Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Không chơi với thành tích.

Chẳng biết nên vui hay nên buồn khi cả tháng nhong nhỏng ngoài đường đón đưa nhau, con đi trường học cha đi trường đời, từ bữa khai giảng tới giờ. Một chiều học về, trò rụt rè đưa cha bài kiểm tra đầu tiên. Giật mình nhìn điểm số 4.8 dưới trung bình.
Bài kiểm tra môn Văn 90 phút của trò nhỏ dzầy:

Câu1,2 - Nhân vật lão Hạc trong tác phẩm:
                Lão Hạc. Tác giả: (bỏ trống).
             - Nhân vật chị Dậu trong tác phẩm:
                Tức nước vỡ bờ (Tắt đèn). Tác giả: Ngô Tất Tố.
              - Trường từ vựng là: rắp tâm, tanh bẩn.
Câu3,4 - Viết về tình thương yêu trong gia đình.

3. 
Tình thương gia đình là một điều tất yếu. Một con người từ khi sinh ra đến lúc chết đi không thể nào thiếu được tình yêu thương, vì con người khó có thể nên người được nếu thiếu tình yêu đó.

Tình cảm gia đình cũng giống như sự chăm chút, quan tâm đến một hạt giống vậy. Nếu hạt giống được trồng trên đất tốt, được bón phân, tưới nước đầy đủ, được để ra ngoài trời, chăm lo cho từng tí một thì hạt giống ấy sẽ trở thành một cây đại thụ. Còn nếu bị đối xử tàn tệ, thì dù có mọc lên cây non thì nó cũng sẽ dần héo úa.
Có thể nói tình yêu thương của bố mẹ, người thân là không thể nào thiếu được trong cuộc đời một con người. Tình yêu thương đó ấp ủ bảo vệ ta, khiến ta cảm thấy bình yên khi về đến nhà, được nhìn thấy những người yêu thương mình. Tình thương vô bờ bến ấy sẽ là động lực cho mỗi đêm tối khuya học bài, mỗi khi thấy lười nhác, vì ta sẽ không muốn thấy người thân thất vọng.

Tình cảm gia đình thật là một điều kỳ diệu. Khó có ai có thể thành người nếu thiếu mất tình yêu thương thiêng liêng, vô bờ bến ấy. Chúng ta cần quan tâm, giữ gìn tình thương ấy.

4.
Trong gia đình tôi mẹ tôi là người vừa hiền hậu vừa đảm đang. Còn bố tôi dù nghiêm khắc nhưng cũng yêu thương tôi nhiều như mẹ tôi vậy. Nhưng người chiếm vai trò gia sư, và cũng là người chị tuyệt nhất thế giới thì chỉ có chị tôi mà thôi.

Hồi còn nhỏ tôi ghét chị tôi lắm. Chị vừa ra vẻ biết tuốt, mà còn hay mắng tôi nữa. Trí óc tuổi lên sáu của tôi làm sao biết được cái ân cần trong giọng nói của chị khi chị bắt tôi dọn phần chén đũa của mình sau khi ăn xong, hay nhắc tắt TV đi ngủ sớm.
Đối với tôi, đó là một cực hình khi mẹ bảo Hai làm gia sư cho tôi. Hai hơi nóng tính do di truyền của bố, nên mỗi lần tôi làm sai ba bốn câu là y như rằng: "Trời ơi, câu này dễ quá mà cũng không biết à?" hay: "Bài này sai nữa rồi nè, sao không tập trung gì hết vậy?". Mẹ vẫn hay bảo hai chị em tôi cứ như chó với mèo, quả thật không sai.
Nhưng dù giận Hai đến mấy, tôi lúc nào cũng giảng hòa trước. Đôi lần thì mẹ bảo, đôi lần là do tính cầu hòa của tôi. Mà dù không đồng tình với cách "vừa giảng vừa la" của Hai, tôi cũng phải công nhận rằng Hai giảng bài dễ hiểu thật. Mỗi lần xung phong làm bài, tôi thường nhận điểm tốt.

Nhưng rồi một lần kia tôi bị ốm nặng. Một trận bệnh sốt Rubella làm tôi nằm nhà cả tuần. Tay chân nổi lốm đốm đỏ, sốt râm ran. Lúc đó, Hai cũng lạ lắm. Thường thì năm giờ chiều thì Hai đã về rồi, nhưng dạo này sao tới sáu rưỡi hơn Hai mới về, sau đó lại ở lỳ trong phòng đến khi ăn cơm mới chịu đi ra.
Sau một tuần tôi trở lại lớp. Mở cuốn tập ra, tôi bất ngờ: kế hàng chữ ngoằn ngoèo của tôi là nét chữ ngay hàng thẳng lối bằng mực tím của Hai. Hai đã mượn tập thày cô trong trường về chép lại cho tôi! Chương trình lớp một lớp hai không nhiều lắm nhưng cũng làm tôi thấy rất vui và cảm động. Thầm cám ơn Hai và tự nhủ: "Tối nay về, thế nào mình cũng ôm Hai một cái thật chặt mới được".

Hai tôi và tôi bắt đầu thân nhau hơn từ ngày đó. Hai chắc đã quên rồi nhưng kỷ niệm dễ thương đó sẽ giữ mãi trong lòng tôi.
***
Đọc rồi thì thấy bài vậy mà cô nỡ đánh giá dưới trung bình? Hơi tội nghiệp cho trò. Điểm kém, về nhà sợ bị rầy la, nhưng trò không ngờ cha lại vui vẻ: Học Văn là phải học ăn học nói sao nói cho người đối diện nghe đặng, học Văn là phải biết viết làm sao cho người đọc người ta có cảm nhận. Cha chịu cách viết này, cách chọn vấn đề và viết cứ như vậy là được. Cứ mạnh dạn, nghĩ sao viết vậy chớ không cứng ngắc theo cô. Cô cho điểm kém thì ráng chịu, bất quá phải thi lại nhưng cha sẽ không buồn đâu.
Trò13 tuổi, văn vẻ viết vậy là đặng. Cô giáo chấm điểm cách này, đúng là nói không với thành tích thiệt, nhưng không động viên được trò. Trò nhỏ nhát tay hư cựa, viết tầm bậy tầm bạ lại hỏng người.
Còn hên cho trò nhỏ, mạnh dạn mang bài thắc mắc với cô giáo liền, được cô tăng từ 4.8 lên 5.3, may mắn thoát nạn. Cái mạnh dạn tự tin trong trường hợp này được việc.
Nghe người ta nói không với bịnh thành tích thấy vui vui tai, nhưng điểm dưới trung bình là hổng được rồi nghe. Là điểm liệt biết không, là phụ công đường đi học sớm chiều đón đưa, phụ cái sân trường sáng nắng chiều mưa giữa trưa thoắt mưa thoắt nắng đó, trò có biết không?

58 nhận xét:

  1. Đó là cái nạn, à không, gọi là khuyết tật của giáo dục thì đúng hơn bác ơi.
    Bài văn viết như vậy mà cho dưới trung bình thì mắc cười quá đi, bác nói Nhí, cô Moon cộng thêm 2, he he
    Tụi nhỏ đi học, điều quan trọng nhất theo Moon nghĩ là mình đánh giá được sức học của con cái, nắm chắc không bị mất căn bản, đủ trình độ vượt qua các cấp, vào được đại học, và quan trọng nhất là ra được đại học(vì theo thống kế, lượng sinh viên không theo nổi chiếm tới hơn 50%), học tiếp hay không nữa tùy sức...
    Những thành tích hảo thời tiểu học, trung học, sau này, toàn cất trong tủ thôi à.
    Nhóc ở nhà Moon á bác, cho học ung dung vậy á. :)

    Trả lờiXóa
  2. -Moon,
    Bạn í đang chạy sô học Toefl, lát về cho đọc. Nhưng nếu cô Moon ở trường thì điểm công thêm sẽ giá trị hơn,hi hi...
    Chuyện học và tốt nghiệp đại học cả một vấn đề. Hình như con trai học càng lên cao, số đông vững hơn con gái bạn ạ. Bạn GB cứ ung dung đi, học vậy cho người nó thanh thoát.

    Trả lờiXóa
  3. Cũng khó để đăng một nhận xét, nhưng thôi cứ mạnh dạn, vì chúng ta đâu có gì để mà nói lèo với nhau.
    Cháu bé 13t học lớp 7, làm bài vậy có thể cho 8 điểm là rất xứng đáng. Nhưng mà thôi, cô là cô và gia đình là gia đình!

    Trả lờiXóa
  4. Cô giáo có phê tại sao dưới trung bình không bác? Bài này ít nhất phải điểm 8 mới xứng, văn chuẩn, tình giản dị mà lý rất cứng cáp :-)

    Trả lờiXóa
  5. trời đất ơi, hồi 13 tuổi mình đâu có viết được như vậy!
    chắc cô giáo ưng mấy từ hoa mỹ ca ngợi sáo rỗng
    kiểu công thức như "giờ ra chơi lớp học ùa ra sân như bầy ong vỡ tổ..."

    bài này chú cho Nhí 7,5
    nếu ở trường ko cho làm tròn thì chú cho hẳn 8

    Trả lờiXóa
  6. Tôi được coi bài kiểm tra này trước khi ra Hà Nội. Thấy cách chấm điểm của cô thật lạ ở câu 3 : Bố cục ???
    Không biết bố cục hay dở, sai đúng sao mà chỉ có 3 dấu hỏi.
    Đến ông Đỗ cũng không biết là cô khen hay chê. Chỉ đoán là chê vì bị trừ điểm.

    Trả lờiXóa
  7. Cô chấm các trò theo thang điểm của BGD,chứ không chấm theo cảm tính.
    Nhà trường chấm các cô theo thang điểm cũng của BGD,nhưng có thề có cảm tình.

    Nhớ lại thời trước làm TLV tôi ước gì viết đc như con cậu.Văn của mình gì mà toàn là 2-,hôm nào copy đc ai đó thì 3-.

    Chắc bị cô "Đì" rồi vì mấy bữa trước dám nói từ "...trao đồi"

    Trả lờiXóa
  8. Bài em viết về tình cảm gia đình dể thương quá sức. Em cũng théc méc là cô có phê tại sao dưới điểm trung bình không anh Đỗ?

    Trả lờiXóa
  9. Hoàn toàn đồng ý thái độ của cha Nhí. Thêm dì Lana chịu hai bài viết này của Nhí. Nếu mà là bài luận lớp 6 ở trường Dim học bên Úc thì bài này điểm A+ rồi. Câu chữ rõ ràng. Chân thực và tình cảm. Ngang với các hot bloggers rồi í chớ.
    anh Bác nên gởi bài này của Nhí cộng với điểm cô chấm (2 lần), không tên trường, tên cô, không thêm bất kỳ ý kiến nào để tránh 'định hướng dư luận' lên báo giaoduc.net.vn, lamchame.com hoặc webtretho.com. Ít nhất cũng cảnh tỉnh các cô giáo một chút.
    Cô dzầy, làm trò cùn hết cả nhiệt tâm học :(

    Trả lờiXóa
  10. -Thanhvdgt1,
    Trò mới vô lớp 8 bạn ạ.
    Phụ huynh không binh con cháu, nhưng trên trung bình là được rồi chứ đánh giá ban đầu 4.8 là hơi hẻo thiệt.

    Trả lờiXóa
  11. -Titi,
    Tui đưa hình chụp nhận xét lên đó, bài văn phê bố cục?, và câu 1,2 lí thuyết chưa đúng. Nhưng bữa kiểm tra lại chưa học tới Lão hạc mới vui chớ.

    Trả lờiXóa
  12. -J.G,
    Hồi nãy nói chuyện, bạn í nói giống như J.G, hổng lẽ tả hôm nay trời đẹp phải nói đẹp mà không tả khác đi để người ta nhận thấy trời đẹp.

    Trả lờiXóa
  13. -Việt,
    Nghe lời Việt, đưa bài kiểm tra lên để mọi người đánh giá, mình sợ chủ quan con hát mẹ khen hay.

    Trả lờiXóa
  14. -Ak7,
    Phần thang điểm hồi nãy mình đoán chừng vậy nên bỏ đi. Nhưng văn mà chấm theo thang thì hơi khó và sẽ không sáng tạo được.

    Trả lờiXóa
  15. -Chị Ba,
    Tôi cũng đánh giá như Đậu, bài viết dễ thương và không sai câu cú, ý tứ ẩn rất tình cảm nên động viên trò cứ vậy mà viết.

    Trả lờiXóa
  16. -Chị Ba,
    Đưa thêm lời phê của cô giáo lên đó, nhưng chưa hiểu được ý cô.

    Trả lờiXóa
  17. -Lana,
    Vậy là bạn đồng ý thái độ đánh giá của tôi với trò, động viên cứ vậy viết.
    Bữa anh Việt coi bài k.tra, nói đưa lên mạng các cô chú đánh giá xem. Mình là phụ huynh tụi nó, trao đổi với nhau ở đây được là quí rồi bạn ơi.
    Cám ơn nhiều, Lana và các bạn phụ huynh HN.

    Trả lờiXóa
  18. Quay lại mới coi được lời phê của cô. Bài của Nhí mà cô phê "bố cục???" thì Lana không phục - Nhí có cả lời dẫn (tổng quát) và những cảm nghĩ, dẫn chứng cụ thể, câu kết... đầy đủ rõ ràng.

    Lana ủng hộ các con có chính kiến và biết bảo vệ chính kiến. Cô bảo trái banh màu đỏ, nếu con thật sự nhìn thấy trái banh màu xanh con hãy viết màu xanh.

    Chính thái độ đánh giá của mình sẽ khuyến khích tính lập trường của con anh bác đồng ý không? Khía cạnh ngược lại, để con biết lắng nghe thì những khi con làm chưa tốt thật cha mẹ sẽ phân tích cho con và cùng gợi cách khắc phục chớ không bênh con chằm chặp.

    Trả lờiXóa
  19. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  20. E thấy bài viết đong đầy cảm xúc với những luận chứng, câu từ khá là logic, ng lớn đó A (Bác) Đỗ. Tình cảm vừa tổng quát lại cụ thể với từng thành viên trong gia đình.

    Kết mỗi đoạn, cuối bài cũng khá là sâu.

    Cu cậu chắc sau này sẽ vừa giàu tình cảm, lại vừa khảng khái.

    Ps: Mà e nghĩ có lẽ cô giáo k mê cái màu mực tím đó A. Hihi, e nghĩ trò viết màu mực đen có lẽ là phần nào được thiện cảm hơn, vì cô dễ đọc và k rối mắt nhiều ạ.

    Trả lờiXóa
  21. @ĐỖ:DT hỏi xem lão NTN của trường mình xem.Văn giờ cũng chấm theo thang điểm đó.Ko cần hay cứ đúng barem là đủ điểm (Mec mấy thằng BGD,ăn trên ngồi chốc).

    Sắp tới họp K4Sg để cà khịa lão ấy cái coi(nếu lão ấy có mặt).He he!

    Trả lờiXóa
  22. Mý nhà anh cùng tuổi con Nghĩa, cũng lớp 8. Cháu có đi học thêm văn của cô không dạy lớp cháu, còn 1 số bạn đi học thêm ở nhà cô dạy môn văn cho lớp.
    Trong giờ dù Mý giơ tay phát biểu nhiều nhưng cô lại đánh dấu cho các bạn đó được "điểm thi đua" nhiều hơn; thậm chí bài viết như nhau nhưng kết quả của các bạn tốt hơn.
    Cháu buồn nhưng khi mẹ hỏi, hay là mẹ đổi cho sang học thêm ở nhà cô kia thì cháu lắc đầu: "Chả nhẽ cứ đổi liên tục như thế?".
    Đúng là làm nghề giáo mà không công bằng với con trẻ thì sẽ làm khổ chúng.

    Trả lờiXóa
  23. cô này ít ra cũng đỡ hơn cô hôm bữa, cho cháu lên 5.3, chứ không dìm hàng xuống 3.3 chẳng hạn.

    Dù gì cũng kết luận, cô tuy dạy văn nhưng tâm hồn rất chuối, thiếu sự nhạy cảm và tinh tế. Bài viết như vầy mà cho điểm kém thì mình cho cô điểm 0 về chỗ quỳ, hổng được 4.8 nữa :)))

    Trả lờiXóa
  24. Cô là fan của "Anh Do", cô nghi bé đạo văn từ blog "Anh Do" nên cho điểm kém. Mình không phải "fan" (chỉ hay vào đọc ké, hì hì)nên mình chấm bé 8 điểm. Chuyện làm văn , chấm văn thì muôn đời. Hồi trước nhóc nhà mình bị điểm 2 khi làm bài "em hãy tả cây ăn quả trong vườn nhà em", nhà mặt phố lấy đâu ra vườn, nhóc lấy cây bàng trước nhà làm nguyên mẫu. Văn hay nhưng lạc đề, nhóc bị 2 điểm không oan mà mình thì khoái củ tỉ, nhất là đoạn trèo bàng, ăn cùi bàng, đập hạt ăn nhân bàng....(để chứng mình bàng là cây ăn quả). Chả bù cho lần được điểm 8, tả cây dừa có câu "lá như chiếc lược chải vào ánh nắng". Mình đọc giật mình, hỏi, nhóc bảo đó là văn mẫu, buồn.

    Trả lờiXóa
  25. Lâu rồi có xem một bộ phim của Pháp, thầy giáo nói mai sẽ học về biển, các em đến lớp sẽ mang một thứ nói về biển.
    Hôm sau : Bạn mang lọ nước có con cá, bạn mang cái mỏ neo, bạn mang con ốc, nhánh sanho...Ra biển không chỉ có cái mình mang mà rất nhiều thứ.
    Ở ta thì lục sách giáo khoa là : rừng vàng biển bạc.
    Ha ha, biển là bạc ! Bạc là gỉ ? Sách nói thế, chuẩn !

    Trả lờiXóa
  26. Chào anh ! Em đọc blog anh cũng khá khá nhưng chưa lần nào comment, hôm nay thấy bài văn của cháu khá hay, nên mạo muội góp vài ý kiến.
    Thật lòng thì bài văn của cháu rất đạt, giọng văn hồn nhiên, câu cú rõ ràng mạch lạc và cái hay nhất là cháu đã chuyển tải được đến người đọc một bức tranh sống động về tình chị em trong gia đình. Chị em có vui có buồn, có cãi nhau chí chóe, đánh nhau u đầu ...nhưng trong một khoảnh khắc nào đó vẫn tồn tại 1 tình thương nho nhỏ, tình chị em đủ để khi cả 2 lớn lên, dù ở bất cứ nơi nào ta vẫn biết ta có chị và ta có em.

    Hoan hô bé nhé!

    Trả lờiXóa
  27. -Ừa Lana,
    Đồng ý với bạn, mình binh con sẽ làm hư con nên đã phân tích và trao đổi với tụi nó kĩ lưỡng thỏa mãn cả việc học ở trường và tự tin của bản thân.

    Trả lờiXóa
  28. -Xà bông,
    Tôi cũng đồng ý cách của trò, viết ngắn gọn nhưng tả được từng thành viên trong gia đình, câu cú ngữ pháp không có gì lắm phải không bạn.

    Trả lờiXóa
  29. -Ak7,
    Chỉ là chuyện trao đổi lấy góp ý hội phụ huynh blog nhà mình thôi bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  30. -Anh Quốc,
    Vậy là vấn đề của bé Mý là chuyện học thêm phải không.

    Trả lờiXóa
  31. -P.D,
    Không có gì nặng nề đâu, cha con nhà trò vẫn vui cười với điểm kém mà. Trò nói cha an tâm, sắp tới sẽ còn cơ hội gỡ điểm.

    Trả lờiXóa
  32. -Chào korolbo ghé thăm,
    Nếu cô có ra vô AnhDo mà đọc thấy mấy bài trao đổi phụ huynh với nhau như bài này sợ cô đì trò luôn chớ.

    Chuyện tả cây ăn quả trong vườn nhà của bạn nhỏ cũng là một vô lý với trò thành phố. Chắc phải chờ cải cách giáo dục lần thứ n.

    Trả lờiXóa
  33. -Việt,
    Bây giờ phải dạy đám nhỏ: Rừng sắp hết, biển không lo giữ sẽ cũng sẽ mất.

    Trả lờiXóa
  34. -Chào bạn TrucLe ghé thăm,
    Vậy là bài của trò nhỏ được thêm cô (chú?) TrucLe đánh giá tốt và ủng hộ việc học Văn là không nên cứng ngắc, công thức mà phải truyền tải được đến người đọc. Cám ơn bạn nhiều.
    Có thời gian mời bạn ghé và góp ý cho vui cửa nhà.

    Trả lờiXóa
  35. Đọc bài văn của bé Nhí nhạc nhiên dễ sợ luôn, câu cú mạch lạc, ngữ pháp chuẩn, quan trọng là truyền tải được tình cảm tâm tư vài câu chữ, mà cô cho điểm thấp, lại còn " bố cục", cô đã phê thì phải phê cho đầy đủ dể trò còn biết thế nào chứ, hổng lẽ bài văn của Nhí vậy là thiếu " thân bài mở bài và kết luận". Hồi bằng tuổi Nhí sao mình viết đc 1 bài như vầy ta ??
    Cô giáo dạy văn kiểu này, sao " cảm " được học trò nhỉ.

    Mà cha con hổng buồn là âu cơ rồi, hôm nào đi nhậu dắt bé Nhí đi theo, có thưởng :D. cô Mía thưởng :D

    Trả lờiXóa
  36. -Mía,
    Lại lôi ra từ spam. Sao ông Google hay chiếu tướng bạn thế, nhốt nhỏ hoài, lâu phải kiểm tra.
    Vậy là các cô chú đều đồng ý bài văn là được nhưng điểm số thấp.
    Tôi nghĩ chắc là tại cái thang điểm của Phòng GD rồi Sở giáo dục. Các bố ngồi phán và thày cô phải theo ba rem. Biết sao mà buồn vui cho được. Bữa nào cô mía thưởng. Ghi sổ để đó.

    Trả lờiXóa
  37. Giọng văn con nhẹ nhàng trong sáng, chan chứa tình cảm, tự nhiên và sống động như vậy mà cô giáo cho điểm rẻ quá??? Chán thật... Bé có buồn nhiều không anh?

    Trả lờiXóa
  38. -BeBo,
    Có lẽ không phải do thày cô mà tại người ta muốn phải nói theo, phải viết theo một khuôn mẫu nào đó của người ta. Học hành vậy nghĩ cũng buồn chớ bạn.

    Trả lờiXóa
  39. Dạ, điểm 4.8 chắc do (vì) cô giáo chấm cảm xúc theo khung đó A.

    Cảm xúc mà chấm theo khung, thì là các bé nào cá tính, viết bài có quan điểm cá nhân riêng, chắc là chỉ tòan điểm dưới trung bình thôi A nhỉ?

    E thik cách học của người Tây,

    Trả lờiXóa
  40. Bài văn bé Nhí viết giản dị,nhẹ nhàng,tình cảm,rất thật.Em thấy cô giáo nhận xét không chuẩn,nếu bài văn của cháu 4,8 thì nhận xét của cô chỉ đáng 0.Nhiều GV đang giết dần sự sáng tạo của HS,em có nhiều day dứt với nghề hôm nào siêng em sẽ tâm sư với anh để mọi người đang có con đi học hiểu hơn về những gì đang diễn ra trong nhà trường.

    Trả lờiXóa
  41. Cô giáo xịn lên tiếng rùi đây. Nạm nhân của hao không, ba có gì gì đây.

    Trả lờiXóa
  42. Mình mà là cô giáo dạy văn của Nhí thì chắc chắn sẽ không nỡ cho điểm số thấp với một bài văn như vậy. Có thể là hơi ra ngoài một tí, không đúng bố cục như mẫu văn trong chương trình cô dạy… nhưng mà bài viết với cảm xúc chân thật như vậy cũng nên cho điểm tốt thì mới khuyến khích khả năng viết văn sau này của cô trò nhỏ chứ.
    Ngày trước em cũng hay viết như Nhí vậy, cứ thoải mái viết theo mạch cảm xúc, nhưng em may mắn gặp một cô giáo biết góp ý và khuyến khích chứ không cho điểm lạnh lùng với lời phê lấp lửng vậy.

    Hix mai mốt Na đi học chắc mẹ Na cũng gặp kiểu như ba Nhí giờ quá.

    Trả lờiXóa
  43. -Xà bông,
    Tôi cũng đoán chừng chấm điểm theo khung thôi. Chỉ nghĩ các môn khác 1,2, A,B,C rõ ràng, riêng Văn thì khác thôi.

    Trả lờiXóa
  44. -KL,
    Đưa mấy chuyện này coi suy nghĩ của mình và các cô chú coi có giống nhau không, cũng ngại các bạn bè giáo viên buồn mình. Bạn đã thông cảm, chia sẻ và góp ý rất mừng. Cám ơn KL nhiều.

    Trả lờiXóa
  45. -Việt,
    Mấy chuyện trường lớp và sự học của con cháu, viết cứ lo các bạn giáo buồn mình.

    Trả lờiXóa
  46. -Bảo Quyên,
    Lâu quá bạn mới lên tiếng, mọi việc đã ổn chưa?
    Đến lượt bé Na đi học chắc sẽ khác, có khi cải cách giáo dục thêm một hai lần nữa không chừng. Tới đâu tính tới đó mẹ Na à. Miễn là cha mẹ phải để nhiều giờ quan tâm học hành của tụi nó.

    Trả lờiXóa
  47. Ngành nào cũng có chuyện cả. Nhắc riêng anh Đõ chuẩn bị làm báo cáo tháng về việc đi xe buýt nhé. Cần cuống vế dán vào báo cáo thì báo, đàng này gửi cho nha.

    Trả lờiXóa
  48. -Việt,
    Để khỏi nghĩ suy, về vườn quê, rau dưa tự trồng, gia cầm tự nuôi, khg đi xe bus, khg ra thành phố, không được bệnh tật. Cái dzụ không bệnh tật khó à.

    Trả lờiXóa
  49. Nghĩa: Ừ, học thêm nhưng liên quan đến bài kiểm tra điểm thấp và điểm cộng "sao" giảm vì không học cô.

    Trả lờiXóa
  50. Các bác thông cảm, em nói ý này, không có ý hằn học chi đâu. Nhưng thật lòng chắc con gái không được điểm cao vì con gái không nhắc đến sự ttoots đẹp của Đảng và Nhà nước hài hòa trong bài viết. Mà barem thì yêu cầu cô giáo chấm cho trò điểm cao khi biết nâng cao nhận thức vậy. Cô chấm điểm cao e cũng khó!

    Trả lờiXóa
  51. Đọc bài văn của Nhí tôi không đánh giá kỹ nữa vì các bạn đều đã có nhận xét cả rồi. Khi đọc bài văn của bé Nhí tôi chỉ có cảm giác dễ chịu, thấy được cảm xúc và sự chân thành của người làm bài (Nhí). Nếu đánh giá, thì chỉ thấy cảm xúc của người chấm bài có lẽ có vấn đề. Tôi không chấm bao nhiêu điểm? nhưng cùng ý kiến với anh Đỗ, chắc người chấm là "hậu duệ" của lão Harpagon.
    @Anh Đỗ:
    Khi vào trang này, hôm nay ko thấy hiện tượng như bạn nêu. Chắc là hôm nào tốc độ truy cập mạng nhanh quá nên "thắng" không kịp, "quán tính" lớn nên vô tới bài kề luôn. :))

    Trả lờiXóa
  52. -Anh Quốc,
    Chắc không phải vậy đâu.

    Trả lờiXóa
  53. -Thanhvdgt1,
    Không nghĩ ra, chắc dzậy quá.

    Trả lờiXóa
  54. -VNQ,
    Có mấy trang blogspot bị chạy tới khoảng giữa chứ không phải tất cả. Không biết sao nữa.

    Trả lờiXóa
  55. AK7 : NTN không phải là lính K.4 mà là lính K.5. Giá thử K.5 có họp lớp chăng nữa thì chắc gì đã đến. Vả lại giờ này anh chàng đang tháp tùng TBT qua yết kiến H.C.Đ cơ mà.

    Trả lờiXóa
  56. Hôm nay học trò kiểm tra giữa HKI , rảnh được 1 chút để ghé nhà ông anh . Đọc bài văn của cô cháu gái , không ngờ Nhí viết tuyệt như thế . Con bé cảm nhận quá hay ( hơi già trước tuổi ). Để cô đưa cho các cô giáo trường cô chấm lại xem được nhiu điểm nha . ( nhưng phải biết thang điểm đã ).

    Trả lờiXóa
  57. -N.H.Quế,
    Viết về những những chuyện này sợ mọi người không vui. Tuy nhiên là phụ huynh học sinh nên suy nghĩ nhiều lắm chớ với con cái mình. Và còn khá nhiều điều suy nghĩ nữa. (Tôi cũng có coi bài bạn nhỏ nhà mình đi học bị đụng xe).
    Lâu không nghe tiếng các Ráo cũng suy nghĩ một tí.

    Trả lờiXóa
  58. Pasta auto imperia motor. http://zawuvgo.com

    Trả lờiXóa