Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Ai Bánh ướt Heo quay nè.


Đường đi xuyên Việt từ phương Nam ra miền Trung, cách thành phố Huế chừng 25km, đâu đó như gần khu vực "đầm Cầu hai" có một quán ăn nhỏ mang tên Bà Sửu bên đường quốc lộ 1. Bà Sửu nhưng mà lại mần Hợi, Hợi quay, quậy một hơi, món ăn ngon thiệt ngon. Đó là món Heo quay Bánh ướt.


Thiệt tình lúc này ở đâu cũng giống nhau, những người trọng trọng tuổi và các bạn nữ, ai cũng ngán ăn mỡ, ngại ảnh hưởng về sức khỏe theo ngành y thường nói và khuyên người ta, và cả những người sợ mập.
Nhưng cũng thiệt tình luôn, ở quán Bà Sửu, heo quay ăn với bánh ướt, không xài bánh hỏi như miền Nam, thêm một dĩa dưa ghém muối chua giá hẹ cà rốt, hai chén nước mắm ớt ngọt mặn tùy pha theo ý thích cộng thêm dĩa rau sống rửa kỹ, rất sạch sẽ gồm ngò thơm xà lách bắp chuối xắt nhỏ, một dĩa ớt xanh nguyên trái xứ Quảng. Lượm vô chén một miếng heo quay, một miếng bánh ướt, thêm rau giá gia vị và chan miếng nước mắm pha sẵn, cắn thêm miếng ớt trái, và... Thôi rồi!

Nhớ là phải kêu thêm một chén nhỏ hành phi thêm vào dĩa bánh ướt. Ta tạm quên mỡ lưng mỡ bụng này nọ như người ta thường nói, không sợ mập, ta sẽ ăn thử một phần heo quay bánh ướt, cứ nghĩ là có một ít mỡ động vật mà trong dầu ăn không có để tái tạo thành mạch máu, bữa ăn sẽ thật ngon lành.
Tới quán Bà Sửu thấy dát trưa dát chiều khách đông dữ lắm.

Ai đó có dịp đi ngang nơi đó, ghé ăn thử, cho biết và chắc là sẽ nhớ cho mà coi.
Một dải miền Trung nhìn từ ngoài biển.

29 nhận xét:

  1. Quán bà Sửu còn có món cháo bò bán buổi sáng ngon tuyệt với bò lẫn gân hầm mềm .Cậu quên giới thiệu giá một suất bánh cuốn đầy đủ thịt,rau,dưa chỉ 4ok là đủ no bụng.Riêng AD phải 2 suất.

    Trả lờiXóa
  2. Về bánh ướt hay (bánh mướt/bánh cuốn) có nhiều cách ăn rất đặc trưng của vùng miền. Em xin kể 2 nơi.
    Một ở Hà Giang, nơi đây gọi bánh cuốn tráng trên bếp củi, tráng tới đâu khách ăn tới đó nhưng ăn cùng nước chấm nóng như ăn canh vậy.
    Hai ở Hà Tĩnh, nơi đây gọi bánh mướt. Bánh mướt tráng sẵn ăn cùng súp Lươn hoặc ram giò. Nước chấm y chanh ớt (ram = chả giò rán nóng khách ăn đến đâu rán tới đó)

    Trả lờiXóa
  3. Quán Bà Sửu nằm ngay cầu Truồi đại ca à, và món đó gọi là: bánh ướt Truồi.
    Ngay Huế cũng đã mở một quán bánh ướt, cháo bò Truồi trên đường Bà Triệu, tên gọi quán "Dung Ngô", chất lượng và giá cả như nhau!

    Trả lờiXóa
  4. nghe kể thấy ham nhưng thấy thèm vẫn là thèm món chén cháo, bánh hỏi, lòng, thịt heo ở quê nhà

    Trả lờiXóa
  5. Món này em phải măm 2 đĩa, xong ròi thêm cháo bò hầm như anh gì nhắc phía trên. Tráng miệng trái cây nữa mới ấm ấm bụng được :))

    Trả lờiXóa
  6. Thiệt đúng là "thôi rồi" đó bác Đỗ. Miếng thịt heo miền Trung ngọt lịm chứ không có béo ngậy.

    Cảm ơn anh cái post này. :)

    Trả lờiXóa
  7. Đi miền Trung hoài mà chưa bao giờ ăn, lần tơí sẽ ghé.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  8. Heo quay ăn với bánh hỏi, bánh ướt gì cũng ngon hết pác hen. Đọc bài pác tả mà thèm lạ lùng, phải tìm ăn ngay thôi... Hôm nọ em cũng đi xe từ Huế ra Phong Nha nhưng đâu biết, phải biết sớm hơn thì có dịp thưởng thức rùi... tiếc ghê, giờ đi lại thì hơi bị khó.

    Trả lờiXóa
  9. -Dathb,
    Tại chưa được ăn cháo bò ở đây, chưa biết nên chưa dám khoe, he he...Tới đây rồi mới hiểu chuyến xuyên Việt mùa Hè bạn mình muốn tới đây để có một bữa sáng ngon. Thực ra đi qua đường vào Hồ Truồi một khúc nữa là tới rồi.

    Trả lờiXóa
  10. -Thanh,
    Nghe bạn kể bánh tráng kiểu Hà Giang vậy hấp dẫn đó, chưa được thử. Mình có ăn bánh tráng Lao kay, thứ bánh gạo nương nâu dẻo với thịt ngựa xào, rất ngon. Còn ở Vinh cũng có biết bánh mướt ăn với súp lươn là một món thú vị.

    Trả lờiXóa
  11. -QMF,
    Bánh ướt Truồi, thêm một cái tên cho món ăn và ghi vô sổ tay quán Dung Ngô đường bà Triệu ở Huế.
    Có một bữa nào ra Huế MF dẫn đi nha. Bữa rồi bạn vô SG phải không?

    Trả lờiXóa
  12. -GUY,
    Quê ngoải, nhưng GUY coi chừng thua các đàn anh về khoản lọ mọ kiếm tìm những món ăn lạ và ngon của xứ Quảng đó nha.

    Trả lờiXóa
  13. -Titi,
    Hai xuất bánh hỏi heo quay, tô thêm cháo bò và trái cây, bạn không sợ mập sao, sẽ mất hai tuần lễ bơi lội trong mùa Đông để trở về trạng thái cân bằng, he he...

    Trả lờiXóa
  14. -Gác Xép,
    Heo quay miền Trung không ngán ngậy mà thơm ngon ngọt. Đồng ý với GX, tôi không hảo thịt heo quay vậy mà bữa ở đó làm tới 2 xuất, he he...

    Trả lờiXóa
  15. -KV,
    Tôi đi với KV nhiều chuyến m. Trung bữa nay cũng mới hay quán Bà Sửu. Bữa đoàn mình đi mùa Hè là Dathb muốn giới thiệu quán, đi hoài chưa tới nên có bữa bún bò Huế chợ Cầu Hai cũng rất ngon đó.

    Trả lờiXóa
  16. -Kien Con,
    Anh không hảo heo quay mà bữa đó ăn món này của bà Sửu lại ngon thiệt ngon, anh Dathb cho làm 2 xuất luôn. KC mới đi m. Trung sao, nhớ ghi thêm địa chỉ vô sổ tay du lịch nhé

    Trả lờiXóa
  17. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  18. Vậy là nằm trên đoạn từ đèo Phú Gia ra tới Lăng Cô hả bác ? Đoạn đường này vậy là hay càng hay, có chợ chiều, có đầm phá, có núi có đèo, có lác đác bên đường vài cái lều chỏng bán dầu tràm, nay bác lại chỉ điểm thêm một quán lý thú nữa thì quá xá là hay.
    (Nãy đang ở account công ty comment vô nhìn giống quảng cáo nên xóa rồi bác à, ha ha)

    Trả lờiXóa
  19. -Moon,
    Ở đây có núi có đèo, có chợ chiều có phá và lác đác có các lò nấu tinh dầu Tràm bên đường, nếu có mua thì ta nhớ mua tại lò nhé. Khúc này đi ra qua khỏi đèo Phú Gia rồi bạn, cách Huế chừng 25km thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Em vẫn măm nhiều như thế đó bác, chỉ là không măm nhiều buổi tối và khi có bạn hiền vì nói nhiều cũng đủ no rồi mà :))

    Trả lờiXóa
  21. Chưa bao giờ ăn món bánh ướt heo quay, hôm nào sẽ thử tại nhà:) chứ biết bao giờ mới được đi miền trung mà ghé quán bà sửu, ủa bà sửu mà bán thịt heo há:)

    Trả lờiXóa
  22. Dạ đi cũng lâu rồi pác, lúc này đang bị bó chân bó cẳng, chắc 1 năm nữa mới đi lại được... hehehe

    Trả lờiXóa
  23. -Titi,
    Nói vậy thôi chớ có măm hoài đâu mà lo ha bạn. Tôi thấy mấy người nữ thường bỏ bữa tối hoặc sơ sài, sao mà ngủ được không biết.

    Trả lờiXóa
  24. -Bảo kim,
    Con heo ở m. Trung làm như người ta quay hay và thịt nó ngon hơn sao đó bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  25. -Kien Con,
    KC sẽ còn một thời gian dài loanh quanh mà chưa đi xa được. Chịu khó ngồi nhà tám với người đi du lịch trên blog vậy nha.

    Trả lờiXóa
  26. Cám ơn anh. Khi về nhất định sẽ ghé đây .

    Trả lờiXóa
  27. @Đỗ: Muốn ăn bánh ướt thịt quay Truồi ở Huế, ngang Huế phải ới muội! Hôm rồi vô họp mà vội quá, bay vô chạy taxi thẳng tới hội trường 9h30, xong họp quấn quýt bạn bè chút rồi bạn chở ra thẳng sân bay 4h, vì vậy hổng ghé ngang ghé dọc đâu được hết đại ca à!

    Trả lờiXóa
  28. -Trăng Quê,
    Miền Trung còn nhiều món ăn độc đáo nữa, chừng nào bạn có về chơi là phải thử đó.

    Trả lờiXóa
  29. -QMF,
    Vậy là đi về trong ngày, vội chi cực rứa?
    Lần đi xuyên Việt mùa Hè, anh Dathb hẹn hai nhóm gặp nhau đường vô hồ Truồi, ý ảnh ráng tới bà Sửu ăn sáng mà đi hoài hổng thấy đâu, sau rồi đói bụng cả nhóm ghé ăn bún bò chợ Cầu Hai, dân dã mà ngon ác luôn.

    Trả lờiXóa