khác nữa. Nhưng Paris thật nổi tiếng hơn với địa danh của những bảo tàng, cung điện, của quảng trường và nhà thờ...
Những công trình kiến trúc tên tuổi gắn với lịch sử nước Pháp nằm đôi bờ con sông Seine cùng với những thành tựu văn học nghệ thuật được sinh ra từ nó.

Đến chơi với Paris, du khách thế nào cũng sẽ giành một buổi chiều để ngồi trên thuyền đi dạo một vòng với dòng sông này, hưởng gió mát khi chiều xuống. Để được chiêm ngưỡng từ góc nhìn của dòng sông một quần thể kiến trúc lâu đời, bền vững và tuyệt đẹp, vô cùng hấp dẫn bên đôi bờ của nó. Không biết đã có bao nhiêu hình ảnh đẹp được người ta chụp ở nơi đây.

Sông Seine trong xanh và hiền hòa chảy qua như là một mạch máu chính, một đường trục chính để từ đó người ta xây dựng nên một Ba Lê tráng lệ. Dòng sông bắt nguồn từ vùng cao nguyên miền Đông Pháp, chạy xuống làm đẹp cho thành Paris, loanh quanh trong vùng đồng bằng rộng lớn rồi đổ ra eo biển Manche ở cửa biển La Havre. Thuở xa xưa, dòng sông này chắc đã là con đường giao thông thủy huyết mạch cùng với các bến cảng sầm uất, và bây giờ dọc theo đôi bờ để lại rất nhiều các công trình nổi tiếng về kiến trúc và lịch sử,

Ta sẽ nhìn thấy những công trình to lớn ấy ở đâu đây, luôn quấn quít bên dòng nước chảy. Bên kia là những mái chóp nhọn của tòa thị chính còn xa kia là quảng trường La Concord.
Ta sẽ đi ngang thềm nhà thờ Đức Bà Paris cổ kính nằm trên một hòn đảo giữa sông Seine. Nơi ấy là điểm mốc tọa độ số O của thành Paris.
Bảo tàng Louvre nằm dọc trên con đường bờ sông. Gần ngàn năm trước đây vốn là một pháo đài, sau trở thành cung điện rồi giờ đây đang là một trong những bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới, nơi cất giữ bao nhiêu di sản quý báu của con người, là những hiện vật giá trị của nền văn minh cổ xưa và các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng.
Phía xa kia, tháp Eiffel, công trình kiến trúc đầu tiên được dựng lên bằng khung thép với những con tán, ngạo nghễ bên sông vươn mình trên nền trời xanh.

Nối đôi bờ con sông Seine là rất nhiều những chiếc cầu. Bây giờ có tới 37 chiếc cầu nối theo nhau và chắc sẽ còn được xây thêm nữa trên dòng sông ấy ở Paris. Nhiều cây cầu có tuổi đời hàng trăm năm, được xây bằng gạch và đá, kiểu xây cuốn và nhiều hoa văn.
Trong những cây cầu ấy, cây cầu lâu đời nhất nay đã trên bốn trăm năm tuổi và cây cầu dễ thương nhất có thể là cầu Alexandre Đệ tam, quà tặng của Sa hoàng nước Nga cho Paris vào năm đầu tiên của thế kỉ 20.

Người đi bộ dạo chơi trên cầu và người đi thuyền dạo chơi dưới nước luôn vẫy tay chào nhau mỗi lúc họ gặp nhau. Paris thanh bình, những gương mặt và màu da ở khắp mọi nơi, nụ cười vui tươi và thân thiện.

Có một thú vui văn hóa ở đây là ngồi đọc sách bên bờ sông xung quanh một khu chợ nhỏ mua bán sách báo cũ ở con đường ven bờ sông Seine. Người ta nói ở nơi đây có thể tìm kiếm được rất nhiều kiến thức và đôi khi sẽ gặp những điều bất ngờ thú vị. Sách là thú vui và cũng là một nét văn hóa riêng tư của người Paris. Khi buổi chiều xuống, sách báo được người ta sắp xếp lại trong những thùng sắt gọn gàng bên bờ sông.

Ở nơi nào cũng vậy, dọc theo hai bên bờ sông Seine, người ta xây kè đá chắc chắn, vừa sạch đẹp vừa vững chãi để cho mọi người ngồi chơi, phơi nắng, để lứa đôi tâm sự hay khoác tay nhau đi dạo bên bờ.
Thỉnh thoảng bất chợt hiện ra ở những ngã ba sông, những khoảnh sân chơi nho nhỏ hình mũi tàu, nên thơ lạ thường. Một đôi trẻ chụm đầu ngồi tâm tình, một nhóm bạn tụ tập đánh cờ, người mơ mộng ngắm sông nước làm thơ hay thư thả buông cần câu dụ cá.

Dòng sông hiền hòa, nước sông xanh ngắt lững lờ trôi. Người ta đã xử lý môi trường cho con sông quá tốt. Ở một khúc sông trên kia, vào mùa Hè người ta còn làm nên một bãi biển nhân tạo dài hàng cây số, như một công viên cát cho mọi người tới đây chơi, người lớn tắm nắng và con trẻ vui đùa.

Paris nằm xa xích đạo về phương Bắc. Hàng năm khi mặt trời gần chuẩn bị rời xa về phía bên kia bán cầu là mùa Thu bắt đầu về. Được dong chơi nơi đó trong khoảng thời gian chia tay ấy của mặt trời thật là thích thú. Khí hậu sẽ là dễ chịu, ngày dài hơn đêm nên ta sẽ được đi chơi từ sáng sớm tới tối muộn mà bầu trời vẫn còn sáng trưng.
Và mùa này, người dân Paris cũng thích đi chơi xa. Đường phố luôn thưa vắng, nhẹ nhàng. Dường như họ muốn nhường lại sự yên tĩnh của thành phố này cho du khách thập phương. 

Những chuyến đi chơi đây đó là những dịp được tìm hiểu, được học hỏi rất nhiều điều hay đẹp ở khắp nơi.

32 nhận xét:

  1. Hình của hai bố con tấm nào nhìn cũng tươi và tình cảm. Em nhớ những lần trước, xem hình thấy anh khác, lần này nhìn thấy khác, trẻ hơn, phong độ hơn...có động chạm dao kéo gì không anh? hihihi. Thích màu áo xanh ngả sang tone xám như này.

    Paris đẹp quá anh ha. Em chưa đến đây nên thấy anh post con sông nổi tiếng của Pháp, em đáp tàu, cập bến liền, hì. ước gì sẽ được đến chỗ này sớm.

    Trả lờiXóa
  2. Cho xin hình của 2 anh chị với, anh Đỗ ơi. Ganh tỵ quá!

    Trả lờiXóa
  3. -O Xuân,
    Cha con nhà ni hạp cạ, tình cảm và hay chọc giỡn cười toe.
    Còn dao kéo tháng nào cũng đụng chạm một lần chớ bạn, không thôi tóc bạc phủ tai luôn.
    O Xuân chưa vướng bận nhiều, ráng đi chơi cho biết.

    Trả lờiXóa
  4. -BeBo,
    Để rồi kiếm tấm hình nào coi "chẻ chẻ" post lên mới đặng, hì hì...

    Trả lờiXóa
  5. Trông quang đãng ghê! Em cứ tưởng đây là thành phố du lịch thì phải đông lắm chứ?

    Trả lờiXóa
  6. Thủ đô HN chỉ mong có 37 - 30 = 7 cây cầu qua sông Hồng cũng nên thơ không kém!

    Trả lờiXóa
  7. Lâu lâu cái lôi hình ra hành hạ người khác, cho người khác thèm chơi, giận ghê luôn

    Trả lờiXóa
  8. hôm qua hôm nay xem hình cả chục lần ( cũng nói thiệt là ko có đọc chữ :))
    xem hình là đủ thấy ghet cái người nghiêng nghiêng bên sông rồi.
    hừ

    Trả lờiXóa
  9. -Titi,
    Hầu hết thấy trên đường là khách du lịch. Rất thích. Người ta quản lý xã hội hay thế.

    Trả lờiXóa
  10. -Thanh,
    Sông Hồng HN rộng lắm, làm được cây cầu cả vấn đề bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  11. -Moon,
    Lâu lâu cái... lôi ra mấy tấm hình, viết linh tinh cái... cho người ta à ha!
    Đọc cho vui đi bạn.

    Trả lờiXóa
  12. -Mía,
    Bài mới đăng hồi sáng, qua nay là sao bạn Mía. Hèn gì ông Google lại nhét cái còm này vô spam, mới túm ra nè, hè hè...

    Trả lờiXóa
  13. =)), sáng nay dậy sớm vật vờ, đọc tới đọc lui rồi ngủ rồi đọc, tưởng từ qua nay, he he, lâu lâu hố 1 bữa làm gì ghê, xì xí,
    còm cỡ nào cũng vào spam hết á, google dìm hàng Mía mà,
    ghet, ko thèm còm nữa đâu

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn anh cho đi du lịch miễn phí - em ước một lần đến chốn này. Ừa, lại cứ ước.

    Trả lờiXóa
  15. Nhìn hình anh Đỗ đăng nhớ Paris ghê. À, Cap tới Paris rồi nhưng vẫn chưa leo lên thuyền đi dọc sông Seine. Chỉ có ngồi ở kè đá chân cầu, ngắm bà con trên bờ, dưới ghe thôi.

    Trả lờiXóa
  16. Paris, cảnh và thành phồ đầy thơ mộng, dúng như trong thơ...chúc anh cuối tuần vui ve!

    Trả lờiXóa
  17. -Đậu,
    Chắc là khi bọn trẻ vào hè, cả nhà sắp xếp nghỉ ngơi, kéo nhau đi chơi thì vui lắm.

    Trả lờiXóa
  18. -Cap,
    Đã tới chơi rồi là nhớ phải không bạn. Và đi vòng vòng trên thuyền, phố trên sông thấy nhiều điều hay, khác phố trên đường đó bạn.

    Trả lờiXóa
  19. -Capre Diem,
    Paris lịch sự và dễ thương phải không bạn, và người ta giữ gìn thành phố cổ kính này thật là tốt, về mọi mặt.
    Cám ơn và cũng chúc vui với bạn cuối tuần.

    Trả lờiXóa
  20. @Đỗ:
    Bạn vào TRANG NÀY nó còn tọt vô bài cuối cơ.

    Trả lờiXóa
  21. Thanks for using the time and effort to write something so interesting.

    My site:
    billig dsl anbieter oder dsl anbieter vergleich

    Trả lờiXóa
  22. -VNQ,
    Tôi cũng đã coi và thấy một vài trang blogspot bị tình trạng như vậy.

    Trả lờiXóa
  23. Không biết anh có để ý đến những ngôi nhà ven bờ sông không? Rất ngược với của mình. Đó là những ngôi nhà của những người giàu, thích tận hưởng cuộc sống sông nước, lênh đênh trên 1 con thuyền như thế. Còn bà con ta, không có đất cắm vùi lại phải lênh đênh như thế!!!

    Trả lờiXóa
  24. -Đúng rồi Kiến,
    Thỉnh thoảng thấy những con tàu gỗ đậu ở ven sông, xung quanh tàu trồng nhiều hoa. Đều là những con tàu đẹp.

    Trả lờiXóa
  25. Hình như anh còn viết thiếu một chút về Paris phải không ???
    Ý nói là ... thiếu mùi khấm khấm khi đi dọc sông Sein và thiếu phần đạp trúng mìn hihihi ( chọc anh chị chơi thôi nhen, vì lâu lắm rồi gia dình tụi này đi Pháp chơi, lúc đi lang thang ở Paris và các thành phố miền nam nước Pháp đều đi chậm vì hay lo nhìn xuống sợ đạp phải mìnnnnn, còn khi nhìn lên thì phải đứng lại cho chắc ăn .... hy vọng bây giờ đã đỡ nhiều rồi, nghe nói họ ra luật là các anh chị Tây khi dắt chó đi dạo thì phải dọn luôn nhưng rơi rụn từ chó thải ra :) )

    BPN

    Trả lờiXóa
  26. -BPN,
    Có chuyện bom mìn của đám chó kiểng nữa sao, vui vậy ta, tui không được biết đó.
    Nhưng thường thấy người ta ở bên tây dắt chó đi chơi bao giờ cũng mang theo đồ nghề đủ thứ của tụi nó.

    Trả lờiXóa
  27. Đã qua sông Seine một lần hay nhiều lần, đã để lại mộng đầu với sông nước ấy, thanh xuân ngày cũ, tóc bay trong chiều gió xóa trên cầu, những tình nhân thề thốt nay đâu... Mời hãy tìm nghe bản nhạc "Sông Seine Chiều Gió Xóa" của nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo, giọng hát Quang Tuấn, chuyên chở đầy ắp kỷ niệm như bài viết này. Cảm ơn các nghệ sỹ đã qua đây, để lại cho lòng nhs6n gian bao lưu luyến...

    Trả lờiXóa
  28. Xin tìm nghe "Sông Seine Chiều Gió Xóa" của Hoàng Quốc Bảo qua cd mới "khúc Vô Thanh" tuyệt vời với giọng hát Quang Tuấn, khi đọc bài viết này. Liên lạc mua qua Quangtuanvoice@gmail.com hay gọi order: 714-468-2367 (Usa)

    Trả lờiXóa
  29. Xin tìm nghe "Sông Seine Chiều Gió Xóa" của Hoàng Quốc Bảo qua cd mới "khúc Vô Thanh" tuyệt vời với giọng hát Quang Tuấn, khi đọc bài viết này. Liên lạc mua qua Quangtuanvoice@gmail.com hay gọi order: 714-468-2367 (Usa)

    Trả lờiXóa
  30. "Người về đâu gió xóa, tóc xanh chiều nay giang hồ... Giòng sông Seine gây nhớ... Trôi mang theo niềm ước mơ...Ro62ivtra8m năm sau nữa, bước chân ai qua chốn này, giòng sông Seine lờ lững...tóc xanh mây trời vẫn bay...Bùi ngùi nghe tiếng sóng, xôn xao gọi nhau sông dài, hẹn trùng dương phơi phới... Trăng sao đẫm nguyệt mắt ai...." nhạc Hoàng Quốc Bảo đó.

    Trả lờiXóa