Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Ấp thay gà mẹ.


Người ta cái gì cũng phải học nếu muốn biết. Biết để nói dóc chơi với nhau cũng được hay biết để thực hành có hiệu quả, dù là mấy việc nho nhỏ. Ấy là mấy bữa đang nói chuyện nuôi mấy con gà, thêm bài học Hè cho các bé nào thích nuôi gà, là ấp trứng  thay cho gà mẹ.

Gà mẹ có con đẻ vài ba trứng đã ấp, lỡ lứa, uổng. Gà mẹ có gà đẻ rất nhiều trứng rồi bỏ đó không ấp, có gà đẻ luôn cả tháng, tới hai ba chục trứng cũng không thèm ấp. Có gà mẹ ngược lại, leo ổ hoài, lên xuống cục tác như ai nhưng không đẻ trứng nào, rồi một ngày tự nhiên nằm ấp cái ổ rơm không, người ta kêu là gà ấp bóng, vui thế.
Vậy nên chú Gtl chế ra một lồng ấp trứng gà bằng điện thay cho những cô gà mái đỏng đảnh không biết ấp trứng.

Một cái lồng ấp giản đơn ở nhà cho hai chục trứng, có thể dùng một hộp sốp nhỏ, thứ có bán sẵn kích thước cỡ 30x30x40 được rồi. Một bóng đèn dây tóc để lấy nhiệt, một chiếc quạt nhỏ bên trên để thổi hơi nóng và hơi nước cho đều. Lựa hàng lạt xong kiếm cái quạt làm mát máy vi tính thứ cũ bỏ đi xài là vừa xinh. Thêm vào một nhiệt độ kế, một rờ le nhiệt để đo và tự điều chỉnh nhiệt độ ấp. Đục ít lỗ trên và dưới hộp cho thông khí đối lưu.

Đặt nhiệt độ trong hộp bằng rờ le theo thân nhiệt của gà chừng 37,5 độ C, khoảng nhảy tắt mở của rờ le 0,5 độ, xếp trứng trên mặt trấu, thêm một khay nhỏ nước để lấy hơi ẩm rồi găm điện. Thêm một việc là lâu lâu xoay trở trứng còn nhiệt độ trong hộp khi xuống 32,2 độ là đèn sáng quạt chạy, lên tới 37,7 độ tự động ngắt.

Trông tới ngày nở của chú gà con cũng thú vị. Để trứng lên tai ta có thể nghe tiếng đập đều đặn rất nhỏ của một con tim, ta còn có thể nghe tiếng mỏ lâu lâu mổ vào vỏ trứng hay mang thả trứng xuống thau nước coi coi nó quậy chi trong đó mà cái hột gà lúc la lúc lắc chạy quanh thật vui.

Giống như gà mẹ ấp, ngày thứ 18 tới 21 là gà con sẽ nở. Một đốm nhỏ xuất hiện gần khoảng giữa trứng, rồi nhô ra một cái mỏ tí hon non xinh cùng tiếng chiêm chiếp yếu ớt. Bắt đầu nhìn thấy mầm non của sự sống. Cái mỏ nho nhỏ ấy lên tục nhiều giờ mổ vòng quanh hột gà cho bể dần, tới khi vỏ bể đôi, các mạch máu ở vỏ rút hết vô cuống rún đã khô đi.


Đó là khi chú gà con đủ sức ra đời, chú đạp tung cái vỏ trứng. Chưa đủ sức đứng dậy lại hổng thấy mẹ gà, chú chiếp chiếp liên hồi và giương đôi mắt tròn nhìn đời. Rồi lông cũng khô đi, chú gà con tự bò dậy và loanh quanh nhìn ngó nhận xét cuộc đời.
Trong hai ngày đầu chú chỉ cần uống nước thôi và sẽ chú có thể được mang sang một lồng khác có đốt đèn sưởi cho ấm những ngày đầu tiên còn cần hơi mẹ.

Đôi khi cũng cần trợ giúp.
Cũng có những chú gà con yếu không đủ sức mổ hết vỏ hoặc lông bị dính với vỏ là cần sự hỗ trợ chút đỉnh giúp gà con phá vỡ lớp vỏ trứng cho chú mở lồng ngực hít khí trời. 
Một khi rảnh rỗi, có giờ quan sát buổi chào đời của chú gà con sẽ là thú vị lắm, và bài học ở thực tế cho các bé con có khi hấp dẫn và thú vị hơn cô giáo dạy sinh vật ở trường.

Ở thành phố, các con vật nuôi nho nhỏ ở chung nhà, với nhiều người là một thú vui. Và hay nhất là tính thân thiện với loài vật, với môi trường, thương yêu từ những gì nhỏ nhất.
Vậy mà, buồn nhất một điều, ở cái thành phố này người ta bỗng ban hành một cái chỉ thị cấm không cho nuôi gà đá. Có một bữa bé con còn biết nói: Kiếm đâu ra thứ gà nào là gà không đá nhau hỡi trời.

32 nhận xét:

  1. Úi ..nhìn đám gà con lít nhít cưng quá hà. Làm nhớ hồi nhỏ, mỗi lần ghé Ngoại là được xem gà ấp. Có hôm cầm trái trứng sắp nở trong tay rồi con gà mổ vỏ chui ra ngay trong lòng bàn tay ...cưng lắm kìa.

    Vui quá ...vui quá đi!!!

    Trả lờiXóa
  2. phải cho anh B coi để học nghề anh mới được, ờ mà hình như bầy gà nhà này toàn gà mái không hà, hổng có gà trống thì làm gì mà nở con hé.
    Em rất thích gà mẹ dẫn bầy con kiếm mồi, đợi xem có 1 con gà vàng tướng rất giống gà trống. Nhưng mà nếu gà trống mà gáy thì lại sợ bị phát hiện, ui chao thiệt là luẫn quẫn, ai chà....

    Trả lờiXóa
  3. Nghề chơi cũng thật lắm công phu. Làm bất cứ việc gì muốn tốt đều cần có tâm và tầm phải ko anh. Em thật ngưỡng mộ cách nuôi của nhà mình. Kinh doanh thôi, ai mà dửng dưng trước đàn gà con này được chứ.

    Trả lờiXóa
  4. Ước gì nhà anh gần nhà em, bọn trẻ sẽ có time ríu rít bên gà và bên nhau :-D

    Trả lờiXóa
  5. -Dã Quỳ,
    Đoán là bạn DQ rất thích thiên nhiên, thấy trồng hoa cỏ, cây trái nhiều và hay nhắc tới những mảnh vườn của nội ngoại bên nhà. Nhớ quá phải không?

    Trả lờiXóa
  6. -Scarlet,
    Bạn mới có chuyến đi về thăm về nơi có đàn gà, vườn cây, ao cá. Nơi có con đường đi vào nhà, bụi cây, bờ tre ghi nhớ, vui phải không bạn.

    Trả lờiXóa
  7. -BeBo,
    Anh B làm cái gì mà không được chớ. Tui khoái cái tánh ảnh ham làm.

    Hình như bên đó gà gáy lớn hàng xóm hổng chịu phải không bạn. Qua hỏi thăm, họ chịu là mình nuôi được gà trống chớ.

    Trả lờiXóa
  8. -Út 9,
    Chơi hay làm cái gì cũng công phu. Và khi mình thích thú thì làm được nhiều cái hay lắm bạn ạ.
    Tui đang khoái có một khoảnh đất ở xa xa một chút để "nuôi con gì trồng cây gì". Vừa chơi vừa kinh doanh chút đỉnh, kiếm tiền mua cút rượu hàng ngày, he he...

    Trả lờiXóa
  9. -Titi,
    Vậy sao không ước luôn bạn Tí xem xem hoặc lớn hơn bạn Nhí một hai tuổi nè, he he...

    Trả lờiXóa
  10. " Có gì đẹp trên đời hơn thế
    Người với...gà sống để...nhau"?!PT

    Trả lờiXóa
  11. Không phải nặc danh đâu.Lỗi máy đó! PT

    Trả lờiXóa
  12. "Có gì đẹp trên đời hơn thế
    Người với...gà,sống để....nhau?!". PT

    Trả lờiXóa
  13. -PT,
    Không phải lỗi máy đâu. Mấy bữa nay ở đâu nhảy vô đầy spam.

    Trả lờiXóa
  14. Xin lỗi nhé.Chẳng biết nhà mạng dạo này thế nào "làm cho bận đến cụ Viên già" tưởng không nhắn nhủ với cậu được mà hóa ra lại lắm nhời đến thế.Thông cảm nhé. PT

    Trả lờiXóa
  15. B.Đỗ: Hi, vâng ạ. S mới về thăm nơi êm dịu đấy ạ; giờ lại xem hình gà iu nên thư giãn hơn rất nhìu hihi.:)

    Trả lờiXóa
  16. wow, món này vui à nhen.
    Nhớ hồi nhỏ mỗi lần gà nở và đến ngày đem xuống khỏi ổ, nhìn mấy con gà con màu vàng mượt, thích ơi là thích.

    Trả lờiXóa
  17. rất là "chất chơi" nhé

    anh Giang khéo quá đi, hâm mộ!

    Trả lờiXóa
  18. -Scarlett,
    Siêng đi lại và giao lưu, cắm cúi với công việc miết mệt lắm bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  19. -Trăng Quê,
    Có đàn gà nhỏ ở nhà cũng vui vui ha. Khung cảnh giản đơn quê mùa bây giờ khó kiếm ra cho đám nhỏ ở thành phố. Còn người quê có đi xa thì mới nhớ.

    Trả lờiXóa
  20. -GUY,
    Anh Giang có tới 10 hoa tay, mần việc gì cũng đặng. Ảnh mới nhắc bạn, bữa nào rảnh nhậu chơi.

    Trả lờiXóa
  21. wow anh pác thiệt là siêu. Ngắm thành quả - bọn gà con nở hẳn là vô cùng thú vị, nhất là tụi con nít mà được theo suốt quá trình ấp trứng.
    Nhưng đi mua trứng rồi ấp sao ha anh pác? nhưng nghe là trứng nào có trống mới ra ga con, vậy làm sao biết trứng nào có trống trứng nào không chỉ để chiên ốp la? :)

    Trả lờiXóa
  22. -Lana,
    Trứng gà mình nuôi chứ bạn.
    Có gà đẻ trứng không ấp, hoặc có giống gà quý ít đẻ mình không muốn mất thời gian gà mẹ ấp trứng nuôi con (1 tháng rưỡi) nên ấp máy.
    Ấp 4,5 ngày soi đèn pin, quả trứng có những vằn máu đỏ bên trong là có trống bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  23. -PT,
    Không có chi đâu PT, bạn vô ra thường, nói dóc chơi cho vui cửa nhà nhé.

    Trả lờiXóa
  24. Bạn HN:
    Lâu ngày mới vào ANHĐÔ90; thấy khoái cái vụ GÀ ghê, tiếc rằng không ở gần để tới chiêm ngưỡng.
    Tôi thấy ngưỡng mộ gà Tân Châu nhất đó. Trước đây tôi có được thấy 1 loại gà trắng, đuôi xòe như công, trông rất quý tộc; hình như gà tre thì phải. Bạn còn loại gà nào nữa cho mọi người thưởng thức luôn nhé;

    NM

    Trả lờiXóa
  25. -NM,
    Gà Tân Châu trắng là giống đẹp, quý đấy.
    Tôi phải bán gà vì nuôi ở thành phố bị cấm. Hơi buồn, có lẽ ít lâu ra ngoại thành hay về miền quê ở may ra nuôi lại được.

    Trả lờiXóa
  26. Sao giờ mới thấy bài này để đọc ta??? đọc xong mới thấy tài năng của anh Giang... quá rực rỡ! Hèn gì pác Đỗ yên tâm giao cả bầy gà cho anh Giang.

    Trả lờiXóa
  27. -Kien Con,
    Anh Giang khéo tay và thích các con vật nuôi KC à.

    Trả lờiXóa
  28. Anh có định mua đất ở Bình dương thật ko?(em giới thiệu)Đối diện với đh nông lâm thôi. Gần tp mà tình người ở đó thì tuyệt. Tha hồ anh nuôi gà, và nuôi ....đủ thứ

    Trả lờiXóa
  29. -Út,
    Cám ơn Út. Là tính trong chương trình ít năm nữa về miền quê, còn bây giờ bạn phải bán hết đám gà yêu để đi "nhỏng" một thời gian cho mỏi gối rồi mới tính tiếp, hì hì...

    Trả lờiXóa
  30. Anh có thể cho biết cảm biến đo nhiệt độ là mua hay tự chế ? Anh cho thêm một số ảnh chi tiết được không ? Thanks

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn ở Sài Gòn thì ra chợ Dân Sinh Q.1 tìm hàng điện máy hỏi là người ta bán cho bạn ạ. Cảm biến phải chính xác, kiểm chứng bằng nhiệt kế gắn cùng lồng ấp đó.

      Xóa