Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Nước suối nguồn và cá trên núi.

Đường đi tìm đến nước suối nguồn gian nan lắm. Bắt đầu từ một vùng núi đồi thấp với cây dại, màu đất đá lẫn màu sắc của mỏ quặng. Con đường rày cũ dùng cho những toa goòng chở quặng cũ kĩ lấp trong cỏ dại không biết đã có ở đây từ bao giờ, các thiết bị khai khoáng cũng cũ kĩ, hoang vắng và những vỉa quặng apatit Lao Kay nham nhở giữa lưng chừng núi. Đèo và núi cao lên, nhà và người thưa dần, đường đi bắt đầu hiểm trở. Những hàng rào người ta lấy đá núi xếp chồng lên nhau một bên đường đi để báo hiệu môt khúc đèo có vực sâu. Lâu lắm mới gặp một nhà dân bên đường, nhà cửa trống hênh, con trẻ lít nhít, lem luốc và ngơ ngác. Sương mù khi bềnh bồng ở xa, lúc đặc kẹo phủ xuống xung quanh, sau một khúc cua lại kéo nhau bay thật nhanh theo gió hút qua khe núi. 

Phải là xe hai cầu cho bốn bánh xe mới an lòng leo lên dốc núi, một bên là dốc đá và một bên là vực sâu, sơ xảy rất dễ lọt xe xuống vực nếu không thông thuộc rành rẽ từng khúc đường đi.
Đường xe chạy chênh vênh khi lầy đất đỏ khi lớn nhỏ đá cục lổn nhổn như thử thách máy xe và lòng can đảm của người lái cùng những vị khách phương xa đi lên núi tìm nước suối nguồn. Sẽ rất thú vị cho ai vững chãi, ưa khám phá nhưng lại là thót tim với ai đó ít dịp chinh chiến gió bụi đường xa.


Nước suối nguồn đó, từ đâu chảy ra trong vắt, tới bên vách núi đổ xuống một dòng thác nhỏ, một hồ nước mát lạnh ở dưới chân mình. Phải xuống tắm tiên thôi, không thể kìm hãm "cái sự sung sướng" này, niềm vui thuở con trẻ.

Những hồ nuôi cá Hồi và cá Tầm bằng nước suối nguồn nhìn xuống từ trên cao xếp lên nhau như những cánh quạt xòe hoa lấy dòng suối nhỏ và cây rừng làm váy áo của điệu múa vùng cao.
Các đàn cá cùng kích cỡ sẽ được chung một hồ. Nước suối nguồn trong mát được chảy vô hồ theo đường dẫn. Người ta lợi dụng thế năng của dòng suối nước từ trên cao chảy xuống để ra tạo dòng chảy vòng quanh hồ và sục thêm oxy. Nước phải thật trong sạch, nhiệt độ luôn phải dưới 20 độ C và dòng nước ra vô liên tục, chảy vòng quanh như điều kiện sống của các bạn cá trong thiên nhiên, chúng cứ bơi mà như đứng yên một chỗ cho dòng nước cứ chảy.
Vốc nước lên rửa mặt, suối nguồn mát lạnh tỉnh người, đám cá nghe tiếng người xúm lại, nhẹ nhàng giao lưu với chúng, từng đàn cá khỏe mạnh đẫm mình chèn nhau nổi lên mặt nước để ăn mồi, thật thú vị.
Con cá Hồi và cá Tầm là thứ cá nước lạnh, chúng là cư dân của phương Bắc giá lạnh nhưng ít năm nay người ta đã nuôi chúng được ở vùng cao Tây Nguyên và Tây Bắc. Giỏi giang có thể làm giàu được từ chúng.

Nguồn giống và thức ăn chủ yếu nhập từ nước ngoài vì việc ấp nở nhân tạo con giống tại chỗ cũng từ nguồn trứng nhập chưa đáng kể. Kĩ thuật nuôi cũng tự mình, các anh chị ở đây mày mò học hỏi.
Suối nguồn đã cho họ dòng nước mát để nuôi cá trên núi và còn cho dòng chảy chạy máy phát điện cá nhân cung cấp đủ ánh sáng về đêm và ti vi giải trí.

Thịt cá Hồi, cá Tầm rất bổ dưỡng lại rất ngon, ít lâu nay là sản phẩm thay thế một phần nhập khẩu cung cấp cho những nhà hàng sang trọng ở thành phố để chế biến những món ăn ngon miệng. Đơn giản lát cá Hồi sống chấm mù tạt nước tương và món ăn Sushi thì không thể thiếu màu đỏ của con cá Hồi. Phi lê cá Tầm mang nướng muối ớt chấm nước mắm nhĩ nhưng ngon nhất phải nói tới những miếng sụn là kỳ là xương của con cá trong nồi lẩu măng rừng.

Nhóm bạn rủ nhau đi tắm tiên, chỉ ít phút trở về bàn tiệc đã dọn lên. Cá Hồi tươi rói, màu đỏ cam hấp dẫn, xắt miếng vừa, cuốn với mù tạt và tá lả rau rừng rau vườn cùng một nồi canh riêu đầu đuôi cá nấu với bạc hà. Thứ dọc mùng miền sơn cước ngọt ngào làm sao. Của nhà làm được, cứ chén đẫy vào, chủ trang trại nói vậy. Và ăn ngon như thế, ai mà không cười tươi, lại những cái bắt tay với những người bạn nuôi cá ở trên núi sau mỗi ly rượu cạn, lại hết veo can rượu 138 bạn tặng mà không kịp mang về.
Vợ chồng anh chị Hảo chủ trang trại và những người nuôi cá trên núi rất hiếu khách, nuôi cá giỏi mần cá ngon mà uống rượu cũng cao cơ, uống hoài mà cười hoài.

Những người ở nơi thật xa xôi, những thảo dân vùng cao nhiều gian nan nhưng lại rất chịu thương chịu khó. Họ đều là những công nhân mỏ đã nhiều năm gắn bó cuộc sống và sức trẻ nơi núi rừng và giờ đây đã nghỉ. Họ đã làm được những việc tưởng như trái ngược với điều kiện sống thiên nhiên của những con cá xưa nay chỉ sinh sống ở xứ lạnh giá Bắc Âu mang về đây nuôi trên núi. Chất dám làm, ham làm, quyết làm cho được của họ thật đáng ngưỡng mộ.

Còn con cá Hồi và cá Tầm ấy, có nhiều loài nhưng một số giống nhau là chúng ở suối nguồn, sống ngoài biển cả và khi trưởng thành là quyết trở về nơi suối nguồn. Chúng lội ngược dòng sông dòng suối dù khó khăn đến đâu để lên tới đầu nguồn, sản sinh ra một thế hệ mới, rồi chết đi ở nơi suối nguồn trong vắt và mát lạnh, cũng là nơi chúng đã sinh ra thuở ban đầu.

Mỏ apatit Lao Kay.

22 nhận xét:

  1. Á, lần đầu tiên thấy cách nuôi cá Hồi & cá Tằm trên núi kiểu này nhen.

    Ở bên này thì DQ hay ăn cá Hồi gốc gác tận Alaska. Thịt cá Hồi ăn bổ dưỡng. Đầu cá Hồi nấu canh chua là hết ý luôn. Béo ngậy hà. Cá Hồi tươi, nướng lò là ngon quên ...no luôn.

    á, cá Tằm là cá gì heng ? DQ hổng biết nữa á ...

    Trả lờiXóa
  2. Lâu ni ăn cá hồi cứ tưởng được ăn cá ... ngoại! Cuộc phiêu lưu của các đại ca thật mê ly!

    Trả lờiXóa
  3. Anh Đổ đi tắm suối tiên mà có gặp nàng tiên không? hihi

    Trả lờiXóa
  4. hình như nơi này nổi tiếng là cá hồi và cá tầm , hong phải tằm anh ơi :)

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn anh bài viết hay quá. Lâu nay em không nghĩ VN mình có thể nuôi được giống cá này. Những người mày mò đi trước như vợ chồng anh chị này thật đáng khen.

    Trả lờiXóa
  6. -Dã Quỳ,
    Cách nuôi mấy loài cá xứ lạnh trên núi mới có ở VN ít năm nay nhưng còn ít. Thịt cá không khác mấy nhập khẩu.
    Cá Hồi Alaska là nổi tiếng và canh chua đầu cá Hồi thì... thôi rồi.
    Còn cá Tằm, kêu cá Tầm chắc đúng hơn, là thứ cá cho trứng cá muối, trứng cá đen ăn với bánh mỳ tuyệt vời đó bạn.

    Trả lờiXóa
  7. -QMF,
    Giáo sư vật nuôi chắc chỉ để ý tới bò và trâu mà hổng để ý tới con cá sao?
    Đúng là chuyến đi vừa qua của các bạn bè có nhiều khám phá rất thú vị đó MF.

    Trả lờiXóa
  8. -Bảo Kim,
    Ui, ui có chớ, mấy nàng tiên thấy mấy người tụi tui đông quá nên bay về trời liền nhường chỗ cho khách phương xa bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  9. -Titi,
    Trong Nam số ít tụi tui kêu cá Tằm từ hồi đầu nên quen. Có lẽ kêu cá Tầm đúng hơn, để sửa lại trong bài cho phổ thông nhé.

    Trả lờiXóa
  10. -DT,
    Những người bạn chịu mày mò và làm được việc này thật là hay phải không. Chắc là cũng có những bước vất vả mới ra kinh nghiệm để cho thành công.
    Con cá Tầm và cá Hồi được nuôi ở những vùng cao có khí hậu lạnh ở VN mới từ mấy năm nay thôi DT ạ, nhưng đã có nhiều sản phẩm ra thị trường.

    Trả lờiXóa
  11. Dạ, cá Tầm ăn hay lắm, em có thể xơi cả đĩa cá nướng ròi lại đòi thêm tô cháo xụn cá Tầm nữa đó :))

    Trả lờiXóa
  12. -Titi,
    Xương con cá này ngộ ha, sụn không hà, mấy năm trước cá Tầm mắc như quỷ.

    Trả lờiXóa
  13. Ủa, loại cá này mà nuôi được ơ trên đây là hay quá pác, hồi nào giờ em cứ tưởng chỉ sống ở biển chứ. Thích quá hen.
    Em khoái món cá Tầm nướng muối ớt... hehe

    Trả lờiXóa
  14. Rươuj 139 là rượu gì vậy anh?

    Trả lờiXóa
  15. Mấy khúc đường cheo leo ngán quá anh?

    Trả lờiXóa
  16. -Kien Con,
    Khoái cá tầm nướng muối ớt là đúng bài rồi, vừa ngon lại bổ dưỡng, he he...
    Mình cũng ngưỡng mộ mấy người nuôi cá trên núi, hay thiệt đó KC.

    Trả lờiXóa
  17. -Bạn ND,
    Là thứ rượu ngô ngâm với một loại cây thường có ở vùng núi, không được trồng nữa (theo công văn gì đó số 138) nên họ lấy ngâm rượu.

    Trả lờiXóa
  18. -BeBo,
    Mấy khúc đường ngán thiệt nhưng nhóm này cũng lỳ nữa và tài xế ngon lành bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  19. Đọc bài nhố hồi nhỏ theo ba lên núi. nước suối trong veo, uống vào ngọt lịm người. còn cá rô cá chép thì lớn và tươi rói.
    nhưng thật tình chưa bao giờ được ăn cá hồi nuôi trên núi bao giờ.

    Trả lờiXóa
  20. -Trăng Quê,
    Đúng là những con cá được sống môi trường nước suối trên nguồn trong mát nên cá sạch sẽ và thật ngon.
    Những con suối ngày xưa bây giờ mất đi nhiều hoặc khác nhiều vì người ta phá đi núi rừng và ô nhiễm nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  21. kiếm mãi chưa thấy chỗ nào không thích :)

    Trả lờiXóa
  22. -Ừa GUY,
    Đi chơi mấy nơi lạ và chỗ nào cũng hấp dẫn hết, khó chê nơi nào và còn muốn đi nữa.

    Trả lờiXóa