Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Mất một thú vui.


Mẹ Tân Châu nuôi con Mỹ.
Nhà ở phố, nuôi ít con gà chơi trên sân thượng cho vui. Dát sáng sớm có tiếng gà trống gáy, dát xế trưa một mẹ mái nào đẻ được một trứng là cả bầy gà xôn xao rộ lên cục te chào mừng, đúng là thứ gà mắc đẻ, vui thế. Hàng xóm nói sớm sớm nghe tiếng gà gáy thấy yên bình lạ, quên nỗi vất vả, bớt phần khói bụi và tiếng xe máy mỗt ngày. Nhớ một lần bà cụ hàng xóm tới lui trong hẻm nhỏ mình ên nói chuyện, loay hoay lại sắp tới Tết rồi, nghe tiếng gà nhớ quê nhà quá, năm nay tính cho mấy đứa cháu nội về dưới ấy ăn Tết biết có được không đây.

Nuôi và chơi với mấy bạn chim gà mèo chó hay một vài vật nuôi trong nhà khác nữa thật thú vị. Người ta  coi chúng là bạn, có người cưng chúng như con. Chúng thân thiết vì biết người không làm hại chúng, nâng niu chăm sóc chúng nên cứ đều đặn cho ra lò những chú gà con xinh xắn. Đám nhỏ lớn lên trổ mã mỗi em một kiểu, đẹp trai và hung hăng hoặc siêng đẻ siêng ấp trứng nuôi con. Gà nở ra là đã có người đăng ký. Cho ai đó thích nuôi chơi hoặc không thôi bán cho người ta lấy xiền anh em hội giừ lai rai với nhau được vài tuần tê tê.

Mấy năm trước người ta cấm một lần, phường khóm đi khắp nơi, có bao nhiêu chim sáo thả ráo lên trời, bao nhiêu bạn chơi chim bỏ luôn thú chơi tao nhã. Năm ấy nghe đâu tamifu của các tập đoàn dược có mùi khen khét. Ít bữa nay lại nghe nói đâu người ta đang dự thảo cái chi chi đó cấm thị dân nuôi gia cầm trong thành phố. Ô hô, lại cấm. Mấy người ở không lâu lâu nghĩ ra mấy chuyện mắc cười. Hội gà buồn một chút, giừ rồi, hổng biết kiếm thú chơi chi cho tươi đời đây.


Mấy bạn gà Mỹ này mà có nơi nào lập chuồng trại gây giống nuôi bầy, kiếm xiền nhậu mới đã.







Còn các bạn gà tuyết Tân Châu này ít lâu nay dưới quê đang gây dựng lại giống gà quý, hơi lùng chúc, chân vuông, trống mái đều có râu ráo, đẹp hơn các bạn gà Thái nhiều.
Đá gà như ông bạn mình hổng có cá cược cũng thú vị, ổng thích sổ gà cho tụi nó đá nhau chơi rồi đứng cười he he...
Và mấy em nhỏ này, sẽ sắp phải tạm biệt nhau chăng, các nhà ngươi sẽ không còn được làm thị dân kiểu cách nữa.

21 nhận xét:

  1. Anh gà trống lúc nào nhìn cũng 'đẹp trai" nhất:)

    Trả lờiXóa
  2. Ah, các bác toàn đầu to óc trái nho mà, trình độ quản lý còn yếu kém (nói nguyên văn lời các bác hay nói đó) nên cái gì mà ta không quản lý được, cứ cấm ráo cho phẻ người! Chịu thôi anh Đỗ ạ! Miệng nhà quan có gang có thép mà!

    Trả lờiXóa
  3. Đề nghị anh Đỗ gửi bài này đăng báo , với tít là Chút yên bình sắp mất :(

    Trả lờiXóa
  4. -Bảo Kim,
    Cái từ "trổ mã" chắc là từ đám gà trống đẹp "chai" này mà ra sao ấy bạn ạ. Khi lông mã sắc màu mọc ra là chú trống bắt đầu đẹp lên.

    Trả lờiXóa
  5. -Rita,
    Mấy vụ cấm này mắc cười như kiểu xe lẻ cấm đi ngày chẵn hay là karaoke không được nhảy đầm, công nhận bây giờ có nhiều trái nho này mắc cười ha bạn.

    Trả lờiXóa
  6. -Titi,
    Không có tiếng gà trong phố mà thay bằng tiếng loa phường mỗi năm giờ chiều mỗi ngày, nói như kiểu các bạn ngoài ấy, "vui vãi", nhở.

    Trả lờiXóa
  7. Đại ca có thể kiện, nếu thấy thịt gà, vịt, chim chóc hiện diện ở thành phố! :)

    Trả lờiXóa
  8. Thấy pác nuôi gà mới nhớ hôm trước cu Nô con anh Tư cũng vậy, thích nuôi Chim, gà nên mua trứng gà về rồi tự làm đèn ấp... vậy mà cũng nở được 1 mớ... hehe. Đi đến đâu có Gà là đứng mê mẫn... nó mà gặp pác là đúng gu luôn...

    Trả lờiXóa
  9. -QMF,
    Người ta cấm không được nuôi thì cười nhạt cái, buồn buồn vậy thôi bạn.

    Trả lờiXóa
  10. -Kien Con,
    Vậy sao KC? Nếu Tết này có dịp cu Nô nhà Tư xuống dưới này nói nó ghé anh kiếm giống gà Mỹ mang về ĐD nuôi chơi nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Bác Đỗ chuyển sang nuôi gà nhựa Trung Quốc đi, đỡ tiền mua thức ăn.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  12. Cấm thì cho mấy ảnh đi tị nạn đâu đó. Khi hết cấm thì đem trở về được không bác?

    Trả lờiXóa
  13. -KV,
    Nhà tui tẩy chay tất cả đồ Trung Quốc từ lâu rồi, he he...

    Trả lờiXóa
  14. -GUY,
    Là người ta dự thảo, sắp cấm nuôi trong năm thì phải giải tán quốc hội thôi.

    Trả lờiXóa
  15. -Trăng Quê,
    Nếu người ta quy định về điều kiện nuôi, vệ sinh môi trường hay chích ngừa... thì hay quá bởi mình đã làm vậy, nhưng đây người ta không có cách quản lý nên sẽ cấm ráo, cấm luôn, nên mới buồn một tí, hì hì...

    Trả lờiXóa
  16. Anh lên entry năm mới đi để tiện lời gửi gắm.

    Trả lờiXóa
  17. -Cường Hoàng,
    Ít bữa nay lu bu việc riêng quá.

    Trả lờiXóa
  18. Tết rồi, đứng trên lầu 16 ở Miếu Nổi, sáng sớm muội nghe tiếng gà gáy râm ran! Một cảm giác thanh bình thật đặc biệt giữa chốn đô hội! Nhưng cũng chứng tỏ thú vui này chưa mất đại ca ha? Hay là muội nghe tiếng gà nhà hàng?

    Trả lờiXóa
  19. -QMF,
    Xung quanh khu đó người ta nuôi gà chơi nhiều đó bạn, thấy thanh bình phải không.

    Trả lờiXóa
  20. Tôi cũng nuôi gà.nhưng việt nam mình lạ lắm.có dịch là bất chấp gà chim hốt đi phân hủy hết.tụi nó muốn lập thành thích số con gà bị hủy ,nó k wuan tâm tới gà mìnH có bệnh hay ko bệnh.đúng cáu nói vn thà giết nhầm hơn bỏ xót.đắng lòng quá.

    Trả lờiXóa