Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

Tháp và truyền hình.

Tháp TH Tokyo
Trong mấy cái tháp cao cao của truyền hình, may mắn lên được hai tháp, một tháp xưa nhất được xây dựng từ những năm cuối thế kỉ 19, từ thời chưa có truyền hình và một tháp mới nhất, cao nhất được xây dựng xong chừng ba năm nay. Hai anh em tháp này cách nhau tới trăm mấy năm tuổi.

Tháp Eiffel là quảng bá thành tựu của công nghệ xây lắp kết cấu thép với đinh tán còn tháp Tokyo do nhu cầu sóng truyền hình trong một thành phố hiện đại đã dầy kín các khối nhà quá cao tầng. Người ta kết hợp tháp truyền hình với hệ thống nhà hàng và mua sắm hấp dẫn cho du khách bốn phương. Lên tới nơi là để ngắm nhìn thủ đô tuyệt đẹp của nhà người ta từ trên cao, chụp hình kỷ niệm hay có thể mua đồ lưu niệm, ăn uống một chút gì đó ở một khung cảnh lạ.

Nghe đâu mấy bữa nay ở xứ mình người ta bàn với nhau tính xây một ngọn tháp truyền hình và lại muốn rằng nó phải là cao nhất khu vực. Khu vực Đông Nam Á hay là châu Á đây, duyệt là nhất châu Á thì đương nhiên sẽ nhất quả đất luôn. Không biết sẽ để làm chi nhưng thấy họ nói chuyện, bàn chuyện xây tháp truyền hình đơn giãn như đang giỡn vậy.
Cứ nghĩ mấy nhà người ta tiền bạc nhiều nhất nhì thế giới thì họ xây nhất xây nhì chớ xứ mình nghèo, sao phải vậy. Nghèo mà còn nợ nần, nghèo mà bề bộn biết bao nhiêu là việc bức thiết cần cho đời sống dân tình, việc bỏ quá nhiều tiền vào những công trình như mấy cái tháp cao nhất, sân bay thật to hay tượng đài cảng biển này nọ làm như chưa phải lúc.

Tại coi báo mạng bữa rồi thấy người ta mới kí kết với nhau xây dựng tháp cao nhất ấy tại Hà Nội, nên mới chợt nhớ ra ở nhà mình, truyền hình đâu hai ba tháng nay bị cắt dứt khoát bởi quyết định của "cảnh sát trưởng". Một bữa thứ Sáu ngày mười ba ở nhà Nàng nói: Từ bữa nay không đóng tiền cáp truyền hình nữa, khỏi ti vi, khỏi thời sự game show gì ráo, truyền hình Tết này cũng cho tèo luôn,  Khỏi ti vi khỏi cáp kiếc vừa mất tiền vừa nực nội. Muốn giải trí ư? Mở coi ZingTV, FPTplay được rồi, cập nhật liền liền, cả ngàn ngàn phim đơn, phim bộ đó coi mệt nghỉ.

Ra là cái nực nội bấy lâu đại khái kiểu một bữa ngồi coi truyền hình nghe anh ca sĩ tự xưng nào đó hát "Nơi đảo xa" như tra tấn lỗ tai khán giả, làm hư hết bài ca và buồn lòng người sáng tác, lại một bữa coi mấy người ta đố nhau trên TV rằng mẹ yêu con vì con giống ông hàng xóm hay ông ở đầu ngõ... Giọt nước cuối cùng làm tràn ly, để cho Nàng dứt khoát cắt cáp truyền hình ở nhà là tại "vở tuồng" điều ước thứ bảy. Như là vừa thương người ta lại vừa tổn thương mình, Nàng bảo, sao mà nhà đài họ nỡ lòng nào, người ta... "Về đâu mái tóc người thương", bài hát ấy của Nàng thích, Nàng thường hát những khi đứng làm bếp một mình.

Trên tháp TH Tokyo Sky Tree
Bố con trên tháp Eiffel

2 nhận xét:

  1. Đọc xong bài này, bỗng thấy nghẹn đắng nè bác ơi.

    Tiền ng` ta đòi đổ ra xây tháp này, tượng đài kia, trong khi bao nhiêu dân tình khốn khổ không có miếng cơm, trẻ em không đủ áo ấm đến trường thì ng` ta không chịu đoái hoài tới mà lo giùm.

    Buồn gì đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại là tiền của dân, thuế bấy lâu dân đóng, nợ mai này dân chịu. Đúng là buồn gì đâu.

      Xóa