Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

Lan man mùa Sấu xanh về.

Biết là ai đó yêu những hàng cây Sấu già và vị chua trái Sấu Hà Nội, một bạn gái dễ thương nhắc mùa Sấu xanh đang về kìa, Sấu ngâm cách gì mang vô, sao không về chơi Hà Nội. Bạn gái thuở học trò trường Bưởi hẹn hò chờ chút đi, mùa Sấu chín sắp tới. Còn cô bạn thời sinh viên xa xôi alu tớ mới vô Sài Gòn đây, mang quà cho bạn, lại lấy Sấu xanh về.

Bạn vô Sài Gòn  vừa có việc của gia đình vừa cho Ku Kon đi chơi xa một chuyến, lần đầu vô chơi Sài Gòn.
Việc gia đình là khánh thành một căn nhà xây dựng nên trên một vùng đất mới, đó là công sức và tài sản của ba mẹ trong nhiều năm. Mẹ già nói, có một cơ ngơi để lại, con cháu có đứa nào lập nghiệp ở miền đất này thì sử dụng. Hỏi bạn có vô Sài Gòn? thì bạn cười, lắc đầu không bao giờ.
Là con gái Hà Nội, nên bạn không muốn đi đâu xa Hà Nội. Bạn bè vẫn chê vẫn đùa từ hồi đó, lấy Bờ Hồ làm tâm, quay một vòng bán kính không quá năm chục cây số, chỉ thế thôi, nhỏ ấy không thể đi xa hơn.

Vẫn mái tóc dài chấm ngang lưng từ thuở sinh viên đã mấy mươi năm, vẫn cái nết lo toan xưa cũ của con gái Hà Nội hồi nào giờ, vô Sài Gòn bạn mang theo lỉnh kỉnh quà cho bè bạn và người thân là những Vải Thanh Hà, những trái Sấu xanh đang vào mùa. Vải thì không giữ được lâu, còn Sấu để lạnh không sao. Ở Sài Gòn chuyển nhà này qua nhà khác vẫn mang theo gởi tủ lạnh người ta
Thương bạn cất công như thế, bon xe từ Đông tới phía Tây thành phố. Nhằm giờ tan tầm, mọi người cùng đi làm về, đường phố "đông vui" thêm gấp bội. Phải mất cả tiếng với đèn đỏ đèn xanh nhảy múa và bụi khói thành đô mới tìm tới nơi bạn ở. Phần dưới lầu làm văn phòng công ty gia đình, thấy mấy nhỏ tiếp tân hỏi chú tên gì, vội mừng chờ bạn. Chờ đợi bấy nhiêu không nghe nói gì, cũng không thấy người đâu nên phải về thôi, không thể vẩn vơ đứng chờ ngoài đường như thế.

Tại bởi nhớ mãi một câu chuyện đứng chờ ở ngoài đường, thuở tập tành yêu đương. Nay em đã đi xa mãi rồi, chỉ là chuyện lan man, xin đừng để lòng giận nhau em nhé.
Từ bên hông nhà thờ Huyện Sỹ nhìn qua, ngày ấy có một góc lan can hò hẹn của hai người. Bữa ấy hẹn em đi chơi, mừng lắm, ráng tới nhà cho đúng hẹn. Ai đã qua cái thời khó khăn ấy dễ cảm thông cho em 67 ngợp xăng, trước khi nổ máy phải mở cái lẫy cạc te ở bình xăng con, đổ bớt đi một chút xăng để hồi nữa đạp máy xe một phát ăn ngay. Lát nữa, người yêu sẽ lên yên sau, đạp máy xe nổ liền, rồi vênh mặt "ẻn ẻn" tay ga 67 vi vu cưỡi xe hóng gió, là ngầu lắm, là mạch lạc và đàn ông một thời. Đang lui cui làm cử chỉ đẹp, chợt nghe giọng nói trong nhà vọng ra, là ba em đó. "Này, làm gì đứng ngoài đó, trông giống như thằng đầu đường xó chợ thế kia?" Ngạc nhiên, bất ngờ, và cái tự trọng con trẻ mà lớn, đạp phát đúng là máy xe nổ liền, chiếc xe bỏ đi. Bỏ tối hẹn hò, bỏ góc lan can và cột đèn đầu phố đơn côi, bỏ em mãi với cái bĩu môi, và tình yêu quay lưng từ bữa đó. Và cũng từ đó ghét lắm phải đứng chờ ai ngoài đường.

Thế rồi  bạn và Ku Kon lại phải cất công cùng những trái Sấu xanh mang tới tận nhà. Ku nay đã ngoài hai mươi, cao lớn, to xác nhưng vẫn nhỏ dại như cậu bé con năm nào, vẫn còn nhớ tên chú dù đã nhiều năm, hỏi thăm ríu rít còn bạn thì ngồi đó mỉm cười. Nụ cười đăm chiêu và buồn lắm. Ku chỉ luôn là một đứa trẻ và mẹ sẽ mãi dõi theo bước chân con cho đến cuối cuộc đời.
Đôi lần chuyện trò bất chợt gặp những giọt nước mắt vội vã quay đi, chạnh lòng muốn sẻ chia cùng bạn...

Lại nghĩ, mấy nhỏ tiếp tân bữa ấy chắc không biết tình sấu già, tình mỳ nắm của tụi mình thời sinh viên, nên vô tư sơ ý vậy, trách móc mà chi...

Thuở ấy đám sinh viên con trai sống kí túc xá bụi bặm, chỉ bằng hai cái lưỡi lam hoặc ống sữa bò cắt ra hai miếng làm hai điện cực để nấu nước nóng pha trà hay nấu mì sợi mang ở nhà theo. Cái thứ quỷ ấy cắm vô điện chạy ù ù như tàu ngầm và làm cả phòng tối sầm lại. Bạn lo ăn uống kiểu đó sẽ hại sức khỏe, tối đêm nào cũng lui cui nấu một nồi mì sợi trên bếp lửa đàng hoàng ở dưới phòng nữ rồi lại lóc cóc mang lên lầu cho đám bạn trai ngang tàng phá đám. Bữa nào có ai siêng năng, tan học về ngang ruộng hành và húng làng Láng gặp dát nắng trưa vắng người, nồi mì tối ấy có thêm chút hương vị. Những nồi mì sinh viên thuở ấy mới ngon lành và nhớ làm sao.
Ai cũng biết có một thiếu nữ đi lên phòng sinh viên nam với một nồi mỳ nóng mỗi đêm, ai cũng biết bạn thương một người trong nhóm và nhóm bạn thân ấy còn có thể cảm nhận rất rõ ràng trạng thái tình cảm của bạn mình qua tiếng guốc hàng đêm. Bữa nay là niềm thương mến trong tiếng guốc rộn rã và bữa nào mang  theo cả dỗi hờn của hai người trong tiếng guốc chát chúa từ phía chân cầu thang. Những bữa ấy, cả đám nháy mắt, hai người ấy lại giận nhau, mặc kệ họ, nghe tiếng guốc là có nồi mì, chúng tớ chén cái đã, lấy sức học mai thi.

Tới tận bây giờ cũng không quên được, tiếng guốc lộp cộp dát khuya đi lên từ kí túc xá nữ khu Láng Hạ. Tiếng guốc gỗ và nồi mì sợi nóng trên cầu thang mỗi mùa ôn thi cuối một năm học, cũng là khi Hà Nội mùa Sấu xanh về.

33 nhận xét:

  1. bài này thế nào cũng có nhuận bút bác nhỉ :)
    Chị đó nghe kể thấy thích quá, thế cuối cùng tiếng guốc ấy có " nhẹ nhõm yên vui" bên anh nào trong nhóm ko bác ?

    Thèm canh chua sấu dầm.

    Trả lờiXóa
  2. -Mía,
    Nhuận bút là những trái Sấu xanh đang mùa đó.
    Tiếng guốc ấy thì mãi vẫn đi về trên đất thủ đô. Còn anh ấy thì trở về quê, cùng quê với Mía luôn đó.

    Trả lờiXóa
  3. Bài này thuộc dạng : Nhắc khéo hay mơi sấu Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  4. @Việt: Bữa nay sấu đầy tủ rồi, khỏi thèm nữa, sấu nữa vô là xắp hàng chờ nhận :((

    Trả lờiXóa
  5. -Việt,
    Bạn đọc những lời còm bài trước không thấy sao, he he...
    Còn bạn nữ này Việt có nhớ đã cùng ngồi ăn chả cá Lã Vọng ở đường Sấu đôi Phan Đình Phùng năm nào. Bữa ấy có bạn, bạn ấy, tui và vợ chồng con gái nuôi tui đó.

    Trả lờiXóa
  6. -Lana,
    Nhưng mà ở nhà chỉ biết đánh chua nước rau muống luộc mà thôi. Con gái Bắc mới biết ngâm sấu.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi ngâm thế này:
    -Sấu đem về cạo vỏ rửa sạch để ráo nước sau đó đập nhẹ cho hơi rập(để cho ngấm nhanh).
    -Tùy theo Sấu nhiều ít mà gia giảm phụ liệu ngâm với Sấu.Nếu 0,5k Sấu 1 củ gừng tươi lớn rửa sạch và giã nhỏ hay nhuyễn tùy theo ý thích.2 thìa lớn ớt xay hay xắt nhỏ( tùy theo thích cay hay ko cay).Đường 250gr.
    Tất cả đem ngâm trong hũ hay với nước đun sôi để ấm khoảng 45-50 độ.Nước ngâm sâm sấp hay trên một chút.Để tủ lãnh dùng dần.
    Mấy bố thích nhậu có thể ngâm Sấu với hỗn hợp nước mắm pha với gừng,
    ớt,đường.Khi uống một li rồi húp thêm 1 thìa hỗn hợp nước Sấu ngâm đảm bảo sẽ phê tới ngày tận thế.He he!
    Chiều mai có món Lẩu hỗn hợp nấm+chân gà rút xương+thịt bò Mĩ.Ôg KV có ghé mắt vào đây thì ráng tới nghen.

    Trả lờiXóa
  8. AK7 : tiếc quá! Sáng nay phải đi Đắc Lắc rồi, ở ba bữa về Nha Trang ké nhà ông Lương vài bữa nữa mới về SG được. Lần này xuống chức rồi, làm anh tài và hướng dẫn viên còn đi bao lâu là " bà chị " quyết.

    Trả lờiXóa
  9. @ A Đỗ: Có người mách em ngâm sấu non loại chưa có hột với nước mắm ngon được một loại nước chấm rất ngon. Năm nào đến mùa sấu em cũng mua vài kg để ngăn đá tủ lạnh ăn dần cả năm.
    Đọc bài nào anh viết cũng hay. Dễ thương lắm. :)

    Trả lờiXóa
  10. -AK7,
    Sẽ nói bà thị xã đọc công thức này và ngâm cứu. Cám ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  11. -Việt,
    Lên trên đó, nếu có đi ăn sáng "bún giò Bà Mô" nhớ chụp tấm hình rau sạch rau xắt nha, bữa trước quên.

    Trả lờiXóa
  12. -HT,
    Vụ ngâm Sấu non với nước mắm để làm nước chấm mới à nhe, bữa nay tui mới hay. Nhưng Sấu non mùa này qua rồi còn đâu. Cám ơn HT.

    Trả lờiXóa
  13. ĐN:Người HN khi nấu rau muống với Sấu như cậu đã biết họ còn lấy Sấu dầm trong nước mắm để chấm.

    Trả lờiXóa
  14. ĐN:
    Bài viết này cùng các còmt nghe nhớ quá đi, ko chỉ món sấu mà cả vị mỳ khuya ...
    Mà AK7 là ai mà có vẻ sành việc bếp vậy, bà nào thân với ông này sướng ha. Ko biết có quen ko đây??
    HN còn có món sấu xanh nấu vịt cũng đặc biệt.
    NM

    Trả lờiXóa
  15. bài viết dễ thương quá
    tội nghiệp giừ háo hức chạy xa hehe

    Trả lờiXóa
  16. À há, tình lãng tử đại dương rồi tới tình thư sinh áo trắng, mèn ơi, sao lúc này có người suốt ngày viết chuyện tình vậy ta.
    À, bác có đọc quyển "Lão già mê đọc chuyện tình" của Luis Sepulveda chưa, chắc sắp tới sẽ có một tác phẩm mang tên "Lão già mê viết chuyện tình" :)

    Trả lờiXóa
  17. -AK7,
    Sấu nấu cín dầm nước rau và dầm chén nước mắm thì bình thường, ở đây là lấy sấu non chưa có hạt mang ngâm nước mắm để làm nước chấm thì mới hay.

    Trả lờiXóa
  18. -NM,
    Bạn AK7 rành bếp núc ấy, bạn cũng biết mà. Cho đoán chữ lần nữa, là bạn V.A ở SG.

    Trả lờiXóa
  19. -J.G,
    Bạn nhậu với nhau hồi nào giờ sao cứ quở tui giừ không vậy ta? Ghét mơi đi nhuộm tóc cho biết.

    Trả lờiXóa
  20. -Moon,
    Xài từ "anh già" nghe "mìm mại" hơn từ "lão già" chớ bạn.
    Lúc này thích viết linh tinh lang tang cho vui tí. Nghe và đọc tin tức, báo chí mỗi ngày quá nhiều chuyện hổng muốn ham.

    Trả lờiXóa
  21. @NM:Hì!Cùng phố LNĐ mà ko bít ah.Thêm một chút thông tin nè:Xưa tớ là thần tượng của thằng em cậu.Còn cậu thì tớ đứng xa để ngắm.Ha ha!
    JG:Anh nhớ Diêu BĐ của chú.

    Trả lờiXóa
  22. -->anh AK7: căng quá anh, giờ khó kiếm quá
    dịu nào cũng đc miễn em thấy chất lượng là bưng qua anh 67 liền, cho ai muốn gầy độ thì gầy hè hè

    ;;;
    bữa trước tới giờ e còn dị quá

    Trả lờiXóa
  23. DN & AK7:
    Minh cung da doan ra roi, nhung phai "ra vo" ko biet cho "thi vi" 1 teo ma (chu ko phai gia nai dau nhe) hihihi...
    Ngay mai lai duoc lai xe di choi CatHai - HP roi, Khi nao cac ban co dip ra Bac neu co hung thu minh se lam HDV dua di choi, co xe & duoc an nghi mien phi. Chiu ko?
    NM

    Trả lờiXóa
  24. @NM:Oh!Sướng nhỉ!Vậy nhờ cậu chụp dùm tớ vài tấm hình về đảo Cát hải.Xưa tớ huấn luyện đặc công HQ ở đảo Cát hải,mới đó mà đã 40 niên rồi.
    -Yên tâm đi sẽ ra HN ăn vạ cậu vài bữa.

    Trả lờiXóa
  25. -AK7,
    Bạn NM một mình một ngựa nhong nhong đi chơi, rất cần thêm một tài để đổi lái khi đi chơi xa.

    Trả lờiXóa
  26. -NM,
    Đi chơi vui vẻ bạn nhé. Cám ơn nhã ý của bạn. Nhưng ngoài HDV còn thêm ké cửa cái xế hộp nữa mới trọn vẹn. He he...

    Trả lờiXóa
  27. -J.G,
    Đâu có gì đâu dị.
    Và bây giờ phát hiện rượu Kim Long của Quảng Trị uống hay lắm. Bàu Đá đừng buồn nhé, tui thích KL hơn BĐ.
    Có ông anh quê QT cho uống dọc đường chuyến xuyên Việt vừa rồi, tuyệt vời luôn. Có dịp J.G thử coi.

    Trả lờiXóa
  28. NM:Ak7 trước ở khu 95 LND,có lẽ bạn khg biết vì tận cuối phố?Ngay bạn cùng khu còn chưa biết hết mà.Đừng cho Ak7 đi cùng nó không biết lái xe đâu?Ha ha...DN xui dại đooa.

    Trả lờiXóa
  29. @Đ136:Chỉ đc cái lói đúng,tớ chỉ biết lái xe Công nông.Còn cậu?
    -Gà ngóe cho đi sao ko báo tớ 1 tiếng.Đã dặn trước rồi mà?

    Trả lờiXóa
  30. -Dat136, AK7,
    Hình như các bạn ấy có ngồi nhọi với nhau rồi mà.

    Trả lờiXóa
  31. Chào các bạn SG:
    Sếp tớ gốc họ Đoàn - nguyên có vài hãng nc mắm (& nhạc sỹ Đoàn Chuẩn cũng vậy). Y mới xây biệt thự mặt biển. Chắc giờ khác xưa lắm nhưng tớ ko có năng khiếu chụp hình (& ko có máy nữa) Hẹn dịp sau vì về đó thường xuyên mà.
    AK7: Nếu cậu biết lái công nông kèm theo bằng tàu biển thì cho phép lái xe quanh đảo được (QL 5 thì ko vì CSGT bắn tốc độ kinh lắm, tớ phải trình thẻ thường xuyên. CatHai có nuôi nhiều tu hài đấy.
    Dathb136: thông cảm cho AK7 nhé, hôm trước tớ vô SG có đi nhậu cùng ĐN, Glt, VH & AK7 (ko hiểu sao ko có cậu), y nhận tớ là ...đầu mà làm tớ mất ngủ 1 bữa hihihi.
    NM

    Trả lờiXóa
  32. Cám ơn anh về bài viết hay, đọc bài thấy nhẹ nhõm quá!

    Trả lờiXóa
  33. -KC,
    Và Kiến Con có thích Sấu xanh không đó?

    Trả lờiXóa