Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Một mùa Hè ngao du.


Chuyến dong chơi dài ngày thật tuyệt vời cùng những người bạn. Cuộc xuyên Việt hơn một tháng với khoảng bảy ngàn cây số đường trường từ Sài Gòn đi một vòng đất nước. Điểm cực Bắc đi tới là cột cờ Lũng Cú và kết thúc ở cực Tây là một quần đảo thật đẹp và hoang sơ.

Từ miền Trung nắng và biển xanh  trở về miền Tây sông nước trù phú, từ Tây Bắc hiểm trở tới Tây Nguyên đất đỏ lộng gió, từ đảo xa Cồn Cỏ của những người lính ở biển Đông về tới những hòn đảo bình dị dân dã ở Nam Du nơi bờ biển phía Tây, đất nước thân yêu và đẹp tuyệt vời.

Không có việc vội vã phải trở về, anh em nhà Hồ Bá cùng các bạn rủ nhau đi khám phá thêm một vùng biển đảo hoang sơ hơn nữa. Nơi ấy có rất nhiều những hòn đảo nhỏ nối tiếp nhau được người ta ví như là một tiểu Hạ long của miền Tây. Quần đảo không non cao thủy mặc mà như những đồi thoải trên biển. Chạy theo con đường dọc bờ Tây từ Rạch Giá đi Hà Tiên còn khoảng hơn chục cây số ta quẹo trái đi vào thị trấn Hòn Chông.

Ở ngoài khơi kia có một quần đảo mang tên Bà Lụa, những vùng đất xanh mờ lô nhô xa xa ấy đầy hấp dẫn và ước mong khám phá.

Muốn dong chơi nơi đây thật dễ dàng. Tới thị trấn Hòn Chông, tìm cảng vụ hỏi thuê con tàu du lịch  tên A. Kháng rồi dzòng dzòng đi các đảo chụp hình chơi. Ở góc nhìn nào ta cũng muốn đưa máy lên hết. Nếu gặp ngày nắng đẹp ta sẽ săn được nhiều tấm hình mây nước biển trời khiến ta ưng ý cho coi.

Nhớ là ta sẽ kiếm con cá con cua nhậu chơi rồi hãy về. Ở đây cũng có ghẹ, có nhiều loại cá và còn có con Nhum biển nữa. Nếu không nhậu, không thử miếng cháo Nhum là uổng mất phân nửa giá trị của chuyến đi  chơi đó. Có đôi trẻ ngồi nướng cá dưới nắng chiều thật thanh bình và tình tứ.


Ngày trước có một ông lão, Robinson miền Tây sống một mình trên đảo đã nhiều năm, bây giờ nơi đây đã có một cầu tàu nhỏ đón khách và một số dịch vụ du lịch bình dân. Ở cụm đảo ba hòn Đầm này khi chiều xuống có thể lội bộ từ đảo này qua các đảo khác chơi, bắt cá hay đi lượm ốc.

Tới đây thích được ngồi chơi, nhìn ra  khơi xa, từ những góc khác nhau ở nơi nào cũng rất đẹp và yên bình.
Một nếp nhà đơn sơ dưới chân núi bên mép nước biển, rặng dừa cao vút trên đầu đón gió biển khơi, một bên càu tàu cho thuyền ghe nhỏ một bên là con tàu đánh cá buông neo... Một nếp sống giản dị thanh bình trong mơ...
Những chú gà bình thản, nhẩn nha kiếm ăn bên bờ biển
Không khí lặng yên, trong sạch, không xô bồ chụp giựt, các bạn gà này có cuộc sống còn tự do sung sướng hơn cả dân thành phố.

Xa xa phía xứ Cao Mên là quần đảo Hải tặc, còn phía kia là hòn đảo Phú Quốc xa tít xanh mờ.

Bữa liên hoan của bè bạn cảng Hòn Chông thật tuyệt vời, có rượu các món ăn ngon và có đàn hát. Đã là dân đi biển nên khác người ta, anh bạn Bảo làm bếp thật bài bản. Con cá Bớp chừng năm kí lô với đủ các món tái, nướng và có món đặc biệt là đầu cá Bớp nấu canh chua lá Bứa. Phát hiện một điều là không nhất thiết cứ phải là phi lê mới đúng bài dùng ăn cá sống. Vẫn nước tương Nhật và wasabi, phần bụng em cá Bớp ăn sống rất ngon, giòn và béo. Lại nhớ, lại thèm cái bao tử cá Bớp bạn nhường.

Thêm một vài hình ảnh của quần đảo dễ thương. 
Đã tới chơi nơi này một lần rồi chắc là ai cũng mong có dịp quay trở lại..


18 nhận xét:

  1. Trời nước mênh mông, cảm xúc tột cùng.
    Đất nước mình ở đâu cũng đẹp.
    Có thời gian và điều kiện để đi dọc vn một lần có lẽ là niềm mơ ước của rất nhiều người.
    Một mùa hè thật vui , Bác nhỉ!

    Trả lờiXóa
  2. Sẽ góp thêm với bác vài tấm ảnh nơi này nữa chịu hông?

    Trả lờiXóa
  3. Bác có đi đảo Hải Tặc k?

    Trả lờiXóa
  4. Nhất bác rồi. Có chuyến đi xuyên dọc đất nước như vậy là niềm ao ước của bao người. Tích được bao nhiêu "sàng khôn" đây

    Trả lờiXóa
  5. -Trăng Quê,
    Được một mùa Hè thật vui bạn ạ. Nhờ có bạn hữu, hạp cạ và thương nhau mới tổ chức được, còn gia đình thì hơi khó vì khó có thời gian.
    Đất nước mình đẹp lắm.

    Trả lờiXóa
  6. -BeBo,
    Góp đi bạn. Coi bên nhà những tấm hình miền Tây quê ngoại Be Bo rất thích, nhất là ngồi nhậu ngoài hàng hiên, hì hì... Còn quần đảo này cả nhà đã đi rồi phải không?

    Trả lờiXóa
  7. -Mía,
    Ở đây nhìn sang quần đảo Hải tặc thấy mờ mờ, xa xa nữa là Phú Quốc nhưng kì rồi bạn không đi.

    Trả lờiXóa
  8. -Út 9,
    Đi được một chuyến dài, thấy được nhiều, biết được nhiều và thích thú. Nhờ có bạn bè đó Út à.

    Trả lờiXóa
  9. đánh dấu ngay sau này có dịp đi!

    Trả lờiXóa
  10. -Guy,
    Chừng nào có giờ đi chơi cho biết. Là một điểm chơi rất được.

    Trả lờiXóa
  11. Đi như pác biết được nhiều thứ hơn, chứ đi tour thì không sao mà "cận cảnh" như vậy được. Biết chừng nào mới có được 1 chuyến như pác... chắc chờ về hưu quá!!!

    Trả lờiXóa
  12. -Kien Con,
    Chờ về hưu thì KC còn lâu lắm, và khi ấy lại tiếc sao mình không ham chơi sớm. Cứ mùa Hè tranh thủ con cái nghỉ Hè mình nghỉ phép luôn đánh lẻ từng nơi KC ạ.

    Trả lờiXóa
  13. chuyến đi như này có khi cả triệu người mới có 1 ý chứ. Giá như nó đừng kết thúc :-D

    Trả lờiXóa
  14. Bàn tiệc uống chung nhỏ rượu màu nâu vàng, chắc là whisky hả anh? Phần văn nghệ xôm tụ quá, tới hai cây đàn. Tấm hình cuối cùng anh chụp đẹp quá.

    Trả lờiXóa
  15. Bờ biến không thấy cát, lại có cây me lớn thật hiếm. Cái sạp gỗ bên dưới chắc có nhiều chức năng, tò mò nữa là cái cọc cắn dưới nước như là cái biến cấm, bác đó đọc được gì không ?

    Trả lờiXóa
  16. -Titi,
    Nghe bạn nói vậy tự nhiên nghĩ nếu mai mốt có đi chơi, lưu lại mỗi nơi ít ngày thì chuyến đi sẽ lâu kết thúc. Chừng nào thật nhớ cơm nhà mới mò về, hì hì...

    Trả lờiXóa
  17. -DT,
    Bữa đó tụi mình uống rượu trắng ngâm cây Mật gấu, thứ cây gỗ đắng mọc ở rừng, tốt cho sức khỏe.
    Hai cây đàn lần đầu sáp lại mà hạp, cả nhóm ca hát vang trời vui quá. Vị trí gốc me nhìn ra biển rất đẹp nên mình chụp hoài, tiếc là bầu trời bữa đó không được xanh lắm.

    Trả lờiXóa
  18. -Việt,
    Bờ biển ở đây toàn sỏi, trong sạch. Các cây me, bàng biển trồng bên mép nước xanh tốt. Còn cái cọc cắm ngoài đó không biết làm gì, không có chữ đâu, có thể là nơi dọng cá cua thôi.

    Trả lờiXóa