Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

"Mơi tui dzìa à nha".

Bữa nay chắc là đám nhỏ ở mọi nơi đã vào năm học mới hết cả rồi. Mấy bữa rồi nhìn những đứa trẻ về nhà sớm sau lễ khai giảng năm học mới tung tăng ngoài đường lại thấy nhớ con. Bữa nay giờ này ở nơi xa ấy con bắt đầu vào năm học mới, trễ hơn người ta một chút. Mới đó thôi, năm nay đã là năm học cuối cùng cấp phổ thông.

Đường đi học thật đẹp trong nắng sớm. Một chú Sóc vụt băng qua đường thật nhanh còn bọn chim Sáo đứng chơi gần đó thì nghênh mỏ ngó nghiêng. Bên đường những cô cậu trò nhỏ bé học ở cấp dưới đang đứng chờ xe bus của trường trước cổng nhà mình cùng với cha mẹ, cùng với đám cỏ xanh mướt dưới chân mình và những cánh hoa đào bay bay theo gió. Mỗi sớm mai đi học, cây lá như xanh hơn. Những ngày ấm nắng ở đây ít ỏi nên khi những cánh hoa trắng hồng bay dần đi thì sẽ có những bông hoa đẹp khác cứ thay nhau nở, dù ngắn ngủi thôi để làm đẹp mỗi căn nhà, mỗi khúc đường đi.
Qua thăm con sớm khi chớm vào Hè, bé chưa được nghỉ vì phải học bù những ngày nghỉ vì bão tuyết của mùa Đông năm trước. Vậy nên còn được đưa đón bé tới trường mỗi ngày.

Không thể mang giúp sách cặp của con tới tận cửa như phụ huynh bên mình được, nhỏ sẽ không cho mình cơ hội được phụ giúp và có thể nếu làm vậy người ta sẽ cười cho và đơn giản là không có ai làm như vậy. Một bên ba lô sách tập một bên cái máy tính còn ôm theo cuốn sách dày nữa. Đồ nghề đi học ở đây cũng không nhẹ nhàng hơn gì ngày trước. Sách dày, bìa cứng, nặng chịch. Cũng phải thôi chắc còn tranh thủ giờ rảnh học các bài khác. Sách xài tới hết năm, lớp trên có thể mang cho bạn hoặc bán lại cho lớp học dưới, người ta in sách để xài nhiều năm, cho nhiều người. Nhưng chắc là chương trình giáo dục ổn định, kĩ lưỡng nên mới được vậy, chớ không phải như ở đâu đó sách tập bữa nay xài bữa mai kêu đổi mới bữa mốt lại giành nhau in sách giáo khoa kê kích bộn bạc để kiếm chác.
Đám nhỏ cắm cúi bước chân vô lớp. Nhìn cái cử chỉ đứa tới trước mở cửa, giữ lấy cánh cửa mở chờ những người sau đi vô rồi mình vô sau cùng mới đóng lại, nhìn cái nhấp nhấp môi là lời cám ơn cho nhau và nụ cười buổi sáng của các trò thật tươi, thật trong sáng thấy mà yên dạ ấm lòng.

Khi trở về với thực tại, thời gian chơi với con đã sắp hết, còn nhiều những việc khác đang chờ, phải trở về với nó. Sẽ không còn đâu mỗi sớm mai đưa con đi học trong vội vã và chiều xuống cùng nhau chạy sô như những ngày xưa con còn nhỏ. Và năm nay con đã vào năm học cuối.
"Mơi tui dzìa à nha". Sáng ấy trước giờ bé vô lớp học, nói với nhỏ vậy, nó "ơ" một tiếng như ngạc nhiên và tròn đôi mắt, cái miệng xinh xinh như muốn mếu. "Đã nhanh vậy sao... Thôi bố ở lại với con luôn đi, đừng về..."

12 nhận xét:

  1. Trời nghe câu " đã nhanh vậy sao, thôi bố ở với con luôn đi, đừng về" đứt ruột há anh? đúng là thời gian gần người thân yêu của mình lúc nào cũng qua nhanh lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Nhí coi vậy còn con nít lắm, và cũng hơi hài hước một chút. Nhớ có lần mẹ qua bạn ấy hỏi sao mẹ khg mang bố qua cho con, hi hi...

      Xóa
  2. Nhanh quá, Nhí giờ là thiếu nữ rùi, Trường Nhí học đẹp quá. Trường NTMK của chị Bo cũng đẹp vậy đó, cũng có Sóc nhảy trên cây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là thời gian nhanh quá, mới đó qua ba năm bạn ấy giờ là thiếu nữ. Còn chị Bo không biết năm nay đã học tới đâu rồi?

      Xóa
    2. Chị Bo đã đi làm mấy năm rùi bác Đỗ ui .

      Xóa
    3. Ừa, lần chị với bé khi ấy bé lớp 8, năm nay 12, gần 4 năm rồi, nhanh quá.

      Xóa
  3. Đọc sự mùi mẫn của hai bố con mà cảm thấy mắt nhân nhấn theo! Thời gian trôi nhanh quá, rồi các con sẽ tuột dần ra khỏi vòng tay yêu thương, cho dù mẹ cha muốn níu tới ngàn trùng ...
    Dzìa ra Huệ chơi nha đại ca!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bé con có nhiều cái giống cha, lại được đi với cha nhiều hơn chị và còn nhỏ nên được cả nhà chăm chút, nhõng nhẽo và cũng mau nước mắt. Bạn ấy lớn lên nhiều so với lần ra Huế chơi năm nào.
      Ra Huế chơi cũng có trong dự tính cuối năm đó MF.

      Xóa
    2. Đại ca tính tới đi, zụ ra Huế chơi á!

      Xóa
    3. Đang lo miền Trung bắt đầu mùa mưa bão.

      Xóa
  4. rồi khi nào "bố ở lại với con luôn đi, đừng về" đây ??

    Trả lờiXóa