Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Cây Dơi.

Ngồi cà phê chiều vắng nghe câu ca: "Trời lập Đông chưa em, cho lũ Dơi đi tìm giấc ngủ vùi" chợt nhớ một chú Dơi trú ngụ ở nhà lâu nay. Con Dơi quạ ấy bự lắm, đã bao nhiêu năm, cứ chập choạng tối, ngày nào nó cũng về sân nhà, ăn trái trên cây Sơ ri và Khế ngọt rồi bày bừa ra sân cho mình phải dọn. Ít lâu nay buổi tối không còn thấy nó về, không biết nó đã già quá rồi đi xa hay là vô duyên gặp phải bợm nhậu trong nồi cháo đậu xanh thịt dơi bằm.

Dơi là động vật hoang dã trong thiên nhiên, nó thuộc loài thú và có nhiều giống khác nhau. Có giống Dơi độc địa, hút máu súc vật nuôi, là nghe người ta nói vậy mà chưa thấy nhưng ở ta có giống Dơi quạ thì chuyên ăn phá cây trái còn Dơi chuột là loài dơi nhỏ, chuyên ăn bù mắc muỗi mòng là con vật có ích cho nhà nông.
Người ta nói rằng phân Dơi được người xưa chế làm thuốc súng và trong đông y còn dùng để chữa được một vài thứ bệnh. Còn bây giờ người nông dân dùng phân dơi là thứ phân cao cấp và sạch mang bón cho những thứ cây ăn trái quí như cam sành, dưa hấu, sầu riêng...

Làm cây dơi để lấy phân là nghề của bà con Khmer không biết đã có từ bao giờ. Người ta không nuôi, không phải cho nó ăn mà chỉ cần dụ nó, làm nhà cho nó vô ở để làm lợi cho mình. Con Dơi chuột rất thích làm tổ trong bụi lá Thốt nốt. Dưới miền Tây, những vùng có bà con người dân tộc Khmer sinh sống, những vùng có bóng dáng của cây Thốt nốt vươn cao lá có thể làm cây dơi. Miền Tây mêng mang sông nước, nhiều muỗi mòng và cũng rất nhiều những bác nông dân siêng năng tinh ý đã học theo cách người Khmer làm những căn nhà cho lũ Dơi về ở để lấy phân của nó.

Giữa hai cây Thốt nốt hay cây Dừa, cách nhau chừng dăm thước, người ta bắc cây ngang, lợp mái lên trên và bó lá Thốt nốt bên trong, cao trên mặt đất chừng bảy tám thước giống như một mái nhà che nắng che mưa. Cũng thấy người ta còn làm cây dơi từ một cây dừa, nhỏ hơn và cao hơn. Những mái nhà trên cao ấy như những chiếc lọng thật dễ thương chính là nhà để dụ những chú Dơi tới. Ở miền Tây muốn làm cây dơi phải đi mua lá Thốt nốt về làm tổ, lợp mái bằng tàu dừa nước. Nhà cửa dễ thương, chủ nhà mến khách, vườn nhiều cây lá, tĩnh lặng thanh bình là dơi rủ nhau về ở.
Phía dưới xung quanh gốc cây, đất được nện phẳng để dễ dàng quét gom phân. Về mùa mưa thì người ta dùng lưới hay tấm bạt giăng ở dưới hứng phân. Phân dơi gom lại cho nguyên hạt, mang phơi khô, bỏ bao cất dưới gầm nhà sàn, có mối tới lấy. Người ta bán phân dơi không rẻ chút nào, một dạ tới mấy chục ngàn đồng, nên nó mới là thứ phân cao cấp.

Phân Dơi dưới gốc dừa.
Cái thứ ngủ ngày, cả ngày nó ngủ vùi. Khi chập choạng tối và dát hửng sáng là lũ Dơi rủ nhau bay đi kiếm ăn, nó bay đi bắt mồi ít lâu rồi quay về tổ, treo mình trên cành lá. Những khi Dơi bay khỏi tổ đi kiếm mồi là người ta tranh thủ dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa cho chúng, giũ nước tiểu, phân dính trên lá Thốt nốt. Thức ăn của con Dơi chuột là thứ côn trùng, muỗi mòng, bướm đêm, bù mắc là thứ có hại cho lúa, cho người. Mà bầy Dơi chuột hay lắm nghe. Người ta kể rằng nó sống nền nếp, có đi ăn uống nhậu nhẹt ở đâu xong cũng về tổ, về nhà mới đi vệ sinh, thế nên mới có những hang Dơi lớp phân dày cả mét. Chắc là biết tập tính của nó vậy, người ta mới làm nhà để dụ nó về.

Trên đường dong chơi nước bạn Cambodia, ghé vườn nhà dân thăm những cây dơi, thật là thú vị được biết thêm một công việc, cũng là một nghề trong nghề nông vốn đã nhiều vất vả.

23 nhận xét:

  1. Từ lâu em cũng bit phân dơi có ích nhưng bi giờ mới rõ nghề trồng cây dơi này. Thks bác đã chia sẻ thông tin :-)

    Trả lờiXóa
  2. Entry thú vị quá.
    Cái vụ dơi đi ăn uống nhậu nhẹt ở đâu cũng về tổ, về nhà mới đi vệ sinh, hay pác ạ :D

    Trả lờiXóa
  3. nhà Mẹ Mía bây giờ vẫn còn dơi đấy. Hồi đó nhà cũ, tối, lại còn mấy cái hồ nên có 4 con trú ngụ, buổi tối mà đi vệ sinh thì sẽ thấy nó treo tòn ten trên cánh cửa, sợ lắm, sợ nhất lúc nó bay cái vèo ra. Tụi nó ở lâu nên lúc nhà mới xây lên,quen chốn cũ nên cũng về.
    NHà ở sg hồi lâu có 1 con dơi lạc vào, hic hic, nó bay vòng vòng ko có đường ra, sợ gần chết, chui vào phòng đóng cửa tới lúc nó ra ngoài mới dám thò mặt ra ngoài, he he

    Trả lờiXóa
  4. Có khi con dơi nhà anh nó lấy vợ quê xa rồi bị nhà gái bắt rể rồi. hì hì hì...

    Trả lờiXóa
  5. -Titi,
    Biết thêm một nghề của nhà nông thấy cũng hay hay bạn nhỉ.

    Trả lờiXóa
  6. -Lana,
    Nghe người ta nói vậy, con Dơi không có bịnh "tiểu đường" như một vài anh nhậu sỹ, hì hì...

    Trả lờiXóa
  7. -Mía,
    Con Dơi coi thấy giống con Chuột nên mọi người hình như ngại nó, nhưng thực ra nó hiền. Nó cũng quen nơi trú ngụ đấy nếu mình khg đuổi nó.

    Trả lờiXóa
  8. -BQ,
    Mong nó được như vậy có lý hơn là chui vào nồi cháo đậu xanh bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  9. -Phung Tran,
    Cám ơn bạn.
    Và tôi cũng muốn cho mấy bạn nhỏ ở nhà tôi hay thêm nữa vì các bạn ấy ít được đi đây đó.

    Trả lờiXóa
  10. mấy tòa nhà trường học, tầng cuối cùng ít ai lên nên thỉnh thoảng lên chơi, khám phá hay thấy dơi nằm chềnh ềnh nhe răng nhe lợi kêu éc éc...
    toàn lấy que thọt thọt cho nó bu

    mà cái mặt nó giống quỷ quá đi

    Trả lờiXóa
  11. chú dơi nhà này chắc là dính bẫy rồi chứ dơi thường chỉ về một chỗ thôi, không bao giờ bỏ đi đâu cả.

    Trả lờiXóa
  12. -J.G,
    Tại Dơi ưa kiếm nơi vắng lặng nằm ngủ.
    Mà bạn mình đã nhìn thấy quỷ khi nào chưa mà nói mặt Dơi dữ ta.

    Trả lờiXóa
  13. -Phú,
    Bao nhiêu năm không vắng một ngày bỗng dưng biến mất, chắc là dính bẫy, ai đó chộp được nó rồi.

    Trả lờiXóa
  14. thấy rồi ạ, vì quỷ sợ người thấy được điểm yếu của mình nên hay trang điểm và gắn phụ kiện làm sao cho thật dọa người
    ngoài ra quỷ còn cho người gian nằm vùng thêu dệt những câu chuyện ghê rợn nhằm pr cho chúng nữa hehe
    và người tốt vì ở rất gần người gian nêu cũng hay bắt chước thêu dệt ạ, khe khé

    Trả lờiXóa
  15. -J.G,
    Cái gì xoáy quá, hổng hỉu.

    Trả lờiXóa
  16. hehe, sori anh giừ em quên anh ngán mấy cái xoáy
    --
    em trích mấy câu cổ tích hay giải thích về quỷ cho mấy em nhỏ đấy mà

    Trả lờiXóa
  17. Ở quê Ai trái chín bị khoét trên cây là đổ thừa dơi ăn, nhưng Ai chưa thấy pà con nuôi dơi kiểu của Anh nói. Phải nghiên cứu mới được.
    Anh luôn có những thông tin mới lạ. Cám ơn Anh nhiều!

    Trả lờiXóa
  18. -J.G,
    Giừ nên lâu lâu giật mình sảng ấy mờ, hè hè...

    Trả lờiXóa
  19. -KGA,
    Ăn phá trái cây chắc còn nhiều chim sóc chuột, tui nghĩ nhà dơi ăn trái lúc chập choạng, khi ấy mình còn nhìn thấy nó nữa.
    Quê Ai khg có thốt nốt, khg biết làm lá dừa có được khg nhỉ. Có giờ tìm hiểu thêm vụ này cũng hay hay bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  20. Chào anh,
    Thông tin về cây Dơi khá hay, cảm ơn anh.
    Những cây Dơi này anh chụp ở địa phương nào vậy anh? Hay là trên nước bạn Cambodia như anh nhắc trong bài.
    Lưu Huỳnh (Liksin)

    Trả lờiXóa
  21. -Chào bạn Lưu Huỳnh ghé thăm.
    Những tấm hình này tôi chụp ở nước bạn trong chuyến đi chơi mấy tháng trước.
    Ở m.Tây mình có làm theo cách làm của người Khmer, nhưng nghe như phải mua lá Th.nốt về làm nhà Dơi mới dụ được Dơi.

    Trả lờiXóa
  22. chào các bạn, minh muốn nuôi dơi going như vậy. Minh cÓ thể mua lá thốt nốt ở đâu? CÓ thể cho biết không? cám ơn.
    nếu ai biết hoặc là người bán hay liên lạc với minh số đt: 0913713660

    Trả lờiXóa