Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

Tết một mình.


Ngày giáp Tết người ta ai ai cũng muốn dẹp hết mọi chuyện làm họ đã lo cả một năm dài để sớm về nhà cùng gia đình cuối năm đón Tết. Người về dọn dẹp nhà cửa, sửa soạn bánh trái cúng ông bà tổ tiên, người ở xa ba lô túi xách vội vã lên đường về quê. Nhưng đâu đó quanh đây vẫn có nhiều người lắm, Tết một mình.
Chiều muộn ngày giáp Tết rồi mà em gái nhỏ vẫn một mình mang khẩu trang với dòng chữ bán bảo hiểm bên lề đường. Thấy thương thương.

Thực ra ở Sài Gòn hay trên các nẻo đường, ở nhiều nơi và có nhiều lắm những người lao động bình dân đón Tết một mình, như là họ không có cái Tết cho mình nữa. Đã quanh năm với những công việc bình dị để kiếm sống, ngày nào biết ngày đó nên những ngày này cũng vẫn chỉ là kiếm sống, hoặc muốn kiếm thêm một tí về nhà cho con cháu hay giản đơn mỉm cười cùng khách, ngày đầu năm xuất hành lấy hên khi khách hỏi thăm.

Chỉ cần bước chân ra khỏi nhà, dạo quanh phố phường một khúc, dù ngày Tết đường xá có thưa thớt, ở một góc phố vắng lặng chợt hiện một mình bóng anh phu xe dưới bóng cây xanh ngày đầu năm nắng nóng ngóng chờ cuốc xe ôm đầu năm. Đằng kia lóc cóc bước chân người bán vé số dạo cũng một mình nhẫn nại đang xa dần. Nơi vui chơi đô hội, một chùm bóng bay lầm lũi  bước đi dọc con phố không nhìn thấy mặt người...

Làm bộ điện thoại, chỉ dám len lén chụp từ xa mấy tấm hình ghi nhận, sợ chạnh lòng những người Tết một mình, sợ làm buồn lòng người ta ngày đầu năm mới.



Còn có thêm kẻ này cũng Tết một mình.

20 nhận xét:

  1. Đôi lúc thì thấy buồn thôi phải ko anh! Em chỉ thích tết vì khung cảnh vắng vẻ mới gay chứ. Nếu ko đi Huế hay HN thì em phục vụ khách (một mình) suốt mây ngày Tết mà trong lòng hân hoan lắm anh N à ( vì ko có sự ồn ào vốn thấy ở SG)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là Tết này cả nhà đi ra ngoài đó phải không? Chắc là một cái Tết vui.
      Việc phục vụ khách những ngày Tết cũng vui, vì quán mình cũng là nhà mình nên khác phải không Út. Mọi năm khi còn quán, vợ chồng nhà mình chỉ nghỉ chiều 30 còn sáng mồng 1 đã mở cửa. Phụ cho quán là mấy nhỏ người Khme tới tháng Tư họ mới về quê ăn Tết. Vừa ở nhà vừa bán quán thấy cũng vui.

      Xóa
  2. hồi em còn làm nhà hàng, có 1 năm chứng kiến em kia quê ở tận Hải Dương vô SG vừa học vừa làm. năm đó em hổng có dzìa quê mà ở lại làm kiếm tiền. mấy ngày tết khách rất đông, tới cuối buổi thu dọn đóng cửa kg ai thấy em đâu. đi tìm thì thấy em nó đang ngồi khóc trong một góc phòng. em nói em nhớ nhà quá làm cả đám tụi em xúc động lặng cả người. chỉ làm chung 1 thời gian ngắn nhưng em vẫn còn nhớ như in khuôn mặt hiền lành và cả tên họ của bạn ấy :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ mấy ngày Tết lo công việc ít nghĩ tới cái buồn, nhưng khi cửa nhà hàng đóng lại có lẽ là lúc bạn ấy cảm nhận nỗi nhớ nhà và người thân những ngày Tết mà lẽ ra ai cũng phải có, còn mình cô đơn ở một nơi thật xa. Cảm thông với bạn ấy.

      Xóa
  3. Anh oi chi sang Ben nay voi may be ha Anh, Bao gio chi ve lai voi Anh ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tết rồi bà xã tui ở bên đó T ạ. Năm rồi cô ấy ở bên đó thường, một phần lo gần bé Nhí đang tuổi mới lớn một phần lo cơm nước cho bà ngoại của mấy nhỏ năm nay đã lớn tuổi.

      Nhưng má mới mất cách nay mấy bữa rồi. Buồn quá.
      Ở nhà mới xong tang lễ bữa kia (thứ Hai 10 tháng Hai) tại MA.

      Xóa
    2. Chắc xong việc rồi mấy bữa cổ về.

      Xóa
    3. Chia buồn cùng anh chị và gia đình.

      Xóa
  4. Đối với những người này Tết chẳng có ý nghĩa gì hết, nhất là cái ông ảnh cuối.
    Góp thêm với Đỗ cái ảnh này vào sáng mùng 1 Tết trên phố Quán Thánh, HN. Trớ trêu là cạnh cái cột có dòng: "Mừng Đ... Mừng Xuân". Sợ tổn thương họ nên ko dám chụp chính diện. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Coi tấm hình trên phố Quán Thánh ấy thương quá. Lại đang mùa Đông giá rét nữa chứ.

      Xóa
  5. Thành kính chia buồn cùng gia đình anh.

    Trả lờiXóa
  6. Chia buồn với gia đình anh.
    Tầm tuổi anh em mình thì các cụ cũng thọ phải ko anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà ngoại mấy nhỏ cũng lớn tuổi, như ngọn đèn hết dầu. Cám ơn Út.

      Xóa
  7. Em quên ko hỏi anh :Bác hay đọc sách có thư viện online đấy (nơi con gái em làm) có rất nhiều sách hay mà có nhân viên mang tận tới nhà luôn. Thẻ mua rẻ lại rất nhiều ưu đãi bác à
    ANH có dùng fb ko?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn còn thích lang thang đây đó nên để khi nào ổn định, muốn đọc nhiều hơn sẽ tính chuyện đó nhé. Mình khg chơi fb, chỉ coi của người ta thôi.

      Xóa
  8. Tết,Xuân chỉ có một mình
    Đêm Đông ngày ấy gợi tình làm thao
    Bây giờ công nghệ có cao
    On lai rồi lại còm men suốt ngày
    Tớ thì cứ uống thật say
    Đêm đông mở đĩa, mực cay tớ nhào
    Thế rồi Xuân cũng đi ào
    Tết rồi cũng hết, lại một mình vấn gương
    Gương ơi gương ở trên tường
    Có thấy ai đó mình một giường....hỡi gương?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tết ở SG và nhất là tuổi này cũng giống như ngày thường thôi bác ạ. Nhóm nhỏ vẫn nhậu hoài như mọi khi, nói dóc đã về ngủ khì. Tết một mình cũng là dóc cho vui vậy thôi anh LN ạ. Chúc anh luôn vui khỏe nhé.

      Xóa