Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

Ở NÔNG TRẠI.

Thời gian trôi qua nhanh quá. Đất trời chuẩn bị vào thu, những ngày cuối hè mát mẻ nên đám gà mạnh khỏe lớn nhanh, máy móc vận hành trơn tru nên cũng bớt phần vất vả. Mới đó đã qua hai tháng, hoàn tất thêm một lứa gà xuất chuồng. Lứa nào cũng vậy, cảnh sát trưởng mừng vui lắm khi người ta tới thử máu cho gà trước mươi bữa, gà xuất chuồng rồi là ngồi bấm bấm máy, tính toán thử coi chuyến này sẽ được nhiêu nhiêu rồi chờ hãng chuyển tiền vô tài khoản. Ngày có tiền trong tài khoản thấy cảnh sát trưởng cười suốt, vui vẻ và dễ dãi hơn thường ngày. 
Bạn mình có lần nói cái vất vả của mỗi người là do sự lựa chọn của mình. Điều đó đúng. Tuy nhiên, nếu để quên đi tuổi tác, tìm được sự năng động và một chút sức khỏe của ngày xưa thì siêng hoạt động chân tay luôn là điều nên làm. Thêm nữa phải có thu nhập chớ. Nếu công việc nông trại không có hào rãnh gì thì không có ai muốn mua cực vào thân đâu. 
Với mình thì làm nông trại gà không đến nỗi nhưng với cảnh sát trưởng thì hơi cực nhọc một chút vì nàng là phận nữ nhi. Thương những khi trật chân tay do làm chưa đúng cách hay khi sơ sẩy để kiến đốt ong chích. Kiến ong ở farm thì nhiều lắm. Con kiến đốt phát là tay chân mưng mủ liền.
Ở tuổi này làm việc nơi xứ lạ, ngôn ngữ kém, nhưng độc lập hai vợ chồng không dựa dẫm vào ai kể cả con cái, biết bao nhiêu việc hai thằng đã cùng nhau làm tốt để sống và làm việc có hiệu quả. Có lần về chơi farm, Nhí nhỏ bảo: Con tự hào về bố mẹ. Mừng là đám nhỏ cũng biết, mai mốt ráng mà làm theo mẹ cha. 
Thực sự mình đang yêu thích công việc hiện tại, hài lòng với cuộc sống nông trại trong những ngày tháng này. 
Bên nhà ngoại ai cũng kêu mình tới “dượng Mười”. Nam bộ kêu vậy đủ biết cảnh sát trưởng nhà mình thứ mười, xung quanh toàn là chị em gái. Nàng là dân Xì phố. Sinh trong gia đình có truyền thống... nữ nhi nên sớm ý thức mình được chiều chuộng. Nữ tới thứ mười lận, lại út gái nữa nên lúc nhỏ khó có việc gì tới tay. 
Vậy mà sống ở nông trại nàng như một con người khác. Biết nuôi gà, nuôi bò, chạy máy cắt cỏ, nghĩa là chăn trâu cắt cỏ đủ ngón ăn chơi. Kêu “nàng” cho sang, nhưng đã U60 rồi. Thạo việc lại siêng nữa nên nông trại chỉ cần vợ chồng làm là đủ. Ngoài nội trợ, chạy chợ xa gần tìm mua đồ về cho chồng sửa chữa khi có việc ở trang trại, khi hư máy móc trong chuồng gà, rảnh rang nàng làm đẹp bãi cỏ quanh nhà và vườn rau. Cắt cỏ quanh nhà chưa đã, nàng chạy máy cày ào ào, cắt cả mấy chục acres (mẫu Anh) cây cỏ dại trên đồng cỏ khi xuân tới hè về, là việc làm thêm sau khi đã xong việc ở chuồng gà, cũng là những việc nặng trước đó là của chồng. 
Người đời nói thuận vợ thuận chồng bể Đông tát cạn. Quả vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét