Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Nhớ sông nước Miền Tây.

Viết cho Hai Thành, Hoàng tử, bạn bè Mekoship
và những người yêu sông nước.


Nước khi lớn khi ròng, mùa trong xanh hay mùa nước đổ cuộn đục phù sa, giữa mùa nước nổi thì ngập trắng đồng, dòng sông Tiền sông Hậu với những kinh rạch dọc ngang của nó miệt mài năm tháng chảy, gắn bó bao đời với người nông dân miền Tây.

Sông nước ấy rửa phèn rửa mặn, sông nước ấy mang nặng phù sa về làng quê trù phú, cho những mùa màng hạt lúa vàng thơm thảo, cho cây trái ngọt lành, cho cá tôm bốn mùa con nước chảy. Ai đó đã từng sống với miền đất này sẽ hiểu và sẽ yêu mến những dòng sông, những dòng kinh và con người ở nơi đây biết bao.

Sông nước Miền Tây một thời quá nhiều kỉ niệm, chợt một đêm nằm nhớ.

Nhớ những năm đi biển, êm đềm và thanh thản nhất khi tàu chạy luồng, là chạy trên dòng sông Tiền hay sông Hậu ấy, mỗi chuyến đi và mỗi chuyến về. Mỗi lần ra khơi hay mỗi lần về bờ phải ráng đi qua được cả hai dòng sông ấy.

Từ cảng Cần Thơ xuôi sông Hậu ra Cửa Định An tới biển chỉ vài ba giờ tàu chạy nhưng ít khi anh em đi theo tuyến này. Thay vì đi con đường ngắn ấy, mọi người lại thích đưa con tàu đi theo đường vòng. Nghĩa là chạy ngược dòng sông Hậu, lên tới gần Long Xuyên tắt ngang Vàm Nao qua gặp sông Tiền rồi mới xuôi xuống, đi Cửa Tiểu ra biển. Có một hai lý do về luồng lạch nhưng chủ yếu là nhiều người đều mong có một đêm neo đậu trên dòng sông quê, một đêm tàu nghỉ ngơi bên một thị trấn ven sông sáng đèn.
Tàu buông neo vừa xong khi chiều xuống là nghe tiếng lạch bạch chạy tới của những chiếc ghe gắn máy Koler đi tới từ hai bên bờ. Thế rồi ghe tàu tíu tít bán mua, trao đổi hàng hóa. Giản đơn là những cây trái, rau xanh, tôm cá hay con heo con gà, của nhà mang tới. Những thức ăn tươi dự trữ cho một chuyến đi mới.
Đi ra vào mùa nước trong, thủy thủ nhớ lấy cho đầy két nước sinh hoạt của tàu dùng cho tắm giặt cả chuyến đi, nước con sông quê ngày ấy trong sạch lắm.

Cánh thủy thủ sẽ lên bờ để mua thêm một hai món đồ dùng cá nhân còn thiếu trước chuyến đi xa. Vài chục hột gà tre hay dăm hũ rau muống muối chua, nhớ nhà khi đói lòng.
Trước khi trở về tàu, dù là chuyến đi hay về, cứ phải ngất ngư một đêm thị trấn bên sông, nghe đôi câu tân cổ giao duyên, dóc chuyện đời cùng các em gái miền quê sông nước. Và để mang theo nỗi nhớ quê mà còn nhớ đường về...

Trước khi tàu về nước thế nào cũng tìm cách nhận lấy một số hàng cho cảng Cần Thơ để sau mỗi chuyến đi xa phải được về cảng nhà, sau đó rồi mới tới cảng lạ cũng được, để trả hàng về hoặc lấy hàng đi.
Tàu về cũng không vô Cửa Định An theo sông Hậu mà chạy lên Cửa Tiểu để đi vào luồng sông Tiền. Lựa con nước vô, chiều xuống tới là nhìn thấy thị xã Mỹ Tho. Những mái nhà tầng và những ngọn ăng ten cao vút. Buông neo nhìn thành phố lên đèn và bơm nước con sông quê tắm rửa sạch sẽ cho con tàu sau những ngày vùi trong sóng gió của biển mặn, ta đã về nhà.

Nhớ cô bé lái đò bên cồn Mỹ Tho. Tàu mới buông neo ngoài sông là thấy ghe của Duyên chạy tới đầu tiên. Nhà có ba mẹ con thay nhau đưa thủy thủ đi bờ, miệt mài suốt đêm chèo đò chỉ để lấy một hai can dầu máy về sớm mơi mang bán.
Nhớ có bữa hai chị em gái chở giùm mớ hàng hóa qua cồn, xong việc đã quá khuya, mệt mỏi, ăn tạm gói mỳ, mệt quá, mấy anh em ôm nhau lăn ra ngủ trong tiếng máy đèn tàu chạy ầm ì. Bất chợt giật mình tỉnh giấc, nhìn thấy em mệt mỏi ngủ say sưa một bên, tay ấp má kề, tóc bết mồ hôi, lọn tóc mai xoăn nhắc đời em cực. Con tàu đi về nơi đây đã nhiều năm rồi, bữa ấy chợt thấy em đã lớn.

Nhớ cậu bé chèo đò ngang sông Hậu ngay cảng Hoàng Diệu. Em tên là Giang. Nhà Giang ở bên kia sông đối diện cảng. Buổi đi học buổi chèo đò ngang sông, hoặc ở nhà với mẹ và anh trai trồng cà trồng đậu. Nhà em nghèo, một mảnh vườn ven sông trước cửa nhà bước chân mịn phù sa, cây cối xanh tốt đầy hoa trái. Một bữa tàu cặp cảng chờ hàng, chèo đò qua sông tìm chào anh, em nói, học chưa tới đâu, mấy bữa nữa em phải đi lính rồi. Đã bấy nhiêu năm xa, bây giờ biết em ra sao.

Nhớ khúc sông ngay cầu cảng Hoàng Diệu ấy là nhiều tôm Càng xanh lắm. Một lần nghi ngờ đám thủy thủ đánh hàng rớt sông, anh Năm sếp sòng quan thuế ở tỉnh kêu hai chú thợ lặn nhảy sông mò lặn tìm. Cặp anh em song sinh ấy tên Thuận, Hòa, nhỏ con, hiền lành, ít nói chỉ nghe cười và lặn sông dai sức như hai con Rái. Hàng họ đâu không thấy, mỗi lần lặn xuống ngoi lên, hai đứa lại quăng lên bờ hai tay hai chú tôm Càng xanh thật bự. Lặn một hồi chán, bỏ đi làm chầu nhậu ngon lành. Người sông Hậu là vậy.

Lại nhớ một đêm khuya nhậu về ngồi chơi cầu cảng, Hoàng tử Bia cao hứng phách lối với Hai Thành dám lội qua sông Hậu, mọi người xúm lại cản cỡ nào cũng không nghe. Tuổi trẻ ngông cuồng và khờ dại. Ai biết tại ông trời còn thương cho nó ở lại nhậu với đời hay cái thằng nó khôn còn tỉnh trí quay trở lại bờ bám được sợi xích neo tàu. Đưa Hoàng tử lên được bờ mọi người mừng hết lớn. Đêm khuya vắng lặng, có bao nhiêu khăn trải bàn của căng tin cảng vơ hết ráo, gói Hoàng tử lại như một cái bánh ú lớn đặt trên hai cái bàn xáp lại, rồi cả đám ngồi đó coi cái bịch khăn bàn trắng run bần bật như mắc kinh phong mà cười.

Đội tàu Cần Thơ nhậu Bãi Cát
vườn nhà chú Bảy Tuấn.
Nhớ nhất ở Cần Thơ là ông già tía, nhà khu Bãi Cát. Trước cửa nhà tía có con rạch nhỏ nối ra sông Hậu. Đường vô nhà là một chiếc cầu tre cơ động, một đầu kéo lên xuống như một cách đóng mở cổng nhà. Bữa ấy buồn tình lang thang ngang nhà, thấy ngôi vườn tĩnh lặng thanh bình, sông nước chảy vòng quanh vườn nhà, đẹp quá, kêu đại "có ai ở nhà không?.." Một ông lão mang cái "tỏ" cũ kĩ cột nhằng nhịt dây kẽm trễ dưới sống mũi ló ra, tay mang theo cuốn sách coi dở. Ông lão hạ cây cầu cho mấy thanh niên lạ vô nhà mà không nghi ngại chi: "Mấy chú muốn vô vườn ư, mời vô chơi... có cuốn sách hay, "qua" đang mắc coi sách". Hỏi tía cho vô vườn nhậu được không, tía cười: "Bộ giờ này mấy đứa bay đã tính nhậu sao? Hạ cầu xuống tự mua đồ về mà nhậu. Chớ a... bữa nay hổng có đứa nào ở nhà. Cam quýt trong vườn có ăn nhớ lựa trái chín mà ăn". Bữa đó hỏi mới biết được nhà tía má con gái nhóc.

Sông nước miền Tây cho người ta quen với cầu tre, quen ghe xuồng sông nước. Người ta quen nước ngập trắng đồng, người ta nhớ con nước ròng nước lớn. Người ta có đi làm ăn đâu xa nhớ mùa lúa chín về quê cắt lúa phụ gia đình.
Cứ mỗi năm dịp tháng Tám tháng Mười, ở đâu đó trẻ nít vui đón Trung thu thì miền Tây vào mùa nước nổi. Nghe người quê kêu có nhớ cá Linh, nhớ bông Điên điển thì về...
Mùa cá Linh qua mau lắm và bông Điên điển không có người hái thì cũng mau... Về đi, về đi, ráng về đi anh ...

38 nhận xét:

  1. đọc xong bài anh viết, làm nhớ Bến Tre quê ngoại, nhớ Mỹ Tho quê nội. Dòng sông Tiền đưa người qua lại hai miền đất. Những ngày bơ trên dòng sông này...

    Trả lờiXóa
  2. Hì hì, tự nhận làm người "yêu sông nước" phát. Để mà còn được tiếp tục đọc Đỗ.

    Trả lờiXóa
  3. đọc bài và cái còm của bạn Carpe, làm tui nhớ đến tay hội đồng Dư và cặp-rằng Lựu, nhớ anh Nhơn yêu Lài, rồi thì nhớ anh ba Hưng, cô Kiều Liên..... mấy bạn biết anh ba hôn? ảnh nổi tiếng nên chắc ai cũng biết:
    .......thằng sáu thấy anh nó mừng
    cái thằng nhỏ xíu mà khôn
    nó khen nó khen anh woài
    nó nói rằng anh có tài
    ..............
    mà anh đã bắn
    giết tây hơn chăm thằng.......
    Tui dân sông nước cần lao nên thiệt thà, nghĩ sao nói dị, hổng zdui thì bỏ quá cho tui, hổng để bụng nha mấy a.

    Trả lờiXóa
  4. mèn đéc ơi, còm kèm xong mới tỏ. Biết dị tui cũng sợt đâu đó để gắn cây đờn lên hình sáu Hường cho giống hội diên hội gảy đờn

    Trả lờiXóa
  5. Tôi chỉ biết sông nước miền Tây qua sách vở nhưng thích lắm. Tôi thích cái phong cách của người dân Nam bộ, chân chất và dễ gần.

    "Sông nước ấy rửa phèn rửa mặn, sông nước ấy mang nặng phù sa về làng quê trù phú, cho những mùa màng hạt lúa vàng thơm thảo, cho cây trái ngọt lành, cho cá tôm bốn mùa con nước chảy."
    Vậy nên mỗi lần nghe lụt lội làm mùa màng thất bát, lòng thấy đau đau làm sao.Chỉ tại mấy cái đập thủy điện phía thượng nguồn thôi

    Trả lờiXóa
  6. Bài hay.
    Em người miền Bắc sống ở nước ngoài một thời gian sau đấy quyết định trụ lại thành phố Hồ Chí Minh làm việc. Cuộc sống bên cạnh nhiều người Nam Bộ chân chất nhưng không phải ai cũng dễ gần, thật sự đã cuốn và cuốn em đi. Em nói vậy bác hiểu chứ ạ? Bạn bè nhận xét em đã 9chục phần trăm giống i người Sài Gòn. Bạn gái thì mê tít chất giọng miền nam trầm ấm, rất manly của em. Đang miệt mài phấn đấu thành trai Sài Gòn chính hiệu để lấy phụ nữ trẻ đẹp miền Bắc. Sắp sửa thành công vang dội rồi bác ạ.
    Cám ơn bài viết rất hay của bác.

    Trả lờiXóa
  7. Đỗ ơi!Kể cả phải đi luồng Định An cũng phải lựa giờ để nghỉ đêm dọc đường.Thả neo là đổi gà,đổi heo tàng trữ lương thực cho chuyến đi hay ăn cho đã bù những ngày ăn toàn đồ đông lạnh khi đi biển.Nhớ quá Đỗ à!Nhớ nhiều lần chứ hổng phải "một lần chợt nhớ "đâu.Đến bây giờ nhiều khi vẫn mơ thấy mình đang lênh đênh cùng bạn bè.Nó ăn sâu vào máu thịt rồi!

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. He he!Chứ ko phải Capt sợ mắc cạn tại cửa Định an nên cho tầu đi đường vòng à.
    -Xưa Nhà Bè 03 tụi tớ mỗi khi về tiếp dầu cho nhà máy điện Trà nóc cũng chỉ thích neo lại một đêm ở Long xuyên,rồi khi bơm xong dầu cho nhà máy điện kiểu gì cũng phải lên buông neo gần bến phà Cần thơ.
    Cảm ơn cậu đã cho nhớ lại những kỉ niệm gắn bó với hai con sông Tiền và sông Hậu nay.

    Trả lờiXóa
  10. @a Đỗ;Về miền Tây lúc nào đệ cũng thấy mình thư thái ,mở lòng và ham sống hơn.Sông nước mênh mông ,con người phóng khoáng,chân tình và hào hiệp làm mình không thể ...nhỏ được.
    Bài viết cho thấy TG tinh tế và nặng tình với miền quê này lắm

    Trả lờiXóa
  11. -Carpe Diem,
    Vùng Mỹ Tho, qua tới Bến Tre quê CD sông nước kinh rạch không, đi đâu cũng ghe thuyền. Đọc thấy nhớ nhà phải không bạn.

    Trả lờiXóa
  12. -Anh Bachai,
    Trông anh đọc bài này, rồi có dịp về miền quê sẽ yêu sông nước miền Tây nhiều hơn cho coi.

    Trả lờiXóa
  13. -Trăng,
    Tui nghĩ anh ấy quê miền Tây phải không? Vậy thì cũng biết sông nước dưới ấy rồi chớ?

    Nói tới mấy cái đập thủy điện thượng nguồn là thấy buồn bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  14. -Don Nguyễn,
    Chào bạn ghé chơi nhà.
    Còm rất vui và chúc bạn thành công vang dội nhé.

    Trả lờiXóa
  15. -Dathb,
    "Nhớ nhiều chớ hổng phải một lần chợt nhớ" phải không Hai Thành.
    Chừng nào có dịp là mình lại về nhé. Mấy lần rồi về gặp rất nhiều anh em đi chung ngày đó, càng nhớ nhiều.
    Bổ sung thêm tấm hình anh em tàu Cần Thơ nhậu vườn ở bãi Cát bạn gởi. Cám ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  16. -AK7,
    Chờ con nước là vô cửa Định An được, vả lại đội tàu dưới ấy tải trọng nhỏ, đi hoài cửa Định An đấy chứ.

    Trả lờiXóa
  17. -Hải Phương,
    Đồng ý với bạn. "Sông nước mênh mông, con người phóng khoáng, chân tình và hào hiệp làm mình không thể... nhỏ được".

    Trả lờiXóa
  18. Có lúc em nghĩ nghỉ hưu anh sẽ qua Mỹ. Giờ thì em nghĩ nghỉ hưu chắc anh về miền Tây :)

    Trả lờiXóa
  19. -Sáu Hường,
    Chính xác bài hát là dzầy nè:
    Có anh Ba Hưng,
    Chính thiệt con cưng,
    Lưng lớ ba dzừng
    Màkhông chịu đi tòng quân.

    Thằng Sáu thấy anh nó cười,
    Cái thằng nhỏ xíu mà khôn.

    Nó chê cái lưng anh dài,
    Nó nói cái mặt anh trai,
    Làm trai mà không đi lính,
    Cũng không đi cấy cày.
    Anh Ba đỏ mặt tía tai,
    Về xin đi lính...

    Trả lờiXóa
  20. -Lana,
    Ngày nào về hưu ra Hà Nội,
    Chiều chiều Tây Hồ uống bia hơi.
    Nhâm nhi bình lựng chuyện xã hội,
    Thơ phú vẩn vơ cho biết đời.

    Bữa nay cá tháng Tư. Cảnh giác một tí.

    Trả lờiXóa
  21. Làm thèm một lần trở lại Cần Thơ hay Vĩnh Long ghê nơi. Mà về đụng mùa nước nổi như cái năm nảo nào kia nữa ...đặng còn được ăn cháo rắn nà, rồi đi hái bần nà .....

    Chèng ơi nhớ cái thuở xa xưa ham chơi ghê nơi

    Trả lờiXóa
  22. bài này tha thiết giản dị mà đắm say quá :D

    hứa hẹn hoài cũng chưa về đc miền Tây mùa nước nổi lần nào

    Anh ngồi thổi lửa kia giống anh G quá dzậy :)

    Trả lờiXóa
  23. Với muội, miền Tây như một giấc mơ, luôn vẫy gọi về thăm!

    Trả lờiXóa
  24. -Dã Quỳ,
    Cháo rắn đậu xanh, rắn bông súng nướng mọi, và trái bần ấy, hái về nấu canh chua...
    Tuyệt vời phải không DQ.

    Trả lờiXóa
  25. -Sông,
    Cuối năm nay có tính đi một chuyến vào mùa nước nổi không nà. Cho biết với người ta.
    Tấm hình ấy không phải anh Gtl đâu. Anh Gtl bữa nay lại đang lang thang trên biển rồi bạn à.

    Trả lờiXóa
  26. -Q.MF,
    Bữa nay mới nghe MF gõ cửa, chào và mời vô nhậu liền, hì hì...
    Nghề của MF mà không thường xuống m.Tây là thiệt thòi đó.
    Tại bạn ở xa, không thôi có dịp rủ rê nhau về thăm chốn ấy dễ mà.

    Trả lờiXóa
  27. Đang hình dung cái bánh ú lớn gói Hoàng tử bia cũng thấy mắc cười. Đúng là chưa tới số đó pác, mấy người nhậu vô rồi là khỏi ai cản được luôn...

    Trả lờiXóa
  28. Nói về bơi.Một lần sau trân tennis ở sân quân khu 7.Ngay đó lại có hồ bơi,Hoàng tử bia không tin sau từng ấy năm dời Hải quân tôi có thể bơi 1000m?Cá nhau 1 chỉ vàng.Tôi bơi đúng 1000m ,khuyến mãi thêm 2 vòng hồ bơi,cậu mới tâm phục,khẩu phục!Còn chuyện nhậu xong đòi bơi thì cậu ít nhất cũng gần chục?Nhưng hình như số nó cùng tên với Hà bá nên bị chê ?Lần tầu neo Vũng Tầu ,sau chầu nhậu quoắc cần câu trền bờ cả đám lên cano về tàu.Cano chuẩn bị cập tàu ,bỗng nhiên nó lao ra mạn cano bước thẳng xuống nước chìm ngỉm.Qua anh đèn pha rọi xuông nước thấy chỉ có mấy bong bóng nước sủi lên.Cả đám đang bị bất ngờ chưa kịp xử lí thì Tư Dưa để nguyên quần áo đi phố lao thẳng xuống vớt nó lên.

    Trả lờiXóa
  29. -Kien Con,
    Nếu mà KC có mặt ở đó, đầu tiên là lo, sau rồi mắc cười, sẽ không thể quên được cái bánh ú ngọ nguậy ấy.
    KC đọc thêm cái còm của anh Dathb ở dưới cho biết thêm về Ht bia.

    Trả lờiXóa
  30. -Dathb 136,
    Vậy mới nói ông trời còn thương cho nó ở lại nhậu với đời, thằng bạn dại dễ ghét, he he...
    Chuyện Tư Dưa kéo nó lên ở VT, để bữa nào tổng kết phốt ăn nhậu của Ht bia coi.

    Trả lờiXóa
  31. Tỉnh bơ vô nhà người ta đòi nhậu, ha ha, các bác thiệt là lì đòn.
    Thể nào cũng có entry kể mấy vụ đòi bơi độ hả bác.

    Trả lờiXóa
  32. -Moon,
    Hồi nữa rủ chủ nhà nhập hội luôn. Vậy mà lại hạp với cách miền Tây đó bạn.
    Lúc trẻ tụi tui mần ăn xa nhà, đi tới đâu là vui tới đó, kêu là vui đâu chầu đó, riết quen.

    Trả lờiXóa
  33. @Dathb136: Cái độ bơi 1 chỉ vàng đã quá anh ui. 1 chỉ đó về sau mấy anh được mấy bữa nhậu ạ? :D

    Trả lờiXóa
  34. -Lana,
    Ui ui, một chỉ vàng ngày ấy lớn, nhậu mệt nghỉ luôn đó bạn à.

    Trả lờiXóa
  35. @Lana:Tuổi trẻ ngông cuồng và rồ dại!Chuyện cá độ trong khi nhậu là chuyện dài nhiều tập,để anh Đỗ làm tư liệu viết cho mọi người đọc dài dài.Như :đạp xe từ SG đi Vũng tàu không được chạm chân xuống đất,rồi đi bộ một tiếng từ Q1 đến cổng sân bay quay về,rồi bơi thi,rồi chạy thi,uống thi...ôi nhiều lắm!

    Trả lờiXóa
  36. Hè hè!Nhắc đến độ chỉ vàng lại nhớ mình cùng Hoàng tử Bia độ tenis với tác giả đứng cùng ai hỉ.Bữa đó thắng đc 2 chỉ vàng nhậu sạch hết trơn.

    Trả lờiXóa
  37. Nhìn cảnh vật mà thấy nhơ quê quá, êm đèm dịu dàng với từng nhánh sông nhỏ với bao nhiêu kỷ niệm thời bé con ^^

    Trả lờiXóa
  38. -DVBV,
    Miền tây và sông nước thật êm đềm, dịu dàng và đáng nhớ phải không bạn.

    Trả lờiXóa