Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Một thoáng Strasbourg.

Nhà ga Strasbourg.
Nhắc tới Strasbourg, giật mình với cái tên một thời, không còn nhớ tới đội bóng đá của thành phố ấy mấy năm nay đang lặn ngụp ở nơi đâu trong các giải nước Pháp, nhưng có thể ai đó nghe quen quen rồi sẽ chợt nhớ ra, đó là nơi sinh ra của ông Wenger, vị "giáo sư" ít nói, đăm chiêu, điềm đạm và thư thái của câu lạc bộ Arsenal một thời yêu mến, không thể xa hẹn hò vào những đêm khuya giữa và cuối tuần của mỗi mùa ngoại hạng xứ sương mù.

Strasbourg nằm ở gần cực Đông nước Pháp trên biên giới hai nước Pháp - Đức,  Là thủ phủ của xứ Ausei, thành phố có một bề dày lịch sử và nền văn hóa lâu đời từ khi hình thành và phát triển tới nay đã hàng ngàn năm. Một khu phố cổ là di sản thế giới được bao bọc bởi những nhánh nhỏ của dòng sông Rhein. Những tòa nhà, những tháp chuông lặng lẽ soi bóng trên những dòng sông uốn quanh xanh ngắt.
Người ta nói ở nơi đây, hàng năm vào mùa giáng sinh, thành phố tổ chức lễ hội chào đón tưng bừng và náo nhiệt nhất châu Âu.

Tuy là một thành phố không lớn với dân số chỉ mấy trăm ngàn nhưng lại là một thành phố quan trọng về chiến lược bởi những nẻo đường của châu Âu kéo nhau về nơi đây gặp gỡ rồi lại tỏa đi khắp nơi. Từ Paris đi tàu lửa chạy điện với tốc độ trên hai trăm cây số giờ, chỉ sau hơn hai giờ đồng hồ là tới nơi đây. Từ thành phố này có thể đi sang Đức, sang Thụy Sỹ, qua nước Ý hay đi xuống nữa về các vùng nắng ấm bên bờ biển Bắc Địa Trung Hải.
Trung tâm như thế, nên tiện lợi cho thành phố này khi được chọn là nơi đóng đô của Hội đồng, Nghị viện và tòa nhân quyền châu Âu. Ở đây còn có đại học Strasbourg, một trong những trường đại học lớn, lâu đời và danh tiếng thế giới.

Strasbourg được thành lập rất sớm và đã trải nhiều thăng trầm, qua tay nhiều thế lực. Từ thời đế quốc La Mã xa xưa rồi sau này chiến tranh Đức Pháp, mãi tới năm 1919 sau Thế chiến thứ nhất, Strasbourg mới chính thức trở thành vùng đất của Pháp sau hòa ước Versaille. Thế nên ở xứ này người ta đồng thời nói cả tiếng Pháp và tiếng Đức.

Cây cỏ với sông nước, sạch và xanh là điều đương nhiên, Strasbourg bây giờ bình yên và cổ kính.
Khu phố cổ của thành phố này cổ kính với những ngôi nhà vài trăm năm tuổi trên lối đi nhỏ lát đá. Chỉ bốn năm tầng cao với mái ngói dốc, lối xây dựng mang phong cách rất Đức bởi sự kết hợp giữa khung nhà bằng gỗ và vôi.

Cổ kính bởi nhà thờ lớn Strasbourg xây bằng đá màu nâu non cùng những họa tiết, khắc chạm tinh xảo đứng đó đã cả ngàn năm. Trải hai thế kỷ xây dựng với chỉ một tòa tháp mang lối kiến trúc Gothic độc đáo, ngôi nhà thờ 142 mét cao, bao nhiêu năm là cao nhất ấy dường như không muốn cho người ta thu được trọn vẹn vào ống kính chân dung của mình chỉ từ một góc độ nên khiêm tốn trong một khoảng không gian vừa đủ, nằm giữa những ngôi nhà cổ tuổi đời trên nửa thế kỷ, xen trong đó là những con phố nhỏ sạch sẽ lát đá xanh thong thả dẫn ra bến tàu dưới bờ sông, để cho du khách ở khắp nơi tới nơi đây cứ phải mãi ngước nhìn.
Gần đó là nhà thờ St Pierre, hai tháp chuông cao đứng bên một cây cầu cổ lặng yên soi bóng nước.

Còn nhiều lắm những cảnh đẹp của thiên nhiên và con người gây dựng ở nơi đây mà chưa được tới để chiêm ngưỡng và chụp ảnh, tại bởi chỉ được một thoáng thôi, cảm nhận Strasbourg cổ kính và dễ thương.
Mùa này hoa nở ở khắp nơi, trên bậu cửa sổ những căn nhà xưa, nơi hàng hiên quán ven đường, hoa trên bến tàu, trên những cây cầu cổ ngang sông và hoa trên cả lối đi hoang phí cùng du khách. Cũng giống như tính hiếu khách, trầm mặc, thư thái và thanh thản của con người ta ở miền đất này.

17 nhận xét:

  1. Bác cứ đăng như vầy hoài,Mía xem hình hoài sẽ ghanh tị, sẽ lại nói là ước được đi, có người đọc được đã bảo : để dắt Mía đi, mà tương lai khi nào thì không biết, chắc là trong mơ, he he he.

    Trả lờiXóa
  2. Đi chơi có cảm nhận rồi viết tán dóc để nhớ và cho vui làng xóm chớ bạn. Tui cũng đang ganh với người ta làm sao cho nước sông cứ xanh hoài vậy hổng biết, bày cho SG nhà mình một miếng, từ từ xanh, chỉ cần hổng hôi là đặng.
    Mía trả một cục kẹo ("ghanh" tị).

    Trả lờiXóa
  3. Mấy entry gần đây toàn những hình trong giống như trong giấc mơ, làm cho người xem lại ước ao lãng mạn hihi

    Trả lờiXóa
  4. -Giang738,
    Là Giang đó phải không? có vô nhà thường không, loạt bài 2Thành và quán nhà không thấy Giang lên tiếng?
    Đã sửa ở bài và cám ơn Giang nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. -Scarlett,
    Còn nhiều nữa bạn ạ. Rảnh rang đọc cho vui rồi mong mai mốt mình cũng làm được như họ, không nhiều cũng phần nào đẹp tốt lúc này.

    Trả lờiXóa
  6. Em thích mấy ngôi nhà thờ cổ kính quá. :)

    Trả lờiXóa
  7. ben Europe, nhin duoc nhung net co cua thanh pho, nhung con duong xua va ngoi nha tho. Rat dep!

    Trả lờiXóa
  8. dung roi anh.em van vao deu.em ma noi thi truyen het hay mat.dung ngoai cuoi tum cung duoc ma.truyen hay,van nhe nhang,thanks anh.

    Trả lờiXóa
  9. Làng của giáo sư thật đẹp bác nhỉ?
    Bác có còn là fan của Arsenal không? :)

    Trả lờiXóa
  10. -Đậu,
    Những nhà thờ bên châu Âu mấy nơi được tới, cái nào cũng đẹp ác, ở đây, ở Paris, Milano, Rome, luôn đông khách tới thăm, mê luôn.

    Trả lờiXóa
  11. -Carpe Diem,
    Bạn có lẽ được đi nhiều nơi. Tôi thích cái máu dong chơi trong người để được đi và biết nhiều nơi chốn.

    Trả lờiXóa
  12. -giang738,
    Có giờ ghé nói dóc chơi giang738 nhé.

    Trả lờiXóa
  13. -Chào bạn Gác Xép ghé nhà,
    Vẫn yêu Arsenal với những cậu trai trẻ khéo léo nhưng bớt hơn ngày trước. Thua độ vì Arsenal cũng nhiều (hì hì...) vì các bạn ấy thất thường quá.

    Cám ơn bạn ghé chơi và cho phép tui ghé nhà bạn thường nhé.

    Trả lờiXóa
  14. - Cả nhà,
    Tui đã đăng lộn hình nên sửa lại.
    rất xin lỗi mọi người.

    Trả lờiXóa
  15. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa