Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2011

15. Cạ nhậu ở tàu.

Một khoảng dài trên cầu cảng Chùa Vẽ trống lốc, không có bóng một con tàu.  Bờ cảng im lìm, mặt sông loang loáng nước và ánh mặt trời.
Về tới cảng, Sáu Bảnh giật mình: "Ủa, có đi lộn đường không đây?". Mới sáng nay tàu cặp cầu ken nhau, đứng trên bờ còn không nhìn thấy nước sông, anh chị em công nhân bốc vác hồi sáng ồn ào đi lại xuống hàng cho con tàu đậu kế, bây giờ không thấy một ai. Làm sao trống huơ trống hoác vậy nè. Ninh Kiều của tui mất tiêu đâu rồi Trời! Sáu Bảnh bắt đầu cảm thấy lo lắng.

Lòng dòng loanh quanh một hồi, Sáu túm được một anh giai mặc đồng phục cảng vụ, anh nói tàu nhỏ xong hàng chạy hết rồi, lấy chỗ cho tàu lớn vào. Hỏi chớ Ninh Kiều chạy chừng bao lâu rồi, anh nói cả tiếng có. Chết cha tôi không. Mà tại sao chưa đủ người mà tàu đã chạy ta? Tại sao không cho thằng em thợ nào chạy ù ra kêu mình về nhỉ, đây đó chạy xe máy bao xa đâu. Tại sao Hai Thành không vẽ ra một lí do gì của băng máy... Sáu thầm trách mình bê bối và ân hận mấy bữa rày sa đà chuyện em Trang, để bê trễ công việc đến như vầy là không được rồi.
Chắc ăn, Sáu chạy lên cảng vụ hỏi thăm, người ta nói tàu ra neo chứ chưa chạy, còn chưa làm thủ tục nữa mà. Thở phào nhẹ nhõm nhưng chưa yên lòng lắm, anh xin vô nói chuyện bộ đàm về tàu. May phước gặp ngay phó hai Hoàng tử bia đang còn trên máy, tàu mới neo xong. Nói chuyện ngắn gọn, phó hai nhắn Sáu chờ trên cảng, Hai Thành đi ca nô dịch vụ vào bờ bây giờ đó.

Hai Thành, Tư "dưa" thuyền phó ba cùng đám anh em thợ máy và thủy thủ lên bờ, kéo Sáu Bảnh vào căng tin cảng. Thành thông báo vắn tắt. Hồi nãy cảng vụ điều tàu ra neo nên Hai Thành không cần kêu Sáu. Mai tàu mới chạy được, còn chờ thay nhân sự. Công ty rút anh Tú "xoăn" lên bờ. Anh Tú là giáo viên dạy điện của trường Hàng hải được công ty thuê về đi điện trưởng trên tàu Ninh Kiều ít lâu nay. Thay vào đó một thợ điện mới tên là Tịnh.
- Mới nghe cái tên Tịnh là tui nghi thằng Tịnh "thâm" rồi. Cậu này ngày trước là thợ máy. Chính xác hơn là thợ hàn điện. Nó binh đường nào mà lại lọ mọ xuống được tàu mình, cái thằng hay thế. Mẹ bà nó, tàu chạy nội địa không bao giờ nó đi, toàn chọn tàu đi nước ngoài không, lại chọn tuyến ngắn, khôn hơn người Kinh. - Hai Thành lầm bầm.
- Có gì đâu, bằng cấp hàn điện của nó chỉ cần bôi bỏ đi chữ "hàn" là đổi chức danh thành thợ điện được rồi, he he... Tư dưa góp chuyện khe khe cười. 
- Nghe đâu con ông nào đó, cháu cha nào đó ở Bộ hay tổng cục gì đó. Bữa nay từ Hà Nội xuống tới. Thằng ku này dốt lắm,  người ta nói trên tàu chỉ cần nghe CB nhảy cái tạch là cậu cũng nhẩy nhổm rồi, mặt tái dại và mồ hôi túa ra. Chuyến này có trục trặc điện đóm lại khổ cho băng máy, khổ cậu khổ tôi rồi.- Hai Thành than thở.
Ừa, phải chịu thôi, Sáu Bảnh nghĩ. Đi tàu lâu lâu gặp và cũng phải chịu cảnh này. Ngày ấy vô nghề tàu biển đã khó, xuống được tàu khó nữa, kiếm được cái chăn cái chiếu (hộ chiếu) đút túi trần ai, rồi xuống được những con tàu mới mua về, an toàn chắc chắn, máy móc ngon lành, chạy nước ngoài cứ quanh quanh Đông Nam Á mà chơi, thì như một giấc mơ.
Nhiều cao thủ võ lâm, binh bằng được xuống tàu biển chạy nước ngoài tuyến ngắn, thời bấy giờ là tuyến đường làm ăn thuận lợi nhất, quay vòng nhanh, nhiều nguồn hàng hóa lại bát ngát mênh mông vế số lượng, nhiêu cũng chiều. Thợ điện Tịnh "thâm" là một kiểu biết khai thác tối đa các mối quan hệ.
Thành kéo Sáu Bảnh ra một góc, hỏi nhỏ:
- Chuyện cái Trang xong rồi phải không? Nàng có ý kiến gì không? Vui vẻ hỉ? Tình củm hỉ? Nàng đồng ý vô Sài Gòn chớ? Vậy là tốt rồi. Cậu xuống tàu đi. Bữa nay trực cho tôi đi bờ chơi với anh em nhà Tí "chuột", xả láng một bữa coi.

Tàu Ninh Kiều có một nhóm lính biển lì đòn, với công việc thì luôn nghiêm túc nhưng ham nhậu, lại nhậu dữ, sóng gió cỡ nào cũng nhậu được. Nhóm này nhậu lì nhưng hợp cạ, nết nhậu luôn "dzui dzẻ" và "im đìm".
Lỳ đòn nhất là thợ cả Di "già" và thợ máy Tư "xấu". Hiếm khi nào đi biển thấy họ mệt mỏi. Sóng gió càng lớn, lính yếu sóng đổ mồ hôi trộm, mặt mũi xám ngoét nhưng họ thì cứ tủm tỉm cười. Anh em nói hai cha này chừng nào cá say họ mới say.
Nhiều bữa trên biển gặp áp thấp, sóng gió không quá lớn nhưng lừng, có em bỏ cơm vài bữa chơi, có em húp lon sữa đặc cầm hơi, có em đứng ngồi còn không muốn nổi mà hai cha nội lại vác rượu đế ra ngồi, nhị ẩm cùng nhau. Người yếu sóng nhìn thấy "gượu" là hãi. Chỉ cần đi ngang nghe hơi rượu là dợm ói khan, nghe dậy lên mùi vị mật vàng đắng nghét.
Liên "béo" là thợ máy, bự con nhưng yếu sóng, ghét nhất hai cha này. Liên nói: "Đi chung với hai ông điên này cực lắm, càng sóng càng uống. Bữa nào sóng gió, mới nhìn thấy mặt hai giả là tui muốn "hò" luôn rồi".
Phó hai Hoàng Hà thì miễn bàn, phải cao thủ cỡ nào mới chết tên "hoàng tử bia" chớ. Ai đó từng nói bao tử của chàng làm bằng i nốc, hổng hiểu bia rượu nó trôi đi đâu mà ngồi hoài được, uống hoài được và cũng cười hoài được.

Sáu Bảnh xuống buồng máy, sắp xếp một vài công việc cho gọn gàng trước khi khởi hành. Thợ điện mới xuống tàu nhận bàn giao, thấy mang theo máy hàn đang cùng máy nhất Dương "khè" lúi húi làm gì đó ở một góc. Thợ máy đi ca toét miệng:
- Anh Sáu để tui trực dưới này, máy móc sạch sẽ ngon lành, gió má đầy đủ. Anh lên trển gày sòng nhậu đi.
Hoàng tử bia thấy Sáu Bảnh về tàu thì mừng rú, cạ nhậu hồi nào giờ. Bữa nay nằm chờ, ở bờ bữa cuối, kiếm miếng mồi bén ngót, nhậu một trận thiệt tưng bừng coi.
Johnnie đỏ hay Mèo đen trắng không thiếu trong kho, nhưng kiếm đâu ra không biết, hoàng tử xách ra một can rượu trắng trong vắt, dậy hơi nếp thơm lừng:
- Nước mắt quê hương, Làng Vân quan họ nhà cậu đó, uống vô cho biết tình quê em gái ngọt ngào cỡ nào.
Cai boong Hoàng Lãnh mang ra một rổ cá nướng làm mồi nhậu. Cá Đối Hải Phòng xương không, nhưng bày ra dĩa coi cũng đẹp đội hình. Còn Tư xấu sờ sịt ở đâu ra mấy hột vịt rữa, mới mang luộc xong, bể vỏ dậy mùi thum thủm. Bấy nhiêu là đủ, cạ nhậu vào tiệc.

- Chúc mừng Sáu Bảnh đi bụi trở về.- Hoàng tử bia nâng ly, còn thằng em dại Dũng dái lại te te cười:
Sáu đây quân tử dạt vòm,
Đến khi hết gạo biết mòm vào đâu?
Hết gạo Sáu lại về tàu.
Ôm một mối sầu nhung nhớ em Trang... 
he he he... Dzô phát coi!
Bữa nay Sáu Bảnh uống dữ quá, ly rượu xoay vòng quanh bàn, cứ tới tua là Sáu làm oóc phát một, ngọt ơ. Tạm quên đi chuyện em Trang, ở tàu vui quá, thích hơn ở nhà.

Tối ấy về tàu, Hai Thành thông báo: Bữa nay có nhiều chuyện. Sáng ra có người nhắn anh em nhà Tí Chuột đừng có xen vô chuyện Hương Biển, họ nói chuyện Đồ Sơn chứ không phải chuyện của Hải Phòng, còn nói tay họ hàng nào của con bé Trang ở miền Nam ra ấy, biến đi. Là nói cậu đấy, he he... vậy là chuyện của cái Trang không đơn giản như mình nghĩ đâu. Cô gái ấy không biết cách thì không dễ gì ra khỏi nơi ấy. Cái lão chủ Hương Biển quán ấy, bữa trước nói ngon lành vậy thôi chớ nước non mẹ gì. Mụ vợ mới là chủ, "mẻ" ho một tiếng là lão nín khe. Thực ra cái Trang nó bị người thân lừa, mang bán cho quán nên đâu dễ gì người ta buông cho nó tự do.
Đôi bạn ngồi yên lặng hồi lâu, rồi Sáu Bảnh vỗ vỗ vai bạn, nói cho an lòng cả hai:
- Chắc là chuyện còn dài dài mà sớm mai mình không còn ở đây nữa. Tụi mình đã làm đúng với lòng mình rồi và cũng đã hết ngày hết giờ, không làm thêm được gì nữa. Ăn thua bây giờ là do cô bé ấy, khỏi lăn tăn gì nữa bạn ơi. Tụi mình cầu trời cho mọi việc của cô ấy xuôi xẻ. Và bạn thân mến, cậu thật là hạnh phúc vì cậu là một thằng đàn ông luôn luôn có một tấm lòng, Hai Thành ạ.

10 nhận xét:

  1. Cá Đối tuy xương nhưng thịt thơm và ngọt.Làm mồi thì quá ngon.Chót!

    Trả lờiXóa
  2. Chết men, anh hùng cứu mỹ nhân mà gặp phải xã hội đen hả trời.
    Kịch bản này y chang phim Hong Kong nhiều tập mà Moon mê nha bác.
    Hôm nay có hai nhân vật tuy xuất hiện ít trong kịch bản nhưng mà để lại ấn tượng mạnh. Thợ cả Di "già" và thợ máy Tư "xấu", trong khi thiên hạ đang "động" thì hai ổng rất là "tĩnh", ác liệt á.

    Trả lờiXóa
  3. 4xấu con cô 3Tốt,vô 2 or 3 ly là giọng nhễu nhão,cạ nhậu của 6Bảnh.Nhậu tốt,xỉn thằng con chở Honda gót chân bị bánh xe liếm lúc nào ko hay,may ko bị tháo khớp.Giờ lên Ông nội rồi.

    Trả lờiXóa
  4. -AK7,
    Thịt cá Đối ngon, để tươi mang nướng khỏi ướp. Nếu gặp mùa cá Đối có trứng ngon nữa.

    Trả lờiXóa
  5. -Moon,
    Mới giải cứu binh nhì mà đã khó khăn vậy đó.
    Còn hai nhân vật bạn nhắc ấy,đúng là vậy đó, ác liệt luôn, gặp sóng gió lớn cỡ nào chỉ mủm mỉm cười.

    Trả lờiXóa
  6. -Gtl,
    Cũng là cạ nhậu của Gtl, hì hì...
    Ông bạn mình nhậu vô rề rà và nhão, cười hoài. Tui đã có một bài viết về ổng: "Chuyện nhà của bạn"

    Trả lờiXóa
  7. "ở tàu vui quá, thích hơn ở nhà"
    đọc câu này nghe vui lây luôn mấy chục năm về trước
    hút thuốc bao nhiêu năm mà còn khỏe dữ trời
    ---
    chắc không cần phải để nhỏ 2 chữ "còn tiếp" đâu anh ạ
    hàng hot bốc khói luôn :^)

    Trả lờiXóa
  8. Dạo này Sáu Quang, Sáu Công bỏ nhậu hết rùi. Chắc kỳ này chỉ còn mỗi anh Gtl cạ nhậu với Sáu Bảnh thui.

    Trả lờiXóa
  9. -J.G,
    Những năm trước nó vậy, cứ tưởng đâu hay lắm. Hút thuốc rồi khó bỏ, mất vệ sinh, phiền hà... Các bạn đừng có hút.

    Trả lờiXóa
  10. -Kiến Con,
    Mấy người thứ Sáu bỏ nhậu làm mấy tụi anh mất cạ, buồn. Tại mấy người lo sức khỏe quá nên vậy. Để kêu Sáu Bảnh kì này bỏ thứ Sáu, đổi thứ theo bên ngoại: Chín, Mười, Út... gì đó để khỏi bỏ nhậu.

    Trả lờiXóa